Hạng C
18/10/14
591
605
93
Chào các bác, tình hình là em có ông chú bên Viettel gặp trường hợp thế này. Ổng nhờ em xem xét tư vấn nhưng em thì chỉ biết nói vài ba câu luật lơ tơ mơ với xxx thôi chứ vụ này thì mù nên đành up lên nhờ tham vấn các bác.

Chuyện là thế này: trên đường đi, ông chú em đang bon bon trên đường bằng xe 4B (SUV 7 chỗ) thì gặp tai nạn với người đi bộ băng qua đường.

Thông tin nơi xảy ra tai nạn:
- giới hạn tốc độ 80 km/h (ngoài khu vực đông dân cư)
- đường đẹp, ít xe, các xe oto di chuyển giữ khoảng cách an toàn 50 - 60m
- thời tiết tốt, trời nắng, không mưa, đường tốt
- xe 4B đang di chuyển đúng làn đường dành cho oto (sát dãy phân cách cứng)
- tốc độ di chuyển của xe lúc gặp tai nạn 60~70 km/h
- người đi bộ băng qua đường ở nơi không có vạch kẻ băng qua đường cho người đi bộ

Sau khi xảy ra tai nạn, thì ông chú dừng xe, xuống xe xem tình hình. Người nhà của nạn nhân đã đưa nạn nhân đi cấp cứu vài phút sau đó. Khoảng 15' sau thì có công an khu vực đến giữ hiện trường và dẫn ông chú đến CA xã để đảm bảo an toàn.

Ở CA xã ông chú được kiểm tra nồng độ cồn: kết quả không có cồn trong khí thở.
Sau đó, CSGT được điều đến dẫn ông chú đến bệnh viện để lấy mẫu máu.
Kế đó, ông chú bị tạm giữ ở trụ sở CA để điều tra. Xe và người thân đi cùng sau đó cũng được đưa về trụ sở sau khi CSGT lập biên bản hiện trường.

Sau khi xảy ra tai nạn, phía gia đình ông chú đã gọi điện nhờ người thân đến bệnh viện để thăm hỏi.
Nghe tin nạn nhân tử vong, gia đình ông chú đã đến gia đình nạn nhân cùng bày tỏ thương tiếc, chăm lo hậu sự cho nạn nhân.
=======================================

Trường hợp này, em xin các bác cho ý kiến để góp ý với ông chú như thế nào?

- về vấn đề xét đúng sai (theo luật pháp)
- về vấn đề bảo hiểm dân sự
- về vấn đề truy tố (nếu phía gia đình nạn nhân không chấp nhận hoà giải)

Đã có video cam hành trình, xin các bác nhận xét, tư vấn giúp ông chú
E xin phép cắt phần tiếng và bỏ đoạn nhạy cảm sau đó vì hơi gây cảm giác ghê sợ người nhà trên xe bị hoảng loạn khi gặp tai nạn (nếu các bác cần full thì em sẽ share sau)

====update kết thúc====

Em xin update.

Vụ việc đã kết thúc.
Gia đình bác chủ đã hỗ trợ gia đình đứa bé tổng cộng 65tr (con số có trên hoá đơn, còn số khác thì em không rõ và bác ấy cũng không muốn đề cập). Từ sau khi xảy ra tai nạn đến khi bị đòi 1 tỷ 2 thì chấm dứt.
Sau tai nạn, gia đình bác chủ đã tập trung hỗ trợ, chia sẽ nỗi đau mất mát ngay từ đầu không một lời than oán nào.

Thời gian xử lý: gần 2 tháng (7 tuần), trong thời gian này thì xe bị giam, giấy tờ bị giam.

Gia đình bác chủ ngoài việc thiệt hại về tài chính thì còn nhiều thiệt hại nhìn thấy được lẫn không nhìn thấy được mà chắc đa phần các bác đều hiểu được như: các kế hoạch chơi tết bị vỡ tan, gia đình và họ hàng đang chuẩn bị hành lý đầy đủ để đi chơi Tết thì đùng một cái phải sớm tối qua nhà đứa bé làm đủ mọi việc rửa chén, quyét nhà, ...với ý nguyện duy nhất là mong gia đình đứa bé sớm nguôi ngoai nỗi đau. Nhưng đời nào ai ngờ các bác ạ. Mình càng dễ thì họ càng lấn tới, lợi dụng sự đau xót, thông cảm với nỗi đau của họ mà vòi vĩnh. Thật không thể chấp nhận được. Từ 1tỷ 2 rồi sau khi có clip lại xuống 80tr, rồi 55tr rồi "nhiêu cũng được"...

Gia đình đứa bé mặc dù biết rằng họ sai, nhưng họ lại không biết vì cái sai đó mà cư xử để bù đắp lại. Thấy rằng gia đình bác chủ quá dễ dãi mà lấn lướt. Mà nguồn động lực lớn nhất ở đây chính là ỷ lại "gốc" lớn trong nhà. Ỷ vào người nhà có người làm Chủ Tịch tỉnh này, phó chủ Tịch kia mà muốn làm gì thì làm kể cả việc đem thân xác của con cháu mình ra mà mặc cả.

Bác chủ từng nói với em "nếu gia đình họ cư xử đàng hoàng, giữ lời hứa rằng sẽ bãi nại sau đám tang thì việc hỗ trợ bao nhiêu không thành vấn đề" nhưng không ngờ đây lại là gia đình họ "Hứa". Vì bức xúc việc gia đình đứa bé đòi hỏi số tiền 1 tỷ 2 nên bác chủ mới đăng clip sự việc và không ngại đi đến cùng của vụ án. Tuy nhiên, vụ này không phải ra toà án vì cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố hình sự.

Cám ơn các bác đã theo dõi vụ việc.
Em xin hết :)
==================
Có cam hành trình bác nhé. ông chú gửi cho em rồi.
Em đang up. Tuy nhiên xin phép cắt phần tiếng và bỏ đoạn nhạy cảm sau đó vì hơi gây cảm giác ghê sợ người nhà trên xe bị hoảng loạn khi gặp tai nạn (nếu các bác cần full thì em sẽ share sau)

Vụ việc này bên gia đình ông chú cũng xử lý tốt phần tình người là lo ma chay đầy đủ, thăm hỏi phía gia đình nạn nhân.

Nhưng về phần luật pháp em chưa rõ việc nếu có chứng cứ chứng minh là bác chủ không sai thì pháp luật xử lý như thế nào.

Chờ có video thì các bác xem sẽ rõ hơn.

1.
- ví trí va chạm ngay trước đầu xe.
- hướng lưu thông của người đi bộ vuông góc với hướng lưu thông của xe 4B.
xe 4B đang lưu thông sát dãy phân cách cứng thì bất thình lình gặp người đi bộ sang đường (băng qua dãy phân cách cứng)

2.
Em xin thắc mắc ở chỗ bảo hiểm là phía bảo hiểm sẽ chi trả trong trường hợp nào cụ thể? vì em nghe 1 số thông tin nói là trường hợp phía lái xe không có lỗi thì không được chi trả.


ông chú em cũng biết điều này nên mới nhờ tham vấn vì đây là tình huống tất nhiên không ai muốn. Việc tai nạn xảy ra là ngoài ý muốn của tất cả.
Người đi bộ qua đường quá bất ngờ gần (khoảng 10m) xe ô tô đang chạy nên xảy ra tai nạn.

Lúc đó otô di chuyển khoảng 70km/h thì 1s đi hơn 20m nên việc xảy ra tai nạn là không thể tránh khỏi.

Trường hợp đó em thấy thì đa số bác tài nào cũng chịu chết vì thằng nhỏ nó thấp hơn dãy phân cách, đến tận nơi mới thấy nó.

Tốc độ di chuyển của di lúc tai nạn thì xem trực tiếp trên cam hành trình là 68 km/h
Nhưng vấn đề là không biết cam hành trình này có được công nhận là chứng cứ hợp lệ hay không? Vì chắc ai cũng biết sai số của GPS trong khoảng ~5km/h

e là "cháu nuôi" của ổng bác ơi :D

Trường hợp này đúng là khổ cho ông chú, số đen gặp phải oan gia đầu năm.

Trường hợp này thì bảo hiểm dân sự có chịu trách nhiệm chi trả không các bác?
Số tiền chi trả đó thì do bảo hiểm tự chi hay lấy từ bên nào? do em nghe 1 số thông tin không chính thức là bắt bên thứ 3 bồi thường. Trong khi bên người ta chết người thì làm sao mình bắt được.

Về lỗi "không làm chủ tốc độ" thì chắc ai ai cũng nản cái lỗi trời đánh này. Không biết các lỗi này định nghĩa chỗ nào vậy các bác? Làm sao để thoát cái lỗi này?


Xem clip thật sự bó tay. Không thể tránh vì:
- Nó quá nhỏ, chỉ nhỉnh hơn dãy phân cách 1 chút xíu. Quay tốc độ chậm 0.25 mới thấy cái đầu nó nhô lên 1 chút xíu thôi. ở đoạn xe qua cột đèn đầu tiên
- Nó KO NHẢY QUA DÃY PHÂN CÁCH MÀ CHẠY LUỒN VÀO KẺ HỞ GIỮA DÃY PHÂN CÁCH VÀ CỘT ĐÈN. Điểm chết người là đây. Làm khả năng phát hiện nó gần như = 0. Đến khi phát hiện thì ko kịp cả thắng chứ nói chi né

P/S: Bác chủ xem lại cam có thể hiện tốc độ xe lúc đó ko? Điểm này cực kỳ quan trọng. Trường hợp ko thể hiện tốc độ thì CA có đo vệt thắng bánh xe và xác định tốc độ bao nhiêu ko. Lời khai nhân chứng tốc độ bao nhiêu (cái này thường chỉ cảm tính). Theo em thấy, ăn thua là ở tốc độ đó bác chủ.

Cam có lưu tốc độ nhưng chỉ thấy khi truy xuất bằng phần mềm chuyên dụng của nó trên máy tính chứ không hiển thị tốc độ trên video.

Về việc do vệch bánh xe và nhân chứng em không rõ và nghĩ nó cũng không chuẩn hơn cam hành trình.


Cám ơn các bác đã tư vấn giúp đỡ.

Theo lời ông chú em, thì khi xảy ra tai nạn, gia đình phía ông chú hiểu được điều này (vì trước khi cũng có người thân trong gia đình bị chết vì TNGT) nên lập tức đến thăm hỏi, quan tâm, chăm sóc lo hậu sự cho nạn nhân, hỗ trợ người nhà nạn nhân hoàn tất các công việc.

Tuy nhiên do khả năng kinh tế của ông chú có giới hạn nên hiện tại không đáp ứng được yêu cầu của phía gia đình nạn nhân :(
Phía gia đình nạn nhân có nói chỉ khi đưa tiền đến nhà thì mới làm giấy bãi nại.

Vậy theo các bác nên thoã theo mong muốn của gia đình nạn nhân (tức đưa đủ số tiền theo yêu cầu không cần biết bằng cách gì) hay có cách xử lý nào khác?
Quan trọng là GD bên kia yêu cầu bao nhiêu. Nằm trong khả năng cho phép thì còn suy xét để mọi thứ êm xui chứ đòi vài tỷ thì thà chịu án phí cũng còn có cơ hội thắng hơn.
Cần thiết tư vấn ở luật sư các khoản chi phí, đền bù thiệt hại, bảo hiểm, án phí v.v... trước khi quyết định tự thỏa thuận theo yêu cầu hay ra tòa.

Điểm quan trọng nữa, nếu tự thỏa thuận không được thì bác làm cách này: Thuê luật sư tư vấn đi cùng, trình bày cho luật sư hiểu, đến GD kia trình bày lại các lý lẻ + dẫn luật và khả năng xyz có thể xảy ra nếu phải ra tòa + kèm theo các bằng chứng (clip này chẳng hạn). Theo em thấy, nếu bác tự trình bày thì khả năng được chấp nhận ko cao bằng luật sư.

Gia đình bên kia lý luận kiểu thế này các bác xem được không?
"Nuôi đứa nhỏ từ đó đến giờ, mỗi tháng tính 10tr, 10 tháng là 100tr. Đứa bé 10 tuổi thì tính theo đó mà đền bù."

Em nghe xong câu trên nản luôn :( không biết có thật sự gia đình bên đó nói vậy không chứ nếu trường hợp là e thì e thà chịu ra toàn, án phí chứ không hỗ trợ gì nữa.



Đúng là tay bay vạ gió Bác chủ ơi. Nếu họ đoi cả tỷ bạc là em cũng đanh phải ra toà thôi. Ở Tỉnh mà tính giá chát quá nuôi 1 tháng 10 triệu/người thì họ có vẻ làm tiền rồi ( cả nhà em sài 1 tháng cở đo mà ơ SG đat đo ). Bác chủ nhận thấy nếu không thương lượng được thì chấp nhận ra toà thôi.

Em chắc cũng chỉ biết khuyên ông chú thế thôi. Chứ đòi 1 tỷ thì quá đáng quá rồi. Chưa kể việc vì tình người, vì thương tiếc sự mất mát đau buồn của gia đình, bên gia đình ông chú đã hết tình hết nghĩa.

Gia đình nạn nhân thấy vậy mà không biết thương, cứ lấn tới, làm tiền người khác thế này thì quả thật là không còn gì để nói.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
21/7/14
199
468
63
34
Tp.HCM
1. 2 bên đều sai. Bên của ông chú bác "không làm chủ tốc độ"
2. bảo hiểm bắt buộc mua cho xe sẽ đền (chắc khoảng 70tr/người/vụ)
3.hình như là ngộ sát -->tù treo 18 tháng hoặc giam người 18 tháng.
-->mời các bác cho ý kiến
 
  • Like
Reactions: shinichi2075
Hạng C
12/9/14
676
6.380
93
Nạn nhân tử vong thì hơi căng. Trong tình huống bác nêu ra thì xe bác ko có gì sai nên công an chỉ còn 1 cách là phán bác ko làm chủ tốc độ.
VN lái xe toàn phải là thánh mới tránh được, đang đi tự nhiên lù lù nó xuất hiện phản xạ sao kịp, mịa luật như cái quần què, thằng nào sai thì xử thằng đó, mắc mớ gì xử xe lớn.
Xe có camera hành trình không bác chủ, bác chủ nên nói ông anh mời luật sư làm việc để bảo vệ quyền lợi. Cố gắng thu thập càng nhiều càng tốt. CÒn bên người tử vong mình góp chút gọi là tấm lòng thành thôi.
 
Hạng C
18/10/14
591
605
93
VN lái xe toàn phải là thánh mới tránh được, đang đi tự nhiên lù lù nó xuất hiện phản xạ sao kịp, mịa luật như cái quần què, thằng nào sai thì xử thằng đó, mắc mớ gì xử xe lớn.
Xe có camera hành trình không bác chủ, bác chủ nên nói ông anh mời luật sư làm việc để bảo vệ quyền lợi. Cố gắng thu thập càng nhiều càng tốt. CÒn bên người tử vong mình góp chút gọi là tấm lòng thành thôi.

Có cam hành trình bác nhé. ông chú gửi cho em rồi.
Em đang up. Tuy nhiên xin phép cắt phần tiếng và bỏ đoạn nhạy cảm sau đó vì hơi gây cảm giác ghê sợ người nhà trên xe bị hoảng loạn khi gặp tai nạn (nếu các bác cần full thì em sẽ share sau)

Vụ việc này bên gia đình ông chú cũng xử lý tốt phần tình người là lo ma chay đầy đủ, thăm hỏi phía gia đình nạn nhân.

Nhưng về phần luật pháp em chưa rõ việc nếu có chứng cứ chứng minh là bác chủ không sai thì pháp luật xử lý như thế nào.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
1. Nội dung bác nêu theo em chưa đủ để có thể xác định đúng sai theo luật --> vì :
- Vị trí va chạm giữa người và xe như thế nào : trước đầu xe, bên hông xe, phía sau xe, ..
- Hướng lưu thông của người đi bộ khi va chạm với xe : bên trái hay bên phải xe, từ phía trước ngược lại hay như thế nào, ..
--> vị trí, hướng khác nhau sẽ kết quả khác nhau --> có vi phạm pháp luật hay không.
2. Bảo hiểm TNDS khi bên bị hại có yêu cầu thì BH thực hiện chi trả theo mức quy định.
3. Việc có truy tố hay không căn cứ vào việc người điều khiển xe ôtô có vi phạm pháp luật hay không --> phải xác định được các nội dung 1.
 
  • Like
Reactions: shinichi2075
Hạng D
25/2/11
1.765
1.424
113
47
Lời khai ban đầu rất quan trọng.
Lái xe phải khai rõ:
- Vị trí xe + vị trí người đi bộ.
- Khung cảnh xung quanh: có xe nào trong khu vực, có ai cùng đi... (tất cả những gì mình quan sát được khi trước , trong, sau khi tai nạn) để chứng tỏ mình có quan sát, quan sát tốt.
- Tình huống trên là sự kiện bất ngờ.... do khoảng cách gần, người đi bộ bất ngờ....
 
  • Like
Reactions: shinichi2075
Hạng C
18/10/14
591
605
93
1. Nội dung bác nêu theo em chưa đủ để có thể xác định đúng sai theo luật --> vì :
- Vị trí va chạm giữa người và xe như thế nào : trước đầu xe, bên hông xe, phía sau xe, ..
- Hướng lưu thông của người đi bộ khi va chạm với xe : bên trái hay bên phải xe, từ phía trước ngược lại hay như thế nào, ..
--> vị trí, hướng khác nhau sẽ kết quả khác nhau --> có vi phạm pháp luật hay không.
2. Bảo hiểm TNDS khi bên bị hại có yêu cầu thì BH thực hiện chi trả theo mức quy định.
3. Việc có truy tố hay không căn cứ vào việc người điều khiển xe ôtô có vi phạm pháp luật hay không --> phải xác định được các nội dung 1.

Chờ có video thì các bác xem sẽ rõ hơn.

1.
- ví trí va chạm ngay trước đầu xe.
- hướng lưu thông của người đi bộ vuông góc với hướng lưu thông của xe 4B.
xe 4B đang lưu thông sát dãy phân cách cứng thì bất thình lình gặp người đi bộ sang đường (băng qua dãy phân cách cứng)

2.
Em xin thắc mắc ở chỗ bảo hiểm là phía bảo hiểm sẽ chi trả trong trường hợp nào cụ thể? vì em nghe 1 số thông tin nói là trường hợp phía lái xe không có lỗi thì không được chi trả.