O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Bơm trợ lực , Thước lái , van phân phối và các cơ phận khác của HT trợ lái thường có tuổi thọ cao vì đặc điểm hoạt động gián đoạn , chậm và tải công tác cũng khá nhẹ khi xe chạy , tuy nhiên , ngoài nhiều nguyên nhân mà người ta có thể tìm ra thì việc chỉnh chụm sai bánh trước cũng làm giảm tuổi thọ đáng kể hệ thống này do việc nảy sinh áp lực phụ từ lốp , bánh xe , tác động lên khung lái, thưóc lái ...đặc biệt là khi chạy thẳng mà tay lái bị níu về một bên dù mặt đường bằng phẳng và vì vậy , mặc dù không lái , hệ thống bơm vẫn duy trì thường trực một áp lực cao hơn thông thừong ! Thợ thuyền đôi khi ít chú ý chi tiết này !
Nếu xe của bác có tuổi thọ bơm nhớt "yểu" quá thì cũngnên nghĩ tới việc thường xuyên thiếu dầu hay là các nguyên nhân đã nêu trên .
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
23/3/07
21
0
1
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Bài viết của bác hay quá. Nhưng còn một chỗ em chưa hiểu là sau khi mình đã đánh lái và bắt đầu trả lái thì vô lăng sẽ TỰ ĐỘNG quay về vị trí đến khi xe chạy thẳng thì dừng lại . Vậy cơ cấu nào trong hệ thống trợ lực làm việc này. Bác giúp em mở mang kiến thức bác nhá . Cám ơn bác
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Hiện tượng tự trả lái của xe hơi được đề cập trong một lọat bài rất thú vị ở PKT , bác thử lục tìm tham khảo thêm !
Hiện tượng tự trả lái xuất hiện ngay cả khi xe không có trợ lực tay lái , điều đó như đã được kết luận là bởi vì liện hệ ngẫu lực phát sinh do cách bố trí tâm quay bánh xe và trục lái trong không gian , dẫn tới mô men ngẫu lực phục hồi vị trí thẳng của bánh lái khi xe chạy !
Đôi khi ta nhầm lẫn là sự tự phục hồi tay lái về vị trí thẳng được đảm nhận bởi Hệ thống trợ lực , nhưng bạn thử nổ máy và đứng yên không chạy sẽ thấy : Dù tay lái ở vị trí nào thì nó vẫn nằm êm ru ở vị trí đó !
Ở các hệ thống lái tiên tiến , mặc dù có rất nhiều cải thiện để Hệ thống trợ lái mang tính linh họat và tích cực hơn , nhưng nguyên tắc cơ bản để phục hồi vị trí tay lái so với 70 năm trước là không thay đổi ! Em xin thề đấy !
10.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

bởi vì liện hệ ngẫu lực phát sinh do cách bố trí tâm quay bánh xe và trục lái trong không gian , dẫn tới mô men ngẫu lực phục hồi vị trí thẳng của bánh lái khi xe chạy !
trời ! đoạn này bằng tiếng việt mà đọc đi đọc lại mấy lần mới ...hơi hiểu hiểu ,nếu đoạn này mà viết bằng tiếng anh thì viết sao đây ? cám ơn bác Đè ra phá nhé !
 
