Hi Bác,
Để giải thích rõ hơn về việc thay đổi chiều cao lốp, ảnh hưởng đến visai thế nào, Em xin nói sơ qua để bác biết rõ hơn.
1. Vị trí của bộ visai( differential)
VI Sai là bộ phận cơ khí, phân phối moment và lực xoắn ở đầu ra của bánh xe chủ động. Đối với xe dẫn động cầu trước, visai thường tích hợp luôn trong hộp số và hơi khó thấy.
Đối với xe dẫn động cầu sau, treo phụ thuộc, thì visai rất dễ thấy. nhín xuống gầm xe, chỗ trục sau, ỡ giữa có cục tròn tròn thì đó là bộ visai.
2. tác dụng của bộ visai.
Bác có để ý là khi vào cua, thì tốc độ bánh xe phía trong và tốc độ bánh xe phía ngoài không đều nhau, diều này giúp cho bánh xe không bị trượt, và chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, hoặc khi bị lún 1 bánh, bánh lún bị quay trơn, bánh trên khô dứng yên. Tác dụng của vi sai là cho phép 2 bên bánh xe của cùng 1 trục quay không đều nhau, nhưng không làm việc liên tục, có nghĩa là bình thường 2 bánh xe của cùng 1 trục phải quay cùng vận tốc góc. Với cùng 1 vận tốc thẳng của xe, bán kính bánh xe như nhau, thì vận tốc góc sẽ như nhau: v=w x 2xpixr ( w là vận tốc góc ( vòng/ phút), r là bán kính bánh xe ).
Như vậy thì r khác nhau, v giống nhau thì w sẽ khác nhau. mà w khác nhau thì vi sai sẽ phải làm việc. trong trường hợp này, vì 2 bên bánh xe khác nhau nên visai làm việc liên tục. và chế độ bôi trơn bên trong các bánh răng của visai rất kém nên khi làm việc liên tục, các bánh răng sẽ nóng lên và mau mòn, dẫn đến rơ bánh răng, sinh ra tiếng kêu khi chạy xe và phân phối moment không đều nữa.
Chi phí để thay visai lớn hơn rất nhiều chi phí vỏ xe, nên các bác suy nghĩ kỹ khi thay lốp như thế này.