Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.346
17.912
113
Lâm Đồng
Trước bạ xe trong nước giảm 50%, có nên mua xe lúc này?


Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Vậy đây có phải là thời điểm vàng để mua xe? Giảm phí trước bạ, người dùng được lợi như thế nào? Mời các bác cùng tìm hiểu qua bài viết sau.


Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống, tác động mạnh mẽ vào kinh tế của toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Diễn biến phức tạp của đại dịch cũng khiến ngành ô tô lao đao vì vừa thiếu nguồn cung linh kiện, trục trặc về điều hành nhân sự, lẫn khó khăn khi tiêu thụ sản phẩm.

Để kích cầu tiêu dùng sau dịch Covid-19, thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đến hết 2020. Điều này khiến nhiều khách hàng băn khoăn không biết có nên mua xe ngay, hay đợi phí trước bạ giảm rồi mua xe. Em xin chia sẻ một số ý kiến của mình về vấn đề này.

Bao giờ giảm 50% phí trước bạ?

Quyết định giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đến hết 2020 được đưa ra ngày 14/5 tại Cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong Covid-19.

Thời điểm bắt đầu áp dụng quyết định chưa rõ là ngày nào. Ngoài ra, đây chỉ mới là quyết định tại một Cuộc họp Thường trực Chính phủ nên nếu nhanh nhất thì cũng khoảng đầu tháng 6 mới có thể chính thức áp dụng.

Trước bạ xe trong nước giảm 50%, có nên mua xe lúc này?


Giảm phí trước bạ, xe nào được lợi nhất?

Giảm lệ phí trước bạ chỉ áp dụng cho các mẫu xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước (CKD), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vẫn tính 100% lệ phí trước bạ. Do đó, hiển nhiên là những mẫu xe lắp ráp sẽ được hưởng lợi nhất từ ưu đãi này.

Thêm vào đó, lệ phí trước bạ được tính dựa trên giá xe niêm yết. Do đó, xe càng có giá trị cao thì mức giảm càng cao. Nếu xét chi phí đăng ký trước bạ tại TP.HCM, Kia Morning 1.2L giảm 50% phí trước bạ chỉ giúp chủ xe tiết kiệm được 15 triệu đồng, còn Mercedes-Benz S450L Luxury giảm 50% phí trước bạ có thể giúp người mua tiết kiệm được đến gần 250 triệu đồng.

Do đó, hưởng lợi nhất từ chính sách này chính là những mẫu xe hạng sang lắp ráp tại Việt Nam. (Hay dễ hiểu hơn là các xe Mercedes CKD).


Trước bạ xe trong nước giảm 50%, có nên mua xe lúc này?

Người dùng được lợi thế nào từ đợt giảm 50% phí trước bạ?

Giảm phí trước bạ không làm giảm giá xe, tuy nhiên người mua có thể giảm chi phí lăn bánh đáng kể. Người mua xe mới sẽ được giảm chi phí lăn bánh từ 15-250 triệu đồng. Nhờ đó, quyết định xuống tiền mua xe cũng dễ dàng hơn bình thường.

Tuy nhiên, chính sách này ngoài việc kích cầu tiêu dùng, nó còn là cách nhà nước hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất ô tô. Bởi khi nhà nước giảm 50% thuế trước bạ, các hãng có thể giảm bớt việc khuyến mại, các sale có thể giảm bớt việc cắt lời. Từ đó, có thể giữ được vốn và phát triển lâu dài hậu Covid-19.

Trước bạ xe trong nước giảm 50%, có nên mua xe lúc này?


Nên mua xe ngay bây giờ hay đợi giảm 50% phí trước bạ?

Quyết định giảm 50% phí trước bạ là một chính sách tốt, giúp kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh nhà nhà thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, nếu so với những chính sách khuyến mãi, giảm giá của hãng trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua thì chi phí này lại không bằng.

Nhìn chung, các xe phổ thông sẽ không giảm quá nhiều. Bởi xe trong tầm giá dưới 1 tỷ chỉ có thể giảm phí trước bạ được khoảng 100 triệu đồng trở xuống.

Trước bạ xe trong nước giảm 50%, có nên mua xe lúc này?


Mức giảm phí trước bạ nếu so với các khuyến mãi kịch sàn hiện nay là không nhiều. 2 tháng vừa qua hầu hết các hãng đều áp dụng các chính sách giảm từ 50-300 triệu đồng cho xe mới. Đi cùng với đó là những ưu đãi riêng từ phía sale và đại lý lên đến hàng chục triệu đồng tiền mặt lẫn quà tặng kèm.


Nếu đợi đến tháng 6, tháng 7, khi chính sách giảm 50% phí trước bạ được áp dụng, thì có lẽ những khuyến mãi kích cầu từ hãng cũng không còn. Do đó, thiển ý của em là nếu các bác có được deal mua xe tốt trong lúc này thì cũng không nên ngần ngại xuống tiền.


Các bác nghĩ sao về quyết định giảm 50% phí trước bạ này? Liệu các hãng có cắt hết khuyến mãi khi chính sách này được áp dụng hay không? Các bác sẽ mua xe ngay từ bây giờ hay chờ đợi giảm phí trước bạ?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Osin and PMH82
Hạng D
23/1/16
1.859
1.175
113
Em vừa chốt hợp đồng sáng nay để hưởng khuyến mãi hiện có, và chờ khi thuế giảm sẽ đi đăng ký, tính ra được giảm gần như 100% phí trước bạ, chỉ tốn tiền biển. Khi có thông tin giảm trước bạ thì các hãng xe cũng rục rịch cắt khuyến mãi dần dần rồi. Lời khuyên của em là các bác nên mua ngay và luôn sau đó chờ thuế giảm hẳn đi đăng ký. Thủ tướng đã chấp nhận thì ko lâu sẽ có hiệu lực thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
5/9/17
272
341
63
35
Xe cỏ giảm it —-> nếu đại lý tăng giá ——> cuoi cùng k giảm dc nhiu ——> vẫn ế . Chốt ntd dc giảm k bao nhiu , nhà nước mất thue —-> béo đại lý
 
  • Like
Reactions: tuyenvh and Coca
Hạng D
24/9/13
1.111
1.455
113
Hạn mức tới hết 2020 thì cứ đợi đến tháng 7 cô hồn hoặc gần cuối quý IV mà ép giá nếu muốn rẻ maximum.
đừng có la lớn, biết thì lẳng lặng mà làm, ai cũng đợi như bác thì lúc đó bác lo giành giật mà mua chứ có thong dong được đâu, lại rước cái bực mình.
Còn như thấy thơm thì bụp ngay ko chần chừ, trâu chậm uống nước đục đới :)
 
  • Like
Reactions: Thanh Van
Hạng B2
21/11/14
304
216
43
41
Có tiền thì để mà dùng vào việc khác năm nay làm ăn khó khăn. Trừ mấy ông kinh doanh thiết bị vật tư y tế. Có tiền có xe cũ thì cứ để mà chạy. Không tiền đừng có vậy mà mua.
Xem năm nay coi có còn bia lạc chảnh ch.o nữa hong... Ngu ý là vậy
 
  • Like
Reactions: namvios
Hạng B2
2/9/04
424
218
43
  • Like
Reactions: Thanh Van