Tập Lái
24/11/14
4
3
3
34
Chỉ nhìn thôi mà sướng tê người. Hix. Cuộc đời biết khi nào mới được sở hữu đây
 
Tập Lái
23/1/15
3
0
1
28
www.wapthai.com
“Phiêu” với động cơ V8 mạnh mẽ

Vì thời gian cho phép có hạn, tôi đành chia tay hàng ghế của VIP để tranh thủ trải nghiệm động cơ V8 4.0L trên chiếc xe này. Đoạn đường thử chủ yếu là ở cao tốc để có thể phát huy được những khả năng tiềm tàng bên trong một chiếc xe đầy công nghệ.


Audi A8L 2014 được trang bị động cơ 4.0 lít V8 tăng áp TFSI, công suất 435 mã lực và mô men xoắn 600 Nm, đi kèm hộp số Tiptronic 8 cấp. Nhìn vào thông số sức mạnh có thể gây ấn tượng, nhưng liệu với xác xe nặng khoảng hơn 2 tấn, nó có mang lại cảm giác như mong muốn ?

Nếu so sánh với hai đối thủ Mercedes-Benz S500L (449 mã lực/ 700 Nm) hay BMW 750Li (445 mã lực/ 650 Nm), Audi A8L có ít “con ngựa” hơn nhưng con số chênh lệch không đáng kể. Do đó khả năng tăng tốc của 3 mẫu xe này không dễ để phân biệt.


Thực tế cho thấy, chỉ cần mớm nhẹ chân ga thì chiếc xe có thể chồm lên ngay tức khắc, nhưng thật lạ ở chỗ chiếc xe tăng tốc rất nhanh (theo thông số của nhà sản xuất là 4,6 giây để đạt 100 km/h) nhưng lại làm người lái và hành khách ngồi trên xe hoàn toàn không có cảm giác “sợ hãi” nào, chiếc xe tăng tốc một cách “nhẹ như lông hồng” và tôi chỉ kịp nhìn thấy kim đồng hồ tốc độ quay tròn một cách mượt mà. Ở gia tốc như vậy nêu là một chiếc xe thường thì chắc chắn người ngồi trên xe sẽ cảm giác bị thốc mạnh và tim sẽ đập nhanh hơn, nhưng điều đó trên Audi A8L xem ra rất khó để cảm nhận.

Để tạo cho người ngồi bên trong một cảm giác “bình yên” như vậy, trong khi xe vẫn lao nhanh mạnh mẽ thì có thể khẳng định chất lượng khung gầm và giảm xóc trong xe quá “chất”. Lại thêm chiếc kính chắn gió giảm tốc quá tốt nên ngay cả ở tốc độ gần vượt ngưỡng 2xx km/h (xin lỗi vì không tiện nêu cụ thể), người lái cũng chỉ có thể cảm nhận được sự yên tâm ở tốc độ hơn 100 km/h trên xe thường. Không biết có nói quá hay không nhưng thật sự trải nghiệm tốc độ cao trên Audi A8L với đường cao tốc Việt Nam giống như đang lái xe đi dạo.

View attachment 88309
Ở tốc độ cao, Audi A8L mang lại một cảm giác "bình yên" đến kỳ lạ.

Nhắc đến Audi, người ta thường nhớ đến hệ thống dẫn động bốn bánh ưu việt Quattro. Với Audi A8L, chiếc xe đã trình diễn tinh hoa này một cách đầy thuyết phục, đặc biệt là với những khúc cua ở tốc độ cao, thân xe cân bằng và bám đường gần như tuyệt đối, điều này khiến cho sự nặng nề của chiếc xe dường như không còn có thể nhận ra.

Sau khi “mát” chân ga, điều khiển xe về lại phố phường đông đúc, dễ dành nhận ra vô lăng đã trở nên nhẹ nhàng hơn, linh hoạt hơn chứ không còn đầm nặng như lái xe trên xa lộ. Dù kích thước xe lớn nhưng điều khiển Audi A8L cho một cảm giác rất thoải mái, nhưng dẫu sao thì vị trí ghế sau trên xe vẫn là nơi tôi cảm thấy “sướng” nhất, đặc biệt là khi đi trong thành phố, và có lẽ các “ông chủ” cũng đồng quan điểm này với tôi.

Bản thân người lái xe cũng được Audi cung cấp hàng tá công nghệ mà nói thật là trong một ngày với thời gian hạn hẹp, tôi không thể tìm hiểu hết. Chỉ sơ qua hệ thống lái thì A8L cũng đã cung cấp đến 4 tuỳ chọn : Comfort, Auto, Dynamic và Individual. Người lái dễ dàng lựa chọn thông qua màn hình MMI trong xe.


Ngoài lựa chọn hệ thống lái, Audi A8L còn cung cấp vô số tuỳ biến cho toàn bộ xe như, từ đèn đóm, cảnh báo tốc độ, ghế ngồi, hệ thống khoá cửa cho tới những chi tiết rất nhỏ như cảm biến mưa, hệ thống đèn nền trong xe,…

Một số chức năng cao cấp của Audi A8L

Nổi bật nhất vẫn là công nghệ đèn pha Led Matrix mà Audi ưu ái trang bị cho chiếc xe đẳng cấp nhất của mình. Tuy nhiên thật tiếc là không đủ thời gian để trải nghiệm công nghệ mà có lẽ bác “Thần Đèn” phải khóc thét vì không biết khi nào mới có thể “độ” được công nghệ này cho xe thường ? Để tìm hiểu thêm về công nghệ LED Matrix, các bác có thể tham khảo tại ĐÂY.

View attachment 88312
Đèn pha Led Matrix mang lại vẻ đẹp đặc trưng cho ngoại hình Audi A8L, đồng thời cũng khẳng định công nghệ chiếu sáng luôn đi đầu của Audi.

Điểm mạnh vượt trội của phiên bản mới này chính là kết cấu trọng lượng nhẹ và hệ thống khung gầm linh hoạt. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro được trang bị tiêu chuẩn. Phiên bản A8L 4.0 TFSI quattro có trọng lượng 2.050kg. Để đạt được chỉ số trọng lượng, phần khung xe áp dụng cấu trúc không gian, chế tạo hoàn toàn bằng hợp kim nhôm và chỉ nặng 241kg.

Không gian nội thất của xe thể hiện sự tinh tế và đẳng cấp. Hệ thống đèn LED chiếu sáng trong xe có thể cài đặt tùy chọn ba chế độ màu khác nhau. Audi cũng cung cấp nhiều tùy chọn cho hai ghế trước điều chỉnh điện, bao gồm các chức năng thông gió và 5 chương trình mát xa. Cụm điều khiển trung tâm bọc da và tùy chọn gác chân điều khiển điện mang đến thêm sự thoải mái cho hàng ghế sau cũng là những điểm mạnh của mẫu xe này.


Ngoài ra, xe còn có hệ thống lựa chọn chế độ lái Audi, kiểm soát hành trình với chức năng Start/Stop, hệ thống an toàn tiền chẩn đoán Audi và hệ thống hỗ trợ đỗ xe hiển thị 360 độ giúp cho việc đỗ xe dễ dàng.

Phiên bản trong bài viết thuộc dạng sang trọng nhất với toàn bộ các ghế điều chỉnh điện bao gồm cả tựa đầu và đệm lưng, ghi nhớ vị trí ghế, vị trí đệm lưng và dây đai an toàn với chức năng thông gió và massage. Ghế trước bên phụ có thể điều chỉnh từ hàng ghế sau. Các gương ngoài gập điện tự động chống chói và nhớ vị trí, các rèm che nắng cửa sổ sau hai bên và kính sau điều chỉnh điện, điều hòa tự động 4 vùng sang trọng và hệ thống giải trí cho hàng ghế sau.


Hiện tại Audi Việt Nam mới chỉ phân phối A8L 2014 với phiên bản 4.0L có giá bán 4,8 tỷ. Ngoài ra trong tương lai thì hãng xe này cũng sẽ cung cấp thêm cho khách hang phiên bản động cơ 3.0L với giá bán rẻ hơn, ở mức 4,4 tỷ đồng.

Audi A8L hấp dẫn khách hàng bằng một phong cách không cầu kì, đơn giản nhưng đẳng cấp và quyền lực, với giá bán khá hợp lý trong tình hình thị trường hiện nay, đây là một mẫu xe hoàn hảo cho những khách hàng VIP.

Chỉ có thể là Audi A8L rất đẹp và sang!