Tập Lái
8/11/13
0
1
3
25. Đổ xăng tránh nắng:
Trời nắng nóng thì xăng, dầu nở ra chứ không co lại như Bác chủ giải thích nhen.
lúc đó thể tích thực bị giản nở nhiều hỏn thể tích ở nhiệt độ bình thường, nên không có lợi cho người mua.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
25. Đổ xăng tránh nắng:
Trời nắng nóng thì xăng, dầu nở ra chứ không co lại như Bác chủ giải thích nhen.
lúc đó thể tích thực bị giản nở nhiều hỏn thể tích ở nhiệt độ bình thường, nên không có lợi cho người mua.
Vụ giản nở do tác động nhiệt độ thời tiết có lẽ ảnh hưỡng mấy các bồn ko chôn thôi. Mấy cái nằm trong lòng đất...Hẳn ko tác động gì.
 
ium confirmed
Hạng D
24/6/14
1.271
3.054
113
24. Đổ kéo, méo gò:
Khi đậu thì kéo thắng tay, chỉnh thẳng vô lăng khi đậu, tránh đậu xe bánh trước méo.

Sao có topic nào đó mấy bác còn bày là đỗ chỗ dốc phải đánh lái sang trái hay phải gì đó tùy lề cứng hay lề ruộng nữa mà ta
 
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Sẳn cái thớt hay của bác phantan, e xin up 1 bài của 1 bác tài già, kinh nghiệm 50 năm quay vô lăng, nói về vụ tai nạn ở Lào Cai, dù ko gì mới nhưng lời cảnh báo của bác tài già mộc mạc, chân tình:
http://vitalk.vn/threads/vu-tai-nan-o-lao-cai-mat-phanh-hay-do-lai-non.1510073/
Vụ tai nạn ở Lào Cai: Mất phanh hay do lái non?

lai-xe-khi-do-deo_2jhamjnrs0pje_2jhampkb_2jhetpl7aa35h.jpg

Vụ tai nạn ở Lào Cai mới đây chắc hẳn cụ nào cũng biết rồi. Theo chia sẻ của một hành khách trên xe thì: “Nghe tiếng phụ xe hô mất phanh, tôi cố gắng đập vỡ cửa kính, lao ra khỏi xe. Sau đó là một tiếng… rầm. Tất cả đều chìm trong bóng tối. Khi tỉnh lại, tôi gắng gượng bò dậy tìm người yêu nhưng vô vọng”

Phụ xe kêu mất phanh, còn theo bác tài già có kinh nghiệm trong bài viết ở dưới thì cho rằng có khả năng do tay lái còn non và chưa có đủ kinh nghiệm. Cứ đọc bài dưới rồi các cụ sẽ hiểu: (vì quy tắc ở diễn đàn nên em xin bỏ những từ bậy bạ, các cụ muốn đọc cả những câu chửi thì vào link dưới cùng nhé)

"Từ này các bạn đã nghe quá nhiều trên báo chí và nghe dồn dập gần đây. Một loạt các hành khách vô tội đột nhiên lên thiên đàng trong lúcđang mơ màng ngủ, hay lúc đang lướt phây trên Iphone hay đang bí mật gãi nách đưa lên mũi ngửi. Họ, những hành khách vô tội ấy đột nhiên, bàng hoàng, hoảng hốt và dĩ nhiên kg hiểu vì sao lại có mặt trên thiên đàng sau vài tích tắc.

Báo chí gào ầm lên nguyên nhân do mất phanh.

Viết đến đây, tôi,một cựu tài xế có thâm niên 50 năm bẻ vành rế phải dập bàn mà chưởi các bạn tài non. Các bạn là quân giết người, các bạn, đã , đang và sẽ tiếp tục đưa xe xuống vực và tôi,thực tình thương xót cho những nạn nhân vô tội. Trách nhiệm của tôi là phải giáo huấn các bạn, lũ con lừa, thiếu hiểu biết, lũ giết người để thảm cảnh như này không còn tái diễn trên xứ sở này. Và tôi trân trọng nhấnmạnh:

Mất phanh ư? mất mất cái....
Năm 1986, Thằng chuối mắn được bổ nhiệm tài chính xí nghiệp xe khách 14. Nó mới chuyển từ đoàn 12 sang. Đoàn 12 chạy liu tìu đồng bằng sánh thế nào được đoàn 14 tinh tài già, bẻ những cung đường hiểm hóc nhất miền tây bắc. Chuối mắn chạy Điện Biên chuyến thứ 2 thì lao cả xe chở 34 hành khách xuống vực. Tai nạn xảy ra cuối dốc Tòng Đậu. 18 hành khách vô tội chết oan.Nguyên nhân thằng chuối mắn khai mất phanh. Một loạt nhân chứng sống sót cũng khai tương tự khi nghe bác tài gào lên là mất phanh rồi...

Hôm sau, Cảnh sát giao thông kéo xe lên và kiểm tra toànbộ hệ thống phanh trước sự chứng kiến của ban giám đốc xí nghiệp. Kết luận: Phanh hoàn hảo.

Lại mất phanh ư? mất mất cái....
Năm 1989,Lão Đu đủ tài già đoàn 14 vào cua đèo Phadin, Lão nhá phanh giảm tốc để ôm cua, Phanh mất hiệu lực, không hổ danh tài già, cựu chiến binh đoàn 59. Lão cà xe vào ta luy, không hành khách nào xước da ngoại trừ thằng phụ xe người tooc bị vo tròn như cây giò lụa. Cam lộ sau đó cũng kiểm tra lại hệ thống phanh và kết luận: Phanh hoàn hảo.

Có cần phải nhắc lại không: Phanh hoàn hảo. và do vậy:

Mất mất cái....
Vậy thì cái gì đã thực sự xảy ra: Đơn giản thôi, Hỡi các bạn tài non, các bạn thuê xe đi phượt, các bạn mới bán đất mua xế hộp, các ông dám đốc hứng chí đuổi lái xe xuống để tự bẻ. Các ông nên biết rằng lái xeđường đèo cần nhất là:

Không nên dùng phanh.

Từ từ, các ông chớ be ầm lên kẻo tôi cho tòe mỏ nhé. Khi đổ đèo các ông đi số 1 thôi, hạn chế dùng phanh đến mức tối đa. Tôi tin rằng nếu đi số 1 các ông chả cần gì đến phanh. Các ông có biết tại sao mất phanh thường xảy ra ở cuối đèo không? Bởi vì lũ con bò xuống đèo quá nhanh ở số 3 hay 4, Mỗi lần vào cua là lại rà phanh. Nhất là những xe chở khách nặng, rà phanh liên tục dẫn đến nóng tăm bua, trơ lì má phanh, thậm chí sôi cả dầu phanh. Lúc này, cả hệ thống phanh vô tác dụng. Sự mất phanh xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước. Tai nạn thảm khốc xảy ra. Hôm sau, cam lộ kéo xe lên và đạp thử phanh. Lúc này dĩ nhiên phanh đã nguội và họ kết luận: Phanh hoàn hảo"

Nguyễn đăng Ninh
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
24. Đổ kéo, méo gò:
Khi đậu thì kéo thắng tay, chỉnh thẳng vô lăng khi đậu, tránh đậu xe bánh trước méo.

