Hạng C
10/2/09
833
1.075
93
Em tính lại cho bác:
- thứ nhất con số 150.000km là quá ít với xe dịch vụ, khéo ko được 3 năm. Nên lấy mốc 300.000km tương đương 5 năm, tức mỗi năm 60.000km, mỗi tháng 5000km
- thứ hai bác có thể mua luôn pin cho VF5 giá 80tr hoặc thuê thì ko cần thay pin. Em tính giá mua luôn cho dễ tính
thật ra Vios là xe hạng B, rộng rãi hơn VF5 hạng A. So thế cũng thiệt cho Vios dù có lẽ cùng mức giá lăn bánh (sau khi vf5 cộng cả tiền mua pin)
- chi phí nhiên liệu 1.200đ/km của Vios sau 300.000km là 360tr, bảo dưỡng ko chỉ có thay nhớt đâu mà còn nhiều thứ khác, các bác lái xe đều biết các mốc 5.000-10.000-20.000-40.000 đối với các xe Nhật, Hàn. Sau 300.000km chi phí bảo dưỡng ko thể dưới 60tr. Cộng tiền xăng nữa thành 420tr
- vf5 chi phí điện chỉ tầm 400đ/km thôi (500 là với e34) thì sau quãng đường trên hết 120tr tiền điện, bảo dưỡng mỗi 8000km rất ít, tổng bd tốn khoảng 20-30tr, cứ coi như tổng cộng hết 150tr thôi.
Tất nhiên Vios cùng thời gian có thể cày nhiều hơn do nạp nhiên liệu nhanh gấp trăm lần + ko có vấn đề gì về kỹ thuật. Ngoài ra Vios có thể nhận những đơn đi quãng đường xa hơn.
Ok, bác tính vậy là hợp lý, chỉ lăn tăn là giá cục pin và chi phí thay pin, sau 3 đến 5 năm có rất nhiều thay đổi mà ta ko lường đc( giống như đùng cái dẹp xe xăng), giá cục pin còn giá 80 triệu hay là giá đã đội lên rồi, hoặc lỗi thời mà phải mua cục pin khác giá lên tới 150 triệu(vd), ngoài ra còn chi phí thay bao nhiêu, khi phải cho xe lên giàn để tháo rồi thay, chắc cũng không hề rẻ. Đó là những trở ngại người mua xe điện đời đầu ở Mỹ gặp phải.
 
  • Like
Reactions: kdldt and Vichio
Hạng B2
27/4/11
475
1.060
93
Em tính lại cho bác:
- thứ nhất con số 150.000km là quá ít với xe dịch vụ, khéo ko được 3 năm. Nên lấy mốc 300.000km tương đương 5 năm, tức mỗi năm 60.000km, mỗi tháng 5000km
- thứ hai bác có thể mua luôn pin cho VF5 giá 80tr hoặc thuê thì ko cần thay pin. Em tính giá mua luôn cho dễ tính
thật ra Vios là xe hạng B, rộng rãi hơn VF5 hạng A. So thế cũng thiệt cho Vios dù có lẽ cùng mức giá lăn bánh (sau khi vf5 cộng cả tiền mua pin)
- chi phí nhiên liệu 1.200đ/km của Vios sau 300.000km là 360tr, bảo dưỡng ko chỉ có thay nhớt đâu mà còn nhiều thứ khác, các bác lái xe đều biết các mốc 5.000-10.000-20.000-40.000 đối với các xe Nhật, Hàn. Sau 300.000km chi phí bảo dưỡng ko thể dưới 60tr. Cộng tiền xăng nữa thành 420tr
- vf5 chi phí điện chỉ tầm 400đ/km thôi (500 là với e34) thì sau quãng đường trên hết 120tr tiền điện, bảo dưỡng mỗi 8000km rất ít, tổng bd tốn khoảng 20-30tr, cứ coi như tổng cộng hết 150tr thôi.
Tất nhiên Vios cùng thời gian có thể cày nhiều hơn do nạp nhiên liệu nhanh gấp trăm lần + ko có vấn đề gì về kỹ thuật. Ngoài ra Vios có thể nhận những đơn đi quãng đường xa hơn.
Pin xe điện đi được tầm 150.000km là gần như phải thay rồi. Xe điện nặng nên lốp cũng thay sớm hơn (40. 000km), xe xăng thì khoảng 60.000km. Nếu hư hỏng thì xe điện sữa chữa tốn kém hơn. Và với cùng kích thước xe thì xe điện thường đắt hơn xe xăng. Giá trị bán lại thì xe điện lại cực thấp. Tính trên tổng thể kinh tế thì mới biết được ai hơn. Sau này công nghệ phát triển, với lại nhiên liệu hóa thạch sẽ cạn, thì xe điện là ưu thế. Còn ở hiện tại thì chưa thể nói xe điện lợi kinh tế hơn xe xăng được.
 
