O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Bữa kia Miềng đọc được người ta viết như thế này :
" Dựa theo cách Cấu tạo và phương thức họat động , người ta chia làm hai lọai bộ Truyền Tự động ( AT ) là : bán tự động ( sang số bằng cần mà không cần có bàn đạp ly hợp ) và hoàn toàn tự động ( Xe tự nó đổi số tùy theo tốc độ và tải trọng ) tức là nó muốn làm gì thì nó làm.!!!"
Lúc trước Miềng thắc mắc lắm ! Nhất là lọai nửa Tự động , mình tác động cần số mà không cần bàn đạp Ly hợp ,thì nó bể nát bánh răng hết làm sao?? Nay dọc tiếp thì nó bảo : " Ở lọai bán TD , khi cài số thì đồng thời người ta cũng đóng luôn một khóa điện , cái mà dùng để đóng mạch một Van Điều khiển Điện từ của một Động cơ điện Servo , chính động cơ này chịu trách nhiệm đóng mở Ly hơp..." Chỉ có thế thôi sao???
smiley7.gif
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Thế ra là có 2 kiểu số tự động !!

..Thế rồi trong Lọai bộ Truyền Full AT người ta lại chia ra lọai Vô cấp và lọai Có Cấp !!!Sao rườm rà quá. Thế là thế nào nhỉ? Xe nào chạy thích hơn hở các Pac? Vô cấp hay là Có Cấp?[&o]
 
Hạng B1
6/8/04
63
2
0
RE: Thế ra là có 2 kiểu số tự động !!

Chứ bác có đi xe máy (trừ xe ly hợp tay) bao giờ chưa, đó là số bán tự động đấy bác nhưng cái servo điện thay thế cho lực đạp của bàn chân, còn xe tay ga là số full tự động
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Thế ra là có 2 kiểu số tự động !!

Đã có bài về bộ truyền động CVT rùi đó, các bác có thể lục lại tham khảo thêm...!:D
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
51
Vietnam
RE: Thế ra là có 2 kiểu số tự động !!

Thật ra kiểu số này có nhiều hơn 2:

Số tự động hoàn toàn
Số tự động vô cấp CVT (đã có bài giải thích rồi)... hệ thống này không có bộ chuyển mômen tự động như hệ thống số tự động
Số tay không côn... nhìn ngòai giống như số tự động vì chỉ có chân ga và chân thắng... nhưng hệ thống điện tử điều khiển sẽ làm thay đổi tua máy và vào ly hợp tự động giúp chuyển số được và nhanh... áp dụng cho dòng xe cao cấp.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Thế ra là có 2 kiểu số tự động !!

Trích đoạn: ptson

Thật ra kiểu số này có nhiều hơn 2:

Số tự động hoàn toàn
Số tự động vô cấp CVT (đã có bài giải thích rồi)... hệ thống này không có bộ chuyển mômen tự động như hệ thống số tự động
Số tay không côn... nhìn ngòai giống như số tự động vì chỉ có chân ga và chân thắng... nhưng hệ thống điện tử điều khiển sẽ làm thay đổi tua máy và vào ly hợp tự động giúp chuyển số được và nhanh... áp dụng cho dòng xe cao cấp.
Bác PTSON lại muốn đãi em thêm 1 chầu "úynh đầu" nữa hả, xộp quá há !:D
Thứ nhất, thế nào là "số tự động hoàn toàn" hở bác?
Thứ nhì, bác Der.... đề cập là khái niệm "vô cấp" và "có cấp", xét theo khái niệm này thì Bộ truyền động tự động chỉ có 2 lọai....!
Thứ ba, Bác đã khái quát hóa quá mức khái niệm "Số Tự động", thực ra 1 chiếc xe cần 1 Hệ thống truyền động tự động chứ không phải chỉ là 1 bộ số tự động, 1 bộ truyền động sẽ phải bao gồm cả ly hợp (cắt và nối Moment phát động của máy với bộ số!) và bộ số (thay đổi tỷ số truyền!)...Vậy nên sẽ xuất hiện các bộ truyền động kết hợp giữa 2 bộ phận trên, nhưng không ngòai các cơ cấu đã được phát kiến sẵn....! VD: người ta có thể kết hợp 1 ly hợp tự động dạng ly tâm dĩa ma sát với 1 bộ số tay, ly hợp tự động thủy lực với bộ số tự động đồng trục vi sai, ly hợp tự động ly tâm tạ ma sát với bộ truyền CVT v.v......!
Bộ số tay không côn về bản chất thực ra cũng là 1 bộ truyền động có Ly hợp tự động và bộ số tay, tuy nhiên ở thế hệ cao cấp này người ta tích hợp nó với các cảm biến và não điện tử để có các đáp ứng tối ưu nhất cho động cơ và người sử dụng...!;)
 