Hạng B2
6/9/06
222
72
28
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

@ beetleMC Xin chào bác Der. Tôi vừa tham gia diễn đàn, và tìm được bài viết của bác. Đúng là vấn đề tôi đang rất quan tâm, nên xin hỏi thêm bác vài điều.
- Theo cách tôi hiểu, hệ thống trợ lái dùng dầu là hệ thống lái gián tiếp. Lực xoay của tay lái sẽ tác động đến van xoay >...> áp lực dầu sẽ tác động bộ phận xoay bánh lái. Còn hệ thống trợ lái điện (loại phổ thông) là hệ thống hỗ trợ đúng nghĩa, hoàn toàn độc lập, tự điều khiển mình qua các cảm biến góc quay, tốc độ quay tay lái, tốc dộ xe chạy... Hệ thống lái tác động xoay bánh lái trực tiếp và vẫn sẽ vận hành hoàn hảo dù có hay không có sự hỗ trợ này?
- Nếu đúng thế, có thể xem hệ thống trợ lái điện phổ thông (loại động cơ điện gắn ở trụ tay lái) như một loại thần dược có thể hỗ trợ bất kỳ hệ thống lái cổ điển không trợ lực nào mà không hề can thiệp sâu vào cấu trúc nguyên thủy của nó?
- Trên thực tế có loại phụ tùng nào như thế và có thể tham khảo, mua chúng ở đâu?
Xin cảm ơn bác trước nhé.
Suy luận này của bác thật sự rất logic, tuy nhiên trong thực tế, việc áp dụng là tương đối phức tạp và tốn kém. Việc điều khiển một hệ thống lái điện được áp dụng trên các xe hiện đại như Civic 2.0 hoặc các xe cao cấp như Mecerdes, BMW ... dược thực hiện bởi một module điều khiển có liên kết với module điều khiển động cơ và các môdule khác trên xe. Vì vậy việc áp dụng lái điện trên các loại xe cổ điển là rất kho khăn mặc dù bác hoàn toàn có thể mua được các chi tiết, phụ tùng trên thị trường ạ.
 
Tập Lái
23/3/07
21
0
1
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Cám ơn bác DF, vậy là em hiểu rồi. Nó cũng như đi xe đạp bỏ 2 tay phải không bác. Nếu để xe nghiêng nó sẽ đi vòng tròn, giứ thẳng xe thi nó lại tự đi thẳng

Hiện tượng tự trả lái xuất hiện ngay cả khi xe không có trợ lực tay lái , điều đó như đã được kết luận là bởi vì liện hệ ngẫu lực phát sinh do cách bố trí tâm quay bánh xe và trục lái trong không gian , dẫn tới mô men ngẫu lực phục hồi vị trí thẳng của bánh lái khi xe chạy !
 
Hạng B1
15/6/07
51
70
18
minhhiendx
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

cho E.hỏi toyota corolla thế hệ 10 có trợ lực điện không ?E. kết con này lắm nếu có thêm trợ lực điện thì quá hay
 
Hạng B1
27/3/06
64
0
0
39
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Tính tuỳ động của hệ thống lái là một cái rất tuyệt rồi nhưng đi cùng với đó là tính năng "an toàn" có vẽ như ngược ngược với tính năng tuỳ động một chút, bac Der giải thích luôn cho anh em thấu.


Em đang làm đề tài về hệ thống lái, làm cả mô hình nữa. không biết bác nào có cái gì liên quan đến nó ko bán rẽ em mua. he he. Em sẽ làm một mô hình lái trợ lực van xoay (loại có thanh xoắn như bác der đã nói, loại này là loại trong xe vios, corolla... ). dẫn động bơm trợ lực bằng môtơ điện. ah, Nếu có cái nào hư rồi em cũng lấy, em sẽ cắt ra để các bác thấy rõ cái thanh xoắn.
Có gì liên hệ với em qua nick [email protected]

Thanks.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
4/8/06
127
5
18
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

cho e hỏi 1 câu là : nguyên lý và cách thực hiện việc chỉnh độ chụm của bánh lái thế nào cho chính xác các bác?
 
Hạng B1
16/8/07
92
2
0
54
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Bài viết của bác rất hay...bác Der Fahrer ạh
cho e hỏi 1 câu là : nguyên lý và cách thực hiện việc chỉnh độ chụm của bánh lái thế nào cho chính xác các bác?
cái này bác phải tiềm cái service manual của xe bác mới được ạh. Có thông tin rồi thì bác có thể chỉnh độ chụm bằng tie rod( không biết kêu là gì nưẫ) là xong ngay thôi