Nhiều chính sách và sự kiện giao thông hạ tầng đang làm “nóng” dư luận: kiểm định khí thải xe máy từ 2027, đề xuất phạt đè vạch tới 20 triệu gây tranh cãi, sân bay Long Thành tăng tốc về đích cuối 2025, cao tốc TP.HCM – Long Thành xin cơ chế đặc thù để khởi công sớm, và bài toán cát xây dựng vẫn chưa có lời giải.
Kiểm định khí thải xe máy: Từ 1/1/2027, Hà Nội và TP.HCM bắt đầu kiểm định khí thải xe máy; đến năm 2030 áp dụng toàn quốc. Từ 2032, xe lưu hành tại 2 thành phố lớn phải đạt chuẩn khí thải mức 2 trở lên.
Tự trôi gây chết người: Chiều 17/5 tại Bảo Lộc (Lâm Đồng), xe tải không người lái bất ngờ trôi tự do, tông trúng ông V. đang chờ đèn đỏ khiến nạn nhân tử vong tại chỗ; tài xế rời xe đi rút tiền trước đó.
Hoàn thành sân bay Long Thành: Thủ tướng yêu cầu dồn lực thi công, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào 19/12/2025; cùng lúc khởi công đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và thúc đẩy hàng loạt dự án cao tốc, hạ tầng trọng điểm.
Đè vạch chờ đèn đỏ cũng bị phạt 20 triệu là quá nặng: Theo Nghị định 168/2024, dừng xe cán vạch chờ đèn đỏ vẫn bị phạt như lỗi vượt đèn đỏ (tối đa 20 triệu đồng với ô tô). Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt này quá nặng với hành vi không cố ý, đề xuất chia bậc mức phạt theo mức độ vi phạm và nguy cơ gây tai nạn.
Thiếu cát vẫn căng: Dù đã huy động cát từ miền Tây, Campuchia và nguồn thương mại, Vành đai 3 TP.HCM vẫn thiếu 3,5 triệu m³ cát; chủ đầu tư lo không kịp tiến độ, đề xuất “luồng xanh” cho sà lan và thay đổi biện pháp thi công để đảm bảo thông xe kỹ thuật ngày 31/12/2025.
Đề xuất đặc thù: VEC kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc biệt và công trình khẩn cấp để khởi công mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành từ 19/8/2025; mục tiêu hoàn thành cơ bản trước khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động cuối năm 2026.