Hạng F
Super Moderators
11/2/15
8.114
19.210
113
Lâm Đồng
Hệ thống trạm sạc mới với công suất lên đến 100MW có thể giúp sạc xe tải siêu nhanh chỉ trong 5 phút, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do loại xe này gây ra.

Charging-1-1756091255-4551-1756091362.webp


Xe tải ô nhiễm hơn cả xe con

Xe tải gây ô nhiễm hơn xe con. Xe tải, đặc biệt là xe chạy động cơ diesel, thải ra lượng lớn các chất ô nhiễm dạng hạt và oxit nitơ (NOx). Ngoài ra, xe tải còn thải nhiều CO2 hơn và gây ô nhiễm tiếng ồn đáng kể so với xe con, đóng góp vào các vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm âm thanh.

Nhiều quốc gia đang khuyến khích các giải pháp giảm khí thải từ xe tải và tăng cường vận tải đường sắt để giảm tác động môi trường. Xe tải điện là giải pháp cho việc giảm khí thải. Nhưng với khối lượng lớn và bộ pin khổng lồ, việc sạc xe tải điện quá lâu là một vấn đề khó khăn khiến nhiều dự án xe tải điện bị "xếp xó".

Mới đây, Huawei đã khánh thành trạm sạc siêu nhanh 100MW dành cho xe tải hạng nặng, với mục tiêu giảm 45.000 tấn CO₂ mỗi năm.

e59bbee78987-249.png


Trạm sạc siêu nhanh 100MW dành cho xe tải hạng nặng

Ngày 22/8, tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc trạm sạc siêu nhanh công suất 100 megawatt (MW) đầu tiên trên thế giới dành cho xe tải hạng nặng đã chính thức đi vào hoạt động. Công trình này được xây dựng dựa trên công nghệ siêu sạc megawatt của Huawei.

Trạm sạc có tên Sichuan Yuanqi Xingguang Heavy-Duty Truck Megawatt Supercharging Station, được đầu tư tổng vốn 150 triệu nhân dân tệ (tương đương 20,86 triệu USD). Trạm có diện tích 70 mẫu (4,65 ha).

Với công suất thiết kế 100MW, trạm được trang bị 18 trụ sạc công suất 1,44MW và 108 trụ sạc làm mát bằng chất lỏng công suất 600kW. Mỗi ngày trạm có thể phục vụ tới 700 xe tải điện hạng nặng, với sản lượng sạc vượt 300.000 kWh. Ngoài ra, nơi đây còn tích hợp mái che năng lượng mặt trời công suất gần 1MW và hai hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh gió – chất lỏng dung lượng 215kWh.

e59bbee78987-250-800x456.png


“Sạc 5 phút, đi 100 km”

Nhờ sử dụng thiết bị siêu sạc megawatt của Huawei, trạm này tương thích với các mẫu xe tải hạng nặng hỗ trợ chuẩn “3.5C”, cho phép tài xế chỉ cần sạc 5 phút là có thể di chuyển thêm 100 km.

Chủ xe có thể tiết kiệm khoảng 1,5 nhân dân tệ (0,21 USD) cho mỗi km, tương đương 150.000 nhân dân tệ (21.000 USD) mỗi năm, tức là trong 3 năm có thể tiết kiệm được chi phí bằng giá một chiếc xe tải mới. Với nhà vận hành, việc tăng tốc độ sạc dự kiến giúp nâng hiệu quả hoạt động lên hơn 15%.

Một điểm nhấn công nghệ quan trọng của trạm là khả năng “thân thiện với lưới điện”. Giải pháp của Huawei kết hợp năng lượng mặt trời thông minh và lưu trữ năng lượng định hình lưới để xây dựng mô hình “nguồn – lưới – tải – lưu trữ” dưới dạng microgrid. Hệ thống này có thể vận hành vừa kết nối, vừa tách rời khỏi lưới điện chính, giúp giảm thiểu tác động của sạc công suất cao và xử lý vấn đề ổn định lưới.

Microgrid này còn ứng dụng công nghệ VPP (Nhà máy điện ảo) để tương tác với lưới điện, tối đa hóa việc tiêu thụ năng lượng tái tạo, giảm chi phí nhờ tận dụng chênh lệch giá điện cao – thấp điểm và tăng doanh thu. Giải pháp tích hợp “quang điện – lưu trữ – sạc” tại trạm mỗi ngày tạo ra khoảng 5.000 kWh điện xanh. Quá trình điện khí hóa xe tải hạng nặng nhờ hệ thống này dự kiến sẽ giúp cắt giảm 45.000 tấn khí thải carbon mỗi năm.

e59bbee78987-248-800x424.png


>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về loại trạm sạc siêu nhanh này?