Hạng D
19/5/11
1.607
5
38
Tp,HCM
Cái này cũng hay hay, em gởi cả nhà tham khảo rồi tùy theo tình hình của Hội LA mà chúng ta thống nhất trong những chuyến đi.

Kỹ Năng đi theo đoàn:

1 Chốt và dẫn đoàn làm gì?

Phải phân công người dẫn đoàn và người chốt đoàn: về nguyên tắc, dẫn đoàn dẫn đường đi và điều phối tốc độ của đoàn (ví dụ: khi có đoạn giới hạn tốc độ tối đa) và tính toán khi nào cả đoàn nên dừng lại như khi đổ xăng, thay quần áo (mưa, rét, nóng), hay các việc khác. Còn chốt đoàn nhằm đảm bảo không ai bị rớt lại đoàn và đảm bảo đoàn đi với khoảng cách đồng đều. Khi có ai tụt lại, chốt đoàn phải tụt lại theo và cùng xe tụt lại đó đi nhanh hơn để bắt kịp đoàn. Chính vì vậy, Cần phân công 2 xe đi cuối thay nhau chốt và giám sát lẫn nhau.

- Xe dẫn đoàn thì đến chỗ rẽ thì dừng lại chờ anh em cùng rẽ. Trong trường hợp dừng trời tối, anh chị em dừng lại thì bật xi nhan phải để các xe khác còn nhìn thấy mà chọn lựa việc join đoàn (nếu là thành viên) hay né ra chỗ khác mà không cán phải chúng ta. Dẫn đoàn cần đặc biệt tinh tế trong việc cho anh chị em dừng, nghỉ; căn tầm xăng; chọn chỗ rộng, thoáng, cảnh đẹp. Ngoài ra phải chú ý đường, biển báo. Biển báo hạn chế tốc độ
- Chốt đoàn phải mang đồ nghề sửa xe, cứu thương và có hiểu biết cũng như khả năng xử lý và phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc về xe cộ, sơ cứu


2 Xế ôm lưu ý gì?

- Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi: đảm bảo an toàn khi đi đường và không làm tổn hại đến chiếc xe yêu quý của mình

- Về khoảng cách giữa các xe: Ở các đoạn Quốc lộ hay Cao tốc, khoảng cách giữa các xe khoảng 50m là vừa (vì tốc độ xe khi đó khoảng 50-60km/h) đảm bảo an toàn.

- Khi chạy tối, tốc độ sẽ giảm và các xe có thể đi gần nhau hơn - khoảng 20m - tuy nhiên, lúc này xe trước và xe sau sẽ đi so le với nhau (như trên 2 đường thẳng song song, nhưng không cách quá xa. Tưởng tượng như vết chân các bác để lại trên cát ấy, . Lợi ích của việc đi so le với nhau là các xe có thể soi đèn cho nhau, không bị khuất tầm nhìn, và nếu có xe nào rủi ro ngã thì xe sau không bị dính theo. trong trường hợp không áng chừng được khoảng cách là thế này. Mỗi xe đi làm sao để ít nhất nhìn được một xe đi sau và một xe đi trước mình. Đảm bảo mình đi đúng theo đội và thằng đằng sau cũng đi đúng theo mình.

- Khi trời tối nếu dừng lại yêu cầu các xế bật xi nhan xe để các xe nhận ra nhau, và để các phương tiện khác nhận biết xe

- Dọc đường đi, khi xe nào có vấn đề gì cần dừng khẩn cấp hoặc cần sự hỗ trợ của mọi người, các ÔM sẽ phải có trách nhiệm liên lạc với ÔM của leader hoặc xe nào gần ngay mình nhất. Chính vì thế các ôm lưu ý có số của tất cả các ôm khác trong máy điện thoại, để khỏi mất công moi giấy ra tìm số khi cần. Các xế cũng cần chỉ đạo các ôm quan sát xe đi trước đi sau trong đoàn, để đảm bảo mọi người luôn quan sát thấy nhau để có thể bảo vệ và đảm bảo an toàn cho nhau.

- Xế cẩn thận, chắc chắn và có tinh thần trách nhiệm với Ôm cũng như trách nhiệm với lịch trình của cả đoàn

- Không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào: Xe dẫn đi nhanh mình đi nhanh, họ đi chậm mình đi chậm, họ dừng mình cũng phải dừng. Nếu bắt buộc phải vượt với lý do chính đáng thì sau đó phải giảm tốc độ xuống 10km/h chờ họ vượt lên rồi mới được trở lại vận tốc ban đầu

- Đến chỗ rẽ, xe dẫn đầu sẽ dừng lại chờ đủ người rồi đi. Đề nghị mọi người dừng sau xe dẫn đầu theo thứ tự trước sau. Không dừng trước xe dẫn đầu, ko dồn cục quanh xe dẫn đầu gây cản trở giao thông và có thể gây nguy hiểm.

