Rất tiếc là em không đủ thời gian cũng như tư liệu để quét và post các hình ảnh cho các bác tham khảo, bác nào có đầy đủ tư liệu về hình ảnh thì giúp em với. Em nghĩ các bác như SaigonVW, Tifosi70, phuni56, tieunhan... sẽ giúp em được. Mọi thông tin em post lên hòan tòan là do em nghe ngóng và học hỏi được, nếu có gì sai sót thì xin các cao nhân cứ sửa sai góp ý cho Topic chính xác và cô đọng hơn nhé.
Nói như bác Da đỏ thì chắc là phải bắt đầu với chiếc Dame quen thuộc với người Sài Gòn từ trước giải phóng. Có Dame mới có Cub phải không ạ?
HONDA Dame là cách gọi của người miền Nam cho chiếc HONDA C50 được bán trong thị trường miền Nam trước năm 75 để phân biệt với "HONDA đàn ông" là các dòng xe côn tay 65-72. Dựa theo các lần "anniversary" cho dòng Cub thì chắc là Dame được khai sinh năm 1958. Ở dòng xe Dame này, người ta xác định thế hệ bằng các đọc trên số sườn (khung) ký tự sau chữ "Y". Các chiếc Dame đời đầu (YA) thường được biết đến có màu đỏ, thân xác năng nề hơn các đời sau này. Chiếc Dame "mới" nhất được biết đến là YK, vì sau đó là Giải Phóng nên dòng xe này bị "discontinued" 1 thời gian. Em không biết chiếc Dame cuối cùng là Y gì, chỉ biết tới năm 77 thì xuất hiện chíêc Cub "đầu gù" (chắc bác Da Đỏ gọi đầu vênh cũng là nó

).
Các đặc điểm xe Dame theo em biết : yên liền, cốp nhựa trắng có tay vặn nhựa màu đen, baga sau dài tròn, phuộc 2 tầng bắt phía trong gắp, có gác chân sau chết, chống nghiêng lớn bắt vào gắp sau, số 1 lui, 2,3 tới. Dame đời YA có mặt đồng hồ hiển thị Mile, lên tới 60 là hết, các đời sau thì là km, chỉ tới 100 ![8D]