Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.382
17.967
113
Lâm Đồng
Nếu như đầu năm doanh số các xe đều "thê thảm" trước tác động của Covid 19 thì cuối năm, thị trường lại khởi sắc mạnh mẽ dưới sự giúp sức của "liều thuốc" ưu đãi phí trước bạ. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số không hề đồng bộ mà lại có sự chênh lệch giữa các dòng xe. Có những xe không đủ bán nhưng cũng có những xe chẳng ai mua.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Thị trường xe Việt sôi động cuối năm


Dưới tác động của Covid và chính sách hỗ trợ phí trước bạ, thị trường Việt thay đổi đầy kịch tính trong thời gian vừa qua. 6 tháng đầu năm 2020, thị trường xe trong nước bị ảnh hưởng nặng bởi Covid 19 khiến các đại lý ế ẩm còn khách hàng thì ngày càng khó tính và thắt chặt mua sắm xe hơn.

Nhưng gần về cuối năm, dưới tác động của chính sách hỗ trợ thuế trước bạ và loạt xe “hot” bán ra, nhiều mẫu xe “bứt tốc” ngoạn mục, đẩy doanh số lên cao bất ngờ.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Theo số liệu VAMA, 6 tháng đầu năm 2020, số xe ô tô bán ra là 74.638 chiếc, thấp hơn nhiều so với các năm trước. Cụ thể là thấp hơn tới 32% so với con số 109.459 chiếc của 6 tháng đầu năm 2019. Hay 82.590 xe của 6 tháng đầu năm 2018.

Tuy nhiên, các tháng cuối năm, doanh số các mẫu xe chủ lực của thị trường liên tục tăng. Các doanh nghiệp phần nào chủ động được nguồn cung, sức mua ô tô bắt đầu bứt tốc với tỷ lệ tăng trưởng đáng kể khi so sánh tháng sau so với tháng liền kề trước đó.

Cụ thể, lượng xe ô tô bán ra thị trường tháng 9/2020 đạt 27.252 chiếc, tăng 32% so với tháng 8; tháng 10/2020 đạt 33.254 chiếc, tăng 22% so với tháng 9; tháng 11/2020 đạt 36.359 chiếc, nhích thêm 9% so với tháng 10.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua

Doanh số xe thị trường Việt 11 tháng vừa qua

Đáng chú ý, trong tháng 11 vừa qua, các mẫu xe Top 10 đều có doanh số rất cao, trên 1.500 xe. Các mẫu xe giờ muốn đạt Top 5 phải có doanh số từ 2.300 chiếc trở lên. Đây được xem là tháng có Top 10 các mẫu xe góp mặt với doanh số cao chót vót.

2386642

Top 10 mẫu xe bán chạy tháng 11/2020 vừa qua với doanh số cao ấn tượng

Thời điểm này, thị trường ô tô Việt Nam đang ở trạng thái "chạy nước rút" ở cả hãng xe lẫn người mua. Hãng xe muốn tranh thủ "kéo" số cuối năm bù lại cho đầu năm "rớt" còn người mua đang muốn kịp có xe để hưởng ưu đãi phí trước bạ và vi vu chơi Tết.

Tuy nhiên, doanh số tăng không đồng đều giữa các dòng xe. Có những dòng hot đến mức xe không đủ bán, không kịp sản xuất hay nhập khẩu. Nhưng cũng có những dòng xe mà người dùng không hề đoái hoài dù có nhiều ưu đãi.

Nhiều mẫu xe "hot" không đủ bán

Trên thị trường hiện nay, có thể nói Kia Seltos là dòng xe đang rất "hot" lắp không đủ giao cho khách đặt trước. Ra mắt vào khoảng tháng 7 nhưng đến tháng 9 Seltos mới có xe để giao cho khách đặt mua. Doanh số Seltos khiến nhiều dòng xe “kỳ cựu” phải ao ước. Dòng xe này luôn đạt doanh số trên 1.000 chiếc, liên tục nằm trong top xe bán chạy toàn thị trường.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Đỉnh điểm là vào tháng 11 thì doanh số Kia Seltos đạt kỷ lục 1.821 xe, đứng top 7 toàn thị trường đồng thời vượt mặt Toyota Corolla Cross với doanh số cũng lớn không kém (1.537 xe).

Hiện nay, các khách hàng đặt xe Seltos đều muốn có xe ngay để hưỡng ưu đãi trước bạ. Thậm chí nếu xe chưa về, khách thúc giục đại lý gửi giấy tờ, số khung, số máy xe về trước, ra hợp đồng xuất hóa đơn mua bán để đóng trước bạ, chạy nước rút tối đa để hưởng ưu đãi trước bạ.

Một mẫu xe khác của Kia cũng đang "hot" không đủ giao là Kia Sorento hoàn toàn mới. Ra mắt từ giữa tháng 9/2021 nhưng đến cuối tháng 11 vừa qua mới bắt đầu xuất xưởng và giao xe, lượng khách đặt chờ lớn khiến Sorento không đủ giao.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Với Toyota, mẫu xe đang hút khách nhất của hãng là Corolla Cross cũng đã khan hàng từ khi ra mắt cho tới nay. Dù là xe nhập khẩu, không hưởng ưu đãi trước bạ nhưng nhờ sản phẩm và thương hiệu tốt, phù hợp thị hiếu số đông nên luôn có lượng khách đắt chờ Corolla Cross.