- Qua ngã ba ngã tư ko thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì mặc định đi thẳng.

3 Không phạm cấm kị


- Tuyệt đối không được vượt dẫn đoàn, trừ khi đang đà lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước.

- Tuyệt đối không được tách đoàn

- Tuyệt đối không được lạng lách đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường

- Các vấn đề cư xử, hành xử với dân địa phương, mọi người đều biết phải làm gì tốt nhất cho mình và cho người khác.

- Không uống nhiều bia rượu trong các chặng nghỉ trên đường đi ( đặc biệt là các chặng nghỉ trưa, giữa đường) hoặc làm ảnh hưởng đến lịch trình của ngày tiếp theo


4 Vượt oto

- Không được vượt khi trước mặt là khúc cua khuất tầm nhìn, ta ko biết đằng trước có xe ngược chiều gì. Nếu cố vượt thì xác suất gặp tai nạn là cực kỳ cao.

- Chỉ được vượt bên trái.

- Bật xi nhan trái, nhá còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô.

- Chờ đến khi ô tô có dấu hiệu nhường đường mới được vượt. Ko thì tiếp tục chờ cho đến khi nó nhường đường.

- Cần đặc biệt kiên nhẫn và cẩn thận khi vượt xe siêu trường, xe container. Những loại xe này thân rất dài, khó vượt, hút gió mạnh, dễ bị đuôi xe quệt vào. Do vậy chỉ vượt khi đường đủ rộng và xe ô tô đã chắc chắn tỏ dấu hiệu nhường đường. Nếu loại xe này phóng nhanh thì chập nhận đi đằng sau.

- Nếu xe ngược chiều phóng nhanh tiến gần và lấn hết làn đường thì phải tấp ngay vào sát lề bên phải, thậm chí nếu cần có khi phải phi tạm xuống mương, ruộng để tránh. Nhiều xe điên đi lấn hết đường và ko thèm tránh ai cả.

5 . Đi đường đèo dốc :

- Tùy độ dốc mà về số thích hợp: 3, 2, 1

- Không đi xe ga (Attila, SCR, LX, SH, PS, Nouvo, Mio, Click...), vừa hại xe vừa nguy hiểm khi lên dốc xuống dốc.

- Cách nhau tối thiểu 10m, nếu ko sẽ đâm xe liên hoàn khi xe đầu bị đổ. Nhất là khi xuống dốc.

- Khi lên dốc, nếu vít ga ko thấy gì là do máy quá nóng. Phải dừng lại, nghỉ 15 phút chờ máy nguội. Tuyệt đối ko phun nước vào máy vì sẽ gây nứt.

- Các xe phổ thông, đời ko quá cũ thì phanh trước là đĩa, phanh sau là cơ (phanh đùm). Khi lên dốc, khói xe khét, phanh sau ko khét. Khi xuống dốc khói xe ko khét nhưng phanh sau khét. Đây là điều bình thường. Nếu cảm thấy mùi khét phát ra ở máy chứ ko phải ở đuôi xe (nơi có ống xả và phanh sau) thì phải dừng lại xem xét)

- Khi xuống dốc KHÔNG ĐƯỢC CẮT CÔN ĐỂ XE TRÔI TỰ DO. Nếu cảm thấy xe trôi dốc quá nhanh cầm bóp kết hợp hai phanh đồng thời về số 3, thậm chí sô 2 để hãm bớt.

- Do vậy việc kiểm tra tổng thể xe là rất cần thiết. Đặc biệt là 2 phanh trước sau.

===== Bổ sung vào lúc 21:14 ===== Bài cũ được gởi vào lúc 21:03 =====


HIệu lệnh khi di chuyển theo đoàn

Di chuyển theo tốp hoặc nhóm từ 3 xe trở lên trên một quãng đường dài, việc giữ liên lạc với nhau, đảm bảo an toàn cho đoàn xe trong suốt hành trình dài là điều tối quan trọng. Sau đây là một số hướng dẫn quan trọng về những “ám hiệu” khi di chuyển bằng mô tô theo đoàn.

Thông thường, đối với đoàn đông người, việc sắp xếp người đi đầu và người đi cuối là rất quan trọng. Người đi cuối là người có trách nhiệm chốt đoàn, khi một trong những thành viên trong đoàn bị tụt lại vì bất kì một lí do gì thì người chốt đoàn có trách nhiệm hỗ trợ và thông báo cho các thành viên trong đoàn biết.

