Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Cửa sổ trời là gì mà khách hàng nào cũng muốn lắp trên xe ô tô? Ưu nhược điểm của cửa sổ trời panorama và các cửa sổ trời nói chung tại thị trường Việt Nam?

Cửa sổ trời.jpg

Cửa sổ trời là gì?

Cửa sổ trời là phần ô cửa trên nóc xe ô tô. Nó đi cùng với phần cửa được thiết kế bằng kim loại, vải chống nước hoặc bằng kính cường lực.

Nhờ việc đóng mở dễ dàng và được đặt ở vị trí trên nóc xe mà cửa sổ trời có nhiều công dụng hữu ích. Cửa sổ trời giúp lưu thông khí hoặc đón nắng gió tùy theo nhu cầu người sử dụng. Nó cũng có tác dụng trang trí, đem đến tầm nhìn đẹp cho người ngồi trong xe và là một lối thoát hiểm khi chẳng may xe bị rơi xuống nước.

Cửa sổ trời ra đời khi nào?

Khái niệm về cửa sổ trời bắt đầu từ những năm 1920-1930. Tại thời điểm đó, nó được mô tả là một mái che tạm thời, có thể di chuyển được trên nóc ô tô với thiết kế tăng sự sành điệu cho chủ sở hữu.

Pytchley 1927 giới thiệu trang bị cửa sổ trời

Pytchley 1927 giới thiệu trang bị cửa sổ trời

Chiếc xe đầu tiên sở hữu cửa sổ trời là chiếc Pytchley 1927 của hãng Daimler. Đến năm 1929, thiết kế cửa trượt này được cải tiến để có thể điều khiển các khoảng hở của cửa sổ trên trần xe. Đến sang những năm 1930 thì cửa sổ trời trở thành một trang bị thời thượng và sành điệu, được nhiều hãng như Austin, Wolseley, Vauxhall áp dụng lên các mẫu xe cao cấp. Khoảng thời gian này, cửa sổ trời được gọi là “sun roof” và thường được làm bằng kim loại.

Đến năm 1970, Ford đã phổ biến một khái niệm cửa sổ trời mới và gọi nó là “moonroof”. Đây là loại cửa sổ trời làm bằng kính, có thể kéo trượt dưới mái. Nó được khai sinh với ý tưởng khá lãng mạn là “khi mở cửa ra bạn và mặt trăng nhìn thấy nhau, nhưng khi đóng cửa lại chỉ có bạn nhìn thấy mặt trăng”.

Lincoln Continental Mark IV.jpg
mark41975powermoonroof.jpg

1978-lincoln-mark-v-moonroof460-big-blocklow-milegarage-kept-car-9.jpg

Moonroof trên chiếc Lincoln Mark Series

Có thể thấy các cửa sổ trời hiện đại học tập theo phong cách thiết kế của “moonroof” khá nhiều bởi tính tiện dụng, khí động học và thẩm mỹ. Trong đó, cửa sổ trời panorama moonroof là sự kết hợp sang trọng và được lòng nhiều khách hàng mua xe nhất hiện nay.

Cửa sổ trời Panorama là gì?

Cửa sổ trời Panorama là cửa sổ kính toàn cảnh, có kích thước lớn kéo dài từ gần hết nóc xe. Như tên gọi của mình, Panorama đem đến góc nhìn rộng rãi, toàn cảnh cho người ngồi trong xe.

Khi mở, tấm trượt sẽ phải chạy một hành trình dài để tạo nên một giếng trời toàn cảnh phía trên đầu các hành khách Dù hành khách ngồi ở hàng ghế trước hay sau cũng đều có thể quan sát khoảng không gian lớn trên nóc xe. Do thiết kế bằng kính nên cửa sổ trời Panorama thường đi kèm với 1 tấm che để chống nắng nóng.

Cửa sổ trời Panorama

Cửa sổ trời Panorama cho tầm nhìn rộng rãi ở cả 2 hàng ghế

Cửa sổ trời Panorama là option sành điệu thường có trên các sản phẩm xe sang hoặc các phiên bản xe cao cấp.

Vì được công chúng đón nhận nhiệt tình, cửa sổ trời Panorama xuất hiện khá phổ biến trên nhiều xe tại Việt Nam như xe sang Range Rover Evoque, Mercedes E300 AMG, Mercedes GLC300… hay thậm chí là những xe phổ thông như Kia Sorento, Kia Sedona, Hyundai Santa Fe…

Ưu nhược điểm cửa sổ trời

Ưu điểm cửa sổ trời

Giảm nhiệt

Như mục đích ban đầu của việc sản xuất, cửa sổ trời có khả năng hạ nhiệt ô tô nhanh chóng. Do hơi nóng thường bay lên cao, tích tụ ở phần trần xe nên khi mở cửa sổ trời, chiếc xe có thể thoát hơi nóng nhanh chóng và trở nên mát mẻ hơn.

view-driving-woman-through-sunroof_158595-6817.jpg

Thông khí

Ô tô khi đậu lâu 1 chỗ và đóng kín cửa sẽ sản sinh nhiều hợp chất không tốt bên trong nội thất. Cửa sổ trời có tác dụng thông khí nhanh và toàn diện khi mở ra.

