Bên cạnh ưu điểm bảo vệ tài xế, hành khách, một số chuyên gia cho rằng việc lắp camera trên xe kinh doanh vận tải dưới 8 chỗ sẽ làm tăng chi phí, xâm phạm quyền riêng tư.
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 quy định xe kinh doanh vận tải từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của lái xe) phải lắp thiết bị giám sát hành trình và camera ghi hình ảnh của người lái xe; xe kinh doanh dưới 8 chỗ phải có thiết bị giám sát hành trình.
Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 10 Luật liên quan, Bộ Công an mới đây đề xuất mở rộng ôtô kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình và ghi nhận hình ảnh người lái xe. Như vậy các xe taxi, xe hợp đồng dưới 8 chỗ đều phải lắp camera ghi nhận hình ảnh người lái.
Lý giải cho đề xuất này, tại dự thảo tờ trình, Bộ Công an cho biết quy định ôtô kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe nhằm bảo đảm cho phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý chặt chẽ hơn, như giám sát người lái xe sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe, chở quá số người, không thắt dây an toàn, buông cả hai tay khỏi vô lăng, dùng chân điều khiển vô lăng...
Đồng thời, thiết bị giúp phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn xã hội như hành hung giữa hành khách và lái xe, truy tìm tội phạm được chở trên xe.
Lái xe taxi, xe dịch vụ chở khách dưới 8 chỗ có thể được ghi nhận hình ảnh. Ảnh: Giang Huy
Đánh giá đề xuất này, TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, dẫn thực tế một số vụ tai nạn liên quan tới xe kinh doanh vận tải cho thấy nhiều người vi phạm quy tắc rất cơ bản khi tham gia giao thông, xảy ra với cả xe khách, xe tải, xe kinh doanh vận tải dưới 8 chỗ. Ở một số địa phương như Hà Nội, Quảng Bình, Đồng Nai, Lạng Sơn mấy năm qua xảy ra một số vụ lái xe ngủ quên gây tai nạn, lái xe taxi đột quỵ...
Quy định lắp camera giám sát tài xế với nhóm xe khách, xe tải lớn đã phát huy hiệu quả. Rà soát dữ liệu từ camera đã phát hiện hàng trăm hành vi vi phạm có thể dẫn tới tai nạn. Bởi vậy đề xuất mở rộng lắp đặt camera trên xe kinh doanh vận tải dưới 8 chỗ nhằm quản lý, khuyến khích hành vi lái xe an toàn của người lái xe, cung cấp bằng chứng trong trường hợp xảy ra sự việc, góp phần nâng cao an toàn giao thông là hướng đi đúng.
Một số nước ở Bắc Mỹ quy định lắp đặt camera trên phương tiện thương mại, bao gồm xe limousine, taxi và xe dịch vụ như Uber/Lyft, hàng chục nghìn taxi ở New York (Mỹ) đã có camera giám sát. New Zealand áp dụng với xe dịch vụ chở khách nhỏ ở đô thị có camera trong xe. Bang Victoria (Australia) quy định lắp camera an ninh trên xe chở khách thương mại, yêu cầu camera phải nhìn rõ người lái và tất cả hành khách, có khả năng ghi hình liên tục và lưu trữ dữ liệu trong thời gian quy định.
Theo ông Minh, do dữ liệu từ camera rất lớn, trong bối cảnh AI phát triển nên cần xây dựng hạ tầng và ứng dụng để các camera AI có thể rà soát, lọc, phát hiện hành vi vi phạm. Thậm chí AI có thể phát hiện dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn như buồn ngủ, lái xe quá thời gian ban đêm, mệt mỏi, dừng xe thiếu cảnh báo, lái xe đột quỵ... để cảnh báo cho doanh nghiệp, lái xe và cơ quan quản lý.
Các bác có thể xem tại đây:
Bên cạnh ưu điểm bảo vệ tài xế, hành khách, một số chuyên gia cho rằng việc lắp camera trên xe kinh doanh vận tải dưới 8 chỗ sẽ làm tăng chi phí, xâm phạm quyền riêng tư.
vnexpress.net
>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao?