Hạng B2
Super Moderators
14/7/19
292
437
63
Nghị định 100/2019 thay thế Nghị định 46/2016 có hiệu lực từ 1/1/2020, quy định mức xử phạt cao hơn nhiều đối với nhiều vi phạm giao thông.


Từ 1/1/2020: Uống rượu bia lái xe bị phạt tới 40 triệu, tước GPLX 2 năm

Ngày 30/12, Thủ tướng Chính phủ chính thức ký ban hành Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định số 46/2016 của Chính phủ với nhiều điểm mới. Nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Nghị định sửa đổi 21 điều với 39 hành vi, nhóm hành vi được sửa đổi, mô tả lại; 55 hành vi, nhóm hành vi được bổ sung; 21 hành vi, nhóm hành vi được bổ sung, mô tả lại theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 46. Đặc biệt, dự thảo tăng mức xử phạt đối với 50 hành vi, nhóm hành vi vi phạm.

Đáng chú ý, Nghị định mới tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn (mức 3), ma túy. Nghị định cũng bổ sung quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức 1 đối với xe mô tô theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; bổ sung quy định xử phạt đối với doanh nghiệp vận tải sử dụng người lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy.

Cụ thể: Đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3), Nghị định phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Nghị định 46/2016 trước đây quy định xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng và tước GPLX 4 - 6 tháng.

Từ 1/1/2020: Uống rượu bia lái xe bị phạt tới 40 triệu, tước GPLX 2 năm

Uống rượu bia đi xe đạp cũng bị xử phạt

Đối với người điều khiển xe mô tô từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ từ 400-600 ngàn đồng. Đối với người điều khiển ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy Nghị định cũng tăng mức phạt tương tự.

Nghị định cũng bổ sung quy định về việc sử dụng thông tin, hình ảnh thu được từ thiết bị ghi âm, ghi hình của cá nhân, tổ chức cung cấp để làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm (tại khoản 11 Điều 80 Nghị định).

Bên cạnh đó, Nghị định mới cũng sửa đổi quy định về xử phạt trong trường hợp hành vi vi phạm được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (tại khoản 8 Điều 80 Nghị định). Theo đó, chủ phương tiện có trách nhiệm hợp tác với lực lượng chức năng khi phương tiện có liên quan đến hành vi vi phạm, nếu không hợp tác, không chứng minh hoặc giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện.

Ngoài ra, Nghị định cũng bổ sung quy định về việc cơ quan đăng kiểm đưa vào cảnh báo phương tiện có vi phạm trên chương trình quản lý kiểm định để khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm, cơ quan kiểm định thực hiện việc kiểm định theo quy định và cấp giấy chứng nhận kiểm định có thời hạn hiệu lực là 15 ngày (khoản 12 Điều 80 Nghị định).

Theo ban soạn thảo, Nghị định điều chỉnh mức xử phạt đối với một số hành vi, nhóm hành vi đặc biệt là các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; những hành vi liên quan đến nguyên nhân gây tai nạn giao thông tăng nặng mức xử phạt đối với các nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông như vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc… nhằm tăng cường hơn nữa đảm bảo ATGT, giảm TNGT.

Cre: CSGT
 
  • Like
Reactions: Thuy89 and Honda 67
Hạng B2
16/5/19
344
536
93
34
Mong là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
 
Hạng B1
31/7/18
65
50
23
52
hôm qua thấy có phóng sự thử nồng độ cồn khi ăn mấy trái vải hoặc uống siro ho vào là thổi lên nồng độ cồn. Điều này thực là hoang mang quá, lỡ khi xxx gọi vào thổi mà đang ăn trái cây trên xe cho tỉnh táo thì người lái xe phải làm sao?
 
Hạng B2
7/9/17
222
860
113
Xử phạt mạnh tay hành vi lái xe sau khi uống rượu bia là cần thiết. Nhưng mình nghĩ với hệ thống hành pháp như VN hiện tại, việc này chỉ đẻ ra nhiều tiêu cực. ĐM, nhiều khi cờ hó muốn ăn tiền nó dừng xe một thằng trước đó chỉ uống lon Pepsi hoặc nước có ga, rồi bắt thổi, rồi phạt vì có nồng độ cồn.
Nếu mọi vấn đề cứ ngay thẳng, rõ ràng như ở xứ tư bẩn thì ai cũng ủng hộ. Còn ở xứ thiên đàng này thì còn phải xem đã.
Nhiều khi xe của dân đen vừa ra khỏi quán ăn đã bị chặn lại bắt thổi. Còn xe biển xanh, đỏ của các đầy tớ của dân vừa chạy từ quán bia ra thì bị làm ngơ.
 
Hạng B2
Super Moderators
14/7/19
292
437
63
hôm qua thấy có phóng sự thử nồng độ cồn khi ăn mấy trái vải hoặc uống siro ho vào là thổi lên nồng độ cồn. Điều này thực là hoang mang quá, lỡ khi xxx gọi vào thổi mà đang ăn trái cây trên xe cho tỉnh táo thì người lái xe phải làm sao?
Bác có thể xin kiểm tra lại sau 15 phút, mỗi lần kiểm tra có giấy in mà, họ ko có quyền từ chối. Và mình nói rõ lý do xin kiểm tra lại, em nghĩ là ok thôi bác
 
Hạng C
28/5/07
510
358
63
Luật làm tốt rồi, giờ quản lý sao cho đừng tiêu cực các thủ trưởng nhé!!!
 
Hạng C
23/5/15
516
285
63
43
Học phí học lái oto cũng tăng, nhưng tăng gấp 3 lần, tức cao nhất 30tr. Ai học lái càng trễ càng thiệt.
Mức phạt theo nd100 này có thêm vào xe đạp, vậy ngoài các xe trong nd100, còn các xe khác lưu thông trên đường thì sao như xe xích lô, ba gác, xe đạp điện, xe mđ.
 
  • Like
Reactions: dinkytri2012
Hạng B2
3/1/17
352
484
63
chán mấy ông bên nhà nước, chán mấy ông bên " mạng xã hội quá", chán với mấy ông tốt nghiệp " hà giang".
quy định nồng độ cồn chưa vượt quá 0.25ml. có nghĩa là dưới 0.25. mấy ba mấy mẹ bên Luật. lại tóm tắt là 0 - 0.24 là bị phạt nghĩa là 0 cũng bị luôn.:):):).
nghĩ nó chán thiệt.
 
  • Like
Reactions: dinkytri2012