Hạng B1
29/3/23
62
112
33
45
Chào các bác, tôi xin đóng góp vài lời.

Tiền có thế nào thì làm ra đường thế đó, các bác cứ đòi hỏi hay so sánh với nước này nước kia, qua tai nạn thế này thì rồi nhà nước cũng sẽ có phương án cải thiện phần nào, nhưng đương nhiên sẽ kéo theo việc phải "bớt đi kinh phí" ở một dự án nào đó, thuộc lĩnh vực khác ở đâu đó trên đất nước VN này. Thế nên theo quan điểm của tôi, chúng ta chỉ nên bàn luận về vấn đề chính chúng ta, những người điều khiển xe, còn hạ tầng thì nó là cấp vĩ mô, chỉ nên dừng ở nêu ý kiến, phản ánh phù hợp và gửi đúng chỗ. Khi mà hạ tầng không thể được giải quyết một sớm một chiều (chắc chắn, nhanh cũng phải vài tháng để cắm lại/bổ sung biển báo, hay vài năm nếu sửa đường), vậy ngày mai chúng ta tiếp tục ra đường thì sẽ thế nào? Chúng ta phải thay đổi, hoặc không đi cao tốc đó nữa? hay thay đổi chính từ cách chúng ta lái xe, thái độ chúng ta khi đi trên đường?

Nhiều người cứ vin vào cái chữ "cao tốc" để nói đường chưa tiêu chuẩn này kia, tôi xin nói thẳng có ghi siêu tốc đi nữa, thì trách nhiệm của người lái xe là làm sao làm, đi tới nơi về tới chốn. Đơn giản như việc chạy xe trong phố (trong khu đô thị) cho phép 50, 60km/h, ai cũng chạy với tốc độ đó được không? Không tưởng. Vậy tại sao khi đó chúng ta chấp nhận có lúc chạy 10, 20km/h?
Cái thẳng thắn cần thừa nhận ở đây, là nhiều người cũng đang chạy xe với tâm lý háo thắng, đường cho 80 là phải chạy 80, cho chạy 100 là phải chạy 100, chính vì cái tâm lý này mà quên đi việc giữ an toàn là trên hết. Cao tốc cho chạy 100, chúng ta chỉ chạy được 60 thì là chưa phát huy tính năng của cao tốc, hiệu quả mong muốn của cao tốc, cái này thì hoàn toàn đúng. Song khi nói về tai nạn dồn toa, có người cho rằng lý do là ở người chạy chậm tất, thì lại là hoàn toàn là đổ lỗi mà không nhận lỗi về mình. Bạn chạy nhanh tiến tới một xe phía trước chạy chậm, bạn ủn người ta thì rõ là bạn sai. Bạn chạy nhanh hơn họ và ở trước họ, xe họ không có cơ hội ủn xe bạn. Vậy tai nạn dồn toa, hay tai nạn nói chung ở đâu mà ra? Đều xuất phát từ hành vi không chủ động giữ khoảng cách an toàn, có thể tạt đầu, có thể là nóng vội, có thể tạt đầu xong thì đạp thắng dằn mặt trước đầu người ta, tất cả là do ức chế tự thân của bạn gây ra mà thôi.

Không cổ súy hành động ôm làn trái cả quãng đường dài, song nghĩ rộng ra chút, nghĩ tới những tình huống có thể là bất khả thi, thì nó xảy ra cũng không lạ. Tôi ví dụ làn trong đang có 10 xe nối đuôi nhau ở vận tốc 80km/h, khoảng cách an toàn giữa 2 xe kề nhau là 60m, khi đó nếu xe bạn đang chạy làn ngoài với tốc độ 100km, muốn lách vào làn trong thì cũng phải chạy vượt qua quãng đường 640m trong điều kiện 10 xe kia đứng yên, còn họ đang chạy thì quãng đường sẽ xa hơn rất nhiều. Sau xe bạn có xe chạy 120km/h đòi vượt, bạn nhường được không? Nhường bằng cách đi chậm lại để nối đuôi 10 xe kia, hay vượt cho bằng hết rồi chuyển làn? Chắc chắn đều là không thực tế, bạn cũng sẽ bị ông muốn chạy 120km/h kia chửi thôi. Lái xe chậm hơn bạn không thấy an toàn thì họ chưa thể nhường, cũng có thể là một lý do (tôi chỉ nói là "có thể", tùy các bác nghĩ ra các nguyên nhân khác, đương nhiên chủ ý cản không cho vượt lại là vấn đề khác). Tình huống này không thiếu trong thực tế, từ nó dẫn tới hành động xào chẻ khi các xe sát sạt nhau là đây. Bao nhiêu bác dám khẳng định mình chỉ xào chẻ khi giữ đúng khoảng cách an toàn theo lý thuyết lái xe?

Cũng không nên chửi ai ngu, bởi ai cũng từng là lái mới, bạn cũng vậy. Kinh nghiệm lái xe không ai giống ai, nhưng mới thì sẽ có cùng 1 tâm lý chung là sợ thì đi chậm, chưa quen đường thì đi chậm, đi nhiều rồi sẽ quen dần. Người chưa quen đường, hay thời gian lái xe chưa nhiều mà kêu người ta phóng nhanh cùng các bạn, lúc đó hậu quả mới khủng khiếp hơn nhiều. Và cũng đừng nên kêu người ta xuống QL mà đi, không có ngày đầu đi cao tốc thì có ngày thứ hai? hay bắt người ta đi QL cả đời chăng? Người ta có đi sai luật, thì để pháp luật xử lý, phát luật chưa chặt chẽ thì cũng cần thời gian điều chỉnh dần, chứ bạn không có quyền (răn đe) dù dưới bất kỳ hành vi nào.

Thế nên, giao thông trên đường, ngoài tuân thủ luật thì cần cái đầu lạnh nhưng tâm hồn phải "ấm, nóng", biết nhường nhịn, thì ai cũng sẽ về nhà an toàn. Muốn vượt mà an toàn thì vượt, không thì đi sau một chút chẳng sao cả, bản thân tôi cũng luôn lái xe trong tâm thế như vậy.
 
  • Like
Reactions: aH0Ha and mycar007
Hạng D
18/12/10
2.042
2.494
113
Sài gòn - Huế - Hà nội
Có cái Video tiêu đề là chạy cao tốc mà tưởng nhầm vào đường 1 chiều ấy các cụ. Xem mà hãi.

Xem hết video này mới thấy tội nghiệp cho bộ não con người khi lái xe trong tình huống liên tục căng thẳng suốt đoạn đường thế này. Nếu dùng thử phép đánh giá mức độ rủi ro (khả năng/tần suất & mức độ thiệt hại: risk management) thì tình huống này phải vượt khung vì tần suất có thể xãy ra tai nạn luôn hiện hữu suốt cả hành trình chứ không phải trong khoảnh khắc nào đó như thông thường. Và, một khi tai nạn xãy ra thì mức độ thiệt hại cũng không thể lường trước được. Nguy cơ xãy ra quá cao!
Trước mắt, phải có cách xử lý & phòng ngừa ngay lập tức (action taken):
a. Với tài xế: abcd...
b. Với đơn vị quản lý đường bộ: efgh...
c. Với lực lượng CSGT: klmnopq...
d. Với đia phương: xyzw.......
Còn giải pháp lâu dài cho toàn bộ những nguyên nhân cốt lõi (root causes) thì phải các Bộ trở lên...may ra mới xử lý được.
AEOS mình ai cũng không muốn làm bạn với những rủi ro khi lái xe nên tám chút, chia sẻ nổi lòng, Thôi thì AE mình nhắc nhở nhau lo tự xứ lý điểm liên quan đến tài xế vậy...hihihihi
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
22/8/16
549
1.077
93
40
Chào các bác, tôi xin đóng góp vài lời.

Tiền có thế nào thì làm ra đường thế đó, các bác cứ đòi hỏi hay so sánh với nước này nước kia, qua tai nạn thế này thì rồi nhà nước cũng sẽ có phương án cải thiện phần nào, nhưng đương nhiên sẽ kéo theo việc phải "bớt đi kinh phí" ở một dự án nào đó, thuộc lĩnh vực khác ở đâu đó trên đất nước VN này. Thế nên theo quan điểm của tôi, chúng ta chỉ nên bàn luận về vấn đề chính chúng ta, những người điều khiển xe, còn hạ tầng thì nó là cấp vĩ mô, chỉ nên dừng ở nêu ý kiến, phản ánh phù hợp và gửi đúng chỗ. Khi mà hạ tầng không thể được giải quyết một sớm một chiều (chắc chắn, nhanh cũng phải vài tháng để cắm lại/bổ sung biển báo, hay vài năm nếu sửa đường), vậy ngày mai chúng ta tiếp tục ra đường thì sẽ thế nào? Chúng ta phải thay đổi, hoặc không đi cao tốc đó nữa? hay thay đổi chính từ cách chúng ta lái xe, thái độ chúng ta khi đi trên đường?

Nhiều người cứ vin vào cái chữ "cao tốc" để nói đường chưa tiêu chuẩn này kia, tôi xin nói thẳng có ghi siêu tốc đi nữa, thì trách nhiệm của người lái xe là làm sao làm, đi tới nơi về tới chốn. Đơn giản như việc chạy xe trong phố (trong khu đô thị) cho phép 50, 60km/h, ai cũng chạy với tốc độ đó được không? Không tưởng. Vậy tại sao khi đó chúng ta chấp nhận có lúc chạy 10, 20km/h?
Cái thẳng thắn cần thừa nhận ở đây, là nhiều người cũng đang chạy xe với tâm lý háo thắng, đường cho 80 là phải chạy 80, cho chạy 100 là phải chạy 100, chính vì cái tâm lý này mà quên đi việc giữ an toàn là trên hết. Cao tốc cho chạy 100, chúng ta chỉ chạy được 60 thì là chưa phát huy tính năng của cao tốc, hiệu quả mong muốn của cao tốc, cái này thì hoàn toàn đúng. Song khi nói về tai nạn dồn toa, có người cho rằng lý do là ở người chạy chậm tất, thì lại là hoàn toàn là đổ lỗi mà không nhận lỗi về mình. Bạn chạy nhanh tiến tới một xe phía trước chạy chậm, bạn ủn người ta thì rõ là bạn sai. Bạn chạy nhanh hơn họ và ở trước họ, xe họ không có cơ hội ủn xe bạn. Vậy tai nạn dồn toa, hay tai nạn nói chung ở đâu mà ra? Đều xuất phát từ hành vi không chủ động giữ khoảng cách an toàn, có thể tạt đầu, có thể là nóng vội, có thể tạt đầu xong thì đạp thắng dằn mặt trước đầu người ta, tất cả là do ức chế tự thân của bạn gây ra mà thôi.

