Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Ra đời nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn liên quan đến nổ lốp xe trên đường, cho tới nay, hệ thống cảnh báo áp suất lốp vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cánh lái xe an toàn hơn. Hệ thống cảnh báo áp suất lốp hoạt động như thế nào? Những lỗi nào thường xảy ra với hệ thống cảnh báo áp suất lốp nhất?

cảnh-báo-áp-suất-lốp.jpg

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp là gì?

Cảnh báo áp suất lốp (gọi tắt là TPMS - Tire Pressure Monitoring System) là hệ thống có chức năng theo dõi áp suất không khí bên trong lốp xe ô tô.

Thông thường, 1 bộ cảnh báo áp suất lốp sẽ gồm có 4 cảm biến lắp ở 4 lốp và 1 màn hình hiển thị thông số. Trên màn hình hiển thị sẽ có đầy đủ thông tin về áp suất cũng như nhiệt độ của từng lốp.

Khi áp suất bên trong lốp thay đổi đột ngột hoặc cao/thấp hơn so với mức cài đặt sẵn (thường là dưới 25% so với tiêu chuẩn), hệ thống sẽ thông báo cho tài xế thông qua tín hiệu âm thanh và hình ảnh.

Đèn cảnh báo áp suất lốp được ký hiệu màu vàng, giống hình móng ngựa, kèm dấu chấm than lồng vào chính giữa. Ký hiệu này hiển thị trên bảng đồng hồ khi áp suất 1 trong 4 bánh xe không đạt chuẩn.

cảnh-báo-áp-suất-lốp.jpg

Đèn cảnh báo áp suất lốp trên đồng hồ lái

Cấu tạo hệ thống cảnh báo áp suất lốp

Hệ thống cảnh báo áp suất lộp gồm 3 bộ phận chính:

Van cảm biến

Mỗi bánh xe được lắp 1 van cảm biến giống nhau. Van cảm biến sẽ bao gồm: cảm biến áp suất, cảm biến nhiệt độ, mạch điện và pin.

Van cảm biến làm nhiệm vụ đo áp suất không khí bên trong lốp, độ căng của màng sau đó gửi thông tin về bộ xử lý trung tâm của hệ thống. Tại bộ xử lý trung tâm, các tín hiệu sẽ được giải mã thành các chỉ số áp suất lốp.

cảnh báo áp suất lốp.png

Một bộ cảm biến áp suất lốp có giá khoảng 1.700.000 VNĐ trên thị trường

Dựa theo vị trí lắp đặt, người ta chia cảm biến áp suất lốp thành 2 loại: cảm biến áp suất lốp gắn trong và cảm biến áp suất lốp gắn ngoài.

Cảm biến áp suất lốp gắn trong: có đầu cảm biến gắn bên trong lốp xe, van cảm biến này sẽ thay cho van của lốp xe ban đầu. Tuy nhiên, việc lắp đặt cũng như sửa chữa cảm biến áp suất lốp gắn trong được đánh giá khá phức tạp, cần thợ tay nghề cao và các dụng cụ chuyên dụng.

cảm biến áp suất lốp.jpg


Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài: có đầu cảm biến gắn vào đầu van của bánh xe. Việc lắp đặt, sửa chữa cảm biến áp suất lốp gắn ngoài cũng khá đơn giản, thuận tiện vì không cần phải tháo lốp hay cân bằng động. Nhưng vì được gắn ở bên ngoài nên nó tất nhiên dễ mất trộm hơn so với cảm biến áp suất lốp gắn trong.

Tuy nhiên, nhiều loại cảm biến gắn ngoài hiện nay đã được trang bị công nghệ mã hóa bảo mật và cảnh báo chống trộm thông minh.

cảm biến áp suất lốp (2).jpg

Bộ xử lý trung tâm

Đây là “đầu não” của cảm biến, có nhiệm vụ tiếp nhận và giải mã các tín hiệu điện từ van cảm biến áp suất lốp. Các tín hiệu sau khi được giải mã sẽ được truyền thông tin tới ECU và hiển thị trên màn hình. Bộ xử lý trung tâm nằm trong bo mạch của màn hình hiển thị.

cảnh báo áp suất lốp.jpg

Màn hình chính

Cảm biến áp suất lốp "zin" thường đi kèm với màn hình chạy bằng pin hoặc nguồn điện của xe để hiển thị thông số. Tuy nhiên, ngày nay, cảm biến áp suất lốp có thể được tích hợp trực tiếp với màn hình của xe ô tô, hoặc với đồng hồ, điện thoại thông minh.

cảnh báo áp suất lốp (2).jpg
cảnh báo áp suất lốp (4).jpg

cảnh báo áp suất lốp (3).jpg

Các lỗi thường gặp của cảm biến áp suất lốp và cách xử lý

1. Cảm biến áp suất lốp hết pin

Nhận biết: Một hoặc nhiều đầu cảm biến không báo tín hiệu.
Nguyên nhân: Có thể do cảm biến của xe đã sử dụng lâu ngày, đến hạn thay pin. Tuổi thọ pin cảm biến từ 2 – 3 năm,
Khắc phục: Đối với cảm biến áp suất ngoài, chỉ cần tháo đầu cảm biến hết pin và thay pin.

2. Cảm biến áp suất lốp báo đèn nhưng lốp vẫn căng (mất tín hiệu)

Nhận biết: Đèn cảnh báo sáng liên tục, cảm biến báo một hoặc nhiều lốp có áp suất thấp nhưng kiểm tra lốp vẫn căng.
Nguyên nhân: Do đầu cảm biến không hoạt động hoặc xe đang ở vùng có nhiệt độ thấp. Hoặc do cảm biến mới được tháo ra chưa kết nối lại được.
Khắc phục: Reset lại xem van có nhận tín hiệu hay không. Nếu không thì nên thay van cảm biến cho lóp để đảm bảo thông số chính xác nhất.

3. Áp suất lốp thực tế khác với thông số hiển thị của cảm biến áp suất lốp

Nhận biết: Lốp không căng nhưng thông số không thay đổi thậm chí còn tăng lên hoặc giảm đi.
Nguyên nhân: Do điều kiện thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh khiến cho không khí trong lốp giãn nở hoặc co lại khiến cho cảm biến đo thiếu chính xác.
Khắc phục: Đưa xe đến nơi có nhiệt độ phù hợp để có được thông số chính xác nhất.

Cách reset đèn cảnh báo áp suất lốp

Trên một số xe, sau khi lốp xe đã được bơm đủ hơi, người lái có thể xóa đèn báo này bằng cách bấm nút trên bảng đồng hồ hoặc tắt chìa khóa. Và ở một số xe, hệ thống TPMS sẽ tự động reset và xóa đèn báo này khi xe đi được vài cây số.

cảnh báo áp suất lốp (2).jpg


Các bác đang dùng cảnh báo áp suất lốp loại nào? Mời các bác cùng chia sẻ đánh giá bên dưới để mọi người tham khảo!
>>Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
7/8/17
7.449
10.134
113
ai biết cảm biến ford pin dùng dc bao lâu k ạ? xe e cũng 4 năm rồi chưa có gì hết nhưng muốn biết chính xác để đề phòng. với lại pin có thay k dc hay thay cả cụm cảm biến dưới vòi xe ạ?
 
Hạng F
3/10/15
9.814
12.048
113
Cái cảm biến áp suất lốp này là hay nhất luôn, xe mà không có là chạy vào đường xấu nhiều khi cứ run không biết lốp có mất hơi chút nào không...
 