Sao có topic nào đó mấy bác còn bày là đỗ chỗ dốc phải đánh lái sang trái hay phải gì đó tùy lề cứng hay lề ruộng nữa mà ta
Ý này hẳn đường bằng trống trải. Hồi trước tui học lái thầy dạy khó chịu khi đậu xe ko ngay...Giải thích, đó là tính cách của người bất cẩn. Lái xe nên chỉn chu từng động tác.
@ntt61... Ông ấy dùng ngôn ngữ của người ăn cơm trên tay lái thôi. Chửi chính xác. Nay thì gọi ngu thì chết bệnh tật gì, chỉ tội vạ lây người khác. Nhiều lái xe, non kinh nghiệm, lại thích giựt le, bo cua rà thắng múa lượn đường đèo...và tự sướng là thể hiện mình. Đến khi cần thắng thì trơn tuột, thế là xong.
 
  • Like
Reactions: hungpg and nguyenbh
Hạng C
13/9/08
514
4.853
93
Ý này hẳn đường bằng trống trải. Hồi trước tui học lái thầy dạy khó chịu khi đậu xe ko ngay...Giải thích, đó là tính cách của người bất cẩn. Lái xe nên chỉn chu từng động tác.
@ntt61... Ông ấy dùng ngôn ngữ của người ăn cơm trên tay lái thôi. Chửi chính xác. Nay thì gọi ngu thì chết bệnh tật gì, chỉ tội vạ lây người khác. Nhiều lái xe, non kinh nghiệm, lại thích giựt le, bo cua rà thắng múa lượn đường đèo...và tự sướng là thể hiện mình. Đến khi cần thắng thì trơn tuột, thế là xong.
Kaka vụ thắng này phải phổ biến nhiều lên chứ nhỉ, nhất là đi học lái xe. Em biết tại sao xe AT vẫn có số 1 số 2 roài :).
 
Tập Lái
23/1/15
42
65
18
44
Một kho kiến thức bổ ích cho anh em. Riêng việc rà phanh xuống dốc đèo quả là bài học xương máu, mà có khi xương máu cũng không bù được tính mạng những người ngồi trên xe.
Cám ơn các bác đã truyền thụ kinh nghiệm của cả một đời người lái xe mới có được.
 
29/12/14
547
677
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Sẳn cái thớt hay của bác phantan, e xin up 1 bài của 1 bác tài già, kinh nghiệm 50 năm quay vô lăng, nói về vụ tai nạn ở Lào Cai, dù ko gì mới nhưng lời cảnh báo của bác tài già mộc mạc, chân tình:
http://vitalk.vn/threads/vu-tai-nan-o-lao-cai-mat-phanh-hay-do-lai-non.1510073/
Vụ tai nạn ở Lào Cai: Mất phanh hay do lái non?

lai-xe-khi-do-deo_2jhamjnrs0pje_2jhampkb_2jhetpl7aa35h.jpg

Vụ tai nạn ở Lào Cai mới đây chắc hẳn cụ nào cũng biết rồi. Theo chia sẻ của một hành khách trên xe thì: “Nghe tiếng phụ xe hô mất phanh, tôi cố gắng đập vỡ cửa kính, lao ra khỏi xe. Sau đó là một tiếng… rầm. Tất cả đều chìm trong bóng tối. Khi tỉnh lại, tôi gắng gượng bò dậy tìm người yêu nhưng vô vọng”

Phụ xe kêu mất phanh, còn theo bác tài già có kinh nghiệm trong bài viết ở dưới thì cho rằng có khả năng do tay lái còn non và chưa có đủ kinh nghiệm. Cứ đọc bài dưới rồi các cụ sẽ hiểu: (vì quy tắc ở diễn đàn nên em xin bỏ những từ bậy bạ, các cụ muốn đọc cả những câu chửi thì vào link dưới cùng nhé)

"Từ này các bạn đã nghe quá nhiều trên báo chí và nghe dồn dập gần đây. Một loạt các hành khách vô tội đột nhiên lên thiên đàng trong lúcđang mơ màng ngủ, hay lúc đang lướt phây trên Iphone hay đang bí mật gãi nách đưa lên mũi ngửi. Họ, những hành khách vô tội ấy đột nhiên, bàng hoàng, hoảng hốt và dĩ nhiên kg hiểu vì sao lại có mặt trên thiên đàng sau vài tích tắc.