  • Like
Reactions: Vichio
Hạng D
12/4/19
1.667
3.309
118
38
Pin xe điện đi được tầm 150.000km là gần như phải thay rồi. Xe điện nặng nên lốp cũng thay sớm hơn (40. 000km), xe xăng thì khoảng 60.000km. Nếu hư hỏng thì xe điện sữa chữa tốn kém hơn. Và với cùng kích thước xe thì xe điện thường đắt hơn xe xăng. Giá trị bán lại thì xe điện lại cực thấp. Tính trên tổng thể kinh tế thì mới biết được ai hơn. Sau này công nghệ phát triển, với lại nhiên liệu hóa thạch sẽ cạn, thì xe điện là ưu thế. Còn ở hiện tại thì chưa thể nói xe điện lợi kinh tế hơn xe xăng được.
Bác nói chuẩn. Em quên việc tính việc thay lốp vô nữa. thêm nữa là lazang vios 15 inch, vf 5 là 17 inch thì chi phí cũng cao hơn. mốc 300.000km thì Vios thay mất 5 lần, tính vios 6tr/bộ đi thì hết 30tr. Vf 5 thay 7 lần, 9tr/bộ đi thì hết 63tr.
quả thay pin em ko chắc chắn lắm khoản 150.000km thay pin, giá pin cũng ko chắc cao hơn hay ko. Thôi thì cứ cộng thêm 80tr vào.
vậy tổng chi phí sau 300.000km của vios = 420 + 30 = 450tr.
Vf 5 = 150 + 63 + 80 = 293tr
 
  • Like
Reactions: Com_ao_gao_tien
Hạng B2
30/5/20
473
587
93
Hà Nội
requatroi.com
Vấn đề ko phải là xe chạy điện, vấn đề là cước, cứ giảm thì thiếu mọe gì khách, mình vẫn ưu tiên xe chạy xăng, ví dụ book cuốc SG đi MŨI NÉ, nếu đi con xe điện thì lo lắm :D . Hôm trước book thử HN đi SAPA mà ko thấy anh Vin nào nhận cuốc
 
Hạng F
3/10/15
9.831
12.097
113
Đến khí nó cho nó tài xế thuê xe thì mèo lại hoàn mèo thôi anh.
Chuẩn luôn.
Nhìn mấy thằng “xe nhà” Uber hồi đấy với mấy thằng chạy Grab bây giờ. Đi lúc nào cũng lờ đờ bất kể có khách hay không khách.
 
  • Like
Reactions: ipro
Hạng D
2/5/16
1.926
1.874
143
Pin xe điện đi được tầm 150.000km là gần như phải thay rồi. Xe điện nặng nên lốp cũng thay sớm hơn (40. 000km), xe xăng thì khoảng 60.000km. Nếu hư hỏng thì xe điện sữa chữa tốn kém hơn. Và với cùng kích thước xe thì xe điện thường đắt hơn xe xăng. Giá trị bán lại thì xe điện lại cực thấp. Tính trên tổng thể kinh tế thì mới biết được ai hơn. Sau này công nghệ phát triển, với lại nhiên liệu hóa thạch sẽ cạn, thì xe điện là ưu thế. Còn ở hiện tại thì chưa thể nói xe điện lợi kinh tế hơn xe xăng được.
Tại sao bác cho rằng 150k km phải thay pin?
Em có con xe máy điện, đã đi hơn 1 năm với quãng đường gần 13k km, pin Lithium 53Ah tính theo chu kỳ sạc. Theo lý thuyết thì khoảng 3k chu kỳ sạc mới xuống 70%, vậy nếu ngày nào cũng sạc thì cũng đi được tầm 8 năm. Riêng xe em 5 ngày mới sạc thì còn lâu lắm.
 
Hạng B2
27/4/11
475
1.060
93
Tại sao bác cho rằng 150k km phải thay pin?
Em có con xe máy điện, đã đi hơn 1 năm với quãng đường gần 13k km, pin Lithium 53Ah tính theo chu kỳ sạc. Theo lý thuyết thì khoảng 3k chu kỳ sạc mới xuống 70%, vậy nếu ngày nào cũng sạc thì cũng đi được tầm 8 năm. Riêng xe em 5 ngày mới sạc thì còn lâu lắm.
Xe VF5 với pin LFP thì chu kỳ sạc xả là 2000 lần (điều kiện lý tưởng). Xe này làm taxi thì với 150k km hoàn toàn có thể sạc tới 2000 lần ( 1 ngày sạc 2 lần) - lưu ý ko phải để hết mới sạc, vì chở khách nên phải để tình pin luôn đầy là tốt nhất. Bác biết tại sao Vin nó bảo hành ở mốc 160k km thì hiểu rồi.
 

