Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.533
113
Sài Gòn
Thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM: Doanh nghiệp lo chi phí tăng
Tiếp tục dự án thu phí vào trung tâm TP đang được các sở, ngành TP xem xét góp ý phản biện, các hiệp hội vận tải TP cho rằng cần cân nhắc để không thêm gánh nặng chi phí cho người dân và doanh nghiệp vận tải.[pagebreak][/pagebreak]
1-1508122831272.jpg
Ông Lê Trung Tính (chủ tịch Hiệp hội Hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM):​
Cân nhắc mức phí, thời gian thu
hktoadamgiaothong08-1read-only-1508120889640.jpg
Theo tôi, trong bối cảnh kẹt xe ở TP.HCM thì triển khai thu phí vào trung tâm TP là việc nên làm. Thế nhưng cần xem xét nhiều khía cạnh của đề án thu phí này là có hay không hiện tượng phí chồng phí?​
Việc thu phí này liệu có làm tăng giá vận chuyển hàng hóa và hành khách và có làm giảm sức cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải so với các nước trong khu vực Đông Nam Á hay không?​
Tôi cho rằng Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải TP cần xác định mức phí và thời gian thu phí để không ảnh hưởng đến giá cả dịch vụ.​
Bên cạnh đó, ở dự án này cần phải tính đến những con đường cho người dân có nhu cầu đi ngang qua trung tâm TP chứ không vào trung tâm TP để họ không phải nộp phí. TP cũng cần phải tính đến những khu đất làm bãi đậu xe ở vòng ngoài khu trung tâm để người dân không đi xe vào trung tâm TP.​
Ông Tạ Long Hỷ (chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM):​
Hành khách sẽ phản ứng
3697524-1read-only-1508120932957.jpg
Từ trước đến nay các hãng taxi ở TP đều xác định hành khách sẽ là người trả tiền phí bến bãi, trạm thu phí do các cơ quan, đơn vị nhà nước thiết lập và quy định.​
Như vậy, việc hình thành khu vực thu phí ở trung tâm TP sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu của các hãng taxi. Tuy nhiên, sẽ có nhiều hệ quả khi thu phí vào trung tâm.​
Chẳng hạn hành khách đi quãng đường ngắn từ bên ngoài vào trung tâm TP tốn 20.000 đồng mà nộp thêm tiền phí 30.000 đồng (phí taxi vào trung tâm) thì chắc họ sẽ phản ứng.​
Hiện nay Sở Giao thông vận tải TP đã xếp loại hình taxi vào lĩnh vực vận tải hành khách công cộng. Vì vậy, Hiệp hội Taxi TP đề nghị không nên thu phí taxi vào trung tâm hoặc chỉ nên thu 50% mức phí là phù hợp.​
1-1508127906173.jpg
Sơ đồ vành đai thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM theo đề xuất - Đồ họa: TẤN ĐẠT​
Ông Bùi Văn Quản (chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM):​
Doanh nghiệp khó khăn hơn
ong-bui-van-quan-chu-tich-hiep-hoi-van-tai-hang-hoa-tp-ho-chi-minh-1508124376986.jpg
Các doanh nghiệp vận tải hiện nay đã phải gánh rất nhiều chi phí cho quỹ bảo trì đường bộ, các trạm thu phí hình thức BOT mọc lên khắp nơi từ Bắc vào Nam... Những khoản phí này là gánh nặng của doanh nghiệp và làm giá thành vận tải tăng cao, giá thành hàng hóa cũng bị ảnh hưởng.​
Thời gian gần đây, do cạnh tranh gay gắt, hàng loạt doanh nghiệp vận tải thường xuyên phải bù lỗ và đứng trước nguy cơ phá sản.​
Bây giờ, nếu TP.HCM lại thu thêm 50.000 đồng/xe/lượt vào trung tâm Q.1, như vậy doanh nghiệp nào có xe vận tải hàng hóa ra vào khu vực trung tâm nhiều lần mỗi ngày sẽ tốn chi phí lớn, doanh nghiệp lại càng khó khăn hơn.​
Vấn đề ùn tắc giao thông có nhiều nguyên nhân, như quy hoạch đô thị chưa hợp lý, nhiều chung cư, cao ốc liên tiếp mọc lên thu hút người dân tập trung hết vào trung tâm để sinh sống và làm việc... Do đó, Nhà nước nên tập trung vào các giải pháp lâu dài hơn.​
Bên cạnh đó, TP thực hiện thu phí vào trung tâm nhằm giảm ùn tắc giao thông trong nội đô. Như vậy, số tiền thu được sẽ sử dụng vào mục đích gì cần nói rõ cho người dân biết, đồng thời nếu thu phí mà TP vẫn kẹt xe, ùn tắc thì ai sẽ chịu trách nhiệm?​
36457654-4read-only-1508120805675.jpg
Ôtô lưu thông vào đường Nguyễn Thị Minh Khai trong khu vực vành đai thu phí ôtô tại khu vực trung tâm thành phố. Trong ảnh: hàng dài ôtô và xe máy chen chúc trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3 và Q.1, TP.HCM) đoạn giao với đường Hai Bà Trưng - Ảnh: QUANG ĐỊNH​
2-1508122787309.jpg
Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn (giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức):​
Bố trí 36 cửa thu phí hợp lý
3737123-2read-only-1508121038756.jpg
Việc triển khai thu phí ôtô vào trung tâm TP là có thể thực hiện được, nhưng lãnh đạo UBND TP cũng phải quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khác nhau thì mới có hiệu quả giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.​
Nhiều nơi trên thế giới đã tiến hành giải pháp này nhưng chỉ có vài TP làm được. Chúng ta phải lập một bảng so sánh đặc điểm dân cư, phân tích tại sao các nước thực hiện thất bại, từ đó rút kinh nghiệm khi áp dụng tại Việt Nam.​
36 cửa thu phí ôtô vào trung tâm TP phải được bố trí hợp lý đảm bảo không ảnh hưởng đến kiến trúc đô thị và các hoạt động giao thông khác. Để làm được điều này, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, khảo sát vị trí các cửa rồi trình Sở Giao thông vận tải, UBND TP xem xét.​
Số tiền phí thu phải được sử dụng 100% cho phát triển giao thông công cộng, xây dựng hạ tầng đường sá xung quanh trung tâm TP. Khi tiến hành thu phí, nhiều xe sẽ chuyển sang đi lại trên các tuyến đường ngoài vành đai trung tâm TP nên đường sá xung quanh TP cũng cần được đầu tư đúng mức.​
Nguồn: Tuoitre.vn
 