Việc mở cửa sổ trời ở những vùng có thời tiết tốt và không khí trong lành cũng là một cách hưởng thụ lành mạnh và thú vị.

panorama-sunroof.jpg


Giảm ồn

Đây cũng là tính năng cơ bản của cửa sổ trời ngay từ những ngày đầu ra mắt. Nhiều người có thói quen mở cửa sổ để đón gió và làm mát xe, nhưng nếu mở cửa bên sẽ rất ồn. Trong khi đó, mở cửa sổ trời sẽ đỡ ồn hơn nhưng vẫn giúp chiếc xe mát mẻ và thông khí.

Tầm nhìn đẹp

Cửa sổ trời, nhất là cửa sổ trời panorama sẽ cung cấp một tầm nhìn tuyệt vời cho người ngồi trong xe.

Nhờ vào trang bị này mà không gian nội thất sẽ có cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn, ánh sáng tự nhiên cũng nhiều hơn. Khung cảnh mưa dưới lớp kính của cửa sổ trời cũng lãng mạn hơn bình thường.

cửa sổ trời

Lối thoát hiểm

Khi chiếc xe không may lao xuống sông hoặc gặp tai nạn và các cửa bên bị kẹt không thể mở, thì cửa sổ trời sẽ là một lối thoát hiểm quan trọng.

thoát hiểm bằng cửa sổ trời
thoát hiểm bằng cửa sổ trời

Nhược điểm cửa sổ trời

Đắt đỏ

Cửa sổ trời là một tiêu chí đánh giá sự sang trọng, tiện nghi của một chiếc xe hơi. Do đó, nó thường xuất hiện trên các mẫu xe sang hoặc phiên bản cao cấp của dòng. Giá bán của xe theo đó cũng tăng lên vì sự xuất hiện của cửa sổ trời. Giá bán của bản có cửa sổ trời thường cao hơn bản thường khoảng vài chục triệu đồng.

Khó vệ sinh

Tuy cửa sổ trời làm tăng sự tiện nghi và sang trọng cho chiếc xe cũng như mang lại một cảm giác thoảng đãng cho khoang cabin nhưng sau một thời gian sử dụng, nếu không được vệ sinh, chăm sóc thường xuyên thì rất nhanh xuống cấp.

Dột mưa

Với điều kiện khí hậu khắc nghiệp ở các quốc gia nóng ẩm như Việt Nam, nơi mà mùa hè nhiệt độ có thể lên 45 độ C ngoài trời, vỏ xe có thể lên tới 55 độ C thì các gioăng cao su bít kín cửa sổ sẽ dễ dàng bị lão hóa, rạn nứt. Vì vậy, nó gây ra các vết hở khiến nước mưa, khói bụi xâm nhập vào trong xe.

Đặc biệt với các ron của kính đã qua sửa chữa sẽ khó kín như xưa. Từ đó gây trường hợp chảy nước vào khoang hành khách khi đi dưới trời mưa lớn.

Cửa sổ trời lúc mưa

Nắng nóng

Option cửa sổ trời khá phù hợp với các vùng khí hậu mát mẻ. Đối với các cùng khí hậu nắng nóng quanh năm như Việt Nam thì nó có thể gây bất tiện cho người sử dụng.

Tuy có khả năng hạ nhiệt nhanh cho xe nhưng nếu đỗ xe ngoài trời nắng nóng thì xe có tính năng cửa sổ trời panorama lại càng làm nhiệt độ trong xe tăng cao. Cụ thể hơn, cửa sổ trời là một tấm kính lớn, bên trong là tấm bạt mỏng làm từ vải, hoặc tốt hơn là một tấm chắn dày làm từ xốp bọc vải. Khả năng chắn nắng nóng của cửa sổ trời do vậy kém hơn so với nóc xe thông thường. Ở những mẫu xe sử dụng cửa sổ trời toàn cảnh, cái nóng còn tỏ ra dữ dội hơn. Do vậy, cabin xe sẽ dễ nóng nực hơn nhiều so với các xe có phần mui truyền thống.