Attachments

Hạng D
12/4/19
1.667
3.309
118
38
Xe VF5 với pin LFP thì chu kỳ sạc xả là 2000 lần (điều kiện lý tưởng). Xe này làm taxi thì với 150k km hoàn toàn có thể sạc tới 2000 lần ( 1 ngày sạc 2 lần) - lưu ý ko phải để hết mới sạc, vì chở khách nên phải để tình pin luôn đầy là tốt nhất. Bác biết tại sao Vin nó bảo hành ở mốc 160k km thì hiểu rồi.
Thật ra chu kỳ sạc xả trên pin, mỗi lần tính full pin chứ ko phải cứ cắm/rút tính 1 lần đâu bác :D
con vf 5 Vin bảo đi đc 300km/lần, nếu 2000 lần thì cũng dc 6-7 năm, qua cái mốc 5 năm kia. Tất nhiên đấy là lý thuyết, vì pin nó giảm theo thời gian chứ ko sụt 1 phát. Nên vd khi pin còn 70% dung lượng, tức lái dc có 200km là đã muốn vứt đi rồi. Tương tự điện thoại, tầm 8x % pin là thấy cực kỳ thọt luôn :D
 
  • Like
Reactions: Toietmoi
Hạng D
2/5/16
1.926
1.874
143
Xe VF5 với pin LFP thì chu kỳ sạc xả là 2000 lần (điều kiện lý tưởng). Xe này làm taxi thì với 150k km hoàn toàn có thể sạc tới 2000 lần ( 1 ngày sạc 2 lần) - lưu ý ko phải để hết mới sạc, vì chở khách nên phải để tình pin luôn đầy là tốt nhất. Bác biết tại sao Vin nó bảo hành ở mốc 160k km thì hiểu rồi.
Bác đang hiểu chưa chính xác chu kỳ sạc, nó tính từ khi 0% lên 100% pin rồi xả hết là 1 chu kỳ, không phải tính số lần cắm sạc.
Pin lithium bền nhất khi duy trì trong khoảng 20-80% dung lượng. Tuổi thọ pin thì tùy từng hãng công bố, từ 1000-3000 chu kỳ sạc và tùy điều kiện vận hành, và dung lượng giảm dần xuống 70-80%, không phải sau bao nhiêu năm hoặc bao nhiêu km nó chết hẳn. Theo em con VF34 này cứ tính 1000 chu kỳ sạc xả thì đi được tầm 300.000 km. Với quãng đường đó em tạm so sánh chi phí như sau:
- Chi phí năng lượng: VF34 pin 42 kWh nên tiền điện mỗi lần sạc tầm 120.000₫ đi được 300 km (cứ lý tưởng vậy đi, thực tế thường ít hơn), vậy 300.000 km hết tầm 120 triệu.
- Pin: Khi đó dung lượng còn 70%, nghĩa là đi được tầm 200 km/ lần sạc, không phù hợp nữa nên bán đi thay mới. Cứ tính tròn 100 triệu.
- Bảo dưỡng: Xe điện chả có gì để bảo dưỡng, như xe máy Feliz của em thấy cắm máy đo 1 chút là xong, hết 24k, chi phí bằng 1/30 con Vespa. Riêng ô tô em chưa trải nghiệm. Ai có thông tin nhờ bổ sung sau nhe.
Tổng vòng đời 300.000 km xe điện hết tầm 220 triệu (còn thiếu chi phí bảo dưỡng).
Nếu xe xăng đi hết 7lit/100km (tính đi phố vậy hơi ít, đi đường trường tiết kiệm hơn), vậy 300.000 km hết hơn 21m3, tầm 500 triệu tiền xăng.
Thay nhớt, bougie, nước mát, lọc gió, lọc xăng, lọc nhớt,.. em tính vo tròn 1 triệu/lần bảo dưỡng (không phải lần nào cũng thay), hết 60 triệu.
Vậy 300.000 km thì xe xăng hết tầm 560 triệu (đã gồm bảo dưỡng).
Nếu chỉ tính riêng phần nhiên liệu thì xe điện tiết kiệm hơn xe xăng tầm 280 triệu.
Các phần thay thế khác như thắng đĩa, vỏ xe, phuộc nhún, gạt mưa, rô tuyn,.. em tính same same nhau.
 
Hạng C
6/8/17
846
683
103
bốn bể
dân đen bọn e đếu quan tâm điện hay xăng. rẻ là đặt thôi. các a nên chú trọng vào chất lượng dịch vụ mà giá vẫn rẻ thì lại đông khách ngay