Hạng D
30/1/07
3.022
54
113
47
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Đi Innova chở từ 5 - 7 người thì khi qua ổ gà không thấy sóc, nếu đi 1-2 người thì thấy sóc rõ ràng.
Đi xe máy tàu, qua ổ gà hay qua gờ giảm tốc xe cứ nảy từng từng, có cảm giác như giảm sóc không chịu nhún, đi hon đa thì có êm hơn. Bản thân honda (hay là cái gì đó) nếu chở 2 ngươi thì đi qua ổ gà vẫn êm hơn đi một người (cảm nhận rất rõ).

Em có một kỷ niệm nhớ mãi. Cách đây 6 năm, em khoác chiếc ba lô cùng với con win đi khắp các tỉnh miền tây. Khi đi đoạn Hà Tiên - Châu đốc, đường chuối không thể chịu nổi. Đi chậm thì em sốt ruột, đi nhanh thì rất sóc. Em điên tiết quá, ghé chạm sửa xe bên đường bảo anh thợ tháo một nhún sau, bỏ vào ba lô, chạy một nhún. Anh thợ vừa làm vừa nói lần đầu tiên thấy có người yêu cầu như vậy. Vừa tháo một nhún ra thấy xe êm hẳn, em tăng tốc chạy 50km/h mà thấy êm ru, cảm giác bánh sau nảy khực khực nhưng yên xe chỉ hơi nhúc nhích. Quá khoái!

Em tự hỏi rằng như vậy muốn xe đi êm thì chỉ cần làm cái lò xo yếu đi là xong, dù cho bộ nhún có xuất xứ xịn đi nữa mà cái lò xo làm cứng quá, (dành chở tây chứ không phải chở ta) thì đi đường xấu vẫn bị sóc như thường.

Ý kiến em như vậy các bác sĩ xin hãy chỉ giáo. Em dân xã hội, mấy vụ này rốt như bò.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
7/2/06
127
7
18
Vietnam
RE: Thế nào là bộ giảm sóc tốt? Giải thích dùm em.

Em nghĩ rằng khi thiết kế xe, nhà sản xuất đã tính toán sao cho xe vận hành êm nhất khi chở tới một trọng lượng nào đó. Lò xo cứng quá cũng không được mà mền quá cũng không được vì xe có nhiều mục đích khi sử dụng phải không bác. Chính vì thế em thấy giảm xóc xe dream có chế độ tải 1 người và 2 người khác nhau. Oto thi em chua thấy, hay bác thử tìm chỗ độ giảm xóc xem sao. Kết quả thế nào thông báo cho AE OS học tập với nhé:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Thế nào là bộ giảm sóc tốt? Giải thích dùm em.