Không cổ súy hành động ôm làn trái cả quãng đường dài, song nghĩ rộng ra chút, nghĩ tới những tình huống có thể là bất khả thi, thì nó xảy ra cũng không lạ. Tôi ví dụ làn trong đang có 10 xe nối đuôi nhau ở vận tốc 80km/h, khoảng cách an toàn giữa 2 xe kề nhau là 60m, khi đó nếu xe bạn đang chạy làn ngoài với tốc độ 100km, muốn lách vào làn trong thì cũng phải chạy vượt qua quãng đường 640m trong điều kiện 10 xe kia đứng yên, còn họ đang chạy thì quãng đường sẽ xa hơn rất nhiều. Sau xe bạn có xe chạy 120km/h đòi vượt, bạn nhường được không? Nhường bằng cách đi chậm lại để nối đuôi 10 xe kia, hay vượt cho bằng hết rồi chuyển làn? Chắc chắn đều là không thực tế, bạn cũng sẽ bị ông muốn chạy 120km/h kia chửi thôi. Lái xe chậm hơn bạn không thấy an toàn thì họ chưa thể nhường, cũng có thể là một lý do (tôi chỉ nói là "có thể", tùy các bác nghĩ ra các nguyên nhân khác, đương nhiên chủ ý cản không cho vượt lại là vấn đề khác). Tình huống này không thiếu trong thực tế, từ nó dẫn tới hành động xào chẻ khi các xe sát sạt nhau là đây. Bao nhiêu bác dám khẳng định mình chỉ xào chẻ khi giữ đúng khoảng cách an toàn theo lý thuyết lái xe?

Cũng không nên chửi ai ngu, bởi ai cũng từng là lái mới, bạn cũng vậy. Kinh nghiệm lái xe không ai giống ai, nhưng mới thì sẽ có cùng 1 tâm lý chung là sợ thì đi chậm, chưa quen đường thì đi chậm, đi nhiều rồi sẽ quen dần. Người chưa quen đường, hay thời gian lái xe chưa nhiều mà kêu người ta phóng nhanh cùng các bạn, lúc đó hậu quả mới khủng khiếp hơn nhiều. Và cũng đừng nên kêu người ta xuống QL mà đi, không có ngày đầu đi cao tốc thì có ngày thứ hai? hay bắt người ta đi QL cả đời chăng? Người ta có đi sai luật, thì để pháp luật xử lý, phát luật chưa chặt chẽ thì cũng cần thời gian điều chỉnh dần, chứ bạn không có quyền (răn đe) dù dưới bất kỳ hành vi nào.

Thế nên, giao thông trên đường, ngoài tuân thủ luật thì cần cái đầu lạnh nhưng tâm hồn phải "ấm, nóng", biết nhường nhịn, thì ai cũng sẽ về nhà an toàn. Muốn vượt mà an toàn thì vượt, không thì đi sau một chút chẳng sao cả, bản thân tôi cũng luôn lái xe trong tâm thế như vậy.
Em đồng tình với ý kiến của Bác, đặc biệt là việc nặng - nhẹ cho việc ôm làn trái (Em nói luôn, Em chủ trương lái chậm hơn tốc độ cho phép và thích đi làn phải trên cao tốc nên chắc hiếm khi bị chửi. hehe).
Năm nay, kg nhờ mấy cái cao tốc thì Quốc lộ 1A chắc kẹt quên lối về.

