Xe và Giao Thông
22/3/19
1.453
2.981
131
35
Từ 2026, trẻ em dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế an toàn riêng. Trong khi đó, tai nạn do xe tải, xe khách tiếp tục chiếm tỷ lệ lớn. Nhiều biện pháp mạnh tay như xử lý xe trá hình, cấm đèn độ hay cấm xe giường nằm đang được đề xuất để siết lại an toàn giao thông.

Thông tin giao thông ngày 3/8: Xe trá hình bị xử lý, siết ghế trẻ em, cầu Nhơn Trạch sắp thông xe

  • Huế, Quảng Trị xử lý xe trá hình: Ngày 2/8, lực lượng CSGT tại Huế và Quảng Trị đồng loạt kiểm tra, xử lý các xe hợp đồng giả dạng tuyến cố định, đón khách lẻ trái quy định. Tài xế và chủ xe bị lập biên bản, phạt tiền, tước phù hiệu. Đây là động thái siết chặt sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan xe trá hình, nổi bật là vụ tai nạn 10 người chết tại Hà Tĩnh.

  • Bảo vệ trẻ em tốt hơn: Từ 1/1/2026, khi chở trẻ dưới 10 tuổi, cao dưới 1,35m, không được cho ngồi cùng hàng ghế với tài xế (trừ xe chỉ có 1 hàng ghế); bắt buộc dùng thiết bị an toàn phù hợp như nôi, ghế trẻ em hoặc ghế nâng. Quy định mới được đánh giá là tiến bộ, giúp giảm đến 70% nguy cơ chấn thương, tử vong cho trẻ em khi đi ô tô.

  • Khó xóa lối đi tự mở: Sau 5 năm triển khai, mới xử lý được hơn 30% trong tổng số 3.100 lối đi dân sinh tự phát qua đường sắt, dù mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn trước năm 2025. Nguyên nhân chính là thiếu hạ tầng thay thế như cầu vượt, đường gom, cống chui. Nếu không có giải pháp đột phá về vốn và phối hợp, nguy cơ lỡ kế hoạch là rất cao.

  • Đèn độ gây nguy hiểm: Nhiều ô tô lắp thêm đèn chiếu sáng cường độ cao gây lóa mắt, hạn chế tầm nhìn cho xe khác, nhất là trên cao tốc. Theo Nghị định 168/2024, hành vi này bị phạt 400.000–2.000.000 đồng, trừ 2 điểm GPLX và buộc tháo bỏ thiết bị không đúng thiết kế.

  • Tai nạn liên quan xe tải, xe khách chiếm 37%: Dù chỉ chiếm 2,5% số phương tiện, xe tải và xe khách gây ra hơn 4.000 vụ TNGT trong 7 tháng đầu năm, làm gần 2.470 người chết. Trước tình hình nghiêm trọng, nhiều ý kiến đề xuất cấm xe giường nằm để giảm tai nạn.

  • Cầu Nhơn Trạch sắp khánh thành: Ngày 19/8, cầu Nhơn Trạch và đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 TP.HCM sẽ chính thức thông xe, vượt tiến độ 1,5 tháng. Dự án giúp kết nối TP.HCM – Đồng Nai, rút ngắn đường đi sân bay Long Thành, giảm tải cao tốc Long Thành – Dầu Giây và thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam Bộ.
 
Hạng B2
27/3/19
149
103
56
46
Trẻ 8-9 tuổi bự chà bá, còn rinh theo cái ghế trê e