Toyota đang chuyển hướng mạnh mẽ sang các mẫu xe hybrid, từ bỏ dần các dòng xe chạy xăng truyền thống trong bối cảnh nhu cầu xe điện (EV) chững lại. Hãng này đặt mục tiêu PHEV chiếm 20% doanh số tại Mỹ vào năm 2030.
Toyota không đặt cược hoàn toàn vào xe điện như nhiều hãng khác. Thay vào đó, hãng theo đuổi chiến lược "đa lộ trình", kết hợp giữa EV, hybrid, xe pin nhiên liệu hydro và nhiên liệu sinh học. Chiến lược này giúp hãng tránh được rủi ro khi thị trường EV tăng trưởng chậm do chi phí cao và hạ tầng sạc hạn chế. Trong khi các đối thủ phải hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch EV, Toyota vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.
Chủ tịch Akio Toyoda từng dự đoán xe điện sẽ chỉ chiếm tối đa 30% thị phần toàn cầu, cho thấy hãng tin rằng hybrid vẫn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng.
Tính đến giữa năm 2024,
xe hybrid chiếm 37% tổng doanh số của Toyota, tăng mạnh so với 9% vào năm 2018. Một số mẫu xe đã chuyển hoàn toàn sang hybrid như Camry 2025, Land Cruiser và Sienna. RAV4 - mẫu SUV bán chạy nhất tại Mỹ cũng loại bỏ phiên bản chạy xăng trên thế hệ mới vừa ra mắt, chỉ còn hệ truyền động Hybrid và PHEV.
Hiện tại, Toyota và Lexus đã cung cấp các mẫu PHEV như Prius, RAV4, RX, NX và TX. Hãng dự kiến sẽ mở rộng thêm các mẫu PHEV, có thể bao gồm Grand Highlander với hệ truyền động chia sẻ từ Lexus TX 550h+, sử dụng động cơ V6 3.5L, hai mô-tơ điện và pin 18,1 kWh, cho công suất 404 mã lực và phạm vi chạy điện 53 km.
Dù doanh số PHEV tăng 39% trong năm qua, Toyota vẫn đối mặt với thách thức trong việc giúp người tiêu dùng hiểu về dòng xe này. Một khảo sát năm 2021 cho thấy 75% người tham gia nghĩ rằng xe hybrid cần phải sạc điện, cho thấy sự nhầm lẫn giữa hybrid và PHEV.
>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về chiến lược của Toyota và sự thành công của nó hiện nay?