Trước đây em có nghe TP.HCM có dự án làm hầm để xe vài 3 tầng để đáp ứng nhu cầu để xe . Trong đó có 1 địa điểm là công viên Lê V Tám . Nhưng cho đến nay vẫn không nghe thông tin đại chúng đưa tin gì thêm .
Đứng dưới góc nhìn của người làm xây dựng , em thấy với khả năng thi công trong nước e là khó đáp ứng , phải gọi thi công nước ngoài . Cái khó là làm sao thi công vẫn giữ được mãng cây xanh với nhiều cây lớn bên trên vì đây là 1 công viên đang phục vụ cho 1 bộ phận không nhỏ dân cư của TP từ người già cho đến trẻ em . Hiện nay khi dân chủ đã lên cao thì các vấn đề đụng chạm trên rất nhạy cảm . VD như dự án xây khối cao ốc mấy chục tầng của Hàn Quốc tại CV 23-9 nay phải xem xét lại vì không được sự đồng tình của người dân mặc dù công trình này được nhiều ban ngành kể cả UBND TP ủng hộ .
Trở lại chuyện bãi đậu xe , cũng thấy rõ UB cũng lâm vào thế kẹt do hệ quả của công tác qui họach kém , không theo kịp tốc độ phát triển của TP , không còn đất để làm chổ đậu xe . Trong khi làm ngầm , cụ thể là tại CV LêV8, rất tốn kém : vận chuyển đất đào từ trung tâm TP, chống thấm toàn bộ vách BT và cả sàn trệt, thông thóang, chiếu sáng, cứu hỏa, thoát hiểm, thoát nước thãi ...Mặt khác dưới góc độ kinh doanh , giá 1 m2 sàn thi công càng sâu thì càng cao nhưng cho thuê để xe lại càng rẻ , đơn giản là không ai thích chạy lòng vòng đậu xe tuốt dưới tầng sâu nhất . Tầng trên cùng cũng phải cách mặt đất từ 3-5m để nuôi các rễ cây lớn .
Ngày nay trong xu hướng tke hiện đại, người ta cũng không thích làm hầm, nhất là ở những nơi nước ngầm cao như gần bờ sông, mà cho xe lên tầng 1 bằng thang máy hoặc đường dốc . Ở TP ta rất nhiều cao ốc cũng theo giải pháp này .
Năm ngoái em cũng đã tư vấn, chủ trì thiết kế cho 1 công ty tư nhân VN 1 chung cư cao tầng kết hợp 3 tầng để xe bên dưới (không hầm) ở trung tâm Q2 (nơi đây cũng được qui họach làm parking) , với mục đích là ngoài việc phụ vụ cho người ở bên trên còn kinh doanh chổ để xe cho 1 phần dân cư bên ngoài . Đường dốc lên các tầng cong lượn quanh 1 tâm là 1 nhà hàng giải khát , vừa tạo nét hiện đại, vừa tăng thêm vẽ mềm mại cho công trình . Nói chung ý đồ của em được chủ đầu tư đánh giá cao nhưng cuối cùng cũng đang bị ách lại vì nó nằm trong 1 dự án dân cư lớn đang kẹt về chủ trương ở UBND chứ không thì bây giờ em đã sắm được Lexus 3-hand rồi (chắc chưa sắm nổi 2-hand đâu he he).
Theo em thì trước sau gì sở thú hiện tại cũng phải dời ra các quận ven , ở đây chỉ còn lại Viện bảo tàng và Đền Hùng là có giá trị lịch sử và kiến trúc cần tôn tạo. Nên chăng chổ các vườn thú sẽ làm hầm đậu xe (nếu muốn), sau khi thi công xong thì trồng cỏ, các cây nhỏ làm CVien bên trên thì dễ hơn bên LV8 nhiều .
Vài thông tin chia sẽ cùng các bác