Em thì thấy bác qha_vn nhận xét đúng.
Trước khi nhận xét về cao tốc SG-TL thì hãy coi một cao tốc tượng tự ở xứ Mỹ, là freeway I-5 ở bang California. Freeway I-5 những đoạn đi qua những vùng dân cư thưa thớt cũng chỉ có 2 lanes, giống như cao tốc SG-TL vậy thôi. Nhưng tốc độ giới hạn ở cả 2 lanes đều là 70 mph cho các loại xe trừ xe tải. Đối với xe tải thì tốc độ giới hạn là 55 mph. Với tốc độ giới hạn này thì thực tế trên đường có thể chạy tới 80 mph cho xe thông thường, và 65 mph đối với xe tải mà không bị phạt. Trên đường cứ một đoạn sẽ có một biển "Speed Limit 70" rồi tiếp theo là "Speed Limit 55 - Trucks" rồi biển "Slow traffic keep right" để yêu cầu xe chạy chậm đi qua bên lane phải. Những đoạn đường cong thường có biển cảnh báo "Slow truck" để báo có xe tải chạy chậm phía trước.
Cá nhân em đã lái xe cả trên hai con đường này và cảm thấy lái trên freeway I-5 dễ lái và thú vị hơn nhiều. Nói thêm freeway I-5 là con đường xương sống của giao thông ở tiểu bang California nên xe cộ trên đó không hề ít.
Trước khi nhận xét về cao tốc SG-TL thì hãy coi một cao tốc tượng tự ở xứ Mỹ, là freeway I-5 ở bang California. Freeway I-5 những đoạn đi qua những vùng dân cư thưa thớt cũng chỉ có 2 lanes, giống như cao tốc SG-TL vậy thôi. Nhưng tốc độ giới hạn ở cả 2 lanes đều là 70 mph cho các loại xe trừ xe tải. Đối với xe tải thì tốc độ giới hạn là 55 mph. Với tốc độ giới hạn này thì thực tế trên đường có thể chạy tới 80 mph cho xe thông thường, và 65 mph đối với xe tải mà không bị phạt. Trên đường cứ một đoạn sẽ có một biển "Speed Limit 70" rồi tiếp theo là "Speed Limit 55 - Trucks" rồi biển "Slow traffic keep right" để yêu cầu xe chạy chậm đi qua bên lane phải. Những đoạn đường cong thường có biển cảnh báo "Slow truck" để báo có xe tải chạy chậm phía trước.
Cá nhân em đã lái xe cả trên hai con đường này và cảm thấy lái trên freeway I-5 dễ lái và thú vị hơn nhiều. Nói thêm freeway I-5 là con đường xương sống của giao thông ở tiểu bang California nên xe cộ trên đó không hề ít.
QBL nói:thêm một người nữa thật sự không biết gì về thiết kế đường lên phát biểu!!!Dù cao tốc có 8 lane thì vẫn cứ ( lane khẩn cấp - lane 80 - lane 100 - lane 120 từ phải tính qua).Đó là nguyên tắc!pvht nói:Em đồng ý với bác qha_vn, nếu hai lane này cho tốc độ tối đa bằng nhau thì dễ chạy hơn nhiều, còn lane thứ 3 dành cho những trường hợp khẩn là cần thiết.
Từ ngày XLXA chỉnh tốc độ 60 cho hai lane, cảm giác lái dễ hơn nhiều so với 60 với 50.
em k biết cái quái gì là nguyên tắt thiết kế đường. nhưng em éo thích cách phát biểu của bác.
nếu bác biết và muốn chứng tỏ sự hiểu biết của mình thì dẫn chứng, minh họa để bọn khu đen như em được khai sáng về cái nguyên tắc gì đó. Chứ phát biểu kiểu của bác thì em khinh!
Theo tôi thì tốc độ tối đa thì ko nói , mà bất hợp lí là chỗ tốc độ tối thiểu . làn ngoài cùng bên trái nên cho chạy từ 80 -100 km/h ,để loại bớt mấy con rùa bò 60-80km/h vào làn giữa .
Đù, OSPD nick chữ xanh mà cũng không nể luôn. Quá dữQuách Bạch Long:: nói:em nói thật bác đừng buồn! Bác chẳng hiểu cái con mợ gì về thiết kế đường cả nên cái thớt này bác lập ra chẳng khác gì làm trò cười cho thiên hạ!Mến!!!qha_vn nói:Lâu rồi em mới có dịp trả tiền phí cao tốc Trung Lương dịp lễ vừa qua. nhận thấy 1 số bất cập thế này:
Mỗi chiều 2 làn, làn ngoài tối đa 100km/g, làn giữa 80km/g, làn trong cùng không được lưu thông vì dùng cho các trường hợp khẩn cấp. Hầu như đa số xe chỉ đi làn ngoài cùng (100km/g) với tốc độ khoảng 80-90km/g. làn giữa 80km/g rất ít xe. điều này gây lãng phí rất lớn. Hãy thử phân tích tại sao?
Nguyên nhân 1: mang tiếng cao tốc nhưng qui định làn giữa 80km/g nên không ai muốn đi vào làn chậm, kể cả xe tải.
Nguyên nhân 2: CA bắn tốc độ rất rát bất kể vượt tốc độ bao nhiêu. vượt vài km/g cũng múc. điều này gây tâm lý đi dưới tốc độ cho phép một chút cho chắc ăn. Nhiều xe đi làn 100km/g nhưng chạy 80-90 "cho nó lành". tương tự xe đi làn giữa cũng phải dưới 80km/g. điều này kéo tốc độ toàn tuyến xuống dưới 100km/g chứ không thể đúng 100km/g như trong thiết kế. Mà thực tế báo chí đăng tải cao tốc này được thiết kế cho tốc độ tối đa 120km/g.
Tóm lại cao tốc TL dường như không được sử dụng tối đa diện tích mặt đường và tốc độ tối đa theo thiết kế.
em chĩ gét cay gét đắng nhữnh tay chạy 70,80 mà cứ bám len ngoài xin vượt đũ kiểu mà không cho vượt 