Người đi đầu là người có tay lái vững vàng, thông thuộc đường xá và là người thường xuyên phải ra những kí hiệu bằng tay nhất để đưa ra một thông điệp nào đó cho cả đoàn được biết.

“Tất cả theo tôi”: Cánh tay trái giơ cao qua vai, lòng bàn tay hướng về phía trước.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Rẽ trái: Đưa cánh tay trái tách ra khỏi người, cánh tay và bàn tay duỗi thẳng.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Rẽ phải: Cánh tay trái tách ra khỏi người, cổ tay duỗi thẳng, hướng về phía trước.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Đi một hàng: Cánh tay trái và ngón trỏ của tay trái giơ cao lên phía trước.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Đi hai hàng: Cánh tay trái, ngón trỏ và ngón giữa của tay trái giơ cao lên phía trước.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Dừng lại nạp nhiên liệu: Giơ cánh tay trái ra, ngón tay chỉ thẳng vào bình chứa nhiên liệu

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Dừng lại nghỉ: Nắm chặt tay trái, ngón cái tay trái chỉ vào miệng

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Có CSGT phía trước: Lòng bàn tay trái vỗ nhẹ vào mũ bảo hiểm.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Mời lên trước: Cánh tay trái mở rộng ra, hướng lên 45 độ, ngón trỏ vòng một vòng cung từ sau ra phía trước.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Tăng tốc: Cánh tay trái mở nhẹ ra khỏi người, ngửa bàn tay, cánh tay hất nhẹ lên trên lặp lại nhiều lần.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Có nguy hiểm trên đường (ổ gà, chướng ngại vật…): “Mối nguy hiểm” ở bên phải thì chỉ vào bằng chân phải, ở bên trái thì chỉ bằng tay trái.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Bật xi nhan xin chuyển làn đường: Lòng bàn tay trái hướng về phía trước, nắm bàn tay và mở, lặp lại nhiều lần.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Đi chậm lại: Cánh tay giang rộng ngang vai, lòng bàn tay hướng xuống dưới sau đó gập cánh tay lên xuống, lặp lại nhiều lần.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc



Dừng lại: Cánh tay trái giơ cao, nắm thả liên tục (ko có hình, anh em tự hình dung nha)
 
Hạng D
28/2/11
1.489
2
38
P.26, Bình Thạnh, TPHCM
fur1206 nói:
@ALL: Lịch off tuần này là ngày CN 7/8 ạ.
Kính mong các thành viên tham gia đông đủ ạ.

Sáng nay em đi làm có gặp anh Hải Long. Ảnh hỏi 2/9 này hội có tổ chức đi đâu ko, hôm đó nhà máy sửa chữa nên anh rãnh. 2/9 là ngày thứ 5, vậy nếu mất 1 ngày phép cho T7, thì mình có tới 3 ngày nghỉ luôn . . . quá đã ho ho. Kỳ này em đề xuất đi Phan Thiết từ chiều tối thứ 6 hen (vì em của em làm điều hành tua, có thể bút resort được). (các F1, F2 thì đi xe lửa đến ga Mường Máng ạ).

@Minh cao đài: Báo cáo hình ảnh Bình Phước của hội Minh làm quá ấn tượng. Đề nghị lưu đĩa CD or ổ cứng HDD để làm tư liệu từ bây giờ. Đến Sinh Nhật hội 21/11 ta có tư liệu để chiếu.
Người ta lên lịch đi Tây Ninh rồi mà mấy Bác cứ hỏi!!!! Tại sao vậy ta! Làm chạnh lòng Bão quá! hehehe. Campuchia thì dịp khác, Tây Ninh là dịp khác đâu có sao đâu!
 
Hạng D
19/5/11
1.607
5
38
Tp,HCM
Chờ xem các bác đi đâu mình đi đó. Nghe nói đi củ ch ănn bò và ghé trường bắn nữa, nhiều kê hoạch quá
SMOKIN.GIF
SMOKIN.GIF
SMOKIN.GIF
 
Hạng B2
6/6/11
232
0
0
Bắt chuớc bác Ó đêm, em cũng xin đóng góp với nhà mình một bài. Đây là bài do chính em viết, đúc kết lại những kinh nghiệm từ các chuyến đi thực tế. Có gì chưa ổn về kỹ thuật thì các bác nhẹ tay dùm em nha.

Cẩm nang đi tuor bằng xe gắn máy

Du lịch bằng xe hai bánh gắn máy là một thú vui, cũng là một cách thưởng thức vẻ đẹp của quê hương đất nước. Vì nó có nhiều ưu điểm như tính cơ động, linh hoạt về thời gian, địa điểm,… mà người nào thích du lịch khám phá cũng cần đến. Nhược điểm thì ai cũng biết rồi.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Bài này, sẽ viết về kinh nghiệm cá nhân mình thu thập được trong suốt quá trình lang thang trên lưng ngựa sắt dấu yêu. Khuyến khích người đọc tổ chức đi thành nhóm, sẽ thú vị hơn.

