Tập Lái
20/11/21
13
33
13
Tìm hiểu về HUD (Head Up Display) - Màn hình hiển thị kính lái


Nhân tiện hôm nay tìm hiểu về HUD, mình chia sẻ một số thông tin mình tìm hiểu được với anh em.

HUD là gì?
Heads-up display (HUD) là một thiết bị hiển thị thông tin trên kính chắn gió hoặc màn hình trong xe hơi, máy bay hoặc các phương tiện khác. HUD cho phép người dùng nhìn thấy các thông tin quan trọng như tốc độ, độ cao, nhiên liệu, chỉ đường... mà không cần hạ xuống nhìn vào bảng điều khiển.

Có mấy loại HUD?
Có hai loại HUD chính được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay là HUD dựa trên chiếu sáng và HUD dựa trên phản xạ. Loại đầu tiên sử dụng đèn LED hoặc laser để chiếu các thông tin như tốc độ, chỉ đường, vòng tua và mức tiêu thụ nhiên liệu thời gian thực lên một phần của kính chắn gió được xử lý đặc biệt. Loại thứ hai sử dụng một màn hình nhỏ để phản xạ các thông tin lên một tấm kính gắn trước kính chắn gió.

HUD lấy thông tin từ đâu?
HUD lấy thông tin từ các nguồn khác nhau tùy thuộc vào loại HUD và phương tiện sử dụng. Có 4 nguồn chính:
  • Từ GPS: để thông tin tốc độ, khoảng cách và chỉ đường.
  • Từ bảng điều khiển của xe hơi (qua cổng OBD2): để hiển thị các thông số như tốc độ, nhiên liệu, vòng tua và nhiệt độ.
  • Từ điện thoại của người dùng qua Bluetooth hoặc USB: để hiển thị các ứng dụng như Google Maps, Spotify hay Siri.
  • Từ radar hoặc camera để hiển thị các cảnh báo an toàn như khoảng cách với xe trước, phát hiện người đi bộ hoặc chuyển làn.
Các HUD phổ biến ở VN thường lấy thông tin qua ODB2 và/hoặc GPS. Nên mình sẽ tìm hiểu thêm một chút về 2 loại này.

Sử dụng cổng ODB2 cho HUD có an toàn không?
Sử dụng cổng ODB2 cho HUD có thể có một số rủi ro về an toàn. Cổng ODB2 không chỉ cho phép đọc thông tin từ hệ thống xe hơi mà còn cho phép ghi và điều khiển các chức năng của xe. Nếu thiết bị HUD hoặc cáp kết nối không tương thích, đáng tin cậy hoặc bị lỗi, chúng có thể gây ra các sự cố như làm hỏng bộ vi xử lý trung tâm (ECU), làm sai lệch các thông số đo lường, làm giảm hiệu suất của xe hoặc gây nguy hiểm cho người lái và hành khách. Do đó nên chọn những thiết bị HUD có uy tín và được kiểm tra kỹ trước khi sử dụng.
(Nguồn: https://www.digitaltrends.com/cars/everything-you-need-to-know-about-obd-obdii/)

Do đó mình có hơi e ngại về việc sử dụng HUD qua cổng ODB2. Mình chuyển qua lựa chọn khác là GPS, nhưng ai cũng biết là GPS đo tốc độ có sai số.

Đo tốc độ qua GPS và Speedometer (đồng hồ tốc độ trên xe) cái nào chính xác hơn?
Speedometer sử dụng các bộ chuyển đổi điện-từ để đo tốc độ bánh xe. Speedometer không chính xác như mọi người vẫn nghĩ bởi vì nhiều lý do:
  • Thay đổi kích thước lốp xe, lốp xe bị mòn, lốp xe sai kích thước..
  • Hư hỏng linh kiện, thay thế sửa chữa
  • Do không được hiệu chỉnh chính xác
  • Sai số của Speedometer. Dựa trên tiêu chuẩn Speedometer thì có thể sai số +/-4%, do đó hầu hết các nhà sản xuất hiển thị Speedometer tăng lên 5-10% để đảm bảo an toàn.
  • Do yêu cầu của luật mỗi nước
Nguồn: https://timeero.com/post/gps-vs-odometer

GPS sử dụng các tín hiệu từ các vệ tinh để tính toán vị trí và khoảng cách của xe. Tín hiệu GPS trong không gian với sai số trung bình (URRE) là ≤0.006 m/giây trong bất kỳ khoảng thời gian 3 giây nào, với xác suất 95% (nguồn: gps.gov).

GPS cũng có thể gặp các vấn đề:
  • Mất kết nối vệ tinh
  • Sai số trong tính toán
  • Không chính xác khi xe di chuyển rất chậm
Speedometer và GPS cái nào chính xác hơn là một câu hỏi khó trả lời vì cả hai phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng. Do cả hai đều có sai số nên mình đã quyết định mua HUD sử dụng GPS.

Cảnh sát giao thông đo tốc độ bằng phương pháp chính xác hơn sử dụng súng radar (sóng vô tuyến). Độ chính xác của súng radar là +/- 0,44704 m/s. Do đó khi bị bắn tốc độ thì chúng ta không thể dựa trên Speedometer hay GPS để tranh cãi được. Để tránh bị vượt quá tốc độ thì chúng ta nên đi thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khoảng 5-10%.

Hi vọng một số thông tin ở trên hữu ích cho anh em nào đang tìm hiểu về HUD. Anh em nào đã và đang sử dụng HUD có thể comment phía dưới loại HUD mình đang dùng cùng với ưu/nhược điểm của nó.