Để an toàn giao thông, cần nhiều bên:
1. Cơ sở vật chất: thiết kế, đường, biển báo, đèn đường... => cái này của cơ quan chức năng nên kg bàn.
2. Tổ chức vận hành + kiểm tra - kiểm soát: quy định vận tốc phù hợp, phạt nóng/phạt nguội... => cái này của cơ quan chức năng nên kg bàn.
3. Người lái xe - xin chia sẻ suy nghĩ của Em:
- phải tuyệt đối tuân thủ Luật giao thông đường bộ: tuyệt đối không chạy vào làn khẩn cấp để vượt; không chuyển làn khi khoảng cách quá gần; không cố ý chạy quá tốc độ (chạy lố 5 km/h nó rất khác với 20 km/h).
- cố gắng giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.
- thắt dây an toàn cho toàn bộ người ngồi xe (Em vẫn chưa làm được với 2 nhóc nhà Em).
- thường xuyên đi làn trong, kể cả khi vượt xong cũng về lại làn trong nếu như không muốn vượt tiếp.
- xăng phải dư, đề phòng kẹt xe và bỏ nỗi lo hết xăng khi vô cao tốc.
- đi vệ sinh trước khi vào cao tốc, hạn chế dừng trên làn khẩn cấp để đi vệ sinh.
- Em thì luôn chạy dưới tốc độ cho phép của cao tốc 5 km/h, và không bao giờ quá 100 km/m.
- đừng cố rướn chạy khi mệt, hãy tìm lối ra để rẽ vô rồi ghé quán nước/bãi đất trống tập thể dục, thậm chí nhắm mắt ngủ lại 1 chút. Vì 1 vài giây lơ đãng là cực kỳ nguy hiểm, Bác nào không tin, Bác lái xe máy, và tự nhắm mắt đếm từ 1 đến 10 là biết ngay. hehe.
- không chạy trước và bên hông xe container, cứ mạnh dạn nhường vì xe họ dài, không linh hoạt. Khi dừng đèn đỏ hay đổ dốc cầu Phú Mỹ, Em thường ngó sau, nếu có xe cont thì Em né làn khác, còn nếu kg được thì Em đi chậm lại để cont sau đi chậm lại luôn, khi đó mình có 1 quãng phía trước dài 1 chút để có cơ hội xử lý khi rủi ro).

CHÚC CÁC BÁC LÁI XE AN TOÀN VÀ VUI VẺ!
 
Hạng B1
29/3/23
62
112
33
45
"- thắt dây an toàn cho toàn bộ người ngồi xe (Em vẫn chưa làm được với 2 nhóc nhà Em)."
Phải làm được cái này. Tôi có xe khi con tôi cũng gọi là đã lớn, đủ hiểu vấn đề này nên cứ lên xe, trừ khi đi lòng vòng nội thành cafe cà pháo vài km đổ lại, còn đã ra QL hay cao tốc là 100% chỗ có người ngồi trên xe thắt dây an toàn 100%, mệt muốn ngủ thì chỉ có ngả ghế ngủ chứ không phải nằm dài trên băng ghế. Ai có con nhỏ thì có thể sử dụng ghế phụ trợ lắp thêm, miễn sao dây an toàn vẫn phải thắt được.
- Em thì luôn chạy dưới tốc độ cho phép của cao tốc 5 km/h, và không bao giờ quá 100 km/m.
Tôi cũng chưa bao giờ có ý định lách hay trốn luật, nên chẳng bao giờ quan tâm đoạn đường mình sẽ đi qua có CSGT hay cam phạt nguội hay không, đường cho đi sao thì đi vậy. Lỡ đi sai vì 1 biển báo bị che khuất thì ai cũng có thể bị, coi như xui rủi, còn biển báo đã rõ ràng rồi thì cứ tuân thủ 100%. Cũng luôn đi dưới tốc độ tối đa cho phép, ai thích vượt thì nhường cho vượt. Đáng cười một cái là có một số người luôn nghĩ ai rồi cũng sẽ có lần chủ ý vượt tốc độ, vượt đèn đỏ khi vắng bóng CA, đường vắng, hay ban đêm, coi đó là chuyện bình thường ai cũng làm như họ, nếu có ai đó nói không bao giờ làm vậy thì họ cho là đạo đức giả, suy nghĩ lạ đời thật :). Tóm lại ý thức của tài xế luôn phải đặt lên hàng đầu, khi bản thân chưa làm được vậy thì đừng vội tìm lý do và đổ lỗi cho bất kỳ cái gì khác.
 
  • Like
Reactions: aH0Ha and dickens
Hạng D
13/2/11
2.095
790
113
Em đồng tình với ý kiến của Bác, đặc biệt là việc nặng - nhẹ cho việc ôm làn trái (Em nói luôn, Em chủ trương lái chậm hơn tốc độ cho phép và thích đi làn phải trên cao tốc nên chắc hiếm khi bị chửi. hehe).


