Hạng C
4/2/08
516
3
0
38
Tây Hồ - Hà Nội
Em muốn thay gioăng quy lát, vì thấy có hiện tượng lọt khí vào trong hệ thống làm mát (có sủi bọt). Tuy nhiên là chưa đến mức lọt cả dầu.

Thợ nói là phải phay lại mặt quy lát vì quá trình sử dụng lâu dài dễ bị cong vênh do nhiệt độ. Em rất thắc mắc là mặt máy to và dày như vậy, nó cong vênh rất khó. Thêm nữa là liệu thợ có đủ trình độ, tay nghề, cũng như là công nghệ cơ khí chính xác,... để phay mặt quy lát cho chuẩn không? Em nghĩ chỉ cần vệ sinh sạch sẽ bề mặt là được.

Còn vụ nứt mặt két nước, em đã thay cái vai két nước này bằng loại bằng đồng, gia công ở ngoài. Hình thức không nuột nà lắm, nhưng hỏi mấy người đã từng dùng họ bảo rất ok không vấn đề gì.

Duy chỉ có cái dở là nó không vừa với cái nắp zin cũ, lại phải dùng cái nắp gia công khác. Theo em biết thì cái nắp két nước cũng là van giảm áp luôn (khi áp suất cao, lò xo ở van này xe bị đẩy lên làm van mở, đẩy nước và áp suất dư thừa sang bình nước phụ). Điều này có đúng không ạ? Vậy không rõ nắp gia công như thế có đảm bảo không? (thợ thì vẫn cứ nói là hàng xịn đấy).

Các bác và Bác sĩ giải thích giúp em với.
Em rất tin tưởng Bác sĩ, kể như Bác sĩ và gara 3T của bác ở ngoài HN này thì tốt quá.

Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi thay gioăng quy lát có cần phay lại mặt máy không?

Thay gioăng quy lát có cần phay lại mặt máy không?

Với trường hợp của chủ thớt, các bác trên diễn đàn Os có một vài ý kiến như sau, nắp quy lát tuy trông to lớn và nặng nề nhưng không phải là không dễ cong vênh, trong trường hợp của chủ thớt phải hạ quy lát xuống mới kiểm tra được, không nên mài mỏng vì có thể làm tăng tỉ số nén lên khiến động cơ dễ bị nóng, kích nổ,... khi vận hành, nhất là khi động cơ đã cũ và lên "code" tức tăng dung tích chút ít. Chủ thớt chỉ nên làm sạch bề mặt máy là được.

Thay gioăng quy lát có cần phay lại mặt máy không?

Nguyên nhân gioăng quy lát bị hư hỏng​

Nguyên nhân phổ biến khiến gioăng quy loát bị hư hỏng đó là động cơ quá nhiệt. Ron nắp máy thường được tạo thành từ amiăng và đồng mỏng, vật liệu này dẫn nhiệt tốt nhưng nếu động cơ quá nóng thì nó cũng có thể bị hư hỏng. Khi động cơ nóng thì các chi tiết như nắp máy hay thân máy sẽ giãn nở và chèn ép khiến ron nắp máy bị hư hỏng.

Ngoài ra, hiện tượng kích nổ cũng có thể là nguyên nhân khiến ron quy lát hư hỏng. Kích nổ là hiện tượng khi bugi chưa đánh lửa và nhiên liệu tự bốc cháy trong buồng đốt do nhiệt độ quá cao. Điều này sẽ tạo nên các va đập áp suất. Và tạo nên tiếng gõ cũng như tạo ra sức ép lên lớp ron quy lát. Hiện tượng kích nổ có thể là do thời điểm đánh lửa quá sớm hoặc hỗn hợp nhiên liệu nghèo, hay chỉ số octan của nhiên liệu thấp.

Nguyên nhân gioăng quy lát bị hư hỏng


Gioăng quy lát cũng có thể bị hư hỏng do lắp đặt sai. Nếu mới đại tu động cơ mà ron nắp máy bị hư hỏng thì có thể người lắp đã siết bulông nắp máy quá lực khiến gioăng quy lát bị chèn ép và dẫn đến hư hỏng. Hoặc khi lắp ráp ron nắp máy đã không được đặt đúng cách, không đúng mặt và không được làm kín.

Cách khắc phục gioăng quy lát bị hư hỏng​

Khi gặp vấn đề với gioăng quy lát, các bác nên trực tiếp đem xe đến gara để các kĩ thuật viên có chuyên môn kiểm tra và đưa ra phương án sửa chữa tối ưu nhất.

Cách khắc phục gioăng quy lát bị hư hỏng


Ngoài ra, để phòng tránh tình trạng gioăng quy lát bị hư hỏng các bác nên đổ đầy két nước trước khi chất làm mát giảm xuống còn độ pH 7, để động cơ chạy không tải khi nhiệt độ quá nóng, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của động cơ để hạn chế hiện tượng thổi gioăng mặt máy, sử dụng hỗn hợp nước và nước làm mát có sẵn cùng một lúc. Khi thay gioăng mặt máy, các bác cần đảm bảo chất lượng gioăng, tránh trường hợp sử dụng gioăng có nguồn gốc không rõ ràng dẫn đến hư hại động cơ xe.
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Nắp Culass trông to lớn và nặng nề vậy nhưng không phải là không dễ cong vênh đâu bác ạ!
Do có kích thước lớn, lại bị cắt gọt trong lòng khá nhiều để gá lắp nhiều chi tiết khác, đã vậy còn làm bằng nhôm và chịu nhiệt với biên độ lớn lại không đồng đều nên chuyện bị biến dạng ngòai mức cho phép là hay xảy ra. Tuy nhiên, việc đo kiểm bề mặt của nó đòi hỏi phải có thiết bị đo chuyên dùng và việc gia công nó cũng vậy, tuy không khó khăn gì lắm nhưng cũng cần phải có máy bào đúng chức năng để đạt được độ chính xác như ý.
Trường hợp như xe bác, phải hạ Culass xuống mới có kết luận chính xác được bác ạ. Việc "bào" mỏng Culass đi là việc cần hạn chế, vì nó làm tăng tỉ số nén lên khiến động cơ dễ bị nóng, kích nổ... khi vận hành, nhất là khi động cơ đã cũ và lên "code" tức tăng dung tích chút ít.... Theo em, có lẽ bác chỉ cần làm sạch bề mặt Culass và nếu thợ đòi bào nó thì ít ra phải chứng minh được là nó bị vênh bác nhé.
 
Hạng B1
30/9/07
96
1
18
Tiện thể Bác sĩ cho em hỏi thêm: trường hợp nắp Culass hơi vênh phải phay thì có xác suất nào lốc máy (bằng gang) cũng phải rà lại ko?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Cũng có chứ bác ạ, ngay cả Block máy cứng cáp thế mà sau những "tai nạn" không mong muốn ( cong dên, grippé...) có khi còn bị biến dạng đôi chút làm lệch tâm các ổ Pallier cốt máy nữa đó. Nắp Culass không ngọai lệ đâu, nó cũng có thể bị biến dạng dù làm bằng gì đi nữa.
Đôi khi, nắp Culass cần được "bào" lại không phải do nó công vênh mà bề mặt bị xâm thực nhiều quá, hang lỗ làm rỗ bề mặt giảm khả năng làm kín buồng đốt và các mạch nước, dầu....Việc hạ mặt lúc này là khá cần thiết để bảo đảm nắp Culass có 1 bề mặt phẳng phiu có thể làm kín từng buồng đốt.
 
  • Like
Reactions: khatvong4banh
Hạng C
4/2/08
516
3
0
38
Tây Hồ - Hà Nội
Xe em đã sửa xong hoàn toàn rồi ạ: thay vai két nước bằng đồng, thay bơm nước, thay gioăng quy lát, sửa lại hệ thống bù ga điều hoà.

Em không phay lại mặt máy, nhìn thấy nó chỉ bị rỗ 1 ít thôi, thợ dùng đá mài, mài bớt đi khoảng 50% a. Thay gioăng quy lát vào không thấy còn hiện tượng sủi bọt khí ở két nước nữa.

Bây giờ xe đi ngon lành hơn lúc trước nhiều, cảm thấy máy bốc hơn và không còn tiếng ù mỗi khi bật máy lạnh mà không đạp chân ga lên nữa.

Cảm ơn các bác và Bác sĩ đã nhiệt tình tư vấn cho em.
 
Tập Lái
25/6/15
1
0
1
33
:3dgoidien: Tiện thể các bác cho e hỏi xe e mài cốt, có cần hạ lốc ko ạ (chỗ pallier ấy )
 
Hạng B2
12/5/15
282
1.465
93
40
Xe em đã sửa xong hoàn toàn rồi ạ: thay vai két nước bằng đồng, thay bơm nước, thay gioăng quy lát, sửa lại hệ thống bù ga điều hoà.

Em không phay lại mặt máy, nhìn thấy nó chỉ bị rỗ 1 ít thôi, thợ dùng đá mài, mài bớt đi khoảng 50% a. Thay gioăng quy lát vào không thấy còn hiện tượng sủi bọt khí ở két nước nữa.

Bây giờ xe đi ngon lành hơn lúc trước nhiều, cảm thấy máy bốc hơn và không còn tiếng ù mỗi khi bật máy lạnh mà không đạp chân ga lên nữa.

Cảm ơn các bác và Bác sĩ đã nhiệt tình tư vấn cho em.
Em muốn tư vấn chỗ nào làm lại quy lát (đăp thêm) những chỗ bị rỗ vì xe e đã thay ron nhưng vẫn còn hiện tượng sủi bọt. Em đang chạy v6 3vzfe 1992 ạ.