Hạng B1
15/5/19
76
30
18
38
Giấy khai đăng ký xe, giấy tờ xe, giấy tờ của chủ xe sẽ được thay thế bằng dữ liệu điện tử kết nối với cơ sở dữ liệu điện tử của các bộ, ngành nên người dân ngồi nhà vẫn có thể đăng ký xe qua mạng.



Từ 1.8, người dân ngồi nhà có thể đăng ký xe qua mạng

Nhiều điểm mới liên quan đến đăng ký xe có hiệu lực từ ngày 1.8.2020

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, từ ngày 1.8.2020, Thông tư 58 và Thông tư 59 của Bộ Công an có hiệu lực thi hành. Hai thông tư này có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó có việc người dân ngồi nhà vẫn có thể đăng ký xe qua mạng.

Theo đó, các loại giấy tờ như giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của xe, giấy tờ của chủ xe được thay thế bằng dữ liệu điện tử kết nối với cơ sở dữ liệu điện tử của các bộ, ngành. Do đó, chủ phương tiện có thể thực hiện đăng ký xe trực tuyến (qua mạng internet).

Theo đó, chủ xe kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01) trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT hoặc cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng ký xe trực tuyến và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại.

Từ 1.8, người dân ngồi nhà có thể đăng ký xe qua mạng

Người dân ngồi nhà vẫn có thể đăng ký xe qua mạng


Tiếp theo, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra nội dung kê khai, tiến hành đăng ký cho chủ xe. Hồ sơ xe quy định cụ thể tại Điều 8, Điều 9 và trình tự cấp đăng ký, biển số theo quy định tại Điều 10 Thông tư 58.

Những điểm mới liên quan đến đăng ký xe

Xe kinh doanh không đổi biển vàng sẽ bị phạt: Các xe hoạt động kinh doanh vận tải được cấp biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, series biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z (thực hiện từ ngày 1.8.2020).

Xe hoạt động kinh doanh vận tải đã được đăng ký trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực phải thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31.12.2021. Sau ngày này, các trường hợp không thực hiện việc chuyển đổi biển số sẽ bị xử lý theo quy định của chính phủ đối với hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định.

Thay đổi về biển số: thay vì gắn 1 biển số ngắn và 1 biển số dài như trước đây thì nay đối với phương tiện xe ô tô, được gắn 2 biển số ngắn với kích thước: chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm.

Từ 1.8, người dân ngồi nhà có thể đăng ký xe qua mạng

Xe không giấy tờ được sang tên đổi chủ đến hết 31.12.2021


Trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được 2 biển ngắn, cơ quan đăng ký xe kiểm tra thực tế, đề xuất Cục trưởng Cục CSGT (xe đăng ký ở Cục CSGT) hoặc Trưởng phòng CSGT (xe đăng ký ở địa phương) được đổi sang 2 biển số dài, kích thước: Chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm hoặc 1 biển số ngắn và 1 biển số dài. Kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

Xe không giấy tờ được sang tên đổi chủ đến 31.12.2021: Trước đây tại Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người chỉ được giải quyết đăng ký sang tên đến hết ngày 31.12.2016.

Tuy nhiên thực tế nhận thấy cho đến nay nhu cầu của người dân vẫn còn nhiều nên để tạo điều kiện cho người dân, Thông tư 58 quy định cho phép xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu vẫn được giải quyết đăng ký, sang tên theo quy định tại Điều 19 Thông tư 58 cho đến hết ngày 31.12.2021.

Trách nhiệm của chủ xe: Chủ xe có trách nhiệm đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe đăng ký sang tên, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn. Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT tại mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện; làm thủ tục đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe (Điều 6 Thông tư 58).

Hình thức khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT đối với xe cải tạo, thay đổi màu sơn (kể cả kẻ vẽ, quảng cáo), hết niên hạn sử dụng, hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan, đăng ký xe trực tuyến thực hiện từ ngày 1.3.2021.

Từ 1.8, người dân ngồi nhà có thể đăng ký xe qua mạng

Chủ xe không phải đến cơ quan đăng ký xe rút hồ sơ gốc khi làm thủ tục sang tên xe đi tỉnh khác


Chủ xe không phải đến cơ quan đăng ký xe rút hồ sơ gốc: khi làm thủ tục sang tên xe đi tỉnh khác. Theo đó, người được ủy quyền đến làm thủ tục đăng ký xe, không phải có giấy ủy quyền, chỉ cần xuất trình giấy tờ của chủ xe và giấy tờ tùy thân của mình (còn giá trị sử dụng) là được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe. Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe không phải nộp Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe, chỉ cần chủ xe hoặc người đến làm thủ tục kê khai vào phần thông tin của chủ xe của Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Đối tượng cấp đổi, cấp lại biển số xe: Biển số bị mờ, gẫy, hỏng hoặc bị mất hoặc chủ xe có nhu cầu đổi biển số 3, 4 số sang biển số 5 số (Điều 11 Thông tư 58).

Theo báo thanh niên
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.591
113
48
"Thay đổi về biển số: thay vì gắn 1 biển số ngắn và 1 biển số dài như trước đây thì nay đối với phương tiện xe ô tô, được gắn 2 biển số ngắn với kích thước: chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm"
Gắn biển chữ nhật này phía trước nhìn xấu nhỉ, phía sau có thể tạm chấp nhận được.
 
  • Like
Reactions: daon2015