Thảo Luận Chung Thế nào là chuyển hướng?

Hạng D
10/10/09
4.178
720
113
Híc. Hơn 4 chục trang rồi vẫn chưa ngã ngũ và chắc chả bao giờ ngã ngũ trừ khi Luật giải nghĩa rõ cụm từ "Rẽ", "Hướng rẽ" của phương tiện tham gia giao thông.

Quan điểm của em vẫn là cần hiểu từ Rẽ, Hướng Rẽ cho đúng với ngữ cảnh của phương tiện giao thông đi trên đường. Khi phương tiện không thay đỗi quỹ đạo so với hướng đi của con đường thì không có hành động Rẽ do đó không cần phải xi nhan.

Những cụm từ như "Chuyển làn"/"Chuyển hướng"/"Rẽ"/"Quay đầu" tựu chung lại chuyển hướng của phương tiện trong giao thông đường bộ, cần được hiểu trong khuôn khổ giao thông đường bộ, nghĩa là phương tiện chuyển hướng so với con đường chứ không phải chuyển hướng theo tọa độ địa lý.

Động từ Rẽ là chỉ việc phương tiện chuyển hướng đi quặt sang con đường khác còn hướng rẽ của con đường là thay đổi phương hướng của con đường, phương tiện di chuyển theo hướng đi của con đường đó không Rẽ sang đường khác nên không chuyển hướng so với đường đang đi và như vậy không cần xi nhan.

Các phương tiện đang lưu thông trên 1 trục đường, nếu ko chuyển hướng thì sẽ vẽ lên mặt phẳng giao thông những đường song song (có thể là đường thẳng hoặc cung tròn theo hướng trục của con đường đó). Khi di chuyển tạo nên những đường song song trên cùng mặt phẳng giao thông thì ko gây xung đột, ko cắt nhau, ko gây nguy hiểm cho nhau, nên ko cần tín hiệu đặc biệt nào cảnh báo.
Ngược lại, khi thay đổi quỹ đạo di chuyển trên cùng mặt phẳng sẽ vẽ ra trên đường đi những đoạn thẳng cắt nhau với phương tiện khác, khi đó cần phát tín hiệu cảnh báo.

Vì Luật ko giải nghĩa rõ, người tham gia GT cũng dễ bị hiểu nhầm hướng rẽ của con đường với hành vi Rẽ của phương tiện nên xxx hay lợi dụng kẽ hở để bắt nạt người tham gia giao thông.
Vấn đề là nhiều người hiểu "hướng rẽ của con đường" (cụm từ có ghi trong các văn bản quy phạm về GTĐB, cụ thể trong quy định về bb 507) cũng là "hướng rẽ của xe" nên mới dẫn đến việc khẳng định khi "con đường nó rẽ" cong sang trái hay sang phải, thì lúc đó xe cũng rẽ sang trái hay sang phải! Nhưng thực chất, chiếc xe chẳng rẽ đi đâu, mà nó vẫn chỉ đang đi trên 1 làn đường (hay phần đường ) cố định. Nếu thế, nó chả làm phương hại đến bát cứ phương tiện nào khác. Thậm chí, lúc đó, nếu bắt nó bật signal, nó sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác!
Theo em, đây chỉ là sự suy diễn theo quan điểm cá nhân, chứ không phải là việc vận dụng đúng luật! Do đó, nếu cứ tranh cãi, thì đến Tết Công Gô cũng không ngã ngũ. Càng lâu càng làm cho bọn xxx ăn bẩn đa số NTGGT không hiểu gì luật!
THeo em, nếu chúng ta nhạn thức được rằng, chúng ta đang thua kém các nước văn minh, nhất là trong lĩnh vực đang tranh cãi. Thì nên nhìn vào họ, xem họ làm thế nào mà học hỏi, một phần để người làm luật biết sửa đổi luật chuẩn hơn. Một phần để hiểu biết của cộng đồng ngày một cao hơn.
Chứ cứ ngồi suy diễn rồi phán, có thể là sướng cái tôi đấy! Nhưng chả đem lại điều gì khả dĩ có ích!
 
