RE: Thế nào là bộ giảm sóc tốt? Giải thích dùm em.
Trích đoạn: Ruabo
Em nghĩ rằng khi thiết kế xe, nhà sản xuất đã tính toán sao cho xe vận hành êm nhất khi chở tới một trọng lượng nào đó.
Điều đó đúng cách nay ...50 năm ! Nhưng nay thì không đúng nữa !
Trước tiên cần thừa nhận điều hiển nhiên là tải trọng khi vận hành xe làm thay đổi vị trí cân bằng và hành trình dao động của xe khi gặp mặt đường gồ ghề , từ đó làm thay đổi cảm giác của người trên xe hay nói chính xác là làm thay đổi chất lượng " Giảm xóc " của hệ thống ống nhún !
Nhưng khi xét tới Hệ thống nhún thì phải xét tới cả hiệu quả của cơ cấu giảm chấn luôn luôn đi kèm theo đó , cơ cấu đó triệt tiêu các giao động " Nhún " , tức là một mặt , người ta muốn xe nhún nhảy để khỏi đau đít , mặt khác , người ta muốn nó đừng nhún dữ quá để lật nhào xuống ruộng hay là bồng bềnh như cưỡi ngựa trên đường xóc ! Thế là tổ hợp giảm xóc ống nhún ngày càng được hoàn thiện hơn . Tham khảo những bài đã có trong PKT bạn sẽ thấy người ta chẳng nghĩ ra được kiểu lò xo siêu việt nào mới mẻ cả , ngoài việc nhóm các lò xo thành tổ hợp trong vài loại xe địa hình để tạo ra các cấp độ cứng tổng hợp khác nhau, thỏa mãn điều kiện thực tế trên hiện trường , nhưng trái lại , người ta đa nghĩ ra nhiều kiểu cơ chế nhún , từ dầu , không khí thậm chí cả từ trường một cách tuyệt vời để thay đổi mức độ giảm chấn cho hệ thống ở những điều kiện tải trọng khác nhau , hay nôm na là : tùy theo tải trọng lớn hay nhỏ , mà sự dập tắt dao động sẽ thực hiện ở các mức độ khác nhau ,
Đó mới chính là điều then chốt cải thiện chất lượng giảm xóc ở những chiếc oto hiện đại , việc thâu ngắn , nối dài , hay nhóm tổ hợp lò xo một mình nó không giải quyết toàn diện bài toán về giảm chấn . Xe gắn máy hay những chiếc xe hơi không chất lượng lắm , việc dùng các cơ cấu cơ khí thô sơ để thay đổi chiều dài giảm chấn rõ ràng là một phương án chưa hoàn hảo , lý do chính là sự khống chế về giá thành sản xuất .
Dưới đây nêu ví dụ về một chiếc xe đã độ thêm ống nhúnvà giảm xóc , hệ thống phụ hoạt động khi chở rất nặng hoặc hành trình nhúnquá lớn ( Xóc dữ dội ) , tuy nhìn đẹp và quá sức hầm hố , nó chỉ đem triển lãm chứ ...chưa được cấp phép lưu hành ( Ảnh chụp tại hội xe Berlin 2007 ) Ống nhún màu trắng :
[/img]
Một phương án nào đó làm cho mông bạn bớt đau nhưng làm cho chiếc xe dễ lật thì rõ không phải là một giải pháp kỹ thuật bài bản rồi !

. Thế nên lắm khi HT nhún của một chiếc xe có giá tiền bằng cả một chiếc xe hơi khác và HT nhún như thế thì
ở cấp độ tải trọng hay tốc độ nào cũng êm , cũng lừ !!!!
