Chà, dạo này nghiên kíu cả 4 bánh rùi hen@all:
-Dạo này trên các mạng hay xuất hiện những clip về xe hơi mất lái,xem nhiều lắm lúc cũng ám ảnh.Em muốn tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân,cách xử lý và phương pháp kiểm tra định kỳ nhằm giảm thiểu tình trạng nêu trên.Mong ý kiến và kinh nghiệm quí báu của các cụ!
Theo trình còi của em (sau 1 thời gian nghiên kíu và trãi nghiệm thì: mất lái thường có 2 nguyên nhân: chủ quan của người lái (mệt mỏi, say xỉn, ...) và nguyên nhân kỹ thuật. Sau đây em đi vào nguyên nhân chủ yếu: kỹ thuật (anh cẩn thận em biết rùi, nên loại bỏ nguyên nhân người lái)
Lý giải hiện tượng ô tô bị “ mất lái” do nguyên nhân kỹ thuật:
Thuật ngữ xe ô tô bị "mất lái" hay còn gọi là " cướp lái" là miêu tả hiện tượng xe bất ngờ bị mất kiểm soát tay lái dẫn đến bị chệch khỏi hướng chuyển động ngoài mong muốn của người lái và có thể dẫn đến tai nạn. Bản chất của "mất lái" này là do lỗi về kỹ thuật. Nhưng đây là "lỗi ẩn" của xe mà chỉ có dùng thiết bị sửa xe hiện đại phát hiện ra. Hiện tượng mất lái xảy ra khi xe đang đi gặp đường xóc. Nếu độ chụm từng bên của xe bị sai nhưng độ chụm toàn phần vẫn đúng - ví dụ xe có độ chụm bên trái là -2 độ ( xe bị doãng hay toe-out) còn độ chụm bên phải là +2 độ ( xe bị chụm hay toe-in) - khi xe chuyển động trên đường phẳng hệ thống rô tuyn và thước lái sẽ tự động cân bằng hai bên trái và phải - dẫn đến độ chụm tổng bằng 0 độ - xe vẫn "đạt yêu cầu kỹ thuật" khi thử bằng thiết bị thử trượt ngang! hay còn gọi là side slip.
Xe bị hiện tượng này khi vào xóc có thời điểm một hoặc cả hai bánh trước bị nâng lên khỏi mặt đường - lúc này sự tự cân bằng độ chụm hai bên không còn nữa- bánh trước sẽ bị một bên doãng và một bên chụm như nguyên bản của nó - khi bánh xe vừa chạm xuống đường là lúc hiện tượng " cướp tay lái" xảy ra- nếu xe đi tốc độ càng cao thì chệch hướng càng mạnh.
Hiện tượng " mất lái" còn xảy ra trong một số trường hợp sau:
- khi chiều dài của 2 rô tuyn lái bên phải và bên trái không bằng nhau
- khi thước lái lắp vào thân xe bị nghiêng ( không theo phương nằm ngang)
- khi hệ thống tay đòn dẫn động của bót lái chính và bót lái phụ bị rơ mòn và không cùng phương nằm ngang.
(nguồn: http://www.quangninhtoyota.vn)
Cách xử lý:
Khi xe mất lái, bị văng ra lề đường, bạn hãy bình tĩnh giữ chặt lái, không được cố đánh lái để cho xe quay trở lại đường ngay. Đồng thời, nhả ga để xe đi chậm lại và không đạp mạnh chân phanh. Chờ khi xe chậm, hãy quan sát kỹ và từ từ đánh lái cho xe trở lại phần đường của mình.
Để hạn chế hỏng hóc trên xe có thể dẫn tới mất lái, bạn nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái và các chi tiết liên quan như: vô lăng, rô tuyn lái, vòng bi, gioăng cao su, luôn kiểm tra áp suất lốp, căn chỉnh góc đặt bánh xe... Khi lái xe, không phóng nhanh, vượt ẩu, đi đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các xe lưu thông trên đường. Khi đi qua những địa hình trơn trượt, mưa ướt, phải giảm tốc độ, ít nhất 10% so với tốc độ ngày nắng trên đường thẳng; giảm 20% nếu ôm cua. Không nên phanh gấp, kéo phanh tay khi xe bị trượt bánh, tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước. Tại những đoạn vào cua, bạn áp dụng cách chém cua hết mức có thể để giảm góc cua. Khi đi đường đồi núi có nhiều khúc cua tay áo thì phải láo xe áp vào bên núi, giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta luy âm (vực).
(nguồn: 24h.com.vn)
Comment thêm về cách xử lý khi mất lái: nói thì dễ, khi mất lái, nó phụ thuột rất nhiều phản xạ, độ tĩnh táo và kinh nghiệm của nài và sự may mắn. Tốt nhất là nên bảo dưỡng kiểm tra xe thường xuyên tại hãng hoặc garage uy tín. Khi chạy, chạy đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, chạy cẩn thận kết hợp kinh nghiệm. Không tự nhiên mà người ta quy định đường này 80km/h, khúc kia 40km/h, khoảng cách 2 xe 50m,... Đi đứng tử tế + với thường xuyên ... cầu nguyện sẽ có bác những chuyến đi tuyệt vời (tới đâu thì em không biết