  • Like
Reactions: porche911gt3
Hạng F
7/8/17
7.449
10.134
113
Cái cảm biến áp suất lốp này là hay nhất luôn, xe mà không có là chạy vào đường xấu nhiều khi cứ run không biết lốp có mất hơi chút nào không...
Đường xấu cũng k bể dc lốp xe. Trừ khi đá nhọn cắt chứ phần lớn là do định tặc. Mà với những người để ý tiểu tiết như e thì bước lên xe rờ cái vô lăng mà thấy tác động lực khác hôm qua là biết có vấn đề rồi, chỉ là k biết chính xác thôi. Trừ trường hợp lốp xì tự nhiên theo thời gian tầm 0.1 0.2/tháng thì k nhận ra dc thật.
 
Hạng F
29/10/16
11.560
22.044
113
Pháp
Để ca em là xe cùi ... cứ thế mà chạy. Mai em post .., nhưng là xe chính hãng, cảm báo chính hãng , không thấy gì hết có lẽ đồ Đức chính hãng lại thua đồ độ China VN chăng ... Thân !

Em thấy bài nầy thấy sao sao, do đó em mới viết ...
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
9.814
12.048
113
Đường xấu cũng k bể dc lốp xe. Trừ khi đá nhọn cắt chứ phần lớn là do định tặc. Mà với những người để ý tiểu tiết như e thì bước lên xe rờ cái vô lăng mà thấy tác động lực khác hôm qua là biết có vấn đề rồi, chỉ là k biết chính xác thôi. Trừ trường hợp lốp xì tự nhiên theo thời gian tầm 0.1 0.2/tháng thì k nhận ra dc thật.
Đúng rồi cái này chuẩn hơn cái nghe chuyển động thân xe.
Dựa vào volant là chuẩn hơn để phán động lực học, nó lệch là biết mất áp suất ở lốp nào luôn.
Về cái bể lốp thì ngoài đinh tặc còn hay bị do đậu cập lề đường vào hàng quán ăn cơm lâu nữa bác.
Búa lua xua thứ gần ở lề đường, nhất là gần ống cống.
Mà bị đạp mảnh thép, ống chích,...ở lề đường là nó tụt hơi cực nhanh luôn, nhanh hơn nhiều cán đinh.
Em bị 2 lần, vào nhà hàng ăn xong ra xe về tụt hơi 5 phút còn dưới 1kg.
Đạp ống sắt xây dựng với thép xây nhà.
Không phải nói gì nhưng chỗ quận 1 mà đậu là thường hay bị.
Sợ ít có nơi nào mà nhếch nhác hơn trung tâm thành phố này.
 
  • Like
Reactions: Tuấn Cali
Hạng F
28/8/19
6.669
11.353
113
Palm Beach, Florida, US
Chính xác phải là 1 in 5 lốp nhé (Bao gồm lốp dự phòng_nếu có). Cái này đơn giản nhưng rất nhiều người ko biết rằng lốp dự phòng cũng có cảm biến và tham gia vào hệ thống giám sát!
 
  • Like
Reactions: Perenco
10/5/17
1.588
1.356
118
Bọn Kỹ thuật viên Honda chuyên môn làm hư cảm biến, mỗi lần vào bảo dưỡng là lo ngay ngáy. Bị bọn Honda Cộng Hoà làm tạch mất 2 con cảm biến.
 
  • Like
Reactions: jerjely
Hạng F
20/9/14
6.378
13.956
113
TP HCM
Bọn Kỹ thuật viên Honda chuyên môn làm hư cảm biến, mỗi lần vào bảo dưỡng là lo ngay ngáy. Bị bọn Honda Cộng Hoà làm tạch mất 2 con cảm biến.
Bọn CH làm ăn rất zô trách nhiệm!.. Xăng đắt như vàng mà bọn nó để xe nổ máy cả tiếng đồng hồ, rửa xe mà nó cũng để máy nổ!... Phản ánh lại thì như nước đổ đầu vịt!... Cạch bọn CH hơn năm nay rùi!... :mad::mad::mad: