Bên cạnh thay lốp sơ cua khi bị thủng lốp và xì bánh, vá lốp khẩn cấp đang được người lựa chọn như một phương thức thay thế hiệu quả hơn. Vậy vá lốp khẩn cấp là gì? Những phương pháp vá lốp khẩn cấp nào hiệu quả nhất hiện nay?
Thông thường, các hãng xe sẽ trang bị lốp sơ cua để thay thế, giúp người dùng có thể tiếp tục hành trình mà không gặp gián đoạn. Tuy nhiên lốp sơ cua thường bị giới hạn tốc độ di chuyển nhằm đảm bảo an toàn khi có kích thước khác hẳn 4 chiếc lốp còn lại. Ngày nay, một số dòng xe trang bị hẳn lốp sơ cua tương tự như 4 chiếc lốp còn lại, giúp người sử dụng xe không bị gián đoạn hành trình, ảnh hưởng đến công việc
Tuy nhiên, thay lốp sơ cua ít nhiều vẫn mất thời gian, tốn nhiều công sức, chưa kể việc thay lốp sơ cua cũng khiến quần áo lấm bẩn, tay chân cũng sẽ dính đất cát, sình lầy… Vì vậy, phương pháp vá lốp khẩn cấp đang được nhiều người lựa chọn vì tính hiệu quả, tiết kiệm thời gian.
Chỉ với một bình keo vá, một chiếc mũ nấm, 1 chiếc dùi vá hoặc một chiếc vít vá lốp khẩn cấp, người dùng đã dễ dàng vá lốp một mình mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào. Vì vậy vá lốp khẩn cấp rất đơn giản và ai cũng có thể thực hiện.
Vá lốp khẩn cấp bằng dung dịch khá phổ biến, ngay cả thương hiệu lốp xe Michelin cũng có sản phẩm keo vá khẩn cấp nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Thậm chí một số dòng xe không trang bị lốp dự phòng và được nhà sản xuất thay thế bằng bộ vá lốp khẩn cấp bao gồm bơm điện và chai keo vá.
So với hai phương pháp bên dưới, keo vá khẩn cấp có phần thực hiện phức tạp hơn. Cụ thể:
Vá lụi cũng là phương pháp vá lốp khẩn cấp hiệu quả và phổ biến từ khá lâu. Hiện tại trên thị trường có sẵn những bộ vá lụi khẩn cấp Stop & Go, rất gọn gàng để bỏ vào trong cốp xe.
Cách vá lụi khẩn cấp cũng khá đơn giản:
Đây là phương pháp vá lốp khẩn cấp rất được ưa chuộng thời gian qua do tính đơn giản và thực hiện rất dễ dàng. Vít vá lốp khẩn cấp không tốn nhiều thời gian như chai keo vá, đồng thời có tính thẩm mỹ rất cao sau khi hoàn thiện.
Các bước vá lốp khẩn cấp bằng vít vá như sau:
>>> Xem chi tiết Bộ Vít vá lốp xe ô tô – Vá xe khẩn cấp nên có trong cốp xe
Ngoài trang bị các sản phẩm vá lốp khẩn cấp phía trên, người dùng xe cần phải trang bị các chi tiết như:
Vá lốp khẩn cấp cũng không thể thực hiện với các hư hỏng như sau:
Trong quá trình vận hành, nước có thể qua các kẽ hở làm gỉ sét và ăn mòn các lớp bố bằng thép bên trong. Lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng phù, phồng rộp lốp.
Ngoài ra, vá lốp khẩn cấp không sử dụng cho lốp runfat. Những loại lốp này cần phải theo hướng dẫn xử lý của nhà sản xuất trong tình trạng cán phải vật nhóm.
Ngoài vá lốp khẩn cấp, chúng ta cũng cần trang bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết để chăm sóc lốp xe hiệu quả, tránh tình trạng hư hỏng đột ngột, đặc biệt là các tình huống nổ lốp xe cực kỳ nguy hiểm.
Đã bác nào gặp phải tình huống xe bị thủng hoặc xì bánh và cách xử lý của các bác thế nào?
Vá lốp khẩn cấp là gì?
Thủng lốp và xẹp bánh là tình huống rất thường gặp khi sử dụng xe ô tô. Đặc biệt với hạ tầng giao thông vẫn chưa được hoàn thiện tại Việt Nam, những chiếc lốp rất dễ gặp các vật thể lạ trên đường.Thông thường, các hãng xe sẽ trang bị lốp sơ cua để thay thế, giúp người dùng có thể tiếp tục hành trình mà không gặp gián đoạn. Tuy nhiên lốp sơ cua thường bị giới hạn tốc độ di chuyển nhằm đảm bảo an toàn khi có kích thước khác hẳn 4 chiếc lốp còn lại. Ngày nay, một số dòng xe trang bị hẳn lốp sơ cua tương tự như 4 chiếc lốp còn lại, giúp người sử dụng xe không bị gián đoạn hành trình, ảnh hưởng đến công việc
Tuy nhiên, thay lốp sơ cua ít nhiều vẫn mất thời gian, tốn nhiều công sức, chưa kể việc thay lốp sơ cua cũng khiến quần áo lấm bẩn, tay chân cũng sẽ dính đất cát, sình lầy… Vì vậy, phương pháp vá lốp khẩn cấp đang được nhiều người lựa chọn vì tính hiệu quả, tiết kiệm thời gian.
Chỉ với một bình keo vá, một chiếc mũ nấm, 1 chiếc dùi vá hoặc một chiếc vít vá lốp khẩn cấp, người dùng đã dễ dàng vá lốp một mình mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào. Vì vậy vá lốp khẩn cấp rất đơn giản và ai cũng có thể thực hiện.
Lợi ích của việc vá lốp khẩn cấp
Vá lốp khẩn cấp mang đến khá nhiều lợi ích cho người sử dụng xe khi hữu sựTiết kiệm thời gian
Chúng ta sẽ rút ngắn đáng kể thời gian so với thay lốp sơ cua. Một số cách vá lốp khẩn cấp có thể kéo dài sử dụng lên đến vài tuần, thậm chí vài tháng, giúp chủ xe có thể sắp xếp thời gian thuận tiện, để đi vá lại lốp.Chi phí thấp
Các đồ dùng vá lốp khẩn cấp khá rẻ tiền, người sử dụng xe không phải đầu tư quá nhiều như các phụ kiện ô tô khác. Chi phí trong khoảng trên dưới 1 triệu đồng tùy thuộc vào phương pháp và thương hiệu.Gọn nhẹ
Các đồ dùng phục vụ cho vá lốp khẩn cấp cũng không cồng kềnh, dễ dàng cất bên trong hộc đựng đồ ghế phụ. Chúng ta sẽ không phải sử dụng đến những chiếc đội nặng nề như thay lốp sơ cua. Chỉ cần 1 chiếc tua vít, hoặc 1 chiếc dùi vá, cùng với 1 chiếc bơm điện nhỏ gọn là có thể thực hiện vá lốp khẩn cấpBảo vệ lốp khỏi hỏng hóc nghiêm trọng hơn
Vá lốp khẩn cấp có thể xem là phương pháp vá lốp tạm thời, giúp lốp xe có thể khôi phục tình trạng sử dụng gần như bình thường. Điều này sẽ giúp bảo vệ lốp xe khỏi các hư hỏng nghiêm trọng hơn, mà không bị gián đoạn hành trình và công việc.Các phương pháp vá lốp khẩn cấp hiệu quả nhất hiện nay
Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm vá lốp khẩn cấp và dưới đây là ba phương pháp phổ biến, có nhiều thương hiệu để lựa chọn và hiệu quả cao.Keo vá khẩn cấp
Vá lốp khẩn cấp bằng dung dịch khá phổ biến, ngay cả thương hiệu lốp xe Michelin cũng có sản phẩm keo vá khẩn cấp nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng. Thậm chí một số dòng xe không trang bị lốp dự phòng và được nhà sản xuất thay thế bằng bộ vá lốp khẩn cấp bao gồm bơm điện và chai keo vá.
So với hai phương pháp bên dưới, keo vá khẩn cấp có phần thực hiện phức tạp hơn. Cụ thể:
- Bước 1: Xác định vị trí vết lủng và đánh dấu bên hông lốp
- Bước 2: Điểu khiển xe tiến hoặc lùi để vết lủng tiếp xúc trực tiếp với mặt đường
- Bước 3: Xì hết không khí còn lại bên trong xe và tháo hẳn ti van ra ngoài
- Bước 4: Bơm keo vào bên trong lốp xe bằng cách dốc ngược chai keo vá
- Bước 5: Lắp lại ti van và bơm lốp trở lại
- Bước 6: Chạy xe vài vòng ở vận tốc 10 – 15 km/h để keo vá phủ đều bề mặt bên trong của lốp
- Bước 7: Dừng xe ở khu vực an toàn và kiểm tra lại áp suất
- Bước 8: Nếu áp suất lốp không giảm hoặc giảm nhẹ, có thể tiếp tục di chuyển. Đồng thời sắp xếp thời điểm phù hợp để vá lốp theo tiêu chuẩn.
Vá lụi khẩn cấp
Vá lụi cũng là phương pháp vá lốp khẩn cấp hiệu quả và phổ biến từ khá lâu. Hiện tại trên thị trường có sẵn những bộ vá lụi khẩn cấp Stop & Go, rất gọn gàng để bỏ vào trong cốp xe.
Cách vá lụi khẩn cấp cũng khá đơn giản:
- Bước 1: Xác định vị trí bị đinh hoặc dị vật đâm lủng lốp. Sau đó dùng kìm để rút dị vật ra khỏi lốp
- Bước 2: Luồn sợi keo vá vào giữa cây nhét keo. Có thể quét 1 ít keo vá lốp để tăng độ kết dính với lốp xe.
- Bước 3: Dùng lực thật mạnh để đẩy sợi vá xuyên qua chỗ thủng trên lốp xe. Lưu ý không đẩy hết sợi keo vào bên trong lốp. Sau đó từ từ rút cây nhét ra ngoài.
- Bước 4: Dùng kéo hoặc dao lam cắt phần sợi keo còn thừa bên ngoài. Chú ý không cắt quá sát.
- Bước 5: Bơm lốp trở lại để lốp giữ chặt lấy sợi keo vá và không bị xì hơi. Sau đó, bơm lốp đến mức áp suất quy định và tiếp tục hành trình.
Vít vá lốp khẩn cấp
Đây là phương pháp vá lốp khẩn cấp rất được ưa chuộng thời gian qua do tính đơn giản và thực hiện rất dễ dàng. Vít vá lốp khẩn cấp không tốn nhiều thời gian như chai keo vá, đồng thời có tính thẩm mỹ rất cao sau khi hoàn thiện.
Các bước vá lốp khẩn cấp bằng vít vá như sau:
- Bước 1: Xác định vị trí dị vật ghim vào lốp và dùng kìm để rút dị vật ra khỏi lốp.
- Bước 2: Đặt vít vá lên trên chỗ bị thủng và siết chặt bằng tua vít.
- Bước 3: Bơm lốp đến mức áp suất theo quy định và tiếp tục hành trình.
>>> Xem chi tiết Bộ Vít vá lốp xe ô tô – Vá xe khẩn cấp nên có trong cốp xe
Công cụ và thiết bị cần thiết cho việc vá lốp khẩn cấp
Ngoài trang bị các sản phẩm vá lốp khẩn cấp phía trên, người dùng xe cần phải trang bị các chi tiết như:
- Bơm xe, có thể là bơm hơi bình thường, cũng có thể là bơm điện nếu được. Bơm xe sẽ giúp bơm căng lại lốp sau khi đã bị xì bởi dị vật.
- Tua vít dùng để vặn vít vá khẩn cấp.
- Một chiếc kìm nhọn để dễ dàng lấy dị vật đã làm thủng lốp xe
- Đổng hồ đo áp suất lốp để kiểm tra lại sau khi vá xong
Một số lưu ý quan trọng khi vá lốp khẩn cấp
Lưu ý quan trong nhất là vá lốp khẩn cấp chỉ tạm thời, không thể thay thế cách vá lốp chính thống. Vì vậy, cần sắp xếp vá lại lốp tại các cơ sở chuyên nghiệp.Vá lốp khẩn cấp cũng không thể thực hiện với các hư hỏng như sau:
- Vết lủng từ 6 mm trở lên
- Vết lủng ở hai bên thành lốp
- Lốp xe bị xẹp và tách rời la-zăng
- Lốp bị đá chém/ rách đường dài
Trong quá trình vận hành, nước có thể qua các kẽ hở làm gỉ sét và ăn mòn các lớp bố bằng thép bên trong. Lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng phù, phồng rộp lốp.
Ngoài ra, vá lốp khẩn cấp không sử dụng cho lốp runfat. Những loại lốp này cần phải theo hướng dẫn xử lý của nhà sản xuất trong tình trạng cán phải vật nhóm.
Kiểm tra lốp thường xuyên để tránh tình trạng hỏng hóc đột ngột
Ngoài vá lốp khẩn cấp, chúng ta cũng cần trang bị các kỹ năng và kiến thức cần thiết để chăm sóc lốp xe hiệu quả, tránh tình trạng hư hỏng đột ngột, đặc biệt là các tình huống nổ lốp xe cực kỳ nguy hiểm.
- Luôn bơm lốp xe đúng với áp suất khuyến cáo của nhà sản xuất
- Kiểm tra áp suất lốp định kỳ nhằm hạn chế tình trạng lốp non hơi, hay quá cứng, từ đó gây ra hiện tượng mòn lốp không đều, thậm chí nổ lốp nguy hiểm.
- Thay thế lốp đúng hạn, không quá mòn hoặc không quá thời hạn khuyến cáo.
- Sử dụng dung dịch vệ sinh và bảo vệ lốp xe từ những thương hiệu cao cấp.
Nguồn: Otovietnam
>>Xem thêmĐã bác nào gặp phải tình huống xe bị thủng hoặc xì bánh và cách xử lý của các bác thế nào?
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
cafe_mine
Ngày đăng:
Người đăng:
vngara
Ngày đăng:
Người đăng:
Laitruongnghiatd
Ngày đăng: