Thảo Luận Chung Tìm hiểu về số AT

Hạng B2
23/9/04
165
11
18
Các bác ơi, trước giờ em chạy xe toàn là MT nên số AT chả biết gì sấc, leo lên xe thấy toàn D,S,L gì gì đó. Trông mù cả mắt. Các bác giúp em vỡ ra cái. Số nào dùng cho cái gì và chạy ra sao. Số là em định sắm quả Premacy cho vợ cả của em tung tăng. Em cần biết trước để về lên mặt với vợ cả tí. Chứ lúc đó cắm đầu vào đọc hướng dẫn thì ... không lên mặt được. Các bác giúp em với!
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
56
Sài gòn
RE: Tìm hiểu về số AT

Bác vào mục tìm kiếm sẽ ra hết, OS có nhiều bài về vấn đề này rùi...
 
Hạng B2
23/9/04
165
11
18
RE: Tìm hiểu về số AT

Trích đoạn: songlam

Bác vào mục tìm kiếm sẽ ra hết, OS có nhiều bài về vấn đề này rùi...
Báo cáo bác, trình độ Còm pu tơ của em tương đối còi cọc, em vào mục tìm kiếm gõ từ cần tìm "số AT" rồi bấm chờ, nhưng nó dek ra cái giống gì, còn phun ra mấy câu chữ bằng tiếng bọn Tư bản giãy chết, do đó em rất bực không thèm tìm tiếp. Bác có nhớ cái chỗ nào thì chỉ cụ thể cho em tìm đọc với. Còn không thì chịu khó múa tay "đả tự" vài dòng giải thích cho em hiểu để còn có cái về vênh mặt với vợ cả.
 
Tập Lái
17/7/06
1
0
0
TP Hồ Chí Minh
RE: Tìm hiểu về số AT

Bác vào mục "Phòng Kỹ thuật của tiểu khu OS" có nhiều mục về hộp số AT" lắm.
Còn Bác muốn nhanh chỉ cần mấy "K" ra tiệm nét là giải quyết được ngay.
Chào Bác chúc Bác như ý.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
RE: Tìm hiểu về số AT

Em lạc đề tí ạ. Xin chào người bà con.:D 4R còn có bác phanhieu nữa đấy bác phanthao ạ. Mừng bác tham gia OS.
 
Hạng B2
8/2/06
296
246
43
Sông
RE: Tìm hiểu về số AT

Bác Tiêu Ngó Cơ leng ơi ở đây chả ai bảo bác cả à? Bác làm thế này nhé:
Hộp số AT nói chung ở xe VN hiện nay và của bác sẽ có 2 hoặc 3 chế độ, 6 vị trí gì đó.
Chế độ thì chỉ cần để E (economic)
Vị trí có 6 vị trí sử dụng như sau:
- Khi vợ chồng bác đỗ xe tắt máy khóa cửa thì để cần gạt ở P.
- Khi dừng xe đường phẳng như đèn đỏ, dừng ngắn để vị trí N. (N giống như "mo" ở xe máy có số).
- Đi bình thường đúng tải vị trí D - vị trí này sẽ sử dụng trong 99% thời gian xe chạy.
- Lùi bằng R. Gạt cần về R là đèn lùi sáng.
- Đi đèo dốc cao tùy theo dùng 3 và L. (Rất ít dùng)
Đi thì như sau: Cần gạt ở P
Nổ máy,
Chân phải đè phanh,
Bấm nút kéo cần số vào D (nếu tiến) hoặc R (nếu lùi),
Quan sát đường, nhả dần chân phải khỏi phanh, xe bắt đầu đi,
Chuyển hẳn chân phải sang ga, cứ nhấn vào ga là đi thôi.
Dừng lại như sau:
Phanh lại cho xe đứng hẳn,
Gạt cần số về N nếu dừng xe, P nếu đỗ xe.
Lưu ý: Trong cả quá trình đi xe, coi chân trái như bị liệt, tuyệt đối không dùng đến. Có nhiều khả năng tai nạn.
Các bác khác đọc có chê gì thì bảo thêm cho bác ấy nhé.
 
RE: Tìm hiểu về số AT

Hôm trước em mới được đọc 1 bài về các loại HS AT trong 1 tạp chí ở OS Café, họ nói việc chuyển chế độ từ D về N liên tục sẽ khiến các đồng chí "sê lê noi" phải làm việc "cực nhọc" hơn và qua đó làm giảm tuổi thọ của HS. Em thấy đây là 1 khuyến cáo rất có ích cho môi trường vận hành tại Việt Nam bởi chạy xe 1 khúc là lại gặp đèn đỏ...bài viết cũng nói chỉ khi nào dừng lại lâu (như khi kẹt xe chẳng hạn) thì mới nên chuyển từ D sang N....

Để cuổi tuần em mò lên OS kiếm về dịch phục vụ các bác.
 
Hạng B2
8/2/06
296
246
43
Sông
RE: Tìm hiểu về số AT

Dừng xe đèn đỏ không chuyển về N thì đè phanh cũng được. Nhưng độ nửa phút cũng lâu ra phết đấy, mà xe dừng đỏ đít trông quê lắm. Còn cái hộp số AT bác cứ DNDNDN... nửa triệu km nó cũng chưa hỏng đâu. Hơn nữa khi tỳ phanh lâu không ra mo, hộp số vẫn đang vận hành ở chế độ chuyển động mà không đi được cũng không phải là không hại.
Người ta thiết kế N là để dừng xe, nên dừng xe sử dụng N là đúng. Dừng khoảng dưới 5s thì cũng không cần thật.
Còn tôi đi đường kẹt xe thì mới lại là không DN, cứ rà phanh cho xe nhích lên. Tất nhiên là kẹt xe dạng nhích được. Còn kẹt xe kiểu tai nạn không nhúc nhích gì nằm đợi thì tắt máy xuống hút thuốc lá.
 
Hạng B2
23/9/04
165
11
18
RE: Tìm hiểu về số AT

Cảm ơn bác Xe lông (LongVehicle) tận tình chỉ bảo. Nhưng em tò mò thêm một tí về cơ cấu bên trong máy: khi ta dừng xe mà không trả về N, thì số rõ ràng chuyển về 1 (D là 1,2,3,4 đúng không ạ?), nhưng nó không hề bị tắt máy. Vậy trong máy nó thiết kế lá côn hở ra khi đạp thắng à????
 
RE: Tìm hiểu về số AT

Trích đoạn: Tieungoclang
...khi ta dừng xe mà không trả về N, thì số rõ ràng chuyển về 1 (D là 1,2,3,4 đúng không ạ?), nhưng nó không hề bị tắt máy. Vậy trong máy nó thiết kế lá côn hở ra khi đạp thắng à????
Vấn đề là xe dùng HS AT không sử dụng hệ thống lý hợp truyền thống như hộp số MT mà sử dụng bộ biến mô (torque converter - hay thợ còn gọi là trái bí). Hệ thống này đóng vai trò chuyền công suất từ máy sang hộp số thông qua hệ thống thủy lực. Do vậy khi xe dừng và không trả về N thì máy ko tắt do dầu hộp số bên trong hệ thống vẫn được bơm "qua lại"...:D

Bác để ý tìm lại các bài về HS AT sẽ có nhiều bài chi tiết hơn...:D