Ra mắt cùng đợt với Kia Seltos, Toyota Corolla Cross cũng là một mẫu CUV đô thị được săn đón khá nhiều. Ngay từ tháng đầu ra mắt, Corolla Cross đã gặp vấn đề về nguồn cung khi chỉ có thể giải quyết được 217 đơn đặt hàng. Tuy nhiên, khi guồng nhập khẩu trở nên ổn định hơn thì doanh số của xe cũng tăng chóng mặt, lần lượt từ 1154, 1549, 1537 xe trong các tháng 9, 10 và 11/2020.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Theo tìm hiểu, hiện tại khi đặt mua 2 phiên bản cao của Corolla Cross là 1.8 V và 1.8 HV thì phải qua Tết Nguyên Đán mới nhận xe. Muốn có xe giao ngay thì trông đợi vào số ít xe khách đặt mua trước đó hủy cọc hoặc "rớt" hồ sơ vay ngân hàng.

Trở thành một hiện tượng doanh số gần đây, VinFast Fadil đang thể hiện sức hút của mình trên thị trường xe Việt khi có mặt sau nhưng đã nhanh chóng "vợt" kha khá khách của các mẫu xe đối thủ như Kia Morning, Hyundai Grand i10,...

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Các tháng gần đây, doanh số của Fadil luôn nằm Top bán chạy, đỉnh điểm lên tới 2.816 xe trong tháng 11/2020, xếp á quân, ngay sau "vua" doanh số Vios. Chính vì vậy mà thời gian cuối năm này, khách hàng mua Fadil phải chờ nhận xe. Tuy nhiên VinFast khá mạnh tay khi sẵn sàng hỗ trợ phí trước bạ cho những khách đã đặt mua nhưng chưa kịp nhận xe trong năm 2020.

Hyundai Accent 2021 vừa được TC Motor ra mắt hồi đầu tháng 12 nhưng chỉ có số ít khách hàng mua được mẫu xe này trước Tết dương lịch để hưởng ưu đãi phí trước bạ. Danh sách chờ Accent hiện khá dài và hầu hết các sale đều thông báo chốt đơn vào năm 2021.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Đối thủ của Hyundai Accent là Honda City 2021 vừa mới ra mắt vào đầu tháng 12 và đến giữa tháng 1/2021 mới có xe giao, không kịp hưởng ưu đãi trước bạ nhưng Honda City hoàn toàn mới cũng đang rất hút khách.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Được biết, số xe City 2021 mỗi đại lý được nhà máy cung cấp để giao trước Tết chỉ khoảng 30 xe và hẫu hết các đại lý cho biết số xe này đã được khách đặt cọc, phiên bản cao cấp RS gần như không còn xe giao trước Tết nguyên đán, các phiên bản thấp hơn và màu xe kén khách thì may ra còn xe.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Ford Explorer là dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, hiện các nhà máy tại Mỹ ngừng sản xuất nên hãng không có hàng mới về. Những xe còn tồn từ trước đây giờ thành "hàng quý hiếm". Khi cung không đủ cầu thì cũng là lúc giá bán của các dòng xe này đội lên cao. Một số nguồn tin cho hay có những nơi dòng xe này đội giá lên cả trăm triệu đồng, trái ngược hoàn toàn với việc đại lý giảm hàng trăm triệu đồng cuối năm 2019 đầu năm 2020.

Các mẫu xe Lexus và Volvo nhập khẩu cũng chung số phận khi khách có nhu cầu nhưng việc chờ giao xe lại tốn khá nhiều thời gian.

Nhưng cũng nhiều xe...chẳng ai mua

Ngược lại với những dòng xe trên, nhiều xe dù tồn kho khá nhiều nhưng vẫn chưa thể bán hết và khách mua xe cũng chẳng mặn mà dịp cuối năm, đa phần các mẫu xe này là xe nhập khẩu.

Honda Accord dù được đánh giá là mẫu xe sang trọng, nhiều công nghệ nhưng lại khó lòng cạnh tranh lại với "tượng đài" Toyota Camry hay Vinfast Lux A2.0 đang quá hấp dẫn. Accord hiện đang được nhiều đại lý chào bán với mức ưu đãi hấp dẫn lên tới hàng trăm triệu đồng, gồm cả giảm tiền mặt trực tiếp và phụ kiện chính hãng.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Doanh số của Accord luôn "bước đều" từ 10-30 chiếc mỗi tháng. Đặc biệt trong tháng 11 vừa qua, khi mà các dòng xe đều có doanh số tăng đột biến thì Accord lại có doanh số trắng.

Vừa ra mắt bản nâng cấp nhưng Ford đã ưu đãi 25 triệu đồng cho mẫu EcoSport. Sự cạnh tranh gay gắt từ các "tân binh" như Hyundai Kona, Kia Seltos khiến EcoSport không còn quá hấp dẫn khách mua xe như trước đây.
Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Bộ đôi mu-X và D-Max của Isuzu rơi vào tình trạng bán chậm do đã ở cuối vòng đời, khách hàng có tâm lý chờ đợi thế hệ mới về nước nên doanh số trong thời gian gần đây khá thấp, chỉ vài xe đến vài chục xe mỗi tháng.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Ngoài các mẫu xe kể trên, những cái tên như: Suzuki Celerio, Kia Rondo, Peugeot Traveller, Toyota Avanza,... cũng có doanh số thấp, kén khách trong dịp cuối năm.

Thị trường xe Việt cuối năm: Xe không đủ bán, xe chẳng ai mua


Có thể thấy, thị thường ô tô Việt cuối năm đang rất sôi động với tâm lý mua xe chạy phí trước bạ lẫn có xe đi Tết nhưng lại có sự phân hóa mạnh khi khách hàng dồn sự tập trung vào các mẫu xe "hot" mới ra mắt hay lắp ráp còn những mẫu xe còn lại không có quá nhiều sự thay đổi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
18/7/20
352
404
63
H đưa lên top ế có mà ăn cám cả đám sao nên ko có rớt trong này là đúng rồi. Để ng ta kiếm tiền quảng cái duy trì để ae chúng ta có cái đọc chứ