CHÚC CÁC BÁC LÁI XE AN TOÀN VÀ VUI VẺ!
Nếu tài xế ai cũng như bác thì đâu còn có cảnh chèn vào chỗ trống chứ :)
Đối với các tài xế luôn cố ý hoặc tranh thủ khi không có CSGT thì làm sai (vượt tốc độ, vượt đèn đỏ, chạy vào làn khẩn cấp..) thì đáng bị phạt. Nhà nước nên có cách để phạt các "ông thần" này.
Tuy nhiên đối với trường hợp muốn tuân thủ nhưng không tuân thủ được, hoặc chạy xe với cảm giác ức chế thì cần phải tìm nguyên nhân gốc để xử lý cho triệt để. Và việc chạy chậm trên làn trái là vấn đề cần giải quyết, nó không chỉ gây lãng phí cho xã hội mà còn tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.
Trưa mồng 4 Tết, em chạy trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Đường rất vắng, lên cao tốc em set tốc độ 90km/h và cứ thể chạy được khoảng 2/3 đường thì gặp 1 bác Everest chạy ở làn trái và 1 bác 1/2 tải ở làn phải. 2 xe đó chạy tốc độ gần như nhau, tốc độ chắc trong khoảng phạm vi 80-90. Em chuyển qua làn trái xin đường nhưng bác Everest không có động tĩnh gì (phía trước cả 2 làn đều thoáng, không có xe). Em bỏ chế độ tự động, qua làn phải theo tầm khoảng 5km thì phía sau có thêm mấy bác vọt lên. Everest vẫn giữ làn trái, không hề có ý nhường. Bác bán tải có vẽ thấy vấn đề nên giảm tốc, mấy xe tranh thủ vọt qua. Em cũng theo luôn.
Chạy như bác Everest thì đáng trách, làn phải trống sao không chạy mà cứ bám trái làm gì.. Bác Everset chắc nghĩ tôi chạy gần max rồi nên không có nghĩa vụ nhường. Những suy nghĩ như vậy cần phải thay đổi mới được.
 
Hạng C
22/8/16
549
1.077
93
40
Nếu tài xế ai cũng như bác thì đâu còn có cảnh chèn vào chỗ trống chứ :)
Đối với các tài xế luôn cố ý hoặc tranh thủ khi không có CSGT thì làm sai (vượt tốc độ, vượt đèn đỏ, chạy vào làn khẩn cấp..) thì đáng bị phạt. Nhà nước nên có cách để phạt các "ông thần" này.
Tuy nhiên đối với trường hợp muốn tuân thủ nhưng không tuân thủ được, hoặc chạy xe với cảm giác ức chế thì cần phải tìm nguyên nhân gốc để xử lý cho triệt để. Và việc chạy chậm trên làn trái là vấn đề cần giải quyết, nó không chỉ gây lãng phí cho xã hội mà còn tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.
Trưa mồng 4 Tết, em chạy trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. Đường rất vắng, lên cao tốc em set tốc độ 90km/h và cứ thể chạy được khoảng 2/3 đường thì gặp 1 bác Everest chạy ở làn trái và 1 bác 1/2 tải ở làn phải. 2 xe đó chạy tốc độ gần như nhau, tốc độ chắc trong khoảng phạm vi 80-90. Em chuyển qua làn trái xin đường nhưng bác Everest không có động tĩnh gì (phía trước cả 2 làn đều thoáng, không có xe). Em bỏ chế độ tự động, qua làn phải theo tầm khoảng 5km thì phía sau có thêm mấy bác vọt lên. Everest vẫn giữ làn trái, không hề có ý nhường. Bác bán tải có vẽ thấy vấn đề nên giảm tốc, mấy xe tranh thủ vọt qua. Em cũng theo luôn.
Chạy như bác Everest thì đáng trách, làn phải trống sao không chạy mà cứ bám trái làm gì.. Bác Everset chắc nghĩ tôi chạy gần max rồi nên không có nghĩa vụ nhường. Những suy nghĩ như vậy cần phải thay đổi mới được.
Như trường hợp Bác nêu thì ức chế thiệt. hi. Em cũng từng gặp và Em tin là ai cũng từng gặp hết.
Việc 2 xe chạy song song nhau, vừa cản trở xe sau, vừa gây nguy hiểm cho chính họ. Cái này, Em nghĩ nó là kỹ năng lái xe ah, chắc cũng phải thiệt lâu thì mới thay đổi được.
Em mà như bản tải là Em vọt lên hoặc lùi lại cho Bác vượt roài. Mà Em đi xe đạp nên hok đi cao tốc được nên hok nhường Bác đc. Kaka.
Đi Dầu Giây - Phan Thiết: ớn lạnh nhất mấy chiếc 45 chỗ vượt làn khẩn cấp.
 
