Hạng D
1/10/05
1.313
5.790
113
Hồ Chí Minh city
[Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền !
Mazda đang dần khẳng định được tên tuổi của mình tại thị trường xe Việt Nam với hai mẫu xe nổi bật luôn đạt doanh số cao : Mazda3 và CX-5. Diễn đàn OS từng có bài giới thiệu về mẫu CX-5, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu chiếc Mazda3 để tìm ra ưu nhược điểm của xe so với các đối thủ.[pagebreak][/pagebreak]

Tại thị trường Việt Nam, Mazda3 có rất nhiều đối thủ đáng gờm như Toyota Altis, Honda Civic, Kia K3, Hyundai Elantra, Ford Focus, Chevrolet Cruze. Do đó chiếc xe nằm trong phân khúc được xem là có sự cạnh tranh khốc liệt nhất. Dù vậy nhưng Mazda3 cũng có doanh số bán hàng khá ấn tượng tại Việt Nam với số xe bán ra từ đầu năm đến nay đạt gần 800 chiếc.

Dù cho Mazda3 thế hệ mới sắp sửa được lắp ráp tại Việt Nam vào cuối năm nay nhưng không vì thế mà mẫu Mazda3 hiện tại mất đi sức hút. Ngay từ mức giá ban đầu rẻ hơn nhiều so với các đối thủ (Nhật Bản) giúp cho chiếc xe này luôn có doanh số khá tốt đều đặn hàng tháng.

Ngoại hình trẻ trung, bắt mắt

Mazda3 gây ấn tượng tốt về ngoại hình nhờ thiết kế trẻ trung và có hơi hướng thể thao. Mặt tiền phía trước gây ấn tượng bởi kiểu lưới tản nhiệt to và cách điệu hình “mặt cười”, tạo nên đặc trưng khó có thể nhầm lẫn của Mazda3. Phần cản trước được hãng xe Nhật đầu tư uốn lượn theo kiểu xe thể thao nhìn rất ngầu.

[Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền !

Ngoại hình Mazda3 được chăm chút với bộ mâm kích thước lớn 17”, lớn nhất trong các trang bị tiêu chuẩn của phân khúc xe này. Bên cạnh đó, đèn pha còn được trang bị bộ thấu kính projector, mặc dù xe chỉ sử dụng bóng halogen bên trong.

Đuôi xe phía sau thiết kế tròn trịa có phần hơi to so với tổng thể, phần ống xả được thiết kế lộ ra ngoài nhưng sẽ đẹp hơn nếu được trang bị thêm một ống xả khác ở phía bên kia, thay vì chỉ một như hiện tại.

Xe sở hữu chiều dài tổng thể 4.580mm, chiều rộng 1.755mm và chiều cao 1.470mm, các thông số này tương đương với các đối thủ trong phân khúc xe hạng C. Mazda3 có thiết kế đầu dài – đuôi ngắn nên chắc chắn thể thích khoang hành lý của xe có phần hạn chế với 430 lít.

[Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền !

Đặc điểm giúp phân biệt Mazda3 CKD so với bản nhập khẩu là đèn xi nhan tích hợp trên gương chiếu hậu, đi cùng ống xả mạ crom. Các trang bị bên ngoài phải nói là khá đầy đủ.

Tổng thể, Mazda3 đáp ứng được yêu cầu và phong cách của những đối tượng khách hàng trẻ cho đến 40 tuổi. Kiểu dáng thể thao của nó góp phần tạo nên sức hút và sự nổi bật so với các đối thủ khác trên thị trường hiện nay.

Nội thất trau chuốt nhiều tiện nghi

VinaMazda luôn chăm chút kĩ không gian nội thất trong các sản phẩm của mình, Mazda3 cũng không phải là ngoại lệ. Đặc điểm khác biệt dễ nhận ra so với các mẫu xe nhập khẩu là bộ ghế và vô lăng được bọc da. Thiết kế ghế ngồi ôm lưng thể thao là thiết kế rất đặc trưng của các dòng xe Mazda.

[Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền !

Thiết kế khoang nội thất không khác biệt nhiều so với bản nhập khẩu, bảng điều khiển trung tâm có kích thước khá to và nhô cao nên tạo cảm giác khá chật hẹp mặc dù kích thước bề ngang của xe tương đương các đối thủ. Bù lại, Mazda3 có thiết kế đồng hồ tốc độ 2 vòng tròn lớn khá nổi bật và thể thao, ở giữa sở hữu đến 2 màn hình hiển thị đa thông tin.

Vô lăng của xe là loại 3 chấu, tích hợp một số nút chức năng cao cấp. Phía bên trong là bảng đồng hồ với hai vòng tròn lớn thể hiện vòng tua và tốc độ, ở giữa là màn hình thông tin lượng xăng, hành trình. Các thông tin khác về lượng tiêu thụ nhiên liệu, tốc độ trung bình, số km còn đi được,… đều được dịch chuyển ra màn hình chính giữa, đi cùng với một màn hình rộng bên phải thể hiện các thông số về điều hòa, hệ thống giải trí.

Hệ thống giải trí 6 loa của xe có kết nối AUX, thiếu đi các kết nối cần thiết hiện nay như USB, Ipod. Việc làm quen với máy hát không khó, nhưng người dùng dễ nhầm lẫn khi vận hành do vòng tròn xoay volume lại nằm phía bên phải, không phải vòng tròn trung tâm, tuy nhiên nhược điểm này dễ dàng khắc phục nhờ nút chỉnh âm lượng tích hợp trên tay lái.

[Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền !

Mazda3 còn gây ấn tượng mạnh ở các trang bị tiện nghi như cửa sổ trời, hệ thống điều hoà tự động hai vùng, chức năng cảnh báo tốc độ được cài đặt bởi người lái, hệ thống giải trí âm thanh 6 loa kết nối được với thiết bị ngoài qua cổng AUX. Nếu được trang bị thêm nút bấm khởi động start/ stop thì sẽ hoàn hảo hơn.

Vận hành vừa đủ

Mazda3 được lắp ráp tại Việt Nam trang bị động cơ dung tích xy lanh 1,6 lít, cho công suất tối đa 105 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/ phút và momen xoắn cực đại 144 Nm tại 4.000 vòng/phút. Nếu so với một số đối thủ khác, các thông số này xem ra khá bất lợi, tuy nhiên hãy cùng tìm hiểu xem nó có đáp ứng được các yêu cầu của người lái ?

Với dung tích động cơ nhỏ thì khó có thể đòi hỏi Mazda3 có những cú tăng tốc bức phá, nhưng chân ga của xe phản ứng khá tốt khi điều khiển xe trên phố, động cơ vẫn đáp ứng nhanh giúp cho xe khá linh hoạt ở những dãi vòng tua thấp. Vòng tua liên tục thay đổi ở khoảng dưới 2.000 vòng/ phút ở chế độ số D một cách êm ái dù chỉ có 4 cấp số. Nếu muốn lái xe kiểu thể thao, có thể chuyển sang chế độ đi số tay. Lúc này xe phản ứng nhanh nhạy nhờ vòng tua luôn được giữ ở mức cao.

[Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền !

Vô lăng xoay trở khá nặng nề trong phố phần nào gây khó khăn cho các tay lái nữ, ngược lại đây lại là đặc điểm yêu thích của các đấng mày râu vì vô lăng cho cảm giác thể thao và chắc chắn. Ở tốc độ trên 100 km/h thì tay lái vẫn cho cảm giác đầm và an toàn, đặc biệt hơn với những cú ôm cua, vô lăng nặng của Mazda3 lại là một lợi thế.

Khả năng cách âm của xe cũng tốt hơn thế hệ cũ, khung gầm khá chắc chắn tuy nhiên âm thanh từ bộ lốp xe vẫn dễ dàng lọt vào khoang lái ở tốc độ từ 40 km/h trở lên. Khi bấm còi thì âm thanh lọt vào cabin khá lớn. Tuy nhiên thì đây cũng là một nhược điểm chung của các dòng xe trong phân khúc sedan hạng C.

