• Total voters
    215
  • Poll closed .
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Kẹt ngay bây giờ, tức là kẹt thường xuyên, không thể chờ tạo dựng cơ sở hạ tầng đường sá ngay, và cả ỳ thức bị cho là kém cũng thể có ngay khi thực trạng: kẹt vẫn luôn kẹt: Vậy nên chăng, giải quyết từng cái kẹt cụ thể, dù đó là nguyên nhân nhỏ nhất: Sự thiếu hợp lý trong quá trình phân luồng sử dụng phương tiện cũng như cơ sở hạ tầng chưa hợp lý, nhanh chóng điều chỉnh với sự lắng nghe, thị sát thực tế của người có trách nhiệm và thật tâm với công việc. Ý thức người tham gia: Đồng ý với thực trạng GT hiện nay làm cho ý thức giảm dần...đến mức không còn, vậy không thể chỉ giáo dục và vận động mãi được: Chỉ có hình phạt với người thực thi công vụ công tâm. Còn để giảm và đến hết kẹt trong tương lai, nếu chỉ trong mong vào giảm phương tiện trong khi cuộc sống thì phải đi lên là chuyện khó, có chăng xây dựng GT to lớn hơn ngày nay nhiều lần, cùng với đó là đổi mới ý thức của người dân qua giáo dục tính tôn trọng pháp luật, trật tự xã hội cũng như nhân cách khi còn trên ghế nhà trường. Hy vọng một tương lai không kẹt.
 
Hạng B2
7/8/08
333
1
0
54
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

hình như tất cả các mục admin nêu trên đầu là thủ phạm , em đánh hết các ô được ko ??? [8|]
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Hình như hiện tượng kẹt xe bây giờ người ta dùng từ khác để mô tả rồi bác ạ

kẹt xe = kẹt ý thức:D
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Một giải pháp đã được đề nghị nhiều lần, nay lại mới được làm sống lại nhằm giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng giao thông là giảm số phương tiện GT cá nhân trên đường (trong danh mục các câu hỏi điều tra của chúng ta là mục 3: "quá nhiều phương tiện cá nhân, thiếu các phương tiện GTCC tiên tiến").



ket.jpg




Thống kê về tình trạng của các phương tiện GT hiện nay ở TP HCM:
- TP có ~ 3,56 triệu 2B và 360 ngàn 4B,
- cộng thêm với ~ 700 nghìn xe gắn máy và 60 nghìn ôtô từ các tỉnh khác
- mỗi ngày có khoảng 1.100 môtô, xe gắn máy và 120 xe ôtô được đăng ký mới.

Diện tích mặt đường GT của TP nay chỉ đáp ứng được 2,5 triệu xe các loại. Thêm vào đó thì số lượng phương tiện tăng đều đặn 15% một năm trong khi hàng năm TP chỉ kịp xây mới, bổ sung thêm khoảng 1% diện tích mặt đường. Thế nên kẹt xe là điều tất yếu sẽ xảy ra!

Vậy nên TP sẽ phải có giải pháp hạn chế bớt xe cá nhân. Để đạt được mục tiêu này thì việc tăng phí được đề nghị là sẽ phải áp dụng vào tất cả các khoản, có thể tóm tắt như sau:
- tăng phí lưu hành mỗi năm (500 k cho 2B, 10 tr. cho 4B),
- tăng lệ phí đăng ký xe mới (phí trước bạ) cao gấp đôi, 4B đóng tới 50 tr thay vì 2 tr,
- tăng mức phạt tới 50 lần.
http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2008/10/3BA0722A/

Đây quả là một liều thuốc đắng ngắt phải kê cho một căn bệnh nan y!

Liệu thuốc liều này, ấy quên liều thuốc này có mang lại hiệu quả mong muốn không thì chúng ta cũng còn phải chờ xem :).
 
Hạng B2
20/6/08
449
0
0
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Liều thuốc này quá đắng[>:]:( nhất là đối với dân nghèo. Cuối cùng thì mèo vẫn hoàn mèo vì công việc của người dân lao động TP chủ yếu là lao động tự do hoặc buôn bán nhỏ lẻ...., mà việc đi lại bằng xe gắn máy vẫn là tối cần:([:'(] Còn các bác đi 4B thì mấy cái khoản phí trên có lẽ chưa đủ lăn tăn... khi quyết định sắm 1 con xe nhỉ:D Không hiểu khi ra quyết định này các vị nghĩ gì và đã thấy nước nào áp dụng hiệu quả chưa??:mad::mad:
 
Hạng D
26/6/05
2.629
326
83
Vũng Tàu
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Tăng mức phạt cao bao nhiêu cũng không quan trọng bằng sự nghiêm minh và công bằng . Giữ nguyên mức phạt như bây giờ mà xử phạt nghiêm minh thì cũng không kẹt xe . Bạn e có chồng là xxx chả bao giờ ra đường đội mũ bảo hiểm :D, chưa kể hàng đoàn xe vua, xe khách . Đèn đỏ mà xe đạp, 3 gác vẫn thủng thing sang đường, còn xxx thì quay mặt làm lơ, vì ...không xơ múi gì . Nếu không Quân pháp bất vị thân thì mức phạt cao chỉ béo sâu thôi :D.
 
Hạng C
2/1/08
677
7
18
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Vậy nếu kê sai thuốc thì hậu quả sẽ thế nào các bác??[8|][8|]
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Nếu kê vẫn chưa đúng thuốc thì sẽ .. kê các toa khác :D!

Vấn đề thì vẫn "chỉ" có thế thôi: nhiều xe, ít đường xá, lời giải chỉ có hai:
- hoặc thêm đường, thêm phương tiện GTCC
- hoặc giảm bớt số lượng phương tiện cá nhân (bằng các loại phí)

Không làm được cái này thì phải làm cái kia! Chứ mỗi năm làm thêm ra được 1% đường xá, trong khi xe cộ thêm ra 15-20% thì càng chống kẹt lại càng thêm kẹt!

Còn nếu thu phí rồi mà vẫn còn kẹt (đằng nào thì dân vẫn phải đi lại !) thì làm sao?

Kết luận lại là chúng ta đang thực sự cần các lời giải cơ bản, cho 10-20-50 năm sau, chứ các lời giải có tính chất tạm bợ sẽ không có ý nghĩa đột phá [:-]?
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Cũng có bác "ở trên" nhìn ra vấn đề: tức là phải tiến hành đồng thời cả các giải pháp trước mắt và lâu dài:
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=281866&ChannelID=3

Ở đó bác cục phó Cục đường bộ VN đề nghị 3 biện pháp để giải quyết kẹt xe:
- quy hoạch lại TP, dời trụ sở, dời dân ra ngoại thành (cũng chả có gì mới, nói mãi rùi, kết quả thì chưa thấy đâu),
- phát triển các phương tiện GTCC tiên tiến như Metro (cũng đã nói hoài sao đến nay vẫn chả thấy đâu?)
- cuối cùng thì mới là tăng phí, hạn chế các phương tiện cá nhân như xe hơi, xe máy ...

Biện pháp cuối phải đi với minh bạch: phí thu thêm vào này thì ai sẽ quản lý, sử dụng vào đâu, hiệu quả thế nào ... ?
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
RE: Thủ phạm chính gây kẹt xe ở TP lớn

Kẹt xe hay thông xe là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cuộc sống.

Tập đoàn tư vấn nguồn nhân lực Mercer (trụ sở tại New York) công bố hàng năm bảng xếp hạng những thành phố có chất lượng sống tốt nhất trên thế giới. Bảng xếp hạng này dựa trên 39 tiêu chí với các hạng mục chính như:
- môi trường xã hội và chính trị,
- môi trường kinh tế,
- môi trường văn hóa - xã hội,
- dịch vụ sức khỏe và vệ sinh,
- chất lượng giáo dục và trường học,
- các dịch vụ công cộng và giao thông vận tải,
- dịch vụ giải trí, sản phẩm tiêu dùng, dịch vụ nhà cửa và môi trường tự nhiên.

Nguyên văn phần về dịch vụ công cộng và giao thông như sau: “Public services and transportation (electricity, water, public transport, traffic congestion, etc) “

http://www.finfacts.com/qualityoflife.htm

Theo đó thì TP HCM và Hà Nội của VN được xếp ở vị trí 150 và 157 trên tổng số 215 thành phố trên toàn thế giới trong năm 2007, tụt hai bậc so với xếp hạng của năm 2006 (thứ 148 và 155).

Các TP ở châu Á có các thứ hạng (Worldwide Ranking) và điểm (City Country Index) như sau:

1 (34) SINGAPORE Singapore 102.5
2 (75) KUALA LUMPUR Malaysia 88.9
3 (101) JOHOR BAHARU Malaysia 81.2
4 (109) BANGKOK Thailand 76.8
5 (123) MANILA Philippines 72.3
6 (132) RAYONG Thailand 69.3
7 (142) JAKARTA Indonesia 63.7
8 (150) HO CHI MINH CITY Vietnam 62.0
9 (157) HANOI Vietnam 60.1
10 (169) VIENTIANE Laos, People's Dem. Republic Of 55.0

Như vậy là HN và SG, hai TP lớn nhất của VN chúng ta được Mercer xếp vào nhóm đua cuối, thua xa Bangkok là TP mà chúng ta đang muốn tranh đua.

Thứ hạng (xấu) này hẳn đã bị ảnh hưởng lớn do hạ tầng GT yếu kém cũng như vấn nạn kẹt xe ở HN và SG!