Hạng D
10/3/17
1.153
1.201
113
thôi mấy anh lại nghỉ ra thêm trờ mới nửa rồi. đi bộ mọe nó cho khỏe thân
 
Hạng B2
29/12/16
247
170
43
32
Lại thêm trò mới.
Cứ cấp phép xây các nhà hàng cao ốc trong nội thành thì bố nào dám nói ko kẹt.
Quy hoạch kém thì thuê nước ngoài nó vào nó quy hoạch cho xem.
Q3 muốn qua Q7 chơi thì mợ phải đóng phí ah? Hay lại đẩy giao thông ùn ứ qua các quận khác để Q1 không bị kẹt xe?
 
Hạng B1
4/6/17
96
81
18
40
DỄ thôi!
Đi taxi hay Uber tới ranh giới thu phí, xuống xe, đi bộ qua ranh giới 1 chút đón xe khác đi vào TTTP.
30k đâu phải ít!
Chuẩn rồi. Hình thành thêm một số xe chỉ chuyên chạy trong khu vực trung tâm và k đi ra khỏi vành đai thu phí luôn.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B2
7/8/15
156
40
28
35
HCM
noitoiseden.com
Cái này chủ ý là kiếm thêm tiền thôi chứ nếu nhu cầu cần đi vòa thành phố thì 50k người ta củng đóng thôi, giảm được kẹt xe mới lạ. Rồi củng tới ngày đi xe đạp vào thành phố củng bị thu thôi =))
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Dự án 1797 tỷ đồng.
Thu phí xe 4b cá nhân 40k, xe taxi 30k, xe tải 50k.
Như vậy thời gian thu phí 15 năm đủ để trả tiền mà nhà đầu tư bỏ ra xây dựng các trạm thu phí tự động, thông minh.
Trung bình mỗi ngày cần thu phí để trả cho nhà đầu tư là 1797 tỷ : 15 : 365 = 328.219.100 đ. Tức khoảng 10.000 xe ngày.
Mục đích duy nhất chỉ là hạn chế xe vào trung tâm thành phố.

Nếu số lượng xe đi vào TT ít hơn số này thì nhà đầu tư sẽ xin tăng giá hoặc tăng thời gian thu để bảo đảm nhà đầu tư ko bao giờ lỗ. Nạn kẹt xe TTTP giảm 1 phần. Cũng có thể ko giảm nhiều vì số lượng xe đi lòng vòng trong nội ô để chuyên chở khách.
Nếu số lượng xe nhiều hơn, số thu dư ra thì nhà đầu tư dấu 1 phần, chia chác,...còn dư nữa thì mới đến Ngân sách nhà nước. Nạn kẹt xe TTTP chỉ giảm 1 phần có khi chả giảm tý nào.

Vậy là phải bỏ ra 1797 tỷ đồng chỉ để đầu tư cái máy thu phí, thời gian thu phí xe vào để trả nợ là 15 năm, sau 15 năm chắc máy cũng đã hư.
Sau 15 năm đó thì sao???? Kế hoạch là gì????
Nếu việc hạn chế xe vào TTTP là quyết liệt, cần phải làm. Vậy tại sao ko thực hiện việc hạn chế xe vào TT theo biển số chẳn lẻ, ko tốn 1797 tỷ mà có thể thực hiện ngay. Chả tốn 1797 tỷ!!!!
 
Hạng D
14/8/14
1.431
893
113
Phí chồng phí, dân lại phải đóng thôi, chả nhẽ ngồi nhà. Nhưng các bác ngồi máy lạnh tính toán kiểu gì chứ, đường ở tất cả các cửa ngõ vào Trung tâm thành phố giờ sáng sáng , chiều chiều đều kẹt xe, thử hỏi thêm 36 trạm thu phí nữa thì hỡi ôi tình hình sẽ tồi tệ đến mức nào? trong khi đó ở những nơi này chưa chuẩn bị bãi đỗ xe, gửi xe, chưa có kết nối phương tiện cộng cộng vậy mà...... cứ đè ra xây trạm để thu xèng. Đề nghị các vị đại biểu HĐND TP họp phải quyết liệt hơn về v/đ này.
 
  • Like
Reactions: nttanmam