1. Về xác định điểm đến, cung đường : Hiện nay, dưới sự giúp đỡ của internet, việc xác định điều này không quá khó, và rất cần thiết trong khâu chuẩn bị. Càng chi tiết càng tốt. Cần trả lời rõ ràng từng câu hỏi : Khi nào thì khởi hành, cung đường nào, điểm nghỉ như thế nào, dừng chân tại đâu. Không nên khởi hành tùy hứng, vì rủi ro là không lường được. Sau khi đã xác định rõ ràng, chuyện tùy hứng thay đổi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

2. Về ngựa chiến : Một chiến mã phục vụ tận tuỵ luôn là mong muốn của tất cả các lữ khách. Không cầu kỳ, rườm rà. Chỉ cần khỏe, vận hành ổn định ở tốc độ 60km/h. Các chức năng kèm theo như kính chiếu hậu, đèn lái, xi-nhan, còi,… phải hoạt động tốt trong điều kiện ngày cũng như đêm. Chú ý một chút, lữ khách sẽ biết cách chăm sóc cho sức khỏe ngựa sắt của mình luôn ở tư thế phong độ nhất. Luôn đổ xăng ngay khi có thể. Vì việc tháo hành lý để đổ xăng luôn thú vị hơn việc dắt bộ vài kilomet.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


3. Hành lý : Đây là điều nhức đầu nhất trước khi bắt đầu hành trình. Đem gì theo và bỏ gì lại. Căn cứ vào chương trình đi để xác định. Tuy nhiên, phải tuân theo nguyên tắc gọn nhẹ và cơ động. Những thứ như áo mưa, nứơc suối, khăn mặt, đèn pin, .... cần ưu tiên để bên ngoài. Còn lại thì cột chặt vào xe. Tuyệt đối không được đeo, vác khi di chuyển vì sẽ gây nguy hiểm cho người lái. Một chiếc máy ảnh treo lủng lẵng ngay cổ cũng khiến người lái mệt mỏi trên đường dài.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc



4. Trang bị : Các trang bị an toàn như nón bảo hộ, kiếng giày, là bắt buộc. Tuy nhiên một cái áo chống gió luôn làm người lái khỏe hơn. Không bị tình trạng mất nước, mệt mỏi trên đường dài. Một số dụng cụ vá xe khẩn cấp, dụng cụ sơ cứu cũng giúp ích rất nhiều. Vài miếng Kotex sẽ giúp làm khô giày tốc hành khi đụng trời mưa, một miếng socola sẽ làm ấm người nhanh chóng, phục hồi năng luợng cho người lái.

5. Kinh nghiệm lái : Đây là điều quyết định hành trình có thành công hay không. Cần lưu ý :

- Tốc độ di chuyển : Phải tuân theo biển báo tốc độ, chỉ dẫn giao thông. Khi chạy bằng cách này và để ý kỹ chút, ta sẽ thấy tất cả các biển báo giao thông đều có lý của nó. Không cái nào dư thừa. Nhất là các đoạn vắng, hay đột ngột có khu dân cư. Và tránh được các tình huống bị phạt, ảnh hưởng đến lịch trình. Theo nguyên tắc đường càng đẹp, càng dễ bị bắn tốc độ.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


- Nếu di chuyển thành đoàn, tốc độ cả đoàn được quyết định bởi người đi cuối cùng. Điều này nghe có vẻ bất hợp lý, nhưng vô cùng hữu dụng trên đường trường. Giữ được đội hình, không thành viên nào bị lạc là tiêu chí ưu tiên nhất khi đi đoàn, sau đó mới đến tốc độ.

Ví dụ :
+ Nguyên tắc 1 : Người đi trước có nhiệm vụ dẫn đường, khi mất đồng đội phía sau tầm kiếng chiếu hậu, phải giảm tốc và đợi cho đến khi thấy đồng đội vào đùơng chạy ổn định thì mới bắt đầu tăng tốc dẫn cả đoàn đi. Cứ như thế thì người thứ 3,4,….(n-1) không bao giờ bị bỏ rơi. Người thứ n chốt đoàn và khuyến khích anh em tăng tốc theo người trước.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


+ Nguyên tắc 2 : Sẽ có nhiều ngã rẽ trên đường trường. Người số 1 mở xi-nhan thì tất cả phải mở theo. Người số 1 phải đợi sao cho người số 2 thấy, rồi mới bắt đầu vào ngã rẽ. Lần luợt như vậy đến ngừơi n. Đoàn sẽ không bao giờ lạc nhau.

