RE: Tổng hợp các phương pháp căn đường, căn xe
* Căn đường:
- So sánh vị trí người lái xe trong buồng lái với một điểm chuẩn di chuyển tự chọn trên mặt đường, thường là điểm nằm trên trục tim đường.
+ Nếu người lái thấy vị trí của mình trùng sát với điểm chuẩn, tức là xe ô tô đã ở đúng hoặc gần đúng giữa đường.
+ Nếu thấy vị trí của mình lệch hẳn sang bên trái của điểm chuẩn, tức là xe ô tô đã ở bên trái đường và ngược lại.
- Xe ô tô cần chuyển động song song với trục tim đường, nếu bị lệch mà kô chỉnh lại hướng xe ô tô sẽ lao ra khỏi mặt đường.
- Khi 2 xe ô tô tránh nhau cần phải chia đường làm 2 phần. Chia phần đường tưởng tượng của xe mình ra làm 3 phần bằng nhau.
- Khi tránh ổ gà hay các chướng ngại vật cần căn đường theo vết bánh xe trước bên trái. Thường tâm của người lái và tâm vết bánh trước bên trái cách nhau khoảng 100mm - 150mm.
* Lùi xe
- "Tiến già, Lùi non"
- "Tiến bám lưng, Lùi bám bụng"
a. Hành trình thứ 1.
- Khi cho xe vào nơi đỗ, đk xe bám sát cạnh giới hạn đường bên trái, khoảng cách từ 20-30cm.
- Khi vai người lái ngang góc vuông thứ 1, thì đánh lái nhanh sang bên phải, trong quá trình đánh lái chú ý nhìn gương bên trái sao cho nhìn thấy đuôi xe cách góc vuông thứ 2 của cửa chuồng khoảng 50-60cm thì đạp côn, phanh dừng xe.
b. Hành trình thứ 2.
- ĐK xe vào nơi đỗ: đánh lái từ từ sang bên trái, sử dụng gương trái và phải xác định đuôi xe ngang với góc vuông thứ 2 thì đánh lái, điều khiển bám sát cạnh bên trái, cách 50cm là đạt yêu cầu.
- Cho lùi thẳng: khi đuôi xe đã nằm trong điểm đỗ thì trả lái về bên trái cho phía đầu xe và đuôi xe thành 1 đường thẳng, tiếp tục điều khiển cho xe song song với vạch trắng bên trái cho đến khi vai người lái ngang với điểm chuẩn ở bên trái hình giới hạn nơi đỗ thì đạp côn, phanh xe dừng lại.