gaco nói:
Xe em tự nhiên sáng nay rồ ga mạnh thấy ra khói trắng, đầu bugi bị ướt, không biết có bị gì không, lo quá.
Bác 007 ơi, bác giảng em nghe 1 bài về khói trắng khói đen đi, và tại sao bị như vậy (nguyên lý), cách khắc phục nếu có. Hehe, lâu không đọc bài viết kỹ thuật của bác em nghiền.
Khói trắng và khói đen:
Khói trắng: xuất hiện thường là kèm theo đầu bugi bị ướt nhớt (ướt mà thổi không khô mới là ướt nhớt) là động cơ bị lên nhớt do bạc segment bị hở <span style=""color: #ff0000;"">
hoặc phốt chặn nhớt ở xupap bị hở</span>. Khi bạc segment hở thì áp suất nén của động cơ giảm --> máy không còn mạnh, không tăng tốc tốt và tất nhiên là hao xăng kèm theo ... hao nhớt - tất nhiên rồi (vì nhớt bôi trơn không được gạt xuống cacte mà bị đốt cháy trong bưồng nổ tạo ra khói trắng có mùi khét đặc trưng của nhớt bị cháy)
Khói đen: do xăng gió được pha với tỉ lệ không đúng nên dư xăng, khi cháy sẽ tạo ra muội than đóng ở đầu bugi và xả ra ống pô. Trường hợp sai góc đánh lửa (quá sớm hoặc quá trễ) cũng tạo ra hiện tượng dư xăng đóng muội than đầu bugi và ra khói đen. Nếu đánh lửa đúng nhưng dư xăng do gích lơ ở bình xăng con quá lớn thì xe tăng tốc rất tốt nhưng cực kỳ hao xăng. Nếu khói đen và muội than ở đầu bugi là vì góc đánh lửa không đúng thì ngược lại xe tăng tốc không tốt, không có ralenti và dĩ nhiên cũng .... hao xăng luôn, keke.
Cách khắc phục: đến gặp bác sỹ Hợp