Sáng 20-8, cầu Nhơn Trạch chính thức thông xe, mở thêm một hướng kết nối quan trọng giữa TP HCM và Đồng Nai, giảm ùn tắc và rút ngắn hành trình cho người dân khu vực Đông Nam Bộ.
Từ 7 giờ 20-8, cầu Nhơn Trạch chính thức được đưa vào khai thác
Phương án tổ chức giao thông giai đoạn 1
Từ nay đến cuối năm 2026, cầu Nhơn Trạch và tuyến đường kết nối được khai thác theo hình thức đường ô tô thông thường:
- Phía Đồng Nai: Tổ chức 2 làn ô tô và 2 làn hỗn hợp từ ĐT.25B đến cầu Nhơn Trạch. Xe máy chỉ được lưu thông đến đường Lý Tự Trọng, không đi thẳng qua cầu. Các nút giao ĐT.25B, ĐT.769 và Lý Tự Trọng bố trí đèn tín hiệu, biển báo để điều tiết.
- Phía TP HCM: Ô tô từ cầu Nhơn Trạch đi thẳng vào nút giao cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD). Tuy nhiên, để giảm áp lực giai đoạn đầu, xe tải trên 1,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ tạm thời chưa được phép lưu thông.
Như vậy, người dân Đồng Nai có thể đi thẳng qua cầu để vào cao tốc HLD thay vì phải vòng qua phà Cát Lái hoặc Quốc lộ 51.
Trước đây, từ Nhơn Trạch đi TP HCM, người dân thường phải chọn phà Cát Lái (thường xuyên ùn tắc) hoặc Quốc lộ 51 (quá tải giờ cao điểm). Cầu Nhơn Trạch đi vào khai thác giúp chia sẻ lưu lượng cho cả hai hướng, rút ngắn thời gian và chi phí di chuyển.
Đặc biệt, tuyến đường mới này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, nông sản từ Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu về TP HCM nhanh hơn, giảm phụ thuộc vào QL51.
Các phương tiện di chuyển qua khu vực trạm thu phí.
Giai đoạn 2: Nâng cấp thành cao tốc
Đến cuối năm 2026, cầu Nhơn Trạch và tuyến kết nối sẽ được khai thác theo quy mô cao tốc:
- Toàn tuyến có 4 làn cơ giới ở phần lõi, kèm đường song hành cho xe hỗn hợp.
- Cầu Nhơn Trạch bố trí 2 làn cơ giới + 2 làn hỗn hợp, có dải phân cách rõ ràng để đảm bảo an toàn.
Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến cao tốc mới, bổ sung quan trọng cho mạng lưới kết nối TP HCM – Đồng Nai – sân bay Long Thành.
Hướng tuyến lưu thông khi qua cầu Nhơn Trạch - Ảnh: BAN QLDA Mỹ Thuận
Không chỉ là giải pháp giao thông trước mắt, cầu Nhơn Trạch còn mang tính chiến lược trong quy hoạch hạ tầng khu vực Đông Nam Bộ:
- Giảm tải mạnh cho cao tốc HLD và phà Cát Lái.
- Mở “cửa ngõ mới” tới sân bay quốc tế Long Thành, tạo thêm lựa chọn di chuyển cho người dân và doanh nghiệp.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, khi hạ tầng giao thông hiện đại giúp tăng kết nối vùng, thu hút đầu tư và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa.
Với việc thông xe ngay sáng nay, hàng ngàn người dân TP HCM và Đồng Nai đã có thêm một lựa chọn di chuyển nhanh chóng, thuận tiện.
Các bác đã thử đi qua cầu Nhơn Trạch chưa, trải nghiệm có khác biệt nhiều không?