Hạng B2
10/5/13
349
166
43
Vấn đề là nhiều người hiểu "hướng rẽ của con đường" (cụm từ có ghi trong các văn bản quy phạm về GTĐB, cụ thể trong quy định về bb 507) cũng là "hướng rẽ của xe" nên mới dẫn đến việc khẳng định khi "con đường nó rẽ" cong sang trái hay sang phải, thì lúc đó xe cũng rẽ sang trái hay sang phải! Nhưng thực chất, chiếc xe chẳng rẽ đi đâu, mà nó vẫn chỉ đang đi trên 1 làn đường (hay phần đường ) cố định. Nếu thế, nó chả làm phương hại đến bát cứ phương tiện nào khác. Thậm chí, lúc đó, nếu bắt nó bật signal, nó sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác!
Theo em, đây chỉ là sự suy diễn theo quan điểm cá nhân, chứ không phải là việc vận dụng đúng luật! Do đó, nếu cứ tranh cãi, thì đến Tết Công Gô cũng không ngã ngũ. Càng lâu càng làm cho bọn xxx ăn bẩn đa số NTGGT không hiểu gì luật!
THeo em, nếu chúng ta nhạn thức được rằng, chúng ta đang thua kém các nước văn minh, nhất là trong lĩnh vực đang tranh cãi. Thì nên nhìn vào họ, xem họ làm thế nào mà học hỏi, một phần để người làm luật biết sửa đổi luật chuẩn hơn. Một phần để hiểu biết của cộng đồng ngày một cao hơn.
Chứ cứ ngồi suy diễn rồi phán, có thể là sướng cái tôi đấy! Nhưng chả đem lại điều gì khả dĩ có ích!
Không cãi được đâu bác, trả lời trường hợp tấm hình em post trước đây sẽ ra vấn đề thôi. Chỉ sợ không trả lời cho chìm xuồng luôn.
 
Hạng C
8/10/14
579
343
63
32
VN
taxisanbay.pasgo.vn
Híc. Hơn 4 chục trang rồi vẫn chưa ngã ngũ và chắc chả bao giờ ngã ngũ trừ khi Luật giải nghĩa rõ cụm từ "Rẽ", "Hướng rẽ" của phương tiện tham gia giao thông.

Quan điểm của em vẫn là cần hiểu từ Rẽ, Hướng Rẽ cho đúng với ngữ cảnh của phương tiện giao thông đi trên đường. Khi phương tiện không thay đỗi quỹ đạo so với hướng đi của con đường thì không có hành động Rẽ do đó không cần phải xi nhan.

Những cụm từ như "Chuyển làn"/"Chuyển hướng"/"Rẽ"/"Quay đầu" tựu chung lại chuyển hướng của phương tiện trong giao thông đường bộ, cần được hiểu trong khuôn khổ giao thông đường bộ, nghĩa là phương tiện chuyển hướng so với con đường chứ không phải chuyển hướng theo tọa độ địa lý.

Động từ Rẽ là chỉ việc phương tiện chuyển hướng đi quặt sang con đường khác còn hướng rẽ của con đường là thay đổi phương hướng của con đường, phương tiện di chuyển theo hướng đi của con đường đó không Rẽ sang đường khác nên không chuyển hướng so với đường đang đi và như vậy không cần xi nhan.

Các phương tiện đang lưu thông trên 1 trục đường, nếu ko chuyển hướng thì sẽ vẽ lên mặt phẳng giao thông những đường song song (có thể là đường thẳng hoặc cung tròn theo hướng trục của con đường đó). Khi di chuyển tạo nên những đường song song trên cùng mặt phẳng giao thông thì ko gây xung đột, ko cắt nhau, ko gây nguy hiểm cho nhau, nên ko cần tín hiệu đặc biệt nào cảnh báo.
Ngược lại, khi thay đổi quỹ đạo di chuyển trên cùng mặt phẳng sẽ vẽ ra trên đường đi những đoạn thẳng cắt nhau với phương tiện khác, khi đó cần phát tín hiệu cảnh báo.

Vì Luật ko giải nghĩa rõ, người tham gia GT cũng dễ bị hiểu nhầm hướng rẽ của con đường với hành vi Rẽ của phương tiện nên xxx hay lợi dụng kẽ hở để bắt nạt người tham gia giao thông.
Em cũng thấy vậy, chốt vấn đề lên rồi xuống chưa ngã ngũ ah./.
Để e báo a Chánh có cái qui định hay luật cụ thể - hay đợt này em theo anh Chung lên gặp anh Hoàng một chuyến vậy, :3dcuoi:
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Các bác cãi nhau 1 vấn đề ko đúng ko sai thì cãi hoài ko hết.

Theo em thì chỉ nên phân biệt khi nào mở xi nhan và khi nào ko cần mở là OK rồi.
Tóm lại phải sử dụng đèn tín hiệu (bắt buộc) khi :
1. Rẽ phải, rẽ trái, quay đầu.
2. Chuyển làn, tấp lề
3. Ra vào đường cao tốc
4. Thực hiện hiệu lệnh biển báo, vạch kẻ về hướng lưu thông
5. Lưu thông tại đường đèo, đường cong thì có 2 quan điểm :
* Quan điểm 1 : không bắt buộc sử dụng.
* Quan điểm 2 : bắt buộc sử dụng khi gặp biển báo 507, 201, 202.

Tóm lại nội dung tranh luận về chuyển hướng theo điều 15 :
* Quan điểm 1 : chuyển hướng theo điều 15 là các hành vi phải sử dụng đèn tín hiệu (1,3,4) như trên --> chỉ sử dụng đèn tín hiệu theo quy định đã định danh về hướng cụ thể.
* Quan điểm 2 : chuyển hướng theo điều 15 là các hành vi phải sử dụng đèn tín hiệu như trên + hành vi đánh tay lái về bất cứ phía bên trái hay bên phải người điều khiển (không phân biệt góc thay đổi) --> phải sử dụng đèn tín hiệu khi đánh tay lái về bên trái hay phải.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
10/5/13
349
166
43
Tóm lại phải sử dụng đèn tín hiệu (bắt buộc) khi :
1. Rẽ phải, rẽ trái, quay đầu.
2. Chuyển làn, tấp lề
3. Ra vào đường cao tốc
4. Thực hiện hiệu lệnh biển báo, vạch kẻ về hướng lưu thông
5. Lưu thông tại đường đèo, đường cong thì có 2 quan điểm :
* Quan điểm 1 : không bắt buộc sử dụng.
* Quan điểm 2 : bắt buộc sử dụng khi gặp biển báo 507, 201, 202.

Tóm lại nội dung tranh luận về chuyển hướng theo điều 15 :
* Quan điểm 1 : chuyển hướng theo điều 15 là các hành vi phải sử dụng đèn tín hiệu (1,3,4) như trên --> chỉ sử dụng đèn tín hiệu theo quy định đã định danh về hướng cụ thể.
* Quan điểm 2 : chuyển hướng theo điều 15 là các hành vi phải sử dụng đèn tín hiệu như trên + hành vi đánh tay lái về bất cứ phía bên trái hay bên phải người điều khiển (không phân biệt góc thay đổi) --> phải sử dụng đèn tín hiệu khi đánh tay lái về bên trái hay phải.
Em đã chứng minh Quan điểm 2 bất hợp lý rồi mà.
 
Hạng D
5/7/14
2.476
85.508
113
HCMC
Tóm lại phải sử dụng đèn tín hiệu (bắt buộc) khi :
1. Rẽ phải, rẽ trái, quay đầu.
2. Chuyển làn, tấp lề
3. Ra vào đường cao tốc
4. Thực hiện hiệu lệnh biển báo, vạch kẻ về hướng lưu thông
5. Lưu thông tại đường đèo, đường cong thì có 2 quan điểm :
* Quan điểm 1 : không bắt buộc sử dụng.
* Quan điểm 2 : bắt buộc sử dụng khi gặp biển báo 507, 201, 202.

Tóm lại nội dung tranh luận về chuyển hướng theo điều 15 :
* Quan điểm 1 : chuyển hướng theo điều 15 là các hành vi phải sử dụng đèn tín hiệu (1,3,4) như trên --> chỉ sử dụng đèn tín hiệu theo quy định đã định danh về hướng cụ thể.
* Quan điểm 2 : chuyển hướng theo điều 15 là các hành vi phải sử dụng đèn tín hiệu như trên + hành vi đánh tay lái về bất cứ phía bên trái hay bên phải người điều khiển (không phân biệt góc thay đổi) --> phải sử dụng đèn tín hiệu khi đánh tay lái về bên trái hay phải.

Giờ phải có cái xe, khi mình đánh lái thì nó tự bật xi nhan, đỡ mất công cãi nữa.
 
Hạng C
8/10/14
579
343
63
32
VN
taxisanbay.pasgo.vn
Tóm lại phải sử dụng đèn tín hiệu (bắt buộc) khi :
1. Rẽ phải, rẽ trái, quay đầu.
2. Chuyển làn, tấp lề
3. Ra vào đường cao tốc
4. Thực hiện hiệu lệnh biển báo, vạch kẻ về hướng lưu thông
5. Lưu thông tại đường đèo, đường cong thì có 2 quan điểm :
* Quan điểm 1 : không bắt buộc sử dụng.
* Quan điểm 2 : bắt buộc sử dụng khi gặp biển báo 507, 201, 202.

Tóm lại nội dung tranh luận về chuyển hướng theo điều 15 :
* Quan điểm 1 : chuyển hướng theo điều 15 là các hành vi phải sử dụng đèn tín hiệu (1,3,4) như trên --> chỉ sử dụng đèn tín hiệu theo quy định đã định danh về hướng cụ thể.
* Quan điểm 2 : chuyển hướng theo điều 15 là các hành vi phải sử dụng đèn tín hiệu như trên + hành vi đánh tay lái về bất cứ phía bên trái hay bên phải người điều khiển (không phân biệt góc thay đổi) --> phải sử dụng đèn tín hiệu khi đánh tay lái về bên trái hay phải.
Đúng đúng, các bác cứ thêm bớt rồi tranh luận - mãi
em đọc mà hoa cả mắt không ra vấn đề, tóm lại như của bác TOAGT là đơn giản
 
Hạng C
8/10/14
579
343
63
32
VN
taxisanbay.pasgo.vn
Bác 1000 nói cái này hay mà zui nè.
Ko xi nhan vì éo có biển 507, 201, 202 hehe.
Theo em khi không có biển loại này nhưng mà đường cũng khá cong lại hẹp, lại có xxx đứng đầu kia, em thử hỏi các bác là có bác nào không xinhan cứ thế mà đi qua mà bình thường an lành mà qua xxx được không?
 
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Theo em khi không có biển loại này nhưng mà đường cũng khá cong lại hẹp, lại có xxx đứng đầu kia, em thử hỏi các bác là có bác nào không xinhan cứ thế mà đi qua mà bình thường an lành mà qua xxx được không?
Khó mà qua được một cách bình thường, an lành khi có xxx mà ko xi.
Nhanh thì 1', chậm thì ko biết bao lâu, tình huống xấu là bị bụp, hư xe, bể kiếng. Haiizza.
 
  • Like
Reactions: SANPHAMMOI