+ Nguyên tắc 3 : Mở đèn đồng loạt khi di chuyển thành đoàn. Kể cả ban ngày. Người trước nhìn ánh đèn qua kiếng chiếu hậu sẽ nhận ra đồng đội phía sau. Điều này rất có lợi cho việc giữ đội hình, xe đi ngược chiều cũng nhường nhịn chút xíu khi thấy đoàn đi thành đội hình nghiêm túc. Nếu trang bị thêm áo phản quang cho cả đoàn càng tốt.

Việc di chuyển thành đoàn có cả một hệ thống ký hiệu riêng. Sẽ không nói trong bài này.

Di chuyển ban đêm :Lề đường là nơi nguy hiểm nhất. Nơi đó thường có người đi bộ, người đi xe đạp, các đống cát, đá xây dựng dở dang, một số vật cản báo hiệu mà các xe tải bị hư thường bỏ quên sau khi sửa xong, nhớt đọng từ xe tải dừng, đậu. Nói chung là phải tránh xa lề đường. Tập trung đi vào làn đường xe tải. Đường chạy đẹp nhất là vị trí vệt bánh sau do xe tải để lại. Tuy điều này phạm luật, nhưng nó lại thích hợp trong điều kiện đừơng sá Việt Nam. Vì xe tải sẽ giúp cản bớt đinh, các cọng dây thép chăng ngang do bọn cướp đêm dựng lên, cản đèn pha ngược chiều, dọn đường tạo khoảng trống phía trước, và cần hỗ trợ gì thì cũng nhờ vả được…. rất có lợi trên đường xa. Lưu ý duy nhất : Giữ khoảng cách sao cho có ít nhất là 3 giây để thắng xe, nếu xe tải thắng đột ngột.

- Nếu ban đêm mà gặp đèn pha ngụơc chiều quá sáng : ngay lập tức nhìn về phía lề phải, ở đó có tim đường, hoặc hàng cây, các cọc tiêu, bảng báo tốc độ,…. Và dùng chính nó để làm định vị. Dịch chuyển một chút vào lề phải và nhẹ nhàng vựơt qua tình huống này. Nếu bạn bị thu hút vào ánh đèn pha, hoặc ngay lập tức dạt vào lề phải mà chưa định vị, thì khả năng ngồi đó cho đến khi trời sáng là rất lớn.

- Khi đi đèo : Theo nguyên tắc lên số nào, xuống số đó. Tuyệt đối không vượt ở đỉnh dốc, đáy dốc và những khúc cua. Nhất là trong cua có cái cầu thì càng nguy hiểm hơn.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


- Nếu quá buồn ngủ khi lái xe : Lấy chai nuớc suối, càng lạnh càng tốt xối thẳng vào đôi giày. Sẽ làm ta tỉnh lại. Hoặc nhai ớt, và nhiều biện pháp khác tuỳ mỗi người. Tuy nhiên, ngủ ngay khi có thể luôn là điều tốt nhất vào lúc này.

- Kinh nghiệm nhìn các dấu hiệu trên đuờng và cách xử lý :
+ Kính xe ngược chiều bị ướt, hoặc có người mặc áo mưa đi ngược lại : Dừng xe mặc áo mưa ngay. Vì cơn mưa đang đến.
+ Xe tải và các loại xe khách đường dài chạy nối đuôi, ngoan ngoãn : Có Công an phía trước, chú ý tuân thủ tốc độ, không lấn tuyến.

+ Nhìn cách chạy của người địa phương mà xác định mức độ tuân thủ luật cũng như hành vi thường xuyên của lực lượng kiểm soát giao thông, từ đó xác định cách lái xe phù hợp. Một số tỉnh thường cấm rẽ phải khi đèn đỏ ( ví dụ Cần Thơ ), cấm dừng xe dưới lòng đường ( ví dụ Phan Thiết ). Nên tham khảo người bản địa trước khi lang thang khám phá.

- Thời điểm nguy hiểm nhất trên đường : Khoảng thời gian từ 7 giờ đến 8 giờ sáng. Lúc này nắng bắt đầu lên, các lái xe đường dài sẽ mệt mỏi sau một đêm thức trắng. Thời điểm từ 5 giờ đến 6 giờ chiều, lúc này nguy hiểm trên đường là nhiều nhất, do các lái xe đường dài đã thấm mệt, học sinh tan trường, giờ tàn tiệc của các tay bợm nhậu, và lúc trời chạng vạng thì vật cản sẽ không ăn đèn.

6. Về việc ăn và ngủ :

- Quán cơm nào có nhiều xe tải dừng và đậu : Đảm bảo luôn đúng giá và bữa rất chất lượng.

