Thảo Luận Vài tiện ích cho xe KIA và HYUNDAI, tiện ích mới: Thay loa cho K3.

Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng F
7/7/06
5.593
673
113
HCM
www.otosaigon.com
Xác nhận
confirm

Thay loa infinity 6522i cho K3.

Loa zin theo xe nghe chán qúa, thay cái loa infinity này vô coi nó có cải thiện không.



Loa zin theo xe nó như thế này.











Tháo loa zin ra để xử lý.





cục nam châm của loa K3 nhỏ nên nguyên củ loa K3 nhẹ hơn củ loa của người anh em nó là Forte nhiều.







Cắt bỏ cái màn loa đi, chỉ để lại cái khung loa thôi.





Tuy đây chỉ là cái khung nhựa thôi, nhưng nó vô cùng quan trọng, nếu bắt thẳng loa vào tole cánh cửa thì âm tiếng bass sẽ giảm uy lực đi rất nhiều.





bây giờ thì bắt củ loa 6522i lên cái khung nhựa này.

6522i nhìn và cầm lên rất nặng, chất lượng rất khác biệt so với củ loa zin theo xe.

vành loa làm bằng cao su cứng, nên tiếng bass của loa này khá nặng ký, thích hợp chơi nhạc dance. Loa treble nghe lắc cắc tiếng rất mịn.





cục nam châm quá khủng, do đó từ trường bên trong cuộn dây rất mạnh, tạo nên sức mạnh cho màn loa rung mạnh hết cở.









Bây giờ bắt 6522i lên khung nhựa.





Vì xe này có lắp thêm Sub điện nên không cần thiết phải lắp thêm filter lọc cho loa bass của 6522i.





Xong rồi thì bắt cả khung loa lên cánh cửa như củ.













miếng ốp nhựa cánh cửa của K3 xem ra cũng không chất lượng như Forte, vì thiếu miếng smooth trắng dán xung quanh để tiêu âm.





Xong xuôi 4 cánh cửa thì lắp thêm cái Sub MPQ 800DR này vào dưới ghế phụ nữa.





Bây giờ bật nhạc lên thử coi thế nào.





Wow, thật là khá bất ngờ, âm thanh lúc này đã hay hơn trước rất nhiều, tuy vẫn sử dụng cái đầu DVD của Tuấn hưng nhưng âm thanh lúc này như đã lột xác hoàn toàn, chỉ tốn ít tiền nhưng hiệu quả rất rõ nét.






Module New Auto Folding, tự động cụp/xòe gương chiếu hậu.

Bộ New Auto Folding có tác dụng khi nhấn Lock trên remote thì gương sẽ cụp vào, với điều kiện bắt buộc là 5 cửa và nắp capo phải đóng sát.
Khi nhấn unlock 2 lần thì gương mới xòe ra, do đôi khi ta cần mở cửa để lấy đồ trong xe, thì đâu cần gương phải xòe ra.
Nếu vào xe nhấn nút Start/stop qua vị trí ON, thì gương sẽ xòe ra, khi vào chỗ hẹp thì nhấn nút bên trái chỗ cửa tài để cụp gương, qua chỗ hẹp thì nhấn để xòe ra lại.

Ưu điểm của module này là khi gương đi ra hết hoặc đi vô hết thì nó ngắt dòng điện, dòng điện lúc này là bằng không.
Module New Auto Folding.





Module nhỏ gọn, dễ dàng định vị ở bất cứ đâu, ở hai đầu em đã làm các lỗ để thít dây lại, để tiện cho việc định vị và cột dây điện lại cho gọn gàng.



Trên board có 2 đèn, đèn xanh sáng khi gương xòe ra, đèn đỏ sáng khi gương cụp vào, khi gương đã cụp vào hết hoặc xòe ra hết thì đèn sẽ tắt, lúc đó dòng điện qua board bằng 0 mA, nhìn 2 đèn này sáng là biết mạch lắp đúng hay sai, dễ dàng hơn cho người lắp đặt.

Khi gương ngừng chạy thì dòng điện chính qua board bằng 0 mA, cho nên không sợ hao bình Accu và an toàn cho người sử dụng.






