MKC confirmed
Hạng B2
15/8/14
107
66
28
40
HCM
Tài xế em nó thay võ cũ chạy luôn rồi bác, tại xe này em không đi giao nó chở khách.

Nhưng nó thay võ khác 215/60/r16 võ zin 205/60/r16 như vậy có ảnh hưởng gì không bác
205/60R16 đường kính là 652,4mm
215/60R16 đường kính là 664,4 mm
Như vậy, nếu bác thay hết 4 lốp thành 215/60R16 thì xe bác sẽ cao hơn 6mm., tỉ lệ lệch 1.8% ( trong giới hạn cho phép)
Khi xe bác chạy 101,8km/h thì odo chỉ có 100km/h thôi
nếu bác thay hết 4 lốp thì kg sao, còn nếu bác thay 1 lốp thì có chuyện nhé:
1. Nếu bác thay lốp trước thì xe có nguy cơ bị xỉa lái
2. nếu bác thay bánh sau thì bác sẽ sớm đi bảo dưỡng hộp vi sai ( dối với xe dẫn động cầu sau)
 
Hạng C
24/10/12
536
162
43
Bái phục bác luôn, vậy mà cũng tư vấn được:)
205/60R16 đường kính là 652,4mm
215/60R16 đường kính là 664,4 mm
Như vậy, nếu bác thay hết 4 lốp thành 215/60R16 thì xe bác sẽ cao hơn 6mm., tỉ lệ lệch 1.8% ( trong giới hạn cho phép)
Khi xe bác chạy 101,8km/h thì odo chỉ có 100km/h thôi
nếu bác thay hết 4 lốp thì kg sao, còn nếu bác thay 1 lốp thì có chuyện nhé:
1. Nếu bác thay lốp trước thì xe có nguy cơ bị xỉa lái
2. nếu bác thay bánh sau thì bác sẽ sớm đi bảo dưỡng hộp vi sai ( dối với xe dẫn động cầu sau)
 
Hạng C
24/10/12
536
162
43
Vỏ theo xe 205/60R16 thay bằng 215/60R16 thì bề rộng lốp chỉ to (béo) hơn thôi chứ không làm xe cao hơn đâu bác, và không ảnh hưởng gì đến bộ vi sai cả!
có vấn đề gì sao bác?
 
Hạng D
15/12/13
1.359
1.494
113
Vỏ theo xe 205/60R16 thay bằng 215/60R16 thì bề rộng lốp chỉ to (béo) hơn thôi chứ không làm xe cao hơn đâu bác, và không ảnh hưởng gì đến bộ vi sai cả!
Về chiều cao thì bác @MKC nói đúng, về cách tính thì :
- 215 như bác nói là chiều rộng lốp,
- 60 dùng tính chiều cao lốp như sao : như lốp 215/60R16 ta lấy 215 x 60% = 129, còn lốp 205/60R16 thì chiều cao 205 x 60% = 123 nên lệch tăng 6mm, xe cao thêm 6 ly.
- R16 là kích thước vành ( ai cũng biết :) )
Thân
 
Hạng C
24/10/12
536
162
43
Okie! cảm ơn bác và bác @MKC nhiều! em ko còn lăn tăn gì nữa!:3dchongchong:
Về chiều cao thì bác @MKC nói đúng, về cách tính thì :
- 215 như bác nói là chiều rộng lốp,
- 60 dùng tính chiều cao lốp như sao : như lốp 215/60R16 ta lấy 215 x 60% = 129, còn lốp 205/60R16 thì chiều cao 205 x 60% = 123 nên lệch tăng 6mm, xe cao thêm 6 ly.
- R16 là kích thước vành ( ai cũng biết :) )
Thân
 
MKC confirmed
Hạng B2
15/8/14
107
66
28
40
HCM
Vỏ theo xe 205/60R16 thay bằng 215/60R16 thì bề rộng lốp chỉ to (béo) hơn thôi chứ không làm xe cao hơn đâu bác, và không ảnh hưởng gì đến bộ vi sai cả!
Hi Bác,
Để giải thích rõ hơn về việc thay đổi chiều cao lốp, ảnh hưởng đến visai thế nào, Em xin nói sơ qua để bác biết rõ hơn.
1. Vị trí của bộ visai( differential)
VI Sai là bộ phận cơ khí, phân phối moment và lực xoắn ở đầu ra của bánh xe chủ động. Đối với xe dẫn động cầu trước, visai thường tích hợp luôn trong hộp số và hơi khó thấy.
Đối với xe dẫn động cầu sau, treo phụ thuộc, thì visai rất dễ thấy. nhín xuống gầm xe, chỗ trục sau, ỡ giữa có cục tròn tròn thì đó là bộ visai.
2. tác dụng của bộ visai.
Bác có để ý là khi vào cua, thì tốc độ bánh xe phía trong và tốc độ bánh xe phía ngoài không đều nhau, diều này giúp cho bánh xe không bị trượt, và chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, hoặc khi bị lún 1 bánh, bánh lún bị quay trơn, bánh trên khô dứng yên. Tác dụng của vi sai là cho phép 2 bên bánh xe của cùng 1 trục quay không đều nhau, nhưng không làm việc liên tục, có nghĩa là bình thường 2 bánh xe của cùng 1 trục phải quay cùng vận tốc góc. Với cùng 1 vận tốc thẳng của xe, bán kính bánh xe như nhau, thì vận tốc góc sẽ như nhau: v=w x 2xpixr ( w là vận tốc góc ( vòng/ phút), r là bán kính bánh xe ).
Như vậy thì r khác nhau, v giống nhau thì w sẽ khác nhau. mà w khác nhau thì vi sai sẽ phải làm việc. trong trường hợp này, vì 2 bên bánh xe khác nhau nên visai làm việc liên tục. và chế độ bôi trơn bên trong các bánh răng của visai rất kém nên khi làm việc liên tục, các bánh răng sẽ nóng lên và mau mòn, dẫn đến rơ bánh răng, sinh ra tiếng kêu khi chạy xe và phân phối moment không đều nữa.
Chi phí để thay visai lớn hơn rất nhiều chi phí vỏ xe, nên các bác suy nghĩ kỹ khi thay lốp như thế này.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: kiaduoicut123
Hạng D
29/10/03
1.302
362
83
Vietnam
Hi Bác,
Để giải thích rõ hơn về việc thay đổi chiều cao lốp, ảnh hưởng đến visai thế nào, Em xin nói sơ qua để bác biết rõ hơn.
1. Vị trí của bộ visai( differential)
VI Sai là bộ phận cơ khí, phân phối moment và lực xoắn ở đầu ra của bánh xe chủ động. Đối với xe dẫn động cầu trước, visai thường tích hợp luôn trong hộp số và hơi khó thấy.
Đối với xe dẫn động cầu sau, treo phụ thuộc, thì visai rất dễ thấy. nhín xuống gầm xe, chỗ trục sau, ỡ giữa có cục tròn tròn thì đó là bộ visai.
2. tác dụng của bộ visai.
Bác có để ý là khi vào cua, thì tốc độ bánh xe phía trong và tốc độ bánh xe phía ngoài không đều nhau, diều này giúp cho bánh xe không bị trượt, và chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, hoặc khi bị lún 1 bánh, bánh lún bị quay trơn, bánh trên khô dứng yên. Tác dụng của vi sai là cho phép 2 bên bánh xe của cùng 1 trục quay không đều nhau, nhưng không làm việc liên tục, có nghĩa là bình thường 2 bánh xe của cùng 1 trục phải quay cùng vận tốc góc. Với cùng 1 vận tốc thẳng của xe, bán kính bánh xe như nhau, thì vận tốc góc sẽ như nhau: v=w x 2xpixr ( w là vận tốc góc ( vòng/ phút), r là bán kính bánh xe ).
Như vậy thì r khác nhau, v giống nhau thì w sẽ khác nhau. mà w khác nhau thì vi sai sẽ phải làm việc. trong trường hợp này, vì 2 bên bánh xe khác nhau nên visai làm việc liên tục. và chế độ bôi trơn bên trong các bánh răng của visai rất kém nên khi làm việc liên tục, các bánh răng sẽ nóng lên và mau mòn, dẫn đến rơ bánh răng, sinh ra tiếng kêu khi chạy xe và phân phối moment không đều nữa.
Chi phí để thay visai lớn hơn rất nhiều chi phí vỏ xe, nên các bác suy nghĩ kỹ khi thay lốp như thế này.

Không thể không đồng ý. E bị 1c nhưng thay cả 2c trước luôn.
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
205/60R16 đường kính là 652,4mm
215/60R16 đường kính là 664,4 mm
Như vậy, nếu bác thay hết 4 lốp thành 215/60R16 thì xe bác sẽ cao hơn 6mm., tỉ lệ lệch 1.8% ( trong giới hạn cho phép)
Khi xe bác chạy 101,8km/h thì odo chỉ có 100km/h thôi
nếu bác thay hết 4 lốp thì kg sao, còn nếu bác thay 1 lốp thì có chuyện nhé:
1. Nếu bác thay lốp trước thì xe có nguy cơ bị xỉa lái
2. nếu bác thay bánh sau thì bác sẽ sớm đi bảo dưỡng hộp vi sai ( dối với xe dẫn động cầu sau)

Hehe, cầu nào dẫn động cũng sẽ mau hư vi sai cả bác ơi...
Dẫn động cầu trước cũng có visai trước!