Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.552
11.721
113
HCM
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !
Một chiếc xe có giá hơn 4 tỷ nhưng hoàn toàn không có những trang bị thời thượng, công nghệ “đầy mình”, động cơ mạnh mẽ như G300 sẽ khiến người lái luôn phải thốt lên rằng “cái xe 4 tỷ mà như... xe tải”. Nhưng, khi để G300 vào đúng những con đường mà các mẫu xe thời thượng phải “than khóc” thì mọi chuyện lại khác xa.
[pagebreak][/pagebreak]

“Mẹc” G thường được nhắc đến với câu “chiếc xe của những cảm xúc cực đoan”. Bởi, chiếc xe này sẽ tạo ra hai luồng quan điểm: cực yêu và cực ghét, không có chuyện “cũng được” hay “tàm tạm”. Nếu có thì họ đang đánh giá vì cái logo 3 cánh ở đầu xe.

G-Class được xem là biểu tượng offroad của người Đức. Tương tự như Defender của người Anh, Jeep của người Mỹ, UAZ của người Nga hay Land Cruiser của người Nhật. Không phải vô tình mà những chiếc “Mẹc” G luôn xuất hiện trong những chuyến thám hiểm xuyên lục địa của những gã “tài phiệt” lắm tiền ở châu Âu hay các nhà khoa học xem rừng xanh, sa mạc là nhà. Thi vị hơn là sự xuất hiện của mẫu xe này trong các bộ phim phiêu lưu mạo hiểm.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Cội nguồn của G là một phương tiện quân sự, nó xuất phát từ lời đề nghị của vua Shah của Iran với tư cách là cổ đông lớn của Mercedes vào thời điểm đó. Shah muốn G Class phải thật vững chắc, đi mọi địa hình và máy phải đơn giản dễ sửa vì đối tượng sử dụng của G là quân đội và khu vực nó họat động là chiến trường, nơi không dành cho những thứ dư thừa, để lăn đùng ra dở chứng trong lúc “dầu sôi lửa bỏng”.

Từ khi xuất hiện vào thập niên 70 của thế kỷ trước, G Class hầu như có rất ít thay đổi về ngoại hình, vẫn dáng vẻ vuông vức và rắn rỏi ấy hơn 50 năm qua. Nếu có thay đổi thì chủ yếu là ở động cơ và nội thất. Với bản G300 CDI đang được bán chính hãng tại Việt Nam có giá hơn 4 tỷ đồng, “chất” G nguyên thủy thể hiện rất nhiều qua cả trong và ngoài xe.

Thiết kế của G300 thể hiện sự xem trọng khả năng trèo đèo lội suối, băng rừng vượt sa mạc lên hàng đầu. Rất khó để tìm thấy một đường cong nào bên ngoài G300. Có chăng là 4 bánh xe, cặp đèn pha và bộ logo. Mọi thứ đều vuôn vắn, thẳng tấp đến khó tin.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Trước hết là phần đầu xe, cái sự nguyên thủy thể hiện rất rõ bằng cả một mảng “đen thui” ở lưới tản nhiệt, cản va và cả ốp đèn. Riêng dàn đèn cũng “không giống ai” khi xếp từ thấp lên cao là đèn pha, chiếu gần rồi đèn xi nhan. Chúng đều được “nhốt” trong khung sắt bảo vệ để vẫn còn lành lặn khi cùng chủ nhân “chui” vào rừng sâu, bụi rậm.

Kế đến là kính chắn gió to và dốc, cột A, B, C gọn gàng, cửa sổ to để đảm bảo cho người ngồi trong luôn có tầm nhìn bao quát với cảnh vật xung quanh. Kính hậu cũng rất đặc biệt khi to và chắc chắn, hoàn toàn không lo một tên trộm nào có thể bẻ nổi cái kính này.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Bên thân còn có một thanh nẹp bằng nhựa chạy từ đầu đến đuôi. Các viền bánh đều nhô ra làm tăng thêm sự cứng cáp cho xe. Chiếc G300 trong bài viết đã được thay bộ mâm 5 chấu kép 18 inch trông “ngầu hơn” so với bộ mâm sắt nguyên bản. Ngoài ra, bánh dự phòng cũng được bao lại thay vì để trơ trọi.

Dàng vẻ của G300 thể hiện là một chiếc xe địa hình thực thụ khi có gầm cao, góc thoát trước và sau lớn, chiều dài cơ sở phù hợp với mọi địa hình cùng “ống thở” chuyên dụng để tăng khả năng lội nước.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

G300 CDI có kích thước tổng thể 4.643 x 1.960 x 2.020 (mm). Chiều dài cơ sở 2.850mm. Khoảng sáng gầm xe 210 mm, khả năng lội nước ở độ sâu 600 mm. Góc nghiêng giới hạn lật lên đến 54%. Góc tới 36 độ, góc thoát 27 độ.

Bên trong, sự nguyên thủy còn tăng lên gấp nhiều lần, nó khác rất rất xa với những gì mà S-Class thể hiện cho người xem dù giá còn thấp hơn G300. Gần như hoàn toàn không có một dấu hiệu nào của cái gọi là Auto, chỉnh điện hay cảm ứng.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Khoang ca-bin chỉ toàn những thứ lạnh lùng của sắt, da sần, nỉ hay nhựa đen. Điều duy nhất cho người xem cảm thấy chút gì đó tân thời có lẽ là cái logo “G Professional” bằng chrome sáng bóng với chữ G màu đỏ đặt bên ghế phụ.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Ghế xe hoàn toàn chỉnh “cơm” với chất liệu nỉ sọc ca-rô, thậm chí việc điều chỉnh cũng không hề đơn giản, nếu muốn ngã lưng ghế ra sau, bạn phải dùng sức đẩy cái chốt bé tẹo vừa cứng, vừa khó cầm sang 1 bên.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Hàng ghế sau thì có chút “doanh nhân” hơn khi được thiết kế độc lập với lối đi ở giữa. Còn lại ở khoang sau là khu vực rộng mênh mông để chứa đồ trong những chuyến đi xa.

Nếu ai hay đỏi hỏi một chiếc xe phải có hệ thống giải trí “ngon” như rạp hát với màn hình nhiều inch, hệ thống loa nhiều cái với âm thanh vòm cùng kết nối có dây, không dây các thứ thì hãy bỏ ngay cái ý định mua G300 qua một bên vì nó chỉ được trang bị để nghe đĩa CD và FM, cái “dàn loa” với “tận” 2 cái đặt ở trước nghe như loa của máy Radio và thua cả loa của điện thoại I Phone.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Và nếu ai luôn đòi hỏi một cái vô-lăng với rất nhiều nút bấm nào là chỉnh âm thanh, nghe/từ chối cuộc gọi, chỉnh menu rồi tính năng cruise control trên xe hơi thì sẽ thất vọng vì vô lăng G300 chỉ có 1 nút duy nhất, đó là ...kèn.

Nhưng ! Hãy nhớ rằng, G không phải là thứ xe làm ra để dạo phố, để “khoe mẽ” hay để tham gia vào cuộc chạy đua công nghệ. G làm ra là để yên tâm và tin cậy. Để đi được tất cả các loại đường một chiếc xe khác có thể đi, nhưng ko phải mọi con đường nó đã đi qua, các xe khác đều đi được.

Xét cho cùng, những thứ điện tử đầy cảm biến với chế độ Auto, cảm ứng các thứ chỉ là đồ dư thừa trong rừng sâu, núi cao hay sa mạc khắc nghiệt.

Thật sự thì G300 là một chiếc xe mang đến rất nhiều cung bậc cảm xúc cho người trải nghiệm. Trước hết, cầm chìa khóa của chiếc xe trị giá 4 tỷ trên tay, tôi thấy nó chả khác nào cái...chìa khóa nhà. Không nút bấm, không “thông minh” tí nào. Nó quá khác với cái chìa đầy công nghệ của 7 Series 2016.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Để mở cửa, phải thao tác như... mở cửa nhà, tra chìa vào ổ rồi vặn, khi nghe âm thanh “tạch... tạnh” vang lên là cửa đã “Unlock”. Dùng ngón cái ấn vào ổ khóa, mở cửa ra, leo lên xe rồi đóng cửa lại. Âm thanh “cạch” lạnh lùng của chốt cửa gài lại cùng chút tiếng vang lanh lảnh nghe thật đã tai và làm người ta nghĩ ngay đến độ dày của tấm kim loại trên cửa.

Tra chìa vào ổ, đạp phanh, rồi vặn, âm thanh từ động cơ Diesel “3 chấm vê 6” mạnh 185 sức ngựa ùm ùm vang lên. Phải công nhận là khả năng truyền tải cảm giác về động cơ nó “rõ mồn một”, nhấn ga hay hạ ga đều nghe rõ độ vang và rung của động cơ.

Gạt cần số về D rồi nhấn ga, pha đánh lái đầu tiên làm tôi phải thốt lên “cái vô lăng gì mà nặng kinh hồn”, nặng chưa từng thấy, giống như hoàn toàn không có cái gọi là trợ lực lái can thiệp vào. Lúc này lại thấy quá nhớ việc dùng 1 ngón tay là có thể bẻ lái cái xe QX80 hay LX570 to đùng. Thôi kệ ! xem như được dịp tập cơ tay cho săn chắc.

Lái “Mẹc” G đi phố nó cũng có cái thú riêng, đi tới đâu được người đi đường ngoái theo tới đó, mà đa số là cái liếc mắt của tò mò, của sự khó hiểu. Khác hoàn toàn ánh mắt của sự thèm thuồng, thán phục khi lái “Mẹc” S.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Ra quốc lộ, cảm giác lái G300 bắt đầu thú vị hơn, mỗi cú nhấp ga đột ngột là mỗi lần người lái cảm nhận được tiếng turbo và tiếng ống hút gió “rít” liên hồi. Sự ổn định của G khi đi trên đường bằng phẳng là điều không thể bàn cãi, đầm chắc quá đỗi.

Di chuyển trên QL13 đầy những trạm thu phí, tay người lái được dịp vận động hết công suất bởi “hệ thống” kính quay tay, quay xuống thì nhẹ mà quay lên thì nặng thôi rồi.

Điều mà người lái có cảm giác thích thú nhất khi cầm lái G300 có lẽ là tầm nhìn bao quát quanh xe. Vị trí ngồi cao nên toàn bộ nắp ca-pô và phần đầu xe được bao quát trọn vẹn.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Không hiểu sao nhưng mỗi khi nhìn vào kình hậu bên trái, cái cảm giác thích thú và đầy cảm xúc trong người nó lại dâng trào đến thế. Qua gương, cảnh vật phía sau hiện ra rõ mồn một, đặc biệt là những đường thẳng của cửa xe, hốc bánh và phần nóc kèm với cảnh vật trong buổi chiều mưa lãng đãng của vùng cao nguyên.

Rời QL13 và tiến vào con đường dẫn tới trảng cỏ Bù lạch (Bình Phước), con đường mà từng nhiều lần tôi đem những chiếc bán tải vào thử sức nay đã xuống cấp thấy rõ, nhất là sau mùa mưa và những chiếc xe Ben hạng nặng cày xới không thương tiếc.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Đến đây thì G300 mới thể hiện giá trị của mình, ở những đoạn đầy đá và hố lỗm chổm, G300 vượt qua một cách nhẹ nhàng đến lạ. Người lái hoàn toàn có thể giữ nguyên tốc độ 50-60 km/h mà chạy qua. Hệ thống treo và giảm xóc làm việc hiệu quả không thể tin được. Ngồi trong xe, cả người lái và hành khách chỉ bị đung đưa qua lại. Sốc nổi ư ? Chẳng hề có. Ngay cả ly cafe mới mua dọc đường, đầy 3/4 mà chưa kịp uống còn chẳng đổ giọt nào.

Nếu quan sát từ sau người ta sẽ thấy chỉ có các bánh xe là nhịp nhàng lên xuống còn thân xe chỉ đung đưa qua lại hay lên xuống “phụ họa”. Tôi vẫn còn nhớ rõ như in cái cảm giác dằn xóc không tả nổi, người ngồi nhiều khi bị nẩy khỏi ghế và đồ đạt văng tứ tung nếu chẳng may không rà thắng chiếc bán tải kịp để né cái ổ gà phía trước.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

Vào rừng là cơ hội để trải nghiệm bộ khóa visai 3 chế độ được xem là “vô đối” và góp phần tạo nên danh tiếng về vận hành của dòng G. Việc đi đường xấu, leo dốc, lội suối hay vượt lầy dễ dàng hơn rất nhều. Ba khóa vi sai cầu trước, sau và trung tâm có thể “trị”những tình huống khó nhằn một cách tuyệt vời. Tuy nhiên, điều gì cũng có giới hạn và người lái không thể quá tự tin vào G300 để tránh lâm vào những tính huống nguy hiểm.
Trải nghiệm Mercedes G300: Đầy cảm xúc !

G300 là chiếc xe không dành cho số đông. Nếu là người chỉ quan tâm tới số tiền bỏ ra và những tiện nghi công nghệ mà chiếc xe mang lại thì G300 hoàn toàn không phù hợp. Chiếc xe này chỉ dành cho ai muốn cảm nhận sự tin cậy và khác biệt trên những cung đường không bình thường với những chiếc xe bình thường. Cái giá hơn 4 tỷ của G300 là một sự gì đó rất hão huyền. Nó là quá đắt đối với ai xem cái xe là tài sản và quá hợp lý để thõa "cái tôi" khác biệt.
 
Hạng D
24/5/13
1.196
1.649
113
Xe này dành cho mấy tay tài phiệt sưu tầm thì đúng hơn, còn nhiều e offroad đỉnh khác mà nhiều tiện nghi nữa kìa: land 200, range rover sport, gl 350....cũng trâu bò ko kém gì g300 đâu mà tiện nghi để ngủ bờ bụi trong rừng nữa
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy