Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz
Khi chỉnh như bác đây thì mình để đèn ở chế độ COS hay PHA bác ơi?ddtuyen nói:Chào Bác Giatuan_520. Thớt Bác lập mà lâu ơi là lâu mới thấy Bác ghé thămgiatuan_520 nói:bác tuyen ơi cho cái hình minh họa cách chỉnh đèn duoc k mình vẩn k hỉu lắmddtuyen nói:- Gạt nước xịn (nhưng giá rẻ) cho Matiz thì rất êm đó Bác. Bác liên hệ với Bác Mastco, chuyên phụ tùng Hàn Quốc bên Box Mua bán, đặt mua một cặp cho Matiz. Hoặc bên box Mua bán cũng có nhiều Bác bán loại không xương thì cũng tốt lắm. Một lý do khiến gạt nước không êm mà Bác nên lưu ý là do kính lái bị dính bụi sơn. Mình bỏ xe sửa ở garage thì hay bị lắm. Các chỗ chăm sóc xe có máy và hóa chất chuyên dùng để đánh kính lái. Còn nếu siêng (như emvuducduydg nói:các bác cho e hỏi tí xíu với, hôm rồi e thay 2 cái gạt nước ở bác Diệu ADV bác í nói loại tốt mà sao giờ e gạt nước nó ồn quá mấy bác, nó chạy như bị lung lơ cái gì hay sao đó mà e bỏ cái gạt củ ngoài đó nên ko có gì để so sánh, có phải matiz là ồn vậy ko bác.
Với lại xe e gần đây bị hiện tượng xe đã lăn bánh chạy thì về số 1 và số 2 hơi khó đặc biệt là số 1. thế xe e bị j ah ?
Ah cái cuối là nếu đi bi xeon thì dùng bóng nhiêu watt được ah, e đang dùng bộ của bác Bằng gắn nhưng ko biết do mắt e yếu hay là đèn yếu mà nó ko ăn đường nên ko thấy đường chạy) thì dùng khăn mềm và Cana đánh cũng hết. Nhưng nói trước là mỏi tay lắm nhé.
- Xe Matiz vào số 1 & 2 khi xe lăn bánh hơi khó là bịnh thường gặp của Matiz. Cái này gọi là bịnh chứ không phải bình thường vì xe mới không bị. Nguyên nhân thường nằm ở bộ ly hợp và nhông số. Làm lại bộ ly hợp (thay mới mâm ép, bố ly hợp và bạc đạn bi-tê) cũng là cái nên làm vì xe sẽ mạnh lên hẳn và chân côn sẽ nhẹ nhàng êm ái hơn nhiều. Ba món phụ tùng Bác có thể đặt mua của Bác Mastco giá khoảng 1,6 triệu rồi mang tới garage quen lắp. Thời gian thi công khoảng 3 tiếng. Còn thay nhông số thì sau khi làm bộ ly hợp mới cân nhắc tiếp vì phải rã hộp số ra.
- Thay đèn xenon mà chạy vẫn không thấy rõ đường là do chỉnh đèn chưa đúng. Tức là vết cắt chỉnh quá cao (chiếu lên trời) hoặc chỉnh quá thấp (chỉ chiếu sáng được phía trước đầu xe vài mét). Cái này em làm về phải tự chỉnh 3 lần mới ưng ý.
Đây là cách chỉnh đèn tổng quát:
- Tìm chỗ bằng phẳng, đậu xe trước một bức tường - cách khoảng 7 mét.
- Trên chóa đèn có một vòng tròn nhỏ xíu, đó chính là dấu tâm điểm của đèn. Bác dùng thước đo khoảng cách từ tâm đèn xuống mặt đất và khoảng cách của 2 tâm trên 2 chóa đèn.
- Chiếu song song các khoảng cách này lên bức tường rồi đánh dấu độ cao và khoảng cách tâm đèn trên tường.
- Bật đèn lên cho chiếu vào bức tường rồi chỉnh độ cao (nút chỉnh dưới phía sau đèn) sao cho khoảng cách từ vết cắt xuống đất bằng với chiều cao từ tâm đèn xuống mặt đất đo được lúc nãy. Ví dụ khoảng cách từ tâm đèn Matiz xuống mặt đất là 76 cm thì khoảng cách từ vết cắt cao trên bức tường tới chân tường cũng là 76 cm là vừa.
- Chỉnh tiếp độ lệch trái phải. Chỉnh nút trên phía sau đèn sao cho trung điểm của vết cắt lõm trên tường trùng với trung điểm giữa tâm đèn.Chình nút này còn giúp ánh sáng quạt sang 2 bên nhiều hay ít.Em không chụp hình thực tế nhưng có mấy tấm này hướng dẫn chỉnh đèn halogen. Mình dùng cho đèn bixenon cũng được.
Bước 1: Đậu xe nơi bằng phẳng, cách bức tường khoảng 25 feet (7,6 mét)
![]()
Bước 2: Canh đường tim rồi vẽ một đường thẳng đứng trên tường. Đường này trùng với trung điểm của hai tâm điểm trên đèn nếu mình đứng trước đầu xe ngắm.
![]()
Bước 3: Đo chiều cao từ tâm đèn xuống đất và khoảng cách giữa 2 tâm đèn.
![]()
Bước 4: Đánh dấu trên tường các số đo ở bước 3 (khoảng cách giữa 2 tâm đèn và khoảng cách từ tâm đèn xuống đất). Mình cứ lấy đường thẳng đứng ở bước 2 làm chuẩn rồi đo và đánh dấu thôi.
![]()
Bước 5: Chỉnh từng đèn riêng (che đèn bên kia lại) sao cho độ cao của vết cắt chiếu trên tường (đèn bixenon thì vết cắt sắc lẹm nên dễ xác định quá rồi) trùng với khoảng cách từ tim đèn xuống mặt đất.
Bước 6: Để cả 2 đèn cùng chiếu vào tường và canh chỉnh độ lệch trái-phải và độ rộng của luồng ánh sáng. Đèn bixenon của Bác Bằng gắn thì vết cắt có khoảng lõm xuống nên càng dễ cho việc canh chỉnh độ lệch, độ chụm.
![]()
Nói chung thì chỉnh đèn kiểu nghiệp dư như anh em mình thì cứ phải làm thực tế và phải làm vài lần mới ưng ý. Chỉnh xong, chạy thử rồi dừng lại chỉnh tiếp ....