Hạng D
2/12/03
1.601
3.995
113
Vietnam
Ngày 11-4, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức hội thảo về tiêu chuẩn trạm sạc cho xe điện tại TP.HCM, thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị, chuyên gia.

TP.HCM tính thêm mạng lưới trạm sạc cho xe điện

Các chuyên gia nhận định hiện xe điện ở TP.HCM tăng nhanh, cần thêm trạm sạc với tiêu chuẩn kỹ thuật, kết nối chung cho nhiều hãng. Đây cũng là tiền đề để từng bước chuyển đổi xe công cộng, xe cá nhân sang dùng năng lượng sạch, phát thải về 0 năm 2050 - Ảnh: THU DUNG

Tại hội thảo, hầu hết chuyên gia cho rằng TP.HCM cần xây dựng mạng lưới trạm sạc làm cơ sở phát triển xe điện hiệu quả, bền vững trong những năm tới. Trước tiên, các đơn vị cần tính toán đưa ra tiêu chuẩn kỹ thuật, chọn khu vực để triển khai thí điểm.

Nghiên cứu tiêu chuẩn, chọn khu vực thí điểm

Theo ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện phương tiện điện ở TP.HCM phát triển rất nhanh. Đến cuối năm 2022, TP.HCM có khoảng 12.750 xe điện có đăng ký và tiếp tục tăng cao trong thời gian gần đây.

"Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là TP.HCM chưa có hệ thống trạm sạc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn chi tiết cho trạm sạc xe điện. Chúng tôi đang tính toán thực hiện trước cho xe buýt, phương tiện sức chứa lớn..., từng bước tiến đến chuyển đổi toàn bộ phương tiện điện. Để giải quyết bài toán giảm phát thải, TP.HCM dự kiến chọn thí điểm ở một khu vực để người dân dễ dàng tiếp cận, di chuyển", ông An nói.

Góp ý trong hội thảo, ông Patrcik Haverman - đại diện thường trú của Liên Hiệp Quốc (UNDP) - nhấn mạnh muốn phủ xe năng lượng "xanh", TP.HCM phải xây dựng hệ thống hạ tầng cung ứng nhiên liệu sạch/nguồn năng lượng cho xe sử dụng năng lượng sạch và điện.

Đặc biệt cần ban hành chính sách quản lý và thu hút sự tham gia của tư nhân trong việc xây dựng hạ tầng trạm sạc.

Các hãng xe điện dùng chung mạng lưới trạm sạc

PGS.TS Vũ Anh Tuấn - giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Trường ĐH Việt Đức) - chia sẻ thêm việc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện không chỉ cho 2.000 xe hay 3.0000 xe, mà là một con số lớn hơn nữa trong tương lai.

Do đó, toàn bộ phương tiện và trạm sạc phải tương thích với nhau để các hãng xe điện có thể kết nối với trạm sạc.

TP.HCM thiết lập được hạ tầng công cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng, chứ không chỉ dành riêng cho xe buýt nào hay một hãng xe điện nào, tránh lãng phí.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Văn Tuynh - tổng giám đốc Công ty cổ phần Infipower -cho rằng để đầu tư kinh doanh các trạm sạc cho xe điện trong điều kiện hiện nay thì doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Có thể kể đến chi phí mặt bằng cao, hạ tầng điện kết nối và chi phí giá điện mà tính như giá điện thông thường thì doanh nghiệp không thể đầu tư trạm sạc. Vì thế, Nhà nước cần có chính sách đặc thù hỗ trợ đối với lĩnh vực này để thúc đẩy phát triển xe điện trong tương lai.

Từng bước chuyển đổi sang xe điện

TP.HCM đang triển khai quyết định số 876 của Thủ tướng Chính phủ với các mục tiêu:

Đến năm 2030: Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực nhằm thực hiện mức cam kết trong đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu giảm phát thải khí mê tan của Việt Nam.

Giai đoạn đến năm 2050: Phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về "0" vào năm 2050.
Theo Tuổi Trẻ
>>>> Xem thêm:
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
22/1/19
4.094
6.786
113
Trong nội thành thì không quá lo vì có cầu ắt có cung thôi. Ngoại thành hoặc dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, cao tốc mới đáng quân tâm. Vì nhu cầu và lưu lượng không cao, nhưng nếu không có thì chiếc xe điện lại trở nên vô dụng khi muốn đi ra khỏi nội thành.
 
Hạng F
29/10/14
8.554
11.260
113
Việc đầu tiên là nên ép Anh Vin mở cổng sạc cho mọi xe kìa!
Cứ đòi PT, nói thì hay lắm nhưng đk khả thi có ko. SG giờ chật cứng đất đai.
Có 1 anh đầu tư hệ thống sạc đa năng cạnh tranh với vin rồi anh. Vin chết chắc luôn. Vin lấy 4k/kw. Còn anh kia đang lấy 10k/kw thôi.
 
Hạng B2
11/11/20
200
398
63
40
Việc đầu tiên là nên ép Anh Vin mở cổng sạc cho mọi xe kìa!
Cứ đòi PT, nói thì hay lắm nhưng đk khả thi có ko. SG giờ chật cứng đất đai.
Ủa đâu ai cấm xây trạm xạc ,VN ai làm cũng được , tại sao nhiều hãng xe đang bán xe điện chính hãng tại VN mà lại ko xây trạm xạc , Tesla ở Mỹ , chính phủ hỗ trợ thêm cả đống tiền nó mới mở cho vài bên xạc ké , muốn Vinfast mở cho mọi xe xạc cũng được , trả tiền xây trạm đi .
Giờ Tp.HCM xây trạm xạc cho nhiều loại xe là quá tốt rồi , đỡ phải phụ thuộc vào trạm xạc của Vin .
 
  • Like
Reactions: yaris and Toietmoi
Hạng D
2/7/17
1.575
2.083
113
44
Việc đầu tiên là nên ép Anh Vin mở cổng sạc cho mọi xe kìa!
Cứ đòi PT, nói thì hay lắm nhưng đk khả thi có ko. SG giờ chật cứng đất đai.
Vin nó bỏ tiền ra nó làm trạm sạc, cho hãng khác sạc hay không là quyền của nó chính phủ hay có cơ quan bào lấy tiền thuế dân để xây đâu bắt nó phải nhường cho. Chiến lược của tp nếu phát triển xe điện thì xây dựng từ đầu xong cho sạc tính tiền nó lại khác.
 
Hạng D
2/5/16
1.927
1.876
143
Việc đầu tiên là nên ép Anh Vin mở cổng sạc cho mọi xe kìa!
Cứ đòi PT, nói thì hay lắm nhưng đk khả thi có ko. SG giờ chật cứng đất đai.
Anh xây nhà rồi chính quyền bắt mở cửa cho người khác vào ở cùng có được không?
 
  • Like
Reactions: TraiDatTo19
Hạng D
16/7/20
1.454
905
113
51
Bắt các trạm sạc mở rộng sạc cho mọi loại xe, nếu ko rút giấy phép hay truy tố như các của hàng xăng dầu không chịu bán ra
 
  • Haha
Reactions: Toietmoi
Hạng D
16/7/20
1.454
905
113
51
Anh xây nhà rồi chính quyền bắt mở cửa cho người khác vào ở cùng có được không?
anh xây cây xăng , có xăng, có giấy phép KD nhưng không bán xăng ra có bị truy tố ko, tào lao khi so cái trạm cung cấp với cái nhà ở riêng
 
Hạng D
2/5/16
1.927
1.876
143
anh xây cây xăng , có xăng, có giấy phép KD nhưng không bán xăng ra có bị truy tố ko, tào lao khi so cái trạm cung cấp với cái nhà ở riêng
So sánh khập khiểng.
Anh xây cây xăng là để bán xăng, là kinh doanh có điều kiện, còn thằng Vin nó xây trạm sạc xe điện là nằm trong hệ sinh thái của nó, mục đích là phục vụ khách hàng của nó chứ không phải bán điện thu tiền.
Nó không ngu để mấy thằng đối thủ tay không bắt giặc trừ khi bắt tay hợp tác với các hãng xe điện khác hoặc được nhà nước hỗ trợ phần nào chi phí như chính phủ Mỹ đang hỗ trợ Tesla.
Nếu anh thấy Vin không cho xe hãng khác sạc điện là sai thì anh đâm đơn đi kiện đê.
 
  • Like
Reactions: TraiDatTo19