Xe và Giao Thông
22/3/19
1.434
2.962
131
35
Porsche sụt giảm doanh số toàn cầu, phải cắt giảm nhân sự và lùi mục tiêu xe điện; trong khi đó, loạt xe mini Trung Quốc giá rẻ đang ồ ạt vào Việt Nam. Kia EV4 gây chú ý với tầm chạy 630 km, còn người dùng tiếp tục chia phe giữa xe xăng và xe điện.


Thông tin xe ngày 26/7: Porsche sa sút, xe điện Trung Quốc bùng nổ, Kia EV4 gây chú ý

  • Doanh số sa sút vì xe điện: Porsche thừa nhận kinh doanh không hiệu quả, doanh số toàn cầu giảm 6% nửa đầu 2025; mẫu Taycan điện giảm 49% trong năm 2024 khiến hãng phải cắt giảm 1.900 nhân sự và huỷ mục tiêu xe điện chiếm 80% vào 2030.

  • Kia EV4 sedan ra mắt Đông Nam Á: chạy 630 km/sạc, thiết kế ba màn hình, sạc nhanh 305 kW, hỗ trợ lái cao cấp, cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc sedan điện đô thị tầm trung.

  • Honda ADV350 2025 nâng cấp công nghệ với màn hình TFT, kết nối RoadSync, đèn cốp tiện dụng và loạt trang bị hỗ trợ lái, giá không đổi ở mức 210 triệu đồng tại Malaysia.

  • Pin xe điện bền bất ngờ: Nghiên cứu tại Mỹ và châu Âu cho thấy hơn 98% xe không cần thay pin sau nhiều năm sử dụng, pin vẫn giữ đến 87-90% dung lượng sau 300.000km; thậm chí thói quen lái xe đô thị còn giúp kéo dài tuổi thọ pin hơn 40% so với dự đoán.

  • Chia phe xe xăng – xe điện: Một bộ phận người trẻ vẫn trung thành xe xăng vì tiện đường dài, trạm tiếp nhiên liệu phổ biến và giá trị bán lại tốt; trong khi nhiều người khác chuyển sang xe điện do chi phí vận hành thấp, thân thiện môi trường, phù hợp đi nội đô và xu hướng siết xe xăng tại các thành phố lớn.

  • Xe điện mini Trung Quốc tràn vào: Hưởng lợi từ ưu đãi thuế và xu hướng hạn chế xe xăng tại đô thị, loạt xe điện mini giá rẻ Trung Quốc như Wuling Mini EV, Xiaoma, Nano S05 (giá từ 150–230 triệu đồng) ồ ạt vào Việt Nam; tuy nhiên vẫn vấp rào cản hạ tầng sạc, dịch vụ hậu mãi và tâm lý e dè với xe Trung Quốc.

  • Chi phí thấp, sửa chữa miễn phí: 84% chủ ôtô điện được miễn phí sửa chữa trong năm đầu; chỉ 13% phải trả tiền dịch vụ. Khảo sát cho thấy xe điện có chi phí bảo trì thấp hơn xe xăng, nhưng thời gian sửa chữa đang có xu hướng kéo dài do thiếu nhân lực và hạ tầng hậu mãi chưa theo kịp đà tăng trưởng.

  • Xe Trung Quốc vượt Mercedes: Tháng 6/2025, các hãng xe Trung Quốc lần đầu vượt Mercedes về số xe đăng ký tại châu Âu; doanh số tăng 91% nửa đầu năm, đạt 347.100 xe. BYD dẫn đầu với doanh số EV tăng 143%, đẩy xe Trung Quốc chiếm 5,1% thị phần, vượt Ford và chỉ kém Mercedes 0,1 điểm phần trăm.
 
Hạng B2
26/1/21
256
230
43
28
Các hãng xe điện Trung mà liên doanh làm trạm sạc tại Việt Nam thì nhiều hãng khó thở
 
  • Like
Reactions: phu2531993
Hạng D
14/8/16
2.245
2.733
113
41
Châu Âu thì mục tiêu 2035 châu âu cấm xe chạy xăng dầu.
Việt Nam đi sau có cách làm riêng. Bây giờ mặc cái áo ra đường chỉ cần băng qua đường cái áo két rẹt mùi xăng cộ thấy nghê mà mấy thánh nói môi trường không ô nhiễm.
nên việc hạn chế xe chạy xăng dầu là xu hướng tất yếu. Xe điện chỉ cần rẻ thêm 25% so với giá hiện tại thì không ai mua xe xăng làm gì. Cỡ vf5 350 triệu lăn bánh thì mua vios, accent, xpender chi cho mệt.
Có điều mí anh làm xe điện cũng không chịu bán giá rẻ, nên cùng tiền thì người ta mua xe xăng cho tiện. Việc ô nhiễm không khí ai cũng biết nhưng đó là của chung, nên người ta cứ chống chế.
 
Hạng C
14/1/15
533
3.576
93
Châu Âu thì mục tiêu 2035 châu âu cấm xe chạy xăng dầu.
Việt Nam đi sau có cách làm riêng. Bây giờ mặc cái áo ra đường chỉ cần băng qua đường cái áo két rẹt mùi xăng cộ thấy nghê mà mấy thánh nói môi trường không ô nhiễm.
nên việc hạn chế xe chạy xăng dầu là xu hướng tất yếu. Xe điện chỉ cần rẻ thêm 25% so với giá hiện tại thì không ai mua xe xăng làm gì. Cỡ vf5 350 triệu lăn bánh thì mua vios, accent, xpender chi cho mệt.
Có điều mí anh làm xe điện cũng không chịu bán giá rẻ, nên cùng tiền thì người ta mua xe xăng cho tiện. Việc ô nhiễm không khí ai cũng biết nhưng đó là của chung, nên người ta cứ chống chế.
Với giá hiện giờ VF đã lỗ mỗi năm 2 tỏi đô, anh còn đòi hạ giá nữa thì bác sống sao bi giờ
 
Hạng C
23/5/13
963
1.075
93
CX Thanh Đa
adwin.com.vn
Tesla đổ bộ, được miễn thuế nhập khẩu lại là xe điện nên miễn thuế TTĐB .... mà độ bền tốt đã đc kiểm chứng .... thì xe TQ quay lưng trở về TQ hết...