Hạng B2
12/2/06
173
9
18
HCMc
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Giải pháp ở đây chính là ABS đó bác. Nó xác định vận tốc xe qua cảm biến để mà phân phối lực phanh tối ưu và còn điều hòa lực phanh chống bó cứng. Còn bộ phân phối cơ khí thì chỉ bắt đầu điều chỉnh lực phanh ở 1 giá trị nhất định ứng với điều kiện trọng tải nhất định cho nên khi tải trọng thay đổi thì điểm bắt đầu điều chỉnh cũng thay đổi.
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Trích đoạn: hailua_dichat

Rõ ràng lực quán tính khi thắng xe khiến cho gia tăng lực bám trên bánh trước như vậy người ta sẽ thiết kế để thắng trước có lực thắng lơn hơn bánh sau!
Vấn đề đặt ra là , Lực quán tính tuỳ thuộc vào vận tốc xe lúc thắng, mà vận tốc xe thì tùy thuộc vào quá trình vận hành xe hay nói khác đi là không cố định , vậy thiết kế sao cho lực thắng lớn hơn ở bánh truớc liệu đã hợp lý chưa hay còn có giải pháp nào khác?

Em xin giải thích vấn đề bác đặt ra như sau:
Lực quán tính (Fqt) là nguyên nhân làm gia tăng lực bám trên bánh trước.
Lực quán tính Fqt = Gia tốc (a) * khối lượng (m); a = Delta (v)/ Delta (t) {độ biến thiên vận tốc/khoảng thời gian xảy ra quá trình biến thiên đó}---> Fqt tuỳ thuộc vào vận tốc xe chạy (khi bắt đầu phanh) và khoảng thời gian phanh (coi 'm' không đổi)---> mặc dù vận tốc của xe là bất kì nhưng lực quán tính của xe khi phanh lại không sai khác nhau nhiều lắm (vì còn phụ thuộc vào khoảng thời gian phanh) và Fqt lớn nhất khi lực phanh (Fp) lớn nhất(lúc bác đạp cật lực đó).
Có thể nói, mặc dù điều kiện vận hành xe là rất khác nhau nhưng quán tính xe khi phanh (với lực phanh lớn nhất) là không sai khác nhau.
Hệ thống phanh phải đảm bảo không bị trượt lết khi bác phanh với Fp lớn nhất (khi đó Fqt cũng lớn nhất) --> đảm bảo khi các bác 'rà' phanh xe cũng không bị trượt lết.
Mà:
Fp = Fp trước + Fp sau
Fp trước/Fp sau ~(tỉ lệ) Diện tích làm việc piston công tác (Slv) b.trước/Slv sau = const.
Khi bố trí hệ thống phanh, việc phân bố lực phanh (chọn các Slv) tuỳ thuộc vào loại xe, tốc độ cho phép của xe, điều kiện vận hành thường xuyên của xe ---> (lực phanh cần thiết <----> quán tính khi phanh của xe).
Thường thì việc chọn Fp trước/Fp sau theo tiêu chuẩn (Châu Âu, Nga...)

Để tăng hiệu quả khi phanh, tránh bị trượt lết (thường là trượt lết bánh sau) người ta bố trí trên xe bộ điều hoà lực phanh gồm cơ cấu nhận biết và cơ cấu điều khiển (em tạm gọi như thế). Cơ cấu nhận biết (thường bằng cơ khí) để nhận biết khoảng cách thùng xe so với cầu sau (từ đó cho thấy độ nhấc lên của "đít xe") khi phanh. Cơ cấu điều khiển (thường dùng van thay đổi độ mở) để điều chỉnh sự phân bố lực phanh bằng cách tăng or giảm áp suất dầu đến các xi lanh bánh xe-->lực phanh ở các bánh xe thay đổi. Nếu "đít xe" nhấc lên thì lực phanh bánh sau giảm và ngược lại.

Một hệ thống phanh cơ bản luôn có Fp trước > Fp sau (lý do như trên) việc bố trí thêm bộ điều hoà lực phanh chỉ để làm tăng hiệu quả phanh và giảm nguy cơ trượt lết. Bộ điều hoà lực phanh không được sử dụng để thay thế hoàn toàn cho sự sai khác lực phanh của bánh trước và bánh sau khi phanh.

Cao cấp hơn là hệ thống chống bó cứng phanh điện tử ABS.

Mong các bác chỉ giáo thêm!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/6/05
2.608
299
83
Vũng Tàu
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Trích đoạn: quangoto

Cao cấp hơn là hệ thống chống bó cứng phanh điện tử ABS.

Mong các bác chỉ giáo thêm!
Hệ thống điều hòa lực phanh EBD cao cấp hơn, ra đời sau hệ thống chống bó cứng phanh ABS chứ bác ...
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Cái hệ thống phân bố lực phanh điện tử EBD em chưa dám nói đến ở đây vì nó cao cấp quá ạ, còn cái bộ điều hoà lực phanh mà em đề cập ở trên là bộ điều hoà lực phanh đơn giản điều khiển bằng một cơ cấu cơ khí và thực hiện nhờ một van có thể thay đổi lượng dầu (phanh) thông qua.
Nếu bác ngó qua cái đít của em Zace hay Everet thì sẽ dễ dàng thấy cái này ở cầu sau của nó đấy ạ.
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Trích đoạn: quangoto

Trích đoạn: hailua_dichat

Rõ ràng lực quán tính khi thắng xe khiến cho gia tăng lực bám trên bánh trước như vậy người ta sẽ thiết kế để thắng trước có lực thắng lơn hơn bánh sau!
Vấn đề đặt ra là , Lực quán tính tuỳ thuộc vào vận tốc xe lúc thắng, mà vận tốc xe thì tùy thuộc vào quá trình vận hành xe hay nói khác đi là không cố định , vậy thiết kế sao cho lực thắng lớn hơn ở bánh truớc liệu đã hợp lý chưa hay còn có giải pháp nào khác?

Em xin giải thích vấn đề bác đặt ra như sau:
Lực quán tính (Fqt) là nguyên nhân làm gia tăng lực bám trên bánh trước.
Lực quán tính Fqt = Gia tốc (a) * khối lượng (m); a = Delta (v)/ Delta (t) {độ biến thiên vận tốc/khoảng thời gian xảy ra quá trình biến thiên đó}---> Fqt tuỳ thuộc vào vận tốc xe chạy (khi bắt đầu phanh) và khoảng thời gian phanh (coi 'm' không đổi)---> mặc dù vận tốc của xe là bất kì nhưng lực quán tính của xe khi phanh lại không sai khác nhau nhiều lắm (vì còn phụ thuộc vào khoảng thời gian phanh) và Fqt lớn nhất khi lực phanh (Fp) lớn nhất(lúc bác đạp cật lực đó).
Có thể nói, mặc dù điều kiện vận hành xe là rất khác nhau nhưng quán tính xe khi phanh (với lực phanh lớn nhất) là không sai khác nhau.
Hệ thống phanh phải đảm bảo không bị trượt lết khi bác phanh với Fp lớn nhất (khi đó Fqt cũng lớn nhất) --> đảm bảo khi các bác 'rà' phanh xe cũng không bị trượt lết.
Mà:
Fp = Fp trước + Fp sau
Fp trước/Fp sau ~(tỉ lệ) Diện tích làm việc piston công tác (Slv) b.trước/Slv sau = const.
Khi bố trí hệ thống phanh, việc phân bố lực phanh (chọn các Slv) tuỳ thuộc vào loại xe, tốc độ cho phép của xe, điều kiện vận hành thường xuyên của xe ---> (lực phanh cần thiết <----> quán tính khi phanh của xe).
Thường thì việc chọn Fp trước/Fp sau theo tiêu chuẩn (Châu Âu, Nga...)

Để tăng hiệu quả khi phanh, tránh bị trượt lết (thường là trượt lết bánh sau) người ta bố trí trên xe bộ điều hoà lực phanh gồm cơ cấu nhận biết và cơ cấu điều khiển (em tạm gọi như thế). Cơ cấu nhận biết (thường bằng cơ khí) để nhận biết khoảng cách thùng xe so với cầu sau (từ đó cho thấy độ nhấc lên của "đít xe") khi phanh. Cơ cấu điều khiển (thường dùng van thay đổi độ mở) để điều chỉnh sự phân bố lực phanh bằng cách tăng or giảm áp suất dầu đến các xi lanh bánh xe-->lực phanh ở các bánh xe thay đổi. Nếu "đít xe" nhấc lên thì lực phanh bánh sau giảm và ngược lại.

Một hệ thống phanh cơ bản luôn có Fp trước > Fp sau (lý do như trên) việc bố trí thêm bộ điều hoà lực phanh chỉ để làm tăng hiệu quả phanh và giảm nguy cơ trượt lết. Bộ điều hoà lực phanh không được sử dụng để thay thế hoàn toàn cho sự sai khác lực phanh của bánh trước và bánh sau khi phanh.

Cao cấp hơn là hệ thống chống bó cứng phanh điện tử ABS.

Mong các bác chỉ giáo thêm!
Hoàn toàn chính xác và đơn giản,
rất nhiều xe áp dụng hệ thống này
cứ ngó xuống gầm xe thấy có cái cần nối vô cái cầu và có 1-2 cái ống dầu tựa ống thắng là chính nó
hoan hô bác Quang, bữa nay mới thấy bác xuất hiện trên tiểu ban kỹ thuật này
nghe điệu nhạc đoán chương trình
hửi mùi văn phong cũng biết là dân kỹ thuật

bữa nào quởn ghé OS cà , giao văn lưu cái nhỉ!!!
 
VIP
22/5/05
1.145
2
38
Hà Nội.
RE: Ưu, nhược điểm các loại phanh ôtô

Dạ em cũng muốn góp vui lém, nhưng điều kiện chưa cho phép. Nhà em ở tít...HN. Có dịp vào Sì Gòn em sẽ ghé qua OS thăm các bác.