Xe và Giao Thông
22/3/19
1.468
2.984
131
35
6 thiếu niên Quảng Ngãi bị phạt hơn 41 triệu vì vi phạm khi lái xe máy, Thái Nguyên bị phản ánh “độc quyền” taxi tại bến xe, Đà Lạt siết an toàn giao thông mùa du lịch. Trong khi đó, TP.HCM triển khai vạch mắt võng và đề xuất tách làn xe máy được chuyên gia đánh giá có thể giúp giảm tai nạn.

Thông tin giao thông ngày 7/8: Đà Lạt siết an toàn giao thông, TP.HCM kẻ vạch mắt võng chống kẹt xe

  • Phạt nặng nhóm thiếu niên vi phạm giao thông: 6 thiếu niên ở Quảng Ngãi bị phạt tổng cộng 41,5 triệu đồng vì đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, xe không gương, không đăng ký. Clip do người dân cung cấp giúp công an xác minh và xử lý.

  • Taxi "độc quyền" gây tranh cãi: Sở Xây dựng Thái Nguyên yêu cầu làm rõ vụ bến xe chỉ cho hãng taxi Bình An đón khách, đuổi taxi công nghệ giữa trưa nắng. Luật sư nhận định có dấu hiệu vi phạm quyền tự do kinh doanh, cạnh tranh không lành mạnh và gây ảnh hưởng quyền lợi người dân.

  • Đà Lạt siết chặt an toàn giao thông: Trước mật độ xe tăng cao dịp hè, lực lượng công an Đà Lạt tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm tại các tuyến, điểm du lịch trọng yếu; từ 1/7, hơn 30 trường hợp bị xử phạt. Công an tỉnh cũng bổ sung 20 cán bộ, đẩy mạnh kiểm soát tốc độ, nồng độ cồn, lấn làn… đảm bảo trật tự giao thông khu vực trung tâm.

  • Cầu, hầm bộ hành vắng bóng người: Dù Hà Nội đã đầu tư hàng trăm tỷ cho hơn 70 cầu và 20–30 hầm đi bộ, người dân vẫn thờ ơ do vị trí bất tiện, thiết kế kém thân thiện, môi trường xuống cấp và thói quen “tiện đâu đi đó”. Chuyên gia kiến nghị cần quy hoạch phù hợp thực tế, cải tạo công trình hiện có và nâng cao ý thức người dân để đảm bảo an toàn giao thông.

  • TP.HCM kẻ vạch mắt võng chống kẹt xe: Hơn 300 biển nhường đường và nhiều vạch mắt võng được kẻ tại các giao lộ lớn như Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng, Cách Mạng Tháng Tám – Điện Biên Phủ, nhằm giảm ùn tắc. Giải pháp giúp xe rẽ phải liên tục, hạn chế dừng đỗ sai quy định trong bối cảnh mức phạt tăng theo Nghị định 168.

  • Đề xuất tách làn xe máy: Trước tình trạng tai nạn tăng cao do giao thông hỗn hợp, nhiều chuyên gia kiến nghị tách làn riêng cho xe máy trên quốc lộ. Tuy nhiên, việc này còn gặp khó do hạ tầng hạn chế, cần nghiên cứu kỹ từng tuyến. Một số nước như Malaysia, Indonesia đã áp dụng hiệu quả mô hình này, giúp giảm tai nạn đến 40%.