Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Từng lái qua nhiều dòng xe của Châu Âu và Mỹ khi còn làm việc tại nước ngoài, vị chủ nhân này đã quyết định chọn Kia Sportage làm chiếc xe đầu tiên của mình khi trở về Việt Nam.

User-bìa-Recovered.png


Chủ nhân của chiếc Sportage 2022 trong bài là anh Phương (Robin), hiện đang sinh sống và làm việc cho một công ty luật tại Quận 1. Được biết anh Phương đã sống và làm việc tại Canada được 10 năm và vừa trở về Việt Nam vào năm ngoái. Trong 10 năm đó, anh Phương đã có 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành xe dưới vị trí bán hàng cho một tập đoàn phân phối ô tô tại Canada.

User-thông số-Recovered.png


PV: Anh tìm thấy ở Kia Sportage những ưu điểm gì khiến nó trở thành chiếc xe phù hợp với bản thân anh?

Anh Phương: Mình thích sedan, bố mẹ mình thích SUV. Ban đầu cũng tính mua 2 chiếc đó (cười) nhưng năm sau mình phải về Canada nên nhu cầu chỉ cần một chiếc mà cả gia đình đều hài lòng. Và tất nhiên là SUV vì sau này đó sẽ là xe mà bố mẹ mình sử dụng.

Nhu cầu mình chỉ đi loanh quanh trong nội đô, thường xuyên chở bố mẹ đi họp nên cũng không đặt nặng vấn đề bền bỉ nhưng về mặt hình thức xe cũng phải đẹp và cao cấp để phù hợp với tính chất công việc. Bố mình ban đầu cân nhắc Xpander mà vì cấp dưới của bố mình chạy Porsche, Peugeot mà bố chạy Xpander nên mình thấy cũng không đúng lắm (cười).

_DSC5902.jpg


Mình vô tình xem được trailer giới thiệu Kia Sportage bên nước ngoài và phải nói xe có thiết kế rất đẹp và thời thượng. Màu xanh rêu của xe khá trẻ trung. Đặc biệt là màn hình đôi trên xe có gì đó khá giống với “dream car” của mình là chiếc Mercedes-Benz E400 Coupe 2018 nên mình quyết định chọn Kia Sportage.

_DSC2488.jpg


PV: Anh chờ xe có lâu không và vì sao lại chọn phiên bản này của Kia Sportage?

Anh Phương: Mình liên lạc đại lý nhưng có chỗ báo không biết khi nào xe về. Cũng may có một bạn sale ở Kia nhận đặt cọc vào cuối tháng 4. Dự kiến giao xe tháng 7 nhưng do nhà máy thiếu linh kiện nên dời qua tháng 8 mình mới nhận được xe.

Ban đầu mình đặt bản X-Line nhưng không có hàng mà mình cũng đang cần xe gấp nên chọn luôn bản cao nhất là 2.0D Signature. Bản này thì có phẩn ốp đèn sương mù giống bản hybrid ở Bắc Mỹ nên cũng khá đẹp.

_DSC5869.jpg


PV: Anh có cân nhắc qua các mẫu xe khác cùng phân khúc không?

Anh Phương: Mình có ngồi thử qua CR-V và CX-5 của bà con ở Việt Nam. Cảm giác xe hơi chật và nội thất, công nghệ không phải gu của mình.

Hyundai Tucson thì mình không thích thiết kế nội thất bằng Sportage và chưa kể là có bia kèm lạc và còn không biết khi nào mới được nhận xe nên mình cũng không muốn chọn.

Xe Châu Âu thì mình cũng có thể mua GLC nhưng mà xe đang ở đời cuối, màn hình cũng nhỏ, trang bị an toàn cũng thiếu khá nhiều nên chỉ được thương hiệu chứ trang bị vẫn thiếu nhiều.

