Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
Trước đây em có nghe TP.HCM có dự án làm hầm để xe vài 3 tầng để đáp ứng nhu cầu để xe . Trong đó có 1 địa điểm là công viên Lê V Tám . Nhưng cho đến nay vẫn không nghe thông tin đại chúng đưa tin gì thêm .
Đứng dưới góc nhìn của người làm xây dựng , em thấy với khả năng thi công trong nước e là khó đáp ứng , phải gọi thi công nước ngoài . Cái khó là làm sao thi công vẫn giữ được mãng cây xanh với nhiều cây lớn bên trên vì đây là 1 công viên đang phục vụ cho 1 bộ phận không nhỏ dân cư của TP từ người già cho đến trẻ em . Hiện nay khi dân chủ đã lên cao thì các vấn đề đụng chạm trên rất nhạy cảm . VD như dự án xây khối cao ốc mấy chục tầng của Hàn Quốc tại CV 23-9 nay phải xem xét lại vì không được sự đồng tình của người dân mặc dù công trình này được nhiều ban ngành kể cả UBND TP ủng hộ .
Trở lại chuyện bãi đậu xe , cũng thấy rõ UB cũng lâm vào thế kẹt do hệ quả của công tác qui họach kém , không theo kịp tốc độ phát triển của TP , không còn đất để làm chổ đậu xe . Trong khi làm ngầm , cụ thể là tại CV LêV8, rất tốn kém : vận chuyển đất đào từ trung tâm TP, chống thấm toàn bộ vách BT và cả sàn trệt, thông thóang, chiếu sáng, cứu hỏa, thoát hiểm, thoát nước thãi ...Mặt khác dưới góc độ kinh doanh , giá 1 m2 sàn thi công càng sâu thì càng cao nhưng cho thuê để xe lại càng rẻ , đơn giản là không ai thích chạy lòng vòng đậu xe tuốt dưới tầng sâu nhất . Tầng trên cùng cũng phải cách mặt đất từ 3-5m để nuôi các rễ cây lớn .
Ngày nay trong xu hướng tke hiện đại, người ta cũng không thích làm hầm, nhất là ở những nơi nước ngầm cao như gần bờ sông, mà cho xe lên tầng 1 bằng thang máy hoặc đường dốc . Ở TP ta rất nhiều cao ốc cũng theo giải pháp này .
Năm ngoái em cũng đã tư vấn, chủ trì thiết kế cho 1 công ty tư nhân VN 1 chung cư cao tầng kết hợp 3 tầng để xe bên dưới (không hầm) ở trung tâm Q2 (nơi đây cũng được qui họach làm parking) , với mục đích là ngoài việc phụ vụ cho người ở bên trên còn kinh doanh chổ để xe cho 1 phần dân cư bên ngoài . Đường dốc lên các tầng cong lượn quanh 1 tâm là 1 nhà hàng giải khát , vừa tạo nét hiện đại, vừa tăng thêm vẽ mềm mại cho công trình . Nói chung ý đồ của em được chủ đầu tư đánh giá cao nhưng cuối cùng cũng đang bị ách lại vì nó nằm trong 1 dự án dân cư lớn đang kẹt về chủ trương ở UBND chứ không thì bây giờ em đã sắm được Lexus 3-hand rồi (chắc chưa sắm nổi 2-hand đâu he he).

pcnhaxecapheresizebm5.jpg


Theo em thì trước sau gì sở thú hiện tại cũng phải dời ra các quận ven , ở đây chỉ còn lại Viện bảo tàng và Đền Hùng là có giá trị lịch sử và kiến trúc cần tôn tạo. Nên chăng chổ các vườn thú sẽ làm hầm đậu xe (nếu muốn), sau khi thi công xong thì trồng cỏ, các cây nhỏ làm CVien bên trên thì dễ hơn bên LV8 nhiều .
Vài thông tin chia sẽ cùng các bác
 
Tập Lái
19/1/06
16
0
0
www.otosaigon.com
RE: Thiết kế bãi đậu xe nhiều tầng

Xin chào các bác, em theo rõi 4R mình cũng lâu rồi nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế về xe cộ nên không dám có ý kiến gì. Hôm nay đọc bài của bác Anh cả đỏ (ADCO) em cũng xin nói lên một chút suy nghĩ về vấn đề này. (Chẳng là em cũng làm xây dựng và nhìn phối cảnh của bác em nghĩ là cùng chuyên ngành rồi ).
Thứ nhất, do điều kiện hạ tầng của VN mình, kể cả HN và HCM thì các gara ngầm hiện nay là rất khó thực hiện ( em ko dám nói là không thực hiện được ) vì cả về kinh tế và kỹ thuật - như bác Anh cả đỏ đã nói. Ngoài ra còn vấn đề về quy họach, vì thông thường ở các nước tiên tiến thì các khu đỗ xe đã được định vị về quy mô và hình thức xây dựng từ ban đầu, do dó họ có cách thực hiện mà không gây ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan và xã hội như khi cải tạo. Dĩ nhiên là như vậy thì hiệu quả tổng thể tốt hơn. Tránh được trường hợp thiết kế xong rồi lại bảo vi phạm quy họach, mất công sức anh em làm tư vấn.
Thứ 2, về kỹ thuật thì bãi đỗ xe ngầm là khó thực hiện nhất -> tốn kém nhất nên chỉ trừ trường hợp không có cách khả thi hơn thì ở nước ngoài họ mới đầu tư. Thông thường thì tại các vị trí đô thị thì họ làm các nhà để xe trên cao bằng BTCT hoặc khung thép cũng rất đẹp, các tòa nhà lẫn trong cây xanh sạch sẽ cũng có cái đẹp riêng của nó. Các bác cứ tưởng tượng, nhìn từ xa thấy BMW, Mercedes, Audi, Open ... các loại, các màu như đồ chơi ở cạnh các tán cây xanh như đồ chơi các cháu thiếu nhi. Có thể đó chỉ là một gợi ý, nhưng em mong các bác lãnh đạo xem xét, suy nghĩ, sáng tạo và đưa ra các quyết sách hợp lý và cũng tốn ít Xiền thôi, chứ không thì bao giờ anh em ta được đi xe như ở các nước phát triển???? (cả về đường sá và giá xe ).
Đó là mấy lời mạo muội của em, mong các bác chỉ bảo thêm.
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Thiết kế bãi đậu xe nhiều tầng