- Đường xa, kiếm 1 khách sạn có máy nuớc nóng và giuờng nệm, an toàn thì không gì bằng. Nên cẩn thận với các nhà trọ, vì ở đây có thể có trấn lột hoặc hoạt động mại dâm. Điều mà các lữ khách kỵ nhất trên đường dài. Tình huống bí quá, cần hỏi người dân nơi nào có ngôi chùa, hoặc nhà thờ gần nhất. Đi thẳng vào đó và đưa toàn bộ giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe, hành lý cho các sư. Bảo đảm bạn sẽ có một chỗ ngủ an toàn qua đêm. Có thể khuyến mãi thêm chỗ tắm rửa và một buổi cơm chay vào sáng hôm sau.


Một vài kinh nghiệm cá nhân em viết lại. Mời các bác bổ sung và mình họa thêm bằng hình ảnh càng tốt. Chúc các bác lên đường vui vẻ.

Minhcao.
 
Hạng D
14/12/09
1.166
202
63
57
fur1206 nói:
@ALL: Lịch off tuần này là ngày CN 7/8 ạ.
Kính mong các thành viên tham gia đông đủ ạ.

Lại TÈO ..... nữa gòi ..... Chủ Nhật lại Pận gòi ...... Thứ bảy thì Lão Péo OK ......
 
Hạng D
14/12/09
1.166
202
63
57
Các pác ợ .... lâu ngày mừng em được .... tạm THA, RA TRẠI ....MỪ CHỦ NHẬT EM LẠI PHẢI DZÔ TRÒNG lại gòi ...
Nên em có ý kiến chúng ta TỤ HỌP NÂNG HẠ PHÁT vào chiều thứ Bảy 06/8/2011 này được không ạ.
Nâng đũa đúng vào lúc 17g00 - QUÁN HUẾ được không các Pác?
Vì theo bộ đàm thì Doctor cũng "không - không bận gì" vào ngày Chủ Nhật ....
 
Hạng D
4/8/10
2.382
1.698
113
HCM City
Ó đêm nói:
Cái này cũng hay hay, em gởi cả nhà tham khảo rồi tùy theo tình hình của Hội LA mà chúng ta thống nhất trong những chuyến đi.

Kỹ Năng đi theo đoàn:

1 Chốt và dẫn đoàn làm gì?

Phải phân công người dẫn đoàn và người chốt đoàn: về nguyên tắc, dẫn đoàn dẫn đường đi và điều phối tốc độ của đoàn (ví dụ: khi có đoạn giới hạn tốc độ tối đa) và tính toán khi nào cả đoàn nên dừng lại như khi đổ xăng, thay quần áo (mưa, rét, nóng), hay các việc khác. Còn chốt đoàn nhằm đảm bảo không ai bị rớt lại đoàn và đảm bảo đoàn đi với khoảng cách đồng đều. Khi có ai tụt lại, chốt đoàn phải tụt lại theo và cùng xe tụt lại đó đi nhanh hơn để bắt kịp đoàn. Chính vì vậy, Cần phân công 2 xe đi cuối thay nhau chốt và giám sát lẫn nhau.

- Xe dẫn đoàn thì đến chỗ rẽ thì dừng lại chờ anh em cùng rẽ. Trong trường hợp dừng trời tối, anh chị em dừng lại thì bật xi nhan phải để các xe khác còn nhìn thấy mà chọn lựa việc join đoàn (nếu là thành viên) hay né ra chỗ khác mà không cán phải chúng ta. Dẫn đoàn cần đặc biệt tinh tế trong việc cho anh chị em dừng, nghỉ; căn tầm xăng; chọn chỗ rộng, thoáng, cảnh đẹp. Ngoài ra phải chú ý đường, biển báo. Biển báo hạn chế tốc độ
- Chốt đoàn phải mang đồ nghề sửa xe, cứu thương và có hiểu biết cũng như khả năng xử lý và phản ứng nhanh với các sự cố hỏng hóc về xe cộ, sơ cứu


2 Xế ôm lưu ý gì?

- Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi: đảm bảo an toàn khi đi đường và không làm tổn hại đến chiếc xe yêu quý của mình

- Về khoảng cách giữa các xe: Ở các đoạn Quốc lộ hay Cao tốc, khoảng cách giữa các xe khoảng 50m là vừa (vì tốc độ xe khi đó khoảng 50-60km/h) đảm bảo an toàn.

