Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Triết lý-tư duy biển báo giao thông
Đọc mấy bài tranh luận về cấm rẽ và cấm quay tôi thấy tổng cộng khoảng 60 trang mà chưa ngã ngũ. Vấn đề sẽ đơn giản nếu:
1/ Nhận thức đúng tư duy (hay triết lý) biển báo. Biển báo giao thông liên quan đến hướng di chuyển là thông tin điều chỉnh sự lựa chọn hướng lưu thông chứ không bao giờ điều chỉnh hành động điều khiển vô lăng.
BB cấm rẽ trái thông báo cho lx biết trước không được vào tuyến đường bên trái sau khi vào giao lộ. ý nghĩa của nó là tránh tình trạng xe vào giao lộ rồi mới thấy biển cấm vào, sẽ phải đột ngột dừng, chỉnh hướng hoặc quay đầu, sẽ làm giảm tốc độ lưu thông, gây nguy hiểm cho giao thông. BB không cấm hành động “đánh vô lăng” do đó, không cấm việc quay đầu.

2/Định hướng đúng mục đích tranh luận:
Tranh luận đúng hay sai là để có cơ sở kiến thức khi cần phải tranh luận với nhà chức trách để bảo vệ mình do đó lập luận phải dựa trên văn bản pháp lý. Những ý kiến dựa trên “lời thầy, đề thi, đáp án…) chưa đủ cơ sở pháp lý. Sách giáo khoa chưa chắc đã phải là luật. Khi có tranh chấp pháp lý, chỉ có thể dẫn luật để tranh tụng chứ không thể lấy SGK làm cơ sở được. Do đó các member khi tranh luận đúng, sai nên trích dẫn luật hiện hành để có tính thuyết phục và mọi người có dịp học hoặc ôn lại (nếu đã học?).
3/Nên nhìn nhận là hệ thống đào tạo lái xe của VN còn nhiều bất cập:
Nếu mổ xẻ luật GTĐB, quy tắc ứng xử thì còn những bất cập và nếu so với công ước Viên thì còn nhiều hơn.
Nếu nói về “thầy” và “sách GK” thì có một loại “sạn” rất phổ biến đó là lối suy diễn tùy tiện rồi áp đặt ra đề, ra đáp án theo hướng mà luật không quy định. Và còn có cả thơ ca hò vè tổng kết cho những suy diễn đó cho học viên nhập tâm nữa!! Nếu sau này, triển khai thực hiên Công ước Viên, sẽ có những điều “nhập tâm” phải quên đi hoàn toàn. Ví dụ nếu sang EU, chạy theo kiểu “nhất chớm, nhì ưu” thì tai nạn ngay lập tức. Do đó không nên lấy “lời thầy” hay đáp án thi, sách GK ra tranh luận đúng sai nếu nó không dựa trên cơ sở luật.
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
A01a.jpg
Hiểu theo triết lý "BB điều chỉnh vô lăng" thì BB này có thể giải thích là: "ĐÁNH TAY LÁI SANG PHẢI"
 
Hạng D
17/8/14
1.920
2.229
113
Đồng ý với bác chủ, tranh luận để làm sáng tỏ vấn đề là cần thiết, không có thắng thua, tất cả đều rút ra được những bài học cho riêng mình từ những cuộc tranh luận đó. Tuy nhiên, tranh luận phải dựa trên cơ sở luật hiện hành, không dựa trên những nguồn tham khảo không đảm bảo tính pháp lý khác.
 
  • Like
Reactions: thietbiloc
Hạng F
21/12/12
9.923
2.762
113
Đồng ý với chủ thớt.
Nhưng cũng cần định nghĩa lại các khái niệm, tránh đi vào nhầm lẫn, nguỵ biện hoặc thầy bói mù sờ voi.
Vì khái niệm "chuyển hướng" của Luật GTĐB VN có khác với "chuyển hướng" (change direction) của luật nước ngoài, và nó bao hàm cả "sự dịch chuyển của phương tiện" (maneuver).
Phải đồng nhất các khái niệm trước khi bàn, giống như thống nhất sẽ nói về tai voi, hay vòi voi, hay chân voi trước. Tránh một bên nói về tai, 1 bên nói về vòi, mấy ông hóng thêm về chân...
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
Trở lại vấn đề BB 123a đang tranh cãi cháy bàn phím, quan điểm của mình là:
Xét trên phương diện logic của triết lý thiết kế BB, nhóm BB cấm luôn luôn là hình tròn, viền đỏ và nền trắng. Nội dung và đối tượng bị cấm thể hiện bằng hình hoặc chữ màu đen trong nền trắng. BB 123a không thể hiện nội dung cấm quay đầu (đã có quy định bằng BB124b) thì không thể áp đặt nội dung cấm quay đầu được.
BB123a
cam%20re%20trai.jpg

BB124b
Tư duy-triết lý biển báo giao thông

Nếu muốn cấm cả 2 nội dung thì nên đặt cả 2 BB chung trên giá hoặc tạo ra BB “kép” như NN chứ không thể bắt người TGGT phải học thuộc lòng cái ý nghĩa bổ sung mà cố gán gép cho 123a.
BB NN
Tư duy-triết lý biển báo giao thông

Câu bổ sung thêm trong mục B23(b): “Nếu đã đặt biển cấm rẽ trái thì các loại xe (cơ giới và thô sơ) cũng không được phép quay đầu xe.“ Là tùy tiện và không phù hợp với bản chất của văn bản.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: thietbiloc
N7
Hạng D
27/10/13
1.723
652
113
44
USA
biển 123a luật ghi rõ là cấm quay đầu mà bác, chắc bác nhầm với biển 103c?
 
Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
61
biển 123a luật ghi rõ là cấm quay đầu mà bác, chắc bác nhầm với biển 103c?
Em nói ở trên là: cái nội dung cấm ấy là "tùy tiện" không phù hợp= cần bỏ đi. Nếu muốn cấm thì bổ sung nội dung cấm trên BB.
Các BB cùng thiết kế theo một nguyên tắc: cấm gì thì hiển thị trên BB, vậy mà chỉ riêng BB123a, không hiển thị nội dung cấm mà bắt phải thuộc văn bản là sai về nguyên tắc. Xét về phương diện hội nhập thì càng không thể chấp nhận được vì sẽ thế nào đối với người nước ngoài? Bắt họ phải nhớ là "thấy vẽ cái bánh chưng thì phải nhớ là bên trong có cục sạn, ăn phải chú ý đừng để sứt răng" hay sao?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: thietbiloc