Hạng F
29/10/16
11.592
22.260
113
Pháp
3111060-279acb8def79b30415693d99f8922246.jpg

Theo em nhìn thì mủi tên đổi đường chỉ có 1 ..cái điều nầy là sai, thường người ta cảnh báo với 3 đường mủi tên
1708588022383.png

Mỗi mủi tên trung bình là 150m tổng cộng là 450m trung bình
Link tham khảo
1708588315343.png

Thứ nửa là đường khẩn cấp phãi tương đối từ 2m50 đến 3m để đủ chiều ngang một xe khi có sự cố
Cuối cùng là ngay khúc rẽ vào "dường cao tốc', và ngay khúc đó lại còn làm hẹp đường lại, thì thử hỏi các xe đi vào "đường cao tốc" sẽ cố đánh từ đường vào, lane 2 và lane 3 trong thời gian ngắn nhất trước khi còn 1 lane , tức là trước khi vào cổ chai , thì xe phải đánh 3 lanes.

Đó là nhận xét của em
 
Hạng B2
26/7/22
140
170
43
33
Thẳng thắng nhất bây giờ là có những cái ồ hố đang gọi là cao tốc kia thực tế không phải là cao tốc hơ...hơ... :eek:
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng C
22/8/16
549
1.077
93
40
3111060-279acb8def79b30415693d99f8922246.jpg

Theo em nhìn thì mủi tên đổi đường chỉ có 1 ..cái điều nầy là sai, thường người ta cảnh báo với 3 đường mủi tên
View attachment 3105424
Mỗi mủi tên trung bình là 150m tổng cộng là 450m trung bình
Link tham khảo
View attachment 3105428
Thứ nửa là đường khẩn cấp phãi tương đối từ 2m50 đến 3m để đủ chiều ngang một xe khi có sự cố
Cuối cùng là ngay khúc rẽ vào "dường cao tốc', và ngay khúc đó lại còn làm hẹp đường lại, thì thử hỏi các xe đi vào "đường cao tốc" sẽ cố đánh từ đường vào, lane 2 và lane 3 trong thời gian ngắn nhất trước khi còn 1 lane , tức là trước khi vào cổ chai , thì xe phải đánh 3 lanes.

Đó là nhận xét của em
Chỗ này thiết kế kg hợp lý, vì chưa có quy định quãng đường nhập từ 2 làn sang 1 làn dài bao nhiêu mét, nên hình như đang áp dụng như việc từ lối rẽ nhập làn vô cao tốc.
Nhưng từ lối rẽ nhập làn vào (thường tốc độ chậm) sẽ rất khác với 2 lần chập 1 trên đoạn vượt (vì tốc độ vượt rất cao).

Nếu không thiết kế/điều chỉnh lại việc rẽ/nhập làn chỗ Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết; mở rộng Làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (chưa đủ rộng để đậu chiếc xe, phải lấn ra ngoài đường) thì khả năng tai nạn chỉ là thời gian thôi.
 
  • Like
Reactions: Osin