- Khi chạy tối, tốc độ sẽ giảm và các xe có thể đi gần nhau hơn - khoảng 20m - tuy nhiên, lúc này xe trước và xe sau sẽ đi so le với nhau (như trên 2 đường thẳng song song, nhưng không cách quá xa. Tưởng tượng như vết chân các bác để lại trên cát ấy, . Lợi ích của việc đi so le với nhau là các xe có thể soi đèn cho nhau, không bị khuất tầm nhìn, và nếu có xe nào rủi ro ngã thì xe sau không bị dính theo. trong trường hợp không áng chừng được khoảng cách là thế này. Mỗi xe đi làm sao để ít nhất nhìn được một xe đi sau và một xe đi trước mình. Đảm bảo mình đi đúng theo đội và thằng đằng sau cũng đi đúng theo mình.

- Khi trời tối nếu dừng lại yêu cầu các xế bật xi nhan xe để các xe nhận ra nhau, và để các phương tiện khác nhận biết xe

- Dọc đường đi, khi xe nào có vấn đề gì cần dừng khẩn cấp hoặc cần sự hỗ trợ của mọi người, các ÔM sẽ phải có trách nhiệm liên lạc với ÔM của leader hoặc xe nào gần ngay mình nhất. Chính vì thế các ôm lưu ý có số của tất cả các ôm khác trong máy điện thoại, để khỏi mất công moi giấy ra tìm số khi cần. Các xế cũng cần chỉ đạo các ôm quan sát xe đi trước đi sau trong đoàn, để đảm bảo mọi người luôn quan sát thấy nhau để có thể bảo vệ và đảm bảo an toàn cho nhau.

- Xế cẩn thận, chắc chắn và có tinh thần trách nhiệm với Ôm cũng như trách nhiệm với lịch trình của cả đoàn

- Không vượt xe dẫn đầu trong bất cứ trường hợp nào: Xe dẫn đi nhanh mình đi nhanh, họ đi chậm mình đi chậm, họ dừng mình cũng phải dừng. Nếu bắt buộc phải vượt với lý do chính đáng thì sau đó phải giảm tốc độ xuống 10km/h chờ họ vượt lên rồi mới được trở lại vận tốc ban đầu

- Đến chỗ rẽ, xe dẫn đầu sẽ dừng lại chờ đủ người rồi đi. Đề nghị mọi người dừng sau xe dẫn đầu theo thứ tự trước sau. Không dừng trước xe dẫn đầu, ko dồn cục quanh xe dẫn đầu gây cản trở giao thông và có thể gây nguy hiểm.

- Qua ngã ba ngã tư ko thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì mặc định đi thẳng.

3 Không phạm cấm kị


- Tuyệt đối không được vượt dẫn đoàn, trừ khi đang đà lên dốc, nhưng sau khi lên dốc xong phải giảm tốc độ nhường dẫn đoàn đi trước.

- Tuyệt đối không được tách đoàn

- Tuyệt đối không được lạng lách đánh võng khi đang lưu thông trên các tuyến đường

- Các vấn đề cư xử, hành xử với dân địa phương, mọi người đều biết phải làm gì tốt nhất cho mình và cho người khác.

- Không uống nhiều bia rượu trong các chặng nghỉ trên đường đi ( đặc biệt là các chặng nghỉ trưa, giữa đường) hoặc làm ảnh hưởng đến lịch trình của ngày tiếp theo


4 Vượt oto

- Không được vượt khi trước mặt là khúc cua khuất tầm nhìn, ta ko biết đằng trước có xe ngược chiều gì. Nếu cố vượt thì xác suất gặp tai nạn là cực kỳ cao.

- Chỉ được vượt bên trái.

- Bật xi nhan trái, nhá còi liên tục và di chuyển vào vùng gương chiếu hậu trái của ô tô.

- Chờ đến khi ô tô có dấu hiệu nhường đường mới được vượt. Ko thì tiếp tục chờ cho đến khi nó nhường đường.

- Cần đặc biệt kiên nhẫn và cẩn thận khi vượt xe siêu trường, xe container. Những loại xe này thân rất dài, khó vượt, hút gió mạnh, dễ bị đuôi xe quệt vào. Do vậy chỉ vượt khi đường đủ rộng và xe ô tô đã chắc chắn tỏ dấu hiệu nhường đường. Nếu loại xe này phóng nhanh thì chập nhận đi đằng sau.

- Nếu xe ngược chiều phóng nhanh tiến gần và lấn hết làn đường thì phải tấp ngay vào sát lề bên phải, thậm chí nếu cần có khi phải phi tạm xuống mương, ruộng để tránh. Nhiều xe điên đi lấn hết đường và ko thèm tránh ai cả.

5 . Đi đường đèo dốc :

- Tùy độ dốc mà về số thích hợp: 3, 2, 1

- Không đi xe ga (Attila, SCR, LX, SH, PS, Nouvo, Mio, Click...), vừa hại xe vừa nguy hiểm khi lên dốc xuống dốc.

- Cách nhau tối thiểu 10m, nếu ko sẽ đâm xe liên hoàn khi xe đầu bị đổ. Nhất là khi xuống dốc.

- Khi lên dốc, nếu vít ga ko thấy gì là do máy quá nóng. Phải dừng lại, nghỉ 15 phút chờ máy nguội. Tuyệt đối ko phun nước vào máy vì sẽ gây nứt.

- Các xe phổ thông, đời ko quá cũ thì phanh trước là đĩa, phanh sau là cơ (phanh đùm). Khi lên dốc, khói xe khét, phanh sau ko khét. Khi xuống dốc khói xe ko khét nhưng phanh sau khét. Đây là điều bình thường. Nếu cảm thấy mùi khét phát ra ở máy chứ ko phải ở đuôi xe (nơi có ống xả và phanh sau) thì phải dừng lại xem xét)

- Khi xuống dốc KHÔNG ĐƯỢC CẮT CÔN ĐỂ XE TRÔI TỰ DO. Nếu cảm thấy xe trôi dốc quá nhanh cầm bóp kết hợp hai phanh đồng thời về số 3, thậm chí sô 2 để hãm bớt.

- Do vậy việc kiểm tra tổng thể xe là rất cần thiết. Đặc biệt là 2 phanh trước sau.

===== Bổ sung vào lúc 21:14 ===== Bài cũ được gởi vào lúc 21:03 =====


HIệu lệnh khi di chuyển theo đoàn

Di chuyển theo tốp hoặc nhóm từ 3 xe trở lên trên một quãng đường dài, việc giữ liên lạc với nhau, đảm bảo an toàn cho đoàn xe trong suốt hành trình dài là điều tối quan trọng. Sau đây là một số hướng dẫn quan trọng về những “ám hiệu” khi di chuyển bằng mô tô theo đoàn.

Thông thường, đối với đoàn đông người, việc sắp xếp người đi đầu và người đi cuối là rất quan trọng. Người đi cuối là người có trách nhiệm chốt đoàn, khi một trong những thành viên trong đoàn bị tụt lại vì bất kì một lí do gì thì người chốt đoàn có trách nhiệm hỗ trợ và thông báo cho các thành viên trong đoàn biết.

Người đi đầu là người có tay lái vững vàng, thông thuộc đường xá và là người thường xuyên phải ra những kí hiệu bằng tay nhất để đưa ra một thông điệp nào đó cho cả đoàn được biết.

“Tất cả theo tôi”: Cánh tay trái giơ cao qua vai, lòng bàn tay hướng về phía trước.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Rẽ trái: Đưa cánh tay trái tách ra khỏi người, cánh tay và bàn tay duỗi thẳng.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Rẽ phải: Cánh tay trái tách ra khỏi người, cổ tay duỗi thẳng, hướng về phía trước.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Đi một hàng: Cánh tay trái và ngón trỏ của tay trái giơ cao lên phía trước.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Đi hai hàng: Cánh tay trái, ngón trỏ và ngón giữa của tay trái giơ cao lên phía trước.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Dừng lại nạp nhiên liệu: Giơ cánh tay trái ra, ngón tay chỉ thẳng vào bình chứa nhiên liệu

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Dừng lại nghỉ: Nắm chặt tay trái, ngón cái tay trái chỉ vào miệng

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Có CSGT phía trước: Lòng bàn tay trái vỗ nhẹ vào mũ bảo hiểm.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Mời lên trước: Cánh tay trái mở rộng ra, hướng lên 45 độ, ngón trỏ vòng một vòng cung từ sau ra phía trước.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Tăng tốc: Cánh tay trái mở nhẹ ra khỏi người, ngửa bàn tay, cánh tay hất nhẹ lên trên lặp lại nhiều lần.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Có nguy hiểm trên đường (ổ gà, chướng ngại vật…): “Mối nguy hiểm” ở bên phải thì chỉ vào bằng chân phải, ở bên trái thì chỉ bằng tay trái.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Bật xi nhan xin chuyển làn đường: Lòng bàn tay trái hướng về phía trước, nắm bàn tay và mở, lặp lại nhiều lần.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc


Đi chậm lại: Cánh tay giang rộng ngang vai, lòng bàn tay hướng xuống dưới sau đó gập cánh tay lên xuống, lặp lại nhiều lần.

THành lập Hội những người mê và chơi xe Motor Honda LA 250cc



Dừng lại: Cánh tay trái giơ cao, nắm thả liên tục (ko có hình, anh em tự hình dung nha)

[font="times new roman,times"]@odem:[/font]
[font="times new roman,times"]-Good good!Nhưng khi mô đi rứa cụ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!![/font]