Thực tình mà nói thì chi phí bãi đậu xe ở VN không phải là rẻ đâu, ngay cả mức sống cũng mỗi ngày 1 tăng nhất là ở các quận trung tâm. Mỗi lần em đi chơi uống cafe... tính toán lại thì thấy VN - HCM so với Singapore thật sự không rẻ hơn tí nào. Bên Sin tiền đậu xe là SGD $1 một giờ trong khi hôm nào em kẹt gởi bên Công Viên gì đó quên mất rồi gần khu phố Tây cũng hết 60k/Đêm (khỏang 7h là phải lấy xe) tính ra cũng gần SGD $1 rồi chứ đâu rẻ. Còn để xe ngoài đừong thì có cho tiền em cũng dám để. Cho nên dự án xây bãi đậu xe này là cực kì tuyệt vời, vừa an tòan, chắc chắn... ngoài ra còn giúp giải quyết được biết bao nhiêu bế tắc của thành phố lớn như TP HCM thân yêu.


Cho 1 phiếu thuận.:)
 
Hạng C
2/10/04
756
10
18
55
BGTVT
RE: Thiết kế bãi đậu xe nhiều tầng

01kn6.png

02cl0.png

Hình này thằng chuyên gia Phi gởi cho em từ bên Đức . Không biết có thật không ?Em thấy giống mô hình quá .
Nếu có thật thì vô tư vì xây dựng theo kiểu này chắc không tốn nhiều diện tích, hình như chỉ cần chiều cao .
 
Tập Lái
18/9/06
1
0
0
RE: Thiết kế bãi đậu xe nhiều tầng

Trông giống nhà xưởng trồng nấm.
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
RE: Thiết kế bãi đậu xe nhiều tầng

@xitdocar : welcome bác đã đến với OS , nơi hội tụ ae làm đủ nghề nhưng có chung 1 đam mê là xe hơi nhưng không phải ai cũng có xe hoi (!) . Nick của em không phải là Anh cả đỏ như bác nghỉ mà là "Ai dê cô" . Mong bác có nhiều bài hay về chuyên môn của bác vì ngoài kiến thức về xe hơi , qua 4r ae cũng học được lẫn nhau cả khối kiến thức khác của cuộc sống . Chúc bác phẻ :D
@Kppham :phương án này xét về thẩm mỹ thì coi có vẽ đơn điệu nhưng hiệu quả sử dụng đất quá tốt . Cái này chắc là phải có lái chuyên nghiệp đưa xe lên xuống chứ tay ngang lỡ ze tới ze lui rớt từ tầng muời mấy xuống thì toi bác hỉ [8D]
 
Hạng B2
8/5/06
346
162
43
RE: Thiết kế bãi đậu xe nhiều tầng

To Kppham:
Bạn yên tâm về mô hình đậu xe đó đi.
Mô hình nầy tôi đã tận mắt nhìn thấy nó hoạt động ở Tokyo năm từ năm 1999 rồi. Người gửi xe chỉ đưa xe vào vị trí nhận xe. Sau đó mọi việc sẽ được điều khiển bằng máy tính và robot. Ưu điểm của bó là chiếm mặt bằng nhỏ. Tuy nhiên hệ thống cảnh báo an toàn phòng chống cháy nổ phải chuẩn bị (thiết kế, vận hành, bảo hiễm, qui tắc...) thật tốt. Nếu không, có tên nào ghét mấy cha OS mà cho một quả bom xăng vào một chiếc xe cùi rồi ký gửi thì có mà...
Hay là OS liên kết với mấy anh chàng ROBCON 2006 ĐHBK đầu tư dự án nầy đi.
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
RE: Thiết kế bãi đậu xe nhiều tầng

Cuối cùng thì cái dự án cao ốc 54 tầng của chú Hàn tính xây ở CV 23-9 tại SG đã phá sản do không được sự đồng tình của người dân . Xem ra các KTS của các ban ngành chủ quản , cố vấn cho UBND quê 1 cục vì mấy ống ấy cứ hùng hồn ca ngợi cho cái nhìn có 1 phía có lợi cho mấy ổng ( chắc chắn chủ đầu tư sẽ có phong bì khi dự án được chấp thuận) mà bất chấp nhiều điều bất lợi cho sự phát triển chung của TP . Thay vào đó thì CV sẽ được đầu tư xây dựng 1 nhà để xe 4 tầng hầm trong tương lai , OK thôi nếu nhà nước có đủ tiền . Hy vọng là đời thằng con em sẽ được parking tại đây . Hiện nay em cũng đang tư vấn cho 1 đối tác nước ngoài hoàn tất thủ tục đầu tư 1 cụm cao ốc kết hợp 2 tầng nổi đậu xe với khỏang 550 xe 4c và >1000 xe máy gần trạm thu phí xa lộ HN , cái dở của vị trí đất là từ trong TP ra vào phải mất 10ng đ /lượt tiền vé . Thôi kệ nó , ai mượn tụi nó không "nghiên kíu" kỹ , vã lại dân Q2 sẽ được nhờ mà :)