Trích đoạn: Ruabo

Em nghĩ rằng khi thiết kế xe, nhà sản xuất đã tính toán sao cho xe vận hành êm nhất khi chở tới một trọng lượng nào đó.
Điều đó đúng cách nay ...50 năm ! Nhưng nay thì không đúng nữa !
Trước tiên cần thừa nhận điều hiển nhiên là tải trọng khi vận hành xe làm thay đổi vị trí cân bằng và hành trình dao động của xe khi gặp mặt đường gồ ghề , từ đó làm thay đổi cảm giác của người trên xe hay nói chính xác là làm thay đổi chất lượng " Giảm xóc " của hệ thống ống nhún !
Nhưng khi xét tới Hệ thống nhún thì phải xét tới cả hiệu quả của cơ cấu giảm chấn luôn luôn đi kèm theo đó , cơ cấu đó triệt tiêu các giao động " Nhún " , tức là một mặt , người ta muốn xe nhún nhảy để khỏi đau đít , mặt khác , người ta muốn nó đừng nhún dữ quá để lật nhào xuống ruộng hay là bồng bềnh như cưỡi ngựa trên đường xóc ! Thế là tổ hợp giảm xóc ống nhún ngày càng được hoàn thiện hơn . Tham khảo những bài đã có trong PKT bạn sẽ thấy người ta chẳng nghĩ ra được kiểu lò xo siêu việt nào mới mẻ cả , ngoài việc nhóm các lò xo thành tổ hợp trong vài loại xe địa hình để tạo ra các cấp độ cứng tổng hợp khác nhau, thỏa mãn điều kiện thực tế trên hiện trường , nhưng trái lại , người ta đa nghĩ ra nhiều kiểu cơ chế nhún , từ dầu , không khí thậm chí cả từ trường một cách tuyệt vời để thay đổi mức độ giảm chấn cho hệ thống ở những điều kiện tải trọng khác nhau , hay nôm na là : tùy theo tải trọng lớn hay nhỏ , mà sự dập tắt dao động sẽ thực hiện ở các mức độ khác nhau , Đó mới chính là điều then chốt cải thiện chất lượng giảm xóc ở những chiếc oto hiện đại , việc thâu ngắn , nối dài , hay nhóm tổ hợp lò xo một mình nó không giải quyết toàn diện bài toán về giảm chấn . Xe gắn máy hay những chiếc xe hơi không chất lượng lắm , việc dùng các cơ cấu cơ khí thô sơ để thay đổi chiều dài giảm chấn rõ ràng là một phương án chưa hoàn hảo , lý do chính là sự khống chế về giá thành sản xuất .
Dưới đây nêu ví dụ về một chiếc xe đã độ thêm ống nhúnvà giảm xóc , hệ thống phụ hoạt động khi chở rất nặng hoặc hành trình nhúnquá lớn ( Xóc dữ dội ) , tuy nhìn đẹp và quá sức hầm hố , nó chỉ đem triển lãm chứ ...chưa được cấp phép lưu hành ( Ảnh chụp tại hội xe Berlin 2007 ) Ống nhún màu trắng :

DSC03146.jpg
[/img]
Một phương án nào đó làm cho mông bạn bớt đau nhưng làm cho chiếc xe dễ lật thì rõ không phải là một giải pháp kỹ thuật bài bản rồi !:D . Thế nên lắm khi HT nhún của một chiếc xe có giá tiền bằng cả một chiếc xe hơi khác và HT nhún như thế thì ở cấp độ tải trọng hay tốc độ nào cũng êm , cũng lừ !!!!;)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Thế nào là bộ giảm sóc tốt? Giải thích dùm em.

Thầy Đề post hình hệ thống treo có thể tăng - giảm theo ý bác tài đê ! Chứ, khi chất đầy hàng hóa vô cốp sau, đầu xe nhổng lên, xe không trợ lực lái cũng lái nhẹ hều như Honda Accord :D ; cặp pha lại quét lên ngọn cậy + khi xuống "cốt", lại chĩa thẳng, lóa mắt xe ngược chiều...
 
Hạng B2
25/4/05
211
1
16
38
Mazda Cộng Hòa
RE: Thế nào là bộ giảm sóc tốt? Giải thích dùm em.

Cho em hỏi luôn,sao em đi xe bus mercedes euro II thấy xóc như ngồi xe đò mà trên xe chở đầy người(đứng kín xe),trong khi đó xe du lịch hyundai earo space hoặc một số loại xe khác(50 chỗ,xe nhập)hệ thống nhún khá êm,chỉ có cảm giác bồng bềnh khi qua đoạn đường xấu kể cả khi không chở người?
 
Hạng D
30/1/07
3.022
54
113
47
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
RE: Thế nào là bộ giảm sóc tốt? Giải thích dùm em.

Thầy Đề nói rất hay nhưng mà lý thuyết quá, cụ thể cho em hiểu cái nào. Ví dụ một bộ giảm sóc tốt, không bị hạn chế về giá thành sản xuất, đẩm bảo nhún tốt ở mọi tải trọng thì cần những bộ phận nào?

Trước đây honda 78, 79, 80, 81, 82, 86, 87 đều có giảm sóc trước kiểu đòn bẩy, đến nay, kiểu này đã không tồn tại ở tất cà các loại xe đời mới, phải chăng kiều đòn bẩy có những nhược điểm gì chăng? hay chẳng qua vì nhu cầu của mẫu mã thôi?

Giảm sóc bằng nhíp có thua gì so với giảm sóc bằng lò xo không?
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
3/3/07
26
0
0
RE: Thế nào là bộ giảm sóc tốt? Giải thích dùm em.

Trích đoạn: Dawnglow

Đi Innova chở từ 5 - 7 người thì khi qua ổ gà không thấy sóc, nếu đi 1-2 người thì thấy sóc rõ ràng.
Đi xe máy tàu, qua ổ gà hay qua gờ giảm tốc xe cứ nảy từng từng, có cảm giác như giảm sóc không chịu nhún, đi hon đa thì có êm hơn. Bản thân honda (hay là cái gì đó) nếu chở 2 ngươi thì đi qua ổ gà vẫn êm hơn đi một người (cảm nhận rất rõ).

Em có một kỷ niệm nhớ mãi. Cách đây 6 năm, em khoác chiếc ba lô cùng với con win đi khắp các tỉnh miền tây. Khi đi đoạn Hà Tiên - Châu đốc, đường chuối không thể chịu nổi. Đi chậm thì em sốt ruột, đi nhanh thì rất sóc. Em điên tiết quá, ghé chạm sửa xe bên đường bảo anh thợ tháo một nhún sau, bỏ vào ba lô, chạy một nhún. Anh thợ vừa làm vừa nói lần đầu tiên thấy có người yêu cầu như vậy. Vừa tháo một nhún ra thấy xe êm hẳn, em tăng tốc chạy 50km/h mà thấy êm ru, cảm giác bánh sau nảy khực khực nhưng yên xe chỉ hơi nhúc nhích. Quá khoái!

Em tự hỏi rằng như vậy muốn xe đi êm thì chỉ cần làm cái lò xo yếu đi là xong, dù cho bộ nhún có xuất xứ xịn đi nữa mà cái lò xo làm cứng quá, (dành chở tây chứ không phải chở ta) thì đi đường xấu vẫn bị sóc như thường.

Ý kiến em như vậy các bác sĩ xin hãy chỉ giáo. Em dân xã hội, mấy vụ này rốt như bò.
thưa bác nếu bác thao 1 phuộc nhún 1 bên của xe máy ra thì bác không chạy được đâu.nó đảo lém, chạy uốn như con giun ấy bác.
 
Hạng C
19/12/06
629
2
0
53
RE: Thế nào là bộ giảm sóc tốt? Giải thích dùm em.

Trích đoạn: humer1

Cho em hỏi luôn,sao em đi xe bus mercedes euro II thấy xóc như ngồi xe đò mà trên xe chở đầy người(đứng kín xe),trong khi đó xe du lịch hyundai earo space hoặc một số loại xe khác(50 chỗ,xe nhập)hệ thống nhún khá êm,chỉ có cảm giác bồng bềnh khi qua đoạn đường xấu kể cả khi không chở người?
Có thể chiếc Hyundai dùng air suspension.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Thế nào là bộ giảm sóc tốt? Giải thích dùm em.

Trích đoạn: Dawnglow
Trước đây honda 78, 79, 80, 81, 82, 86, 87 đều có giảm sóc trước kiểu đòn bẩy, đến nay, kiểu này đã không tồn tại ở tất cà các loại xe đời mới, phải chăng kiều đòn bẩy có những nhược điểm gì chăng? hay chẳng qua vì nhu cầu của mẫu mã thôi?
Giảm sóc bằng nhíp có thua gì so với giảm sóc bằng lò xo không?
Bác nhầm to rồi bác ạ...!:)
Chiếc Spacy phanh tay đắt lòi cả mắt vẫn dùng bộ nhún trước đòn bẩy đó bác ạ.;) Thực ra, treo kiểu này sẽ "êm" hơn nhưng bù lại là tuổi thọ của các khớp sẽ kém đi và hệ quả là xe sẽ dễ mất ổn định. Các xe Cub đời cực mới ( 05-06) mà em được thấy ở tây ninh vẫn trung thành với kiểu thiết kế này đó bác.
Nhíp thì do cấu tạo của nó là biến dạng uốn trực tiếp chứ không là biến dạng xoắn như lò xo nên sẽ có biên độ thấp hơn, dĩ nhiên là xóc hơn rồi....;)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/4/05
211
1
16
38
Mazda Cộng Hòa
RE: Thế nào là bộ giảm sóc tốt? Giải thích dùm em.

Sẵn bác giải thích dùm em air suspension luôn ạ!em chưa học về khung gầm nên chưa hiểu rõ lắm!cám ơn bác nhiều!