Báo chí gào ầm lên nguyên nhân do mất phanh.

Viết đến đây, tôi,một cựu tài xế có thâm niên 50 năm bẻ vành rế phải dập bàn mà chưởi các bạn tài non. Các bạn là quân giết người, các bạn, đã , đang và sẽ tiếp tục đưa xe xuống vực và tôi,thực tình thương xót cho những nạn nhân vô tội. Trách nhiệm của tôi là phải giáo huấn các bạn, lũ con lừa, thiếu hiểu biết, lũ giết người để thảm cảnh như này không còn tái diễn trên xứ sở này. Và tôi trân trọng nhấnmạnh:

Mất phanh ư? mất mất cái....
Năm 1986, Thằng chuối mắn được bổ nhiệm tài chính xí nghiệp xe khách 14. Nó mới chuyển từ đoàn 12 sang. Đoàn 12 chạy liu tìu đồng bằng sánh thế nào được đoàn 14 tinh tài già, bẻ những cung đường hiểm hóc nhất miền tây bắc. Chuối mắn chạy Điện Biên chuyến thứ 2 thì lao cả xe chở 34 hành khách xuống vực. Tai nạn xảy ra cuối dốc Tòng Đậu. 18 hành khách vô tội chết oan.Nguyên nhân thằng chuối mắn khai mất phanh. Một loạt nhân chứng sống sót cũng khai tương tự khi nghe bác tài gào lên là mất phanh rồi...

Hôm sau, Cảnh sát giao thông kéo xe lên và kiểm tra toànbộ hệ thống phanh trước sự chứng kiến của ban giám đốc xí nghiệp. Kết luận: Phanh hoàn hảo.

Lại mất phanh ư? mất mất cái....
Năm 1989,Lão Đu đủ tài già đoàn 14 vào cua đèo Phadin, Lão nhá phanh giảm tốc để ôm cua, Phanh mất hiệu lực, không hổ danh tài già, cựu chiến binh đoàn 59. Lão cà xe vào ta luy, không hành khách nào xước da ngoại trừ thằng phụ xe người tooc bị vo tròn như cây giò lụa. Cam lộ sau đó cũng kiểm tra lại hệ thống phanh và kết luận: Phanh hoàn hảo.

Có cần phải nhắc lại không: Phanh hoàn hảo. và do vậy:

Mất mất cái....
Vậy thì cái gì đã thực sự xảy ra: Đơn giản thôi, Hỡi các bạn tài non, các bạn thuê xe đi phượt, các bạn mới bán đất mua xế hộp, các ông dám đốc hứng chí đuổi lái xe xuống để tự bẻ. Các ông nên biết rằng lái xeđường đèo cần nhất là:

Không nên dùng phanh.

Từ từ, các ông chớ be ầm lên kẻo tôi cho tòe mỏ nhé. Khi đổ đèo các ông đi số 1 thôi, hạn chế dùng phanh đến mức tối đa. Tôi tin rằng nếu đi số 1 các ông chả cần gì đến phanh. Các ông có biết tại sao mất phanh thường xảy ra ở cuối đèo không? Bởi vì lũ con bò xuống đèo quá nhanh ở số 3 hay 4, Mỗi lần vào cua là lại rà phanh. Nhất là những xe chở khách nặng, rà phanh liên tục dẫn đến nóng tăm bua, trơ lì má phanh, thậm chí sôi cả dầu phanh. Lúc này, cả hệ thống phanh vô tác dụng. Sự mất phanh xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước. Tai nạn thảm khốc xảy ra. Hôm sau, cam lộ kéo xe lên và đạp thử phanh. Lúc này dĩ nhiên phanh đã nguội và họ kết luận: Phanh hoàn hảo"

Nguyễn đăng Ninh

kết nhất câu "mất mất cái *beep*..."