Cửa sổ trời Panorama

Bụi bẩn

Việc trang bị cửa sổ trời của một số mẫu xe cũng giúp trong xe nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên hơn hoặc hứng gió trời khi đi du lịch. Điều này khiến chiếc xe thêm phần thẩm mỹ và tiện nghi. Tuy nhiên ở những khu vực đô thị đông đúc và ô nhiễm, cửa sổ trời thường hiếm khi được sử dụng do gió bụi có thể vào trong khoang lái.

Nguy hiểm

Việc trang bị cửa sổ trời cũng có một số lưu ý về an toàn.

Một số người có ý tưởng nhô đầu ra khỏi cửa sổ trời để đón gió. Tuy nhiên, việc này rất nguy hiểm. Trừ khi đi trên các đường rất vắng, chạy rất chậm và không bao giờ thắng gấp mới được phép đưa người lên trên cửa sổ trời. Việc thắng gấp sẽ tạo ra lực quán tính và làm người đang đứng ngã về trước.

Đặc biệt với trẻ nhỏ thì không bao giờ được đưa trẻ ra khỏi cửa sổ trời.

Cho trẻ nhỏ ra cửa sổ trời rất nguy hiểm

Cửa sổ trời

Tốn xăng hơn

Thường thì xe hơi sẽ có tỉ số cản gió ở mức thấp nhất khi các cửa sổ đóng. Vì thế, nếu mở cửa sổ trời tức là chúng ta đã tạo ra 1 lỗ trên trần và gió có thể lùa qua khe này gây ra lực cản vận tốc xe. Cân nặng của các xe có cửa sổ trời cũng thường lớn hơn do hệ thống khung sắt, kính và hệ thống điều khiển.

Tất cả những điều này dẫn đến chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với xe thường.

Cửa sổ trời

Giảm độ chắc chắn

Một chiếc xe có cấu trúc nguyên khối sẽ tăng độ vững chắc, cúng cáp hơn là một chiếc xe có một lỗ trên nóc để làm cửa sổ trời.

Tăng phí bảo trì, bảo dưỡng

Để cửa hoạt động trơn tru và không bị dột mưa, chủ xe cần bảo trì thường xuyên. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ phải chi thêm 1 khoản cho việc bảo dưỡng định kì cũng như thường xuyên kiểm tra, nhất là vào mùa mưa.

Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
5/4/15
4.070
3.511
113
Ngày xưa em toàn đi xe mui trần, giờ đi gần mới lấy đi thôi.
 
Hạng D
23/4/17
1.225
1.534
113
35
Xe có thoáng hẳn xe ko có, cơ mà loại nhỏ dc rồi, loai pano nắng nóng lắm
 
Hạng F
28/8/19
6.626
11.288
113
Palm Beach, Florida, US
Nói gì thì nói, để được cái option đó là phải trả thêm tiền và xét cho cùng với Tôi ưu điểm nó vẫn hơn nhược điểm. NTD vẫn là kẻ đánh giá sau cùng...lựa chọn là của Bạn!
 
  • Like
Reactions: Liêu Phụng
Hit confirmed
Hạng B2
29/6/20
421
561
83
Cá nhân mình vẫn thích có cửa sổ trời hơn.
 
Tập Lái
24/2/16
10
2
3
33
Giờ đa phần các dòng xe bản full option đều có cửa sổ trời người tiêu dùng ko có sự lựa chọn nếu muốn mua bản cao nhất lại ko cần cửa sổ trời
 
  • Like
Reactions: MLB
Hạng B2
29/5/07
492
439
68
Tiêu chí mua xe mình là phải có, xe thông thoáng với lâu lâu hé thoáng hẳn, ai nói nóng thì đóng miếng che lại chứ dòng cao cấp kêu ko có rất kỳ.
Thậm chí mình k mua CX8 vì k có cửa sổ trời.
Xe TQ nào đa số còn có luôn panorama
 
Hạng B2
25/8/18
165
206
43
38
Ghét nhất cái cửa sổ trời chả tác dụng j nhiều. Thêm tiền, chi phí bảo đường dẫn nước thoát theo định kỳ, độ an toàn khi có sự cố, tốn nhiên liệu hơn do nắng nóng, mưa thì có vẻ ồn hơn. Mà bà cả chọn ngay con xe tất cả phiên bản đều có cửa số trời nên đành chịu chứ đường xá thời tiết ở Việt Nam thì ko hợp tí nào.
 
  • Like
Reactions: Daewoo
Hạng B2
19/9/20
304
696
93
Đang xài xe có cua so trời chiều chiều đi mở ra thoáng mát. Người ngồi sau cũng thông thoáng. Ai chê chứ mình thấy có cửa sổ trời tốt hơn là không có. Có chai dưỡng cao su cửa lâu lâu bôi lên đỡ bị lão hóa.