Mình cũng lái thử Kia Carnival của chú, máy dầu 2.2 chở đủ 7 người thấy đủ xài trong nội thành. Nhà mình chỉ có mình và bố mẹ nên mua Sportage 5 chỗ là hợp lý.

tuan4 (1 of 1)-2.jpg


PV: Trong quá trình làm việc ở Canada, chắc hẳn anh cũng đã lái qua nhiều dòng xe khác nhau. Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về công việc khi đó của mình?

Anh Phương: Mình làm ở bộ phận bán hàng cho một tập đoàn phân phối ô tô ở Canada trong 3 năm. Tập đoàn này là nhà phân phối của Jeep, Dodge và RAM. Bên cạnh đó họ cũng bán cả xe lướt của các hãng Hyundai, Chevrolet, Buick, Mercedes, BMW, Porsche,..nên mình cũng có cơ hội trải nghiệm nhiều dòng xe khác nhau.

Mình bán xe cho khách nên đôi khi nếu không tìm được tài xế để giao xe thì mình sẽ chạy xe đó đến nhà khách luôn. Có những khách ở tỉnh khác 700-800km mình cũng phải đi giao nên mình đã được trải nghiệm rất nhiều xe đặc biệt là 2 chiếc RAM 1500 và Jeep Cherokee với đoạn đường khá dài vì 2 mẫu này được mua khá nhiều. Bên đó họ cũng chuộng Hyundai Elantra 2019 hay Chevrolet Cruze. Còn Kia, Toyota thì không nhiều người chạy cho lắm.

_DSC2600.jpg


PV: Việc trải nghiệm qua nhiều dòng xe Mỹ, Châu Âu như vậy có giúp ích gì cho anh trong việc chọn mua một chiếc xe ở Việt Nam, hay điều đó ngược lại còn gây một chút khó khăn khi anh đã quen với chất lượng và trang bị ở nước ngoài?

Anh Phương: Tầm giá 1 tỷ cũng không kiếm được chiếc xe Mỹ, Châu Âu nào ngon bằng Kia Sportage được. Ford Everest bản cao nhất cũng 1,5 tỷ. Còn 1 tỷ xe Mỹ chỉ còn Ford Territory nhưng lại phải chờ.

Nhưng phải nói là bên Canada dân họ chạy xe Mỹ nhiều. Hàn thì vẫn là Hyundai, đặc biệt Elantra chứ Kia thì ít lắm.

Chiếc xe đầu tiên mình chạy là Mercedes C250 2014 lướt khi mới tốt nghiệp. ODO xe cũng 30.000km. Mình chạy tới 60.000km mới bán lại cho một người bạn. Nói chung trải nghiệm của mình với các xe Mỹ và Châu Âu khá hài lòng nên chọn mua một chiếc xe Hàn cũng là trải nghiệm khá mới mẻ với mình.

PV: Anh đánh giá thế nào về trải nghiệm trên xe Kia Sportage?

Anh Phương: Mình lái nội đô nhiều nên hay gặp kẹt xe, mà kẹt xe thì xe nào cũng như xe nào không có đất để phô diễn và trải nghiệm nhiều. Máy dầu 2.0 đối với mình là khỏe và bốc. Chế độ ECO lái khá chán vì cảm giác ghì xe khá nhiều, chỉ hợp đi kẹt xe mà phải nhích. Cách âm xe tương đối tốt vì khi chạy đường thường như Mai Chí Thọ cũng chỉ nghe rõ nhất tiếng động cơ còn môi trường thì gần như là không. Tính năng hỗ trợ giữ làn hoạt động tốt, cảm giác vô lăng giật về không bị quá bất ngờ gây khó chịu.

_DSC2366.JPG


PV: Dù chỉ mới trải nghiệm được hơn 1.000km nhưng có điểm gì anh chưa hài lòng trên xe?

Anh Phương: Apple CarPlay lâu lâu hơi vớ vẩn phải rút ra cắm vào 2-3 lần mới hoạt động. Mà xe hơn 1 tỷ mà không có Apple CarPlay không dây cũng đáng tiếc. Nhận diện biển báo tốc độ báo không chính xác và lúc hiện lúc không. Có khi chạy nội đô mà lại đọc ra được biển 100km/h.

Cửa sổ trời mở ra tầm 1 phút sau xe tự động lấy gió ngoài. Nói chung hệ thống xe Hàn vẫn chưa hoàn chỉnh lắm.

PV: Anh thích điều gì nhất trên chiếc Kia Sportage?

Anh Phương: Thứ nhất là thiết kế và màu sắc trẻ trung. Nếu Việt Nam có màu British Racing Green thì có lẽ mình đã chọn màu đó. Thêm nữa là camera điểm mù khi xi nhan vì nhiều dòng xe Đức hiện nay ngay cả Maybach cũng chưa có.

tuan4 (1 of 1)-3.jpg


Cảm ơn anh Phương đã dành thời gian chia sẻ với Otosaigon!
Hy vọng đến lúc anh trở lại Canada, chúng ta sẽ lại có một bài đánh giá xe sau 1 năm sử dụng.

Một số hình ảnh Kia Sportage 2022 khác của người dùng:

_DSC5895 (1).jpg
_DSC5902 (1).jpg
_DSC5861.jpg
_DSC5871.jpg
_DSC5887.jpg
_DSC5862.jpg
_DSC5884.jpg
_DSC5880.jpg
_DSC5874.jpg

_DSC2490.jpg
_DSC2496.jpg
_DSC2499.jpg
_DSC2487.jpg
_DSC2485.jpg

_DSC2472.jpg
_DSC2480.jpg
_DSC2476.jpg
_DSC2475.jpg
_DSC2464.jpg


Photo by @hoangthienle

>> Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
25/3/16
1.046
1.012
113
"thường xuyên chở bố mẹ đi họp nên cũng không đặt nặng vấn đề bền bỉ nhưng về mặt hình thức xe cũng phải đẹp và cao cấp để phù hợp với tính chất công việc. Bố mình ban đầu cân nhắc Xpander mà vì cấp dưới của bố mình chạy Porsche, Peugeot mà bố chạy Xpander nên mình thấy cũng không đúng lắm (cười)"
Có hai chi tiết "là lạ! :D".:
1/ "Xe phải đẹp và cao cấp để phù hợp tính chất công việc" mà lại "cân nhắc Xpander".
2/ "cấp dưới của bố mình chạy Porsche, Peugeot mà bố chạy Xpander nên mình thấy cũng không đúng lắm". Và cuối cùng thì "nên mua Sportage". Vậy là Kia Sportage thì đúng so với cấp dưới chạy Porsche và Peugeot?
 
Hạng D
26/6/11
3.125
2.170
113
Đà Lạt 0918.525.070
186 mã 416nm thì mạnh và kéo khỏe hơn bán tải nhiều phải ko các bác,chạy con bán tải đời cũ có 370nm, xác 2 tấn mà cũng thấy kéo ok lắm
 
Hạng D
Super Moderators
31/3/12
2.562
11.770
113
HCM
"thường xuyên chở bố mẹ đi họp nên cũng không đặt nặng vấn đề bền bỉ nhưng về mặt hình thức xe cũng phải đẹp và cao cấp để phù hợp với tính chất công việc. Bố mình ban đầu cân nhắc Xpander mà vì cấp dưới của bố mình chạy Porsche, Peugeot mà bố chạy Xpander nên mình thấy cũng không đúng lắm (cười)"
Có hai chi tiết "là lạ! :D".:
1/ "Xe phải đẹp và cao cấp để phù hợp tính chất công việc" mà lại "cân nhắc Xpander".
2/ "cấp dưới của bố mình chạy Porsche, Peugeot mà bố chạy Xpander nên mình thấy cũng không đúng lắm". Và cuối cùng thì "nên mua Sportage". Vậy là Kia Sportage thì đúng so với cấp dưới chạy Porsche và Peugeot?
Không phải ai cũng rành xe và soi xét từng chút như các chuyên gia trên đây. Đôi khi khái niệm đẹp và cao cấp là theo góc nhìn của họ.