Ngoài ra thì Mazda3 cũng có một số trang bị khá tiện nghi, đơn cử là gạt mưa tự động với cảm biến trên kính lái, hệ thống đèn pha cũng tự động theo ánh sáng bên ngoài, cửa kính được dán kính cách nhiệt sẵn,…đây là những trang bị mà các đối thủ khác không có.

[Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền !

Về an toàn, Xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh EBD, cảm biến lùi, hai túi khí và cấu trúc hấp thụ, phân bổ lực tác động lên thân xe giảm tối đa nguy hiểm cho người sử dụng khi có va chạm.

Tốt trong tầm giá

Hiện tại Mazda3 đang có giá bán khá tốt tại Việt Nam, chưa đến 700 triệu đồng (theo tham khảo từ các đại lý) cho phiên bản số tự động. Với mức giá này xe rẻ hơn khá nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Corolla Altis hay Honda Civic, tạo cơ hội cho người dùng có thể tiếp cận được xe thương hiệu Nhật với mức giá phải chăng.

[Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền !

Với những gì mà Mazda3 được trang bị, cũng như khả năng vận hành vừa đủ tốt, đây là chiếc xe đáng để cân nhắc trong tầm giá.

Một số hình ảnh Mazda3 tại Việt Nam :

[Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền ! [Thử xe] Mazda3: đáng đồng tiền !
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
8/3/13
1.289
212
63
Mazda 03 mà so với Toy C. Altis và Honda Civic,thì khập khểnh bác à...
 
Hạng C
1/8/09
686
177
43
Đà Nẵng
Ko biết sao chứ em chạy thử Mazda 3 số sàn, tốc độ đều 80km/h vòng tua luôn ở mức 2500 vòng, theo em là quá cao sẽ ngốn xăng!
 
Hạng C
10/12/12
930
2.120
93
1: Theo mình biết thì từ ngày xưa Mazda định hình 323 cùng phân khúc Corolla và hiện nay Mazda 3 cùng phân khúc Altis.
2: Mình có 1 thắc mắc sao bác chủ thớt lại post bài vê Mazda 3 lúc này? Có chăng PR cho Mazda để bán hết loại Mazda 3 thế hệ cũ này? Vì mình biết có thể cuối năm nay hoặc đầu năm sau Mazda 3 thế hệ mới phong cách Kodo gì đó sẽ về. Và đặc biệt: giá sẽ rất "chát", nhưng vẫn trong phân khúc với Altis.
3: Nhận xét riêng của cá nhân mình về em Mazda 3 này: Rất đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra. Với 699(bạn có thể trả giá) đây là 1 chiếc xe tốt, xứng đáng với số tiền bỏ ra.
 
Hạng B2
13/7/12
360
41
28
Ko biết sao chứ em chạy thử Mazda 3 số sàn, tốc độ đều 80km/h vòng tua luôn ở mức 2500 vòng, theo em là quá cao sẽ ngốn xăng!
Bác nói thế nào ấy chứ? hoặc là xe tải nặng hoặc là đường dốc, chứ xe em 1.6AT-09 đã 5 tuổi rồi mà lên cao tốc chở 4 người lớn 2 N + hành lí du lịch thì 1800v/p đã đạt 80km/h 2000-2200v/p thì tốc độ lên 100-110km/g, trừ trường hợp đang chạy 80 muốn vượt nhanh thì thốc ga 2500-3000 để xe vọt lên 100 sau đó ổn định lại 2000-2200v/p.
nếu xe bác 2500v/p ổ định ở tốc độ 80km/g thì phải xem lại nhé, có vấn đề rồi đó.
 
Tập Lái
28/4/14
40
15
8
Rất đáng đồng tiền bát gạo bỏ ra. Đây là 1 chiếc xe tốt, xứng đáng với số tiền bỏ ra.
 
Hạng D
1/8/13
1.159
1.159
143
680 chai cho con này là quá chát chúa. Form lỗi thời, cổ lỗ sỉ. Hàng thải của tụi nhật bán ko hết đem về Vn cho dân ta xài. Bó tay . Hôp số 4 cấp cùi bắp. Dưới 700 e vẫn chọn kia k3 . Ngon lành và hiện đại hơn nhiều...