Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
OS_CUV-9.jpg

Toyota Raize và Kia Sonet là hai mẫu CUV cỡ nhỏ đi phố sắp gia nhập thị trường xe Việt. Sở hữu giá bán hợp lý, kiểu dáng CUV đa dụng đang được ưa chuộng, bên cạnh thiết kế hiện đại. Hai mẫu này hứa hẹn sẽ khuấy đảo và cạnh tranh gay gắt trong phân khúc CUV cỡ nhỏ tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Trong những năm gần đây, xe CUV là một trong những dòng xe ngày càng được ưa chuộng trên thị trường, cùng với sedan hạng B và hatchback hạng A. Nhận thấy được tiềm năng từ phân khúc CUV cỡ nhỏ đang ngày càng được khách mua xe quan tâm, hai hãng xe Toyota và Kia sẽ bổ sung hai dòng xe Toyota Raize và Kia Sonet vào danh mục sản phẩm của mình.​

Toyota Raize 2022 - nhỏ gọn nhưng đầy đủ trang bị tiện nghi an toàn

OS_CUV-5.jpg


Toyota Raize là mẫu xe mang thiết kế hiện đại, góc cạnh khá đẹp mắt theo phong cách SUV. Phần đầu xe nổi bật với mặt ca lăng cở lớn và đèn pha LED. Toyota Raize có kích thước (DxRxC) tham khảo lần lượt 3.995 x 1.790 x 1.610 mm và chiều dài trục cơ sở 2.525mm.

OS_CUV-6.jpg


Tại thị trường Việt Nam, Toyota Raize 2022 được cung cấp 2 loại động cơ gồm: 3cyl dung tích 1.0L tăng áp, DOHC (1KR-VET) cho công suất 96 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140Nm tại dải vòng tua từ 2.400 - 4.000 vòng/phút. Bên cạnh động cơ 3cyl dung tích 1.2L hút khí tự nhiên (WA-VE) cho công suất 87 mã lực và mô-men xoắn cực đại 112Nm. Xe sử dụng với hộp số tự động biến thiên vô cấp (CVT) và số sàn 5 cấp (5MT), đi cùng với hệ dẫn động cầu trước (FWD).

OS_CUV-14.jpg

OS_CUV-15.jpg


Phiên bản cao cấp của dòng Toyota Raize đi kèm với nhiều “đồ chơi” như: Lẫy chuyển số, màn hình giải trí cỡ lớn, hỗ trợ kết nối Apple carplay/Android Auto. Bên cạnh gói an toàn Toyota Safety Sense (TSS), tương tự như phiên bản đang bán ra ở Indonesia bao gồm loạt “đồ chơi” như: Đèn chiếu sáng tự động, Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và hơn nữa.​

Kia Sonet - sự kết hợp giữa Kia SeltosKia Sorento thu nhỏ

OS_CUV-3.jpg


Kia Sonet sở hữu thiết kế ngoại thất khá đẹp mắt theo ngôn ngữ thiết kế mới của Kia. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt tạo hình “mũi hổ” đặc trưng của thương hiệu. Trang bị đèn pha full-LED tích hợp đèn LED chiếu sáng ban ngày. Ở phiên bản cao cấp, xe đi kèm với nhiều chi tiết màu đỏ nổi bật ở nội/ngoại thất. Kia Sonet có kích thước (DxRxC) lần lượt 3.995 x 1.790 x 1.610 mm và chiều dài trục cơ sở 2.500 mm.

OS_CUV-2.jpg


Hiện chưa rõ, Kia Sonet tại thị trường Việt sẽ sử dụng cấu hình động cơ nào. Nhưng tại thị trường Ấn Độ, Kia Sonet được cung cấp nhiều phiên bản động cơ bao gồm 2 bản động cơ xăng 4cyl Smartstream 1.2L hút khí tự nhiên và 3cyl 1.0L T-GDi tăng áp. Bên cạnh phiên bản động cơ dầu 4cyl 1.5L CRDi. Tất cả phiên bản đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước và các lựa chọn hộp số gồm sàn (5 cấp và 6 cấp) và hộp số tự động (DCT 7 cấp và iMT 6 cấp mới).

2572399-fd07540b54257531da605fa5f6906dfc.jpeg
OS_CUV-13.jpg


Nội thất Kia Sonet khá hiện đại gồm màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch và cụm đồng hồ hỗ trợ lái kích thước 4,2 inch. Màn hình hỗ trợ lái và giải trí trung tâm được nối liền mang đến cảm giác cao cấp. Ngoài ra, vô lăng Sonat thiết kế kiểu thể thao 3 chấu tích hợp nhiều nút bấm, phím điều khiển chức năng.

Về an toàn và hỗ trợ lái Kia Sonet được trang bị 6 túi khí, loạt phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử, quản lý ổn định thân xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, đèn pha LED tự động bật/tắt, camera và cảm biến hỗ trợ đỗ xe.​

Toyota Raize và Kia Sonet được định vị phân khúc CUV cỡ nhỏ, cạnh tranh với nhiều phân khúc khác

OS_CUV-4.jpg


Hai mẫu xe “tân binh” Toyota Raize và Kia Sonet sắp được phân phối tại thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ “làm nên chuyện” và đạt doanh số bán hàng tốt bởi nhiều lý do.

Trước hết, giá bán của Toyota Raize và Kia Sonet dễ dàng cạnh tranh ở nhiều phân khúc. Người mua xe hatchback cỡ A đi phố sẽ có thể cân nhắc 2 mẫu xe này để có xe cao ráo hơn, người mua sedan B cũng vậy.

Thậm chí, người mua CUV cỡ B như Seltos hay Ford EcoSport thay vì chọn bản tiêu chuẩn, có thể chọn Toyota Raize và Kia Sonet để có trang bị đầy đủ hơn.

Toyota Raize và Kia Sonet có giá bán cạnh tranh


Giá bán sẽ là yếu tố quyết định. Khả năng cao, hai mẫu xe này sẽ nằm trong tầm giá từ 480 – dưới 550 triệu đồng. Được biết, Toyota Raize 2022 phiên bản cao cấp 1.0 turbo có giá bán tạm tính 530 triệu đồng. Trong tầm giá này, hai mẫu CUV đô thị cỡ nhỏ này sẽ cạnh tranh tốt với các mẫu CUV cỡ B đang bán trên thị trường như: Ford EcoSport (từ 603 triệu đồng) hay Hyundai Kona (từ 636 triệu đồng). Ngoài ra, tầm giá này còn thu hút khách hàng đang tìm đến các mẫu sedan hạng B như Hyundai Accent (426 – 542 triệu đồng) hay Toyota Vios (503 – 630 triệu đồng).

OS_CUV-10.jpg


Thậm chí, hai “tân binh” CUV đô thị cỡ nhỏ còn làm “lung lây” khách hàng đang tìm đến các mẫu hatchback hạng A như VinFast Fadil (425 – 499 triệu đồng) hay Hyundai i10 (360 – 435 triệu đồng)… quyết định “ráng thêm một chút” để sở hữu chiếc CUV cỡ nhỏ gầm cao và rộng rãi hơn.

Có thể nói, hai mẫu CUV đô thị cỡ nhỏ có thể chiến được ở nhiều phân khúc. Hấp dẫn tệp khách hàng mua xe lần đầu, mua xe để phục vụ cho gia đình với chi phí vừa phải.

Dòng xe hợp thị hiếu nhiều khách hàng


Những năm gần đây, thị hiếu của người mua xe hơi tại Việt Nam và trên thế giới đang dần chuyển từ sedan, sang ưa chuộng các dòng CUV/SUV gầm cao vì các ưu điểm như nội thất rộng rãi và khoang hành lý lớn phù hợp cho gia đình, gầm cao hơn sedan và hatchback thông thường giúp xe vận hành linh hoạt, dễ “leo trèo” và giá bán cạnh tranh.​

OS_CUV-11.jpg
Hai mẫu xe Toyota Raize và Kia Sonet không chỉ thích hợp để đi phố mà còn phù hợp để đi đường xấu, đòi hỏi khoảng sáng gầm cao

Có nhiều lý do để người tiêu dùng ngày càng ưa thích các dòng xe CUV, chính vì thế các hãng xe đã phát triển thêm nhiều phân khúc để đáp ứng cho nhu cầu này. Trong đó có hai dòng Toyota Raize và Kia Sonet, hai dòng CUV cỡ nhỏ này có thể định vị ở phân khúc CUV cỡ A, tức là dưới phân khúc CUV cỡ B.

Hứa hẹn khuấy đảo tại thị trường xe Việt, thay đổi cục diện hiện tại


Như đã đề cập, Toyota Raize và Kia Sonet là hai mẫu xe có thể cạnh tranh được ở nhiều phân khúc. Chính vì thế, hai dòng xe CUV cỡ nhỏ này hứa hẹn sẽ hấp dẫn nhiều khách hàng, đồng thời đảm nhận vai trò trở thành một trong những dòng xe chủ lực của hai hãng xe Nhật và Hàn trong thời gian sắp tới.

OS_CUV-7.jpg


Cùng với dòng Seltos cỡ B, Kia Sonet sẽ “gánh team” hai dòng Morning và Soluto đang “đuối sức” trước các đối thủ, trở thành con “át chủ bài” của Kia Việt Nam. Trong khi Toyota Raize sẽ lấp đầy khoảng trống phân khúc CUV cỡ nhỏ, định vị dưới Corolla Cross của Toyota Việt Nam, đồng thời mang tham vọng trở thành mẫu xe bán chạy của hãng hướng đến các khách hàng trẻ.

Cả Toyota Việt Nam và Thaco đều đang có những động thái thăm dò thị trường và cả thăm dò lẫn nhau với Toyota Raize và Kia Sonet, vì vậy giá bán vẫn có thể điều chỉnh khi ra mắt chính thức.

Các bác đánh giá sao về tiềm năng của Toyota Raize và Kia Sonet tại thị trường Việt, liệu 2 mẫu xe này có tạo nên trào lưu mới trên thị trường?

>>> Xem thêm
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: nintiendo
Hạng F
12/10/16
7.472
6.333
113
Con nào rẻ hơn thì dứt thôi, chứ xe nhỏ này lăn tăn thường hiệu chi cho mệt. Quan trọng vẫn là giá + dàn lạnh + option. Nhưng khả năng Sonat sẽ rẻ hơn Raize 30 củ mỗi phiên bản thì may ra các bác ạ
 
Hạng F
6/9/18
7.367
16.286
113
35
Haha, KIA Sonet 1.0 tăng áp có công suất 118 HP. Em Raize này có 96Hp nên chủ thớt không dám thêm thông số này vào. sợ dìm hàng Raize. Bài này có vẽ PR cho ToyotaView attachment 2575849
haiz, đọc mà cũng sai nữa, bởi ko nhắc ko dòm ngó giùm là ko dc mà
Turbo là 96hp, ko turbo là 87hp, 89 nào ở đây
ahh Turbo là muốn nâng lên bao nhiêu thì cũng dc đúng ko ta
 
  • Like
Reactions: trungtotbung