Xe và Giao Thông
22/3/19
1.384
2.921
131
35
Trung Quốc vừa ban hành tiêu chuẩn quốc gia mới cho hệ thống phanh ô tô mang tên GB 21670-2025, tác động trực tiếp đến chế độ ga kiêm phanh một tính năng phổ biến trên nhiều mẫu xe điện hiện nay, như Tesla.

Trung Quốc ra luật mới, siết chặt chế độ “ga kiêm phanh” trên xe điện


Đây là chế độ lái cho phép tài xế chỉ cần dùng chân ga để điều khiển cả tăng tốc lẫn giảm tốc. Khi đạp ga, xe tăng tốc, còn thả ga, xe sẽ tự động giảm tốc hoặc dừng hẳn mà không cần đạp phanh. Nhiều hãng xe gọi đây là “chế độ lái một chân” hay “single-pedal driving”.

Những điểm chính trong quy định mới:
  • Không cho phép cài sẵn chế độ ga kiêm phanh: Xe không được cài mặc định chế độ này ngay khi khởi động. Việc này nhằm tránh thói quen ỷ lại vào chân ga, khiến lái xe chậm phản xạ khi cần phanh khẩn cấp.

  • Bắt buộc có ABS: Mọi xe mới phải trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) để tăng độ an toàn khi phanh gấp.

  • Đèn phanh phải sáng khi xe giảm tốc mạnh bằng thu hồi năng lượng: Nếu xe giảm tốc với gia tốc lớn hơn 1,3 m/s² nhờ chế độ tái tạo năng lượng, đèn phanh buộc phải bật để cảnh báo các xe phía sau.
Lộ trình áp dụng:
  • Với xe mới xin cấp phép: Áp dụng từ 1/1/2026. Riêng quy định về chế độ ga kiêm phanh áp dụng từ 1/1/2027.

  • Với xe đã được cấp phép: Bắt buộc áp dụng từ 1/1/2027.
Vì sao chế độ ga kiêm phanh bị siết chặt?
  • Chế độ này giúp lái xe nhàn hơn, xe cũng tiết kiệm pin hơn, phù hợp khi di chuyển trong đô thị đông đúc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng việc quen sử dụng quá lâu sẽ làm chậm phản xạ, dễ gây tai nạn khi gặp tình huống bất ngờ cần phanh gấp.

  • Tesla cũng từng thừa nhận rủi ro này. Hãng đã bỏ cài đặt bắt buộc chế độ ga kiêm phanh trong bản cập nhật phần mềm 2023.2.13.1, cho phép người dùng tự chọn bật/tắt.
Ngoài Tesla, một số mẫu xe khác cũng có chế độ này, như Mercedes-Benz EQ series, BMW i3, Nio ES6, Xpeng…

Các bác nghĩ sao chế độ ga kiêm phanh nên giữ hay bỏ?

Nguồn: carnewschina
 
  • Like
Reactions: ali333 and CuBiMi
Hạng B2
17/11/13
183
590
113
TP.HCM
Mấy anh chạy xe màu cyan số 5 và số 34 là chuyên gia đi kiểu này. Đi đường Phạm Văn Đồng sau lưng mấy anh là phải coi chừng vì mấy ảnh không có rà thắng, xe trôi từ từ rồi thắng cái kịch. Không chạy thường xuyên và không phán đoán từ xa là hun đít mấy ảnh liền. Nhìn xe mấy anh đa phần móp đít bể đèn một phần cũng là vì vậy đó. :D
 
Hạng B2
5/2/22
175
191
43
Quận Tân Bình, TP.HCM
"Đèn phanh phải sáng khi xe giảm tốc mạnh bằng thu hồi năng lượng"
Không biết tại Việt Nam đã có quy chuẩn này chưa? Chứ chạy xe sau mấy chiếc xe hãng V thực sự rất mất an toàn.
 
Hạng C
3/8/16
627
1.500
93
Em hỏi ngu cái, xài chế độ này, lúc cần thắng gấp thì phải làm sao nhỉ?
Không lẽ buông chân gas ra là nó auto thắng gấp?
 
Hạng D
25/8/23
4.914
2.594
113
"Đèn phanh phải sáng khi xe giảm tốc mạnh bằng thu hồi năng lượng"
Không biết tại Việt Nam đã có quy chuẩn này chưa? Chứ chạy xe sau mấy chiếc xe hãng V thực sự rất mất an toàn.
Hôm nọ thấy clip Trung Quốc chửi về chuyện này
 
Tập Lái
8/7/20
30
26
3
36
Đi xe công nghệ cũng nghe tài xế phàn nàn cái vụ này với mấy xe điện. ko có kinh nghiệm chưa gặp phải đi sau xe điện dễ ụi mông lắm.
 
  • Like
Reactions: ali333