Hạng D
15/9/03
1.231
5
0
51
Vietnam
RE: Thế ra là có 2 kiểu số tự động !!

Số tự động theo ngữ nghĩa là người lái không cần phải can thiệp vào quá trình thay đổi số. Hay nói cách khác xe chỉ có pedal ga và thắng thôi. Sự phân biệt của em là theo ngữ nghĩa này (tức là bề ngòai và sử dụng của người lái)

Kỹ thuật thì em thua bác là cái chắc nhưng theo em đọc thì em thấy người ta phân loại như thế này: (Đây là sự phân biệt của howstuffworks)

"The key difference between a manual and an automatic transmission is that the manual transmission locks and unlocks different sets of gears to the output shaft to achieve the various gear ratios, while in an automatic transmission, the same set of gears produces all of the different gear ratios. The planetary gearset is the device that makes this possible in an automatic transmission. "


Như vậy, nếu thấy xe chỉ có 2 pedal ga và thắng thì sẽ nằm trong 3 trường hợp sau:

- Bộ số tự động sử dụng torque converter (không biết dịch là gì)... đây là đặc trưng của số tự động vì nó chứa một bộ các bánh răng duy nhất nhưng có thể làm thay đổi tỷ số truyền động. Ý em nói tự động hoàn toàn ý là bộ torque converter đảm nhiệm toàn bộ quá trình thay đổi tỷ lệ truyền

- Bộ số tay với ly hợp tự động - đây hoàn toàn là bộ số tay nhưng việc cắt ly hợp để thay đổi số lại do hệ thống điện tử điều khiển

- CVT: không sử dụng cơ chế bánh răng nhưng theo định nghĩa trên (hiểu rộng ra chút) thì em thấy nó sử dụng một bộ polley và dây truyền động để thay đổi tỷ số truyền.


Trong một số hệ thống, nhà sản xuất muốn tạo sự thích thú trong điều khiển nhưng đồng thời không muốn bỏ đi đặc tính tiện lợi của số tự động thì mới tạo ra các hệ thống tự động nhưng người lái có thể can thiệp bằng cần số như sport mode của các hôp số tự động, và tiptronic (của Porches) hoặc autostick (của Chrysler) dựa trên CVT (cần số chủ động điều khiển sự trượt của dây truyền động trên polley hình V)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Thế ra là có 2 kiểu số tự động !!

Vậy là sao hở bác? Em đọc hòai thì thấy bác toàn "đồng ý" với em mà? hehehehe...!
Lưu ý bác là em chưa thấy một bộ truyền động nào chỉ dùng biến mô thủy lực cả đâu, bộ biến mô (Torque Converter) chỉ xem như là 1 bộ ly hợp thôi bác ạ. Trong thực tế thì bộ biến mô này hay được kết hợp với bộ truyền đồng trục hành tinh trong các xe Số tự động phổ thông, bác có thể tham khảo thêm hình do bác Der nhờ bác Thich4banh post đó !:D