Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài hơn 63 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa hiện đạt hơn 90% khối lượng, dự kiến thông xe dịp 30/4.
Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc Nam nhánh phía Đông, có tổng đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng từ ngân sách, khởi công ngày 30/9/2020.
Điểm đầu dự án ở xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Tại nút giao với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, các hạng mục cơ bản hoàn thành song phương tiện chưa được phép lưu thông.
Hầm Thung Thi dài 680 m gồm hai ống hầm, bề rộng mỗi ống hầm 14,5 m, quy mô ba làn xe cơ giới.
Toàn tuyến cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 có hai hầm xuyên núi là Tam Điệp (Ninh Bình) và Thung Thi (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).
Hầm Tam Điệp dài 245 m hiện cơ bản hoàn thành. Những hạng mục cuối như điện chiếu sáng, vạch kẻ đường, thiết bị cứu hỏa đã được thi công.
Theo đại diện nhà thầu, hầm được áp dụng công nghệ khoan của Áo, giải pháp thi công đào hầm qua núi của Nhật Bản. Cấu tạo địa chất ở Tam Điệp gồm đá lẫn đất, nếu tính toán không kỹ có thể gây sạt lở đường hầm. Khoảng 64.000 m3 đất đá trong lòng núi được khoan phá, đưa ra ngoài để hoàn thành hai ống hầm.
Một cung đường thẳng qua huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Do nền đường trong giai đoạn 1 chỉ bốn làn xe nên cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 cho phép xe cơ giới chạy tối đa 80 km/giờ.
Ngày 4/4, các nhà thầu huy động máy móc, công nhân thảm nhựa một số đoạn còn lại để kịp cho lễ thông xe dự kiến dịp 30/4.
Cầu Núi Đọ vượt sông Chu dài 1,9 km, có bờ bắc đặt tại xã Thiệu Hợp, bờ nam là xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa, là cầu dài nhất trên cao tốc, tổng đầu tư khoảng 550 tỷ đồng. Được khởi công đầu tháng 1/2021, cầu Núi Đọ thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2022.
Toàn tuyến có hàng chục cây cầu lớn nhỏ
Dải phân cách cứng giữa cao tốc được lắp đặt hệ thống chống lóa bằng kim loại. Hạng mục này là bắt buộc, song hầu hết đang thi công dở dang ở các gói thầu.
Cao tốc hiện chưa có trạm dừng nghỉ và làn dừng khẩn cấp. Phương tiện nếu gặp sự cố sẽ có các vịnh để khắc phục hư hỏng, mỗi vịnh cách nhau 4-5 km.
Nút giao Đông Xuân, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang hoàn thiện.
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay dịp 30/4 cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 chỉ có thể thông xe đoạn đường dài hơn 53 km tính từ điểm đầu. Phần còn lại chưa thể hoàn thành như dự kiến vì phải xử lý nền đất yếu và thiếu vật liệu, thay đổi nhà thầu phụ.
Tại điểm cuối của dự án giao với quốc lộ 45 thuộc xã Tân Phúc, huyện Nông Cống (cách nút giao Đông Xuân hơn 10 km), đơn vị thi công đang lu lèn nền đường và các hạng mục liên quan hầm chui quốc lộ 45. Phần còn lại dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (dài hơn 10 km) dự kiến thông xe dịp 30/6.
Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 dài 654 km, chia thành 11 dự án thành phần vận hành độc lập, dự kiến đi vào hoạt động toàn tuyến năm 2024. Hiện nhiều dự án đã hoàn thành như Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn. Một số dự án dự kiến khánh thành dịp 30/4 như Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Vậy là sắp có thêm một cao tốc không làn dừng khẩn cấp tiếp, đúng là xây được 1 cái không có làn dừng thì cứ thế mà xây tiếp thôi, tội gì
.