Thay DVD FUKA cho Picanto anh Hải.



Em thấy sau này đầu Fuka âm thanh có sự tiến bộ rõ rệt, hay hơn hồi xưa nhiều, hơn nữa nó lại làm Socket Plug n Play quá tiện cho Picanto, chỉ việc lấy đầu HU Zin ra là lắp đầu Fuka vào là xong, không cần phải cắt dây nhợ gì ráo.



Đầu Fuka.





Phía sau các socket được thiết kế plug n play quá tiện.







Mặt dưỡng làm khá đẹp, lắp vào trông cũng giống như các xe nhập nội địa có màn hình Navigation vậy.





Có luôn thẻ Vietmap dẫn đường.







Lắp cái DVD Fuka này, thay loa sau bằng loa Infinity 6522i, thay loa trên taplo bằng loa 4022i, lắp thêm loa Sub MPQ800 DR, là giải pháp rẽ tiền mà khá hiệu quả về âm thanh.



Loa trên taplo cho Picanto(Morning 2012, 2013, 2014)






Giải pháp chống reset USB và CD cho các xe độ thêm đèn HID.



Ở các xe độ đèn HID, thỉnh thoảng khi đá Pha sẽ làm reset USB hoặc CD, làm cho các bài hát bị hát lại từ đầu, mà không nhớ được bài hiện tại đang phát, điều này được lý giải như sau, khi đá pha bộ Ballast sẽ được cấp điện, khi đó dòng điện qua nó là khá lớn, do mosfet công suất dao động làm việc thông qua cục biến thế nâng cao áp, để biến điện thế 12 VDC thành 24.000 VAC với dạng Pulse, khi nhã đá pha ra, sẽ có một từ trường rất lớn xuát hiện trong ballast, đồng thời nó sẽ sinh ra một xung nhiễu trên 2 bản cực +/- của Accu, điều này làm cho Accu trong chốc lát có một điện thế ngược, thời gian sinh ra điện thế ngược này chỉ vài trăm micro seconds thôi, nhưng cũng đủ làm cho dây Memory của đầu Head unit mất điện, khi đầu HU mất điện thì bộ nhớ Memory trên HU cũng bị reset luôn, điều này dẫn đến đầu HU không thể nhớ bài hát hiện tại mà nó đang phát, nó sẽ quay lại hát từ đầu, từ file Root của USB hoặc từ track 1 của đĩa CD.

Như vậy chúng ta cần phải dập tắt ngay cái xung nhiễu gây ra sau khi đá pha, ngăn chặn chúng, không cho chúng quay về 2 bản cực +/- của Accu. Việc này rất đơn giản, chỉ việc lắp chân power supply của ballast một cái Filter loc là xong.

Cuộn Filter lọc.







Cuộn filter lọc bao gồm 1 lõi ferit sắt buội hình tròn, xung quanh quấn 2 cuộn dây đồng đối diện nhau, mỗi cuộn quấn 6 vòng, đường kính dây đồng là 1mm, cách quấn dây phải giống hệt nhau.

Sau đó cắt dây power supply của ballast ra và chèn cục filter này vào.





Nó khá nhỏ gọn để lọt vào bên trong đèn.







Lắp vào xong xuôi thì cho các bác đá pha thoải mái luôn, đá mõi tay luôn mà USB và CD vẫn cứ ung dung hát.




Giải thích điều này như sau: do 2 cuộn dây đồng được quấn trên cùng một lõi sắt buội, nên khi từ trường của xung nhiễu phát ra, 2 từ trường này có cùng pha với nhau, nên hiệu điện thế giữa 2 cực của Accu là không đỗi, ví dụ khi xung nhiễu sinh ra, ở cực âm có điện thế là -50 volts thì ở cực dương của có điện thế là - 50 volts, do đó hiệu điện thế giữa 2 bản cực Accu là gần như 0 volts, như vậy vẫn đảm bảo cho dây Memory trên đầu HU vẫn tồn tại một điện áp để nuôi cho bộ nhớ RAM để nhớ bài hát hiện tai.

Nếu như lắp hàn cuộn filter không đúng thì nhiễu vẫn sinh ra trên accu, do đó chú ý khi hàn cuộn filter phải cho đúng.



Chúc các bác DIY thành công nhé.



Lắp điều khiển âm thanh trên Volang cho Picanto anh Hải.

Nguyên liệu chính cho món này cần có là 2 cái switch bên trái và bên phải cho volang.



Tháo trái mìn của túi khí ra để lắp 2 cái switch này vào.



Cái volang của Picanto chưa có switch control.


Giờ lắp cái switch lên. Nếu các bác đã thay đầu Winca hay Kovan thì có thể dùng cặp Switch này, nó có chức năng Hand free luôn.



Các bác đi Morning đời 2010 đến 2011 thì có thể dùng bộ switch và mặt dưỡng zin theo xe luôn, rất thẩm mỹ, ngoài ra còn có thêm nút hand free rất tiện lợi.




Cruise control như Zin cho Forte anh Hải.

Để biến Forte anh Hải có được như Cruise control như Cerato hay Koup 2011, thì cần có các nguyên liệu sau:
- Bộ CPU để điều khiển chân gas điện tử trên xe Forte, chú ý là CPU này chỉ hoạt động với xe đời từ 2010 đến 2012.



Mặt dưỡng của Volang và swtich của Cruise.


Clock-Spring có 12 pins. Nếu Forte của các bác có sẵn Paddle shift trên volang thì khỏi cần mua thêm clock spring này.


Tháo đồng hồ taplo ra để hàn thêm Led có chữ Cruise và SET vào.


Ráp tất cả các nguyên liệu đó lên, rồi chạy thử nào.


Bấm ON/OFF sẽ hiện chữ Cruise sáng tắt, bấm SET khi xe đạt tốc độ tối thiểu là 50km/h, để CPU nhớ và chạy tự động ở vận tốc SET. Khi bấm SET thì đèn SET sáng lên, khi bấm ON/OFF để tắt Cruise hoặc đạp thắng chân thì đèn SET sẽ tắt.


Bây giờ ra Nguyễn văn Linh chạy thử nào.

OK, hoạt động tốt rồi.

Nếu Forte của các bác có số máy bắt đầu từ chữ G4KD hoặc G4KE thì không cần phải mua bộ CPU của hãng Rostra, mà chỉ cần mua cái Switch bên phải của Volang là được rồi, có nghĩa là ECU của các bác đã có tích hợp sẵn Cruise control rồi.




Cruise Control cho KIA Forte và Cerato.
Các bác đi Forte và Cerato có thể bổ sung thêm chức năng Cruise cho xe mình, bằng bộ Cruise control của hãng Rostra, bộ này hãng Rostra làm riêng cho Forte và Cerato.

Khui hộp ra để tiến hành lắp đặt.


Lắp vào xe thôi.




Lắp cái control switch điều khiển vào volang.




Xong rồi, bây giờ vi vu trên đường thôi.



Lắp đặt Cruise control cho Carens.

Cruise control khá là cần thiết khi đi đường trường, và nhứt là đi vào những vùng giới hạn tốc độ, tốc độ được set chỉ cần bật Cruise ON, sau đó nhấn nút SET là xe tự động chạy, lúc đó để chân gas ra nghỉ, không cần gác chân lên chân gas nữa, khi đạp thắng hoặc nhấn thêm gas thì cruise sẽ off.

Hoặc khi cruise hoạt động thì chỉ cần điều khiển tốc độ bằng tay, bằng cách bấm nút Res/Acc để tăng tốc, bấm nút SET/Coast để giảm tốc, mỗi lần nhấn một cái, tốc độ sẽ tăng hoặc giảm 3km/h.

Hãng Rostra của Mỹ chuyên sản xuất các thiết bị Cruise control, rất đáng tin cậy, do đó nên mua thiết bị của hãng này cho chắc ăn.
Do trên Carens sử dụng cáp để kéo bướm gas, nên bắt buộc chúng ta phải sử dụng thiết bị cruise là motor servo.
Toàn bộ parts được order từ hãng Rostra, dùng cho Carens.


Tiến hành lắp đặt lên Carens.
Bắt thanh bracket được support kèm theo với Cruise module.





Định vị Cruise module ở ngay vị trí này, bắt thanh bracket vào con ốc 14mm, ngay trên phuột trước bên tài.


Bắt nó vào con ốc 14li


Hàng của đế quốc Mỹ.


Tháo cáp bướm gas của xe ra.


cáp của cruise control sẽ được áp vào cáp của bướm gas sau đó.



Luồn cáp cruise vào cáp bướm gas


Lắp cả 2 cáp vào bướm gas như củ.





Đã xong phần quan trọng là phần cơ khí chính xác rồi, các bác xem hình đơn giản vậy chứ, em mất rất nhiều thời gian để tính toán phần cơ khí chính xác này đó.
Bây giờ đến phần điện, nối các dây điện cần thiêt để bộ cruise này hoạt động được.

Luồn bó dây điện từ cruise module vào khe này.


Dùng cục silicon có được support theo bộ này, trám lại cho nước không vô bên trong cabin được.
Cục silicon.


Trám silicon chổ bó dây đi vào cabin.



Nối dây xám của cruise module với dây VSS. Việc nối dây cũng dễ dàng và đẹp mắt hơn với những trạm nối được support kèm theo box này.
Các trạm nối.


Nối dây xám của cruise với dây VSS trên cổng OBDII


Nối với dây thắng hot và dây thắng cool.
Socket của phanh nằm ngay trên chân phanh.



Tháo socket của phanh ra cho dễ làm.


Dây đỏ của cruise module được nối với dây hồng có sọc đen của socket phanh, còn dây tím của cruise module được nối với dây xanh lá của socket phanh.


Nối dây xanh dương của cruise module vào dây trắng của socket xanh của Carens. Dây trắng chính là dây đồng hồ tua máy(TACH wire).

Dây trắng nằm bên phải của dây xanh dương(Tach wire).


Dùng trạm nối để nối dây xanh dương của cruise với dây trắng của socket xanh.




Dây nguồn của cruise module màu nâu.


Nhét nó vào chân của dây màu xanh lớn, trên bảng cầu chì, dây này chỉ có điện khi bật chìa khóa qua ON.





Switch của bộ cruise được lắp đặt ngay phía sau volang, dùng mũi khoan 10mm để khoan 1 lỗ rồi bắt thanh điều khiển vào đó.






Cây gạt nước nếu ở vị trí thấp nhất, tức gạt nhanh nhất cũng không chạm được thanh điều khiển.



Bây giờ nối các socket của thanh điều khiển với cruise module là xong.


Lắp vào tất cả và chạy ra Nguyễn văn Linh chạy thôi.
Em vừa chạy vừa quay nên hình không được rõ, mong các bác thông cảm nhé.
[tube]http://youtu.be/-5y9F-tGKDc[/tube]





Lắp Start/Stop và Smartkey cho Carens.

Bộ ALI 970B này đúng là number 1, độ tin cậy cao và có nhiều chức năng hay, tương tác hai chiều, có nghĩa là có thể gỡi tín hiệu từ remote tới xe và mọi hành vi trên xe đều gởi thông tin tới remote, chẳng hạn như cửa mở, xe nổ máy, đạp thắng, báo động, điện thoại gọi tới....
Smartkey của ALI 970B còn hịn hơn cả smartkey zin theo xe, nó có thể đề máy từ xa, khi đề máy thì remote rung lên, khi máy đã nổ thì remote ngừng rung.
Xe đang nổ máy, nếu cầm remote đi xa thì xe tự động tắt máy, tự động lock tất cả các cửa. Khi cầm remote đến gần thì tự động unlock các cửa, không cần bấm nút mở cửa.
Điều khiển mở cốp sau, tự động cụp xoè gương, tự động đóng sunroof....quá nhiều tính năng chưa khai thác hết.

Bộ ALI 970B, hàng DOWONTEC Hàn quốc chính hiệu.



Nó còn có bàn phím gọi là Digital Key dán trên kính lái, khi quên remote thì có thể sử dụng bàn phím này để truy xuất vào xe, password thay đỗi theo người dùng. Có cái hình dán trên kính lái nữa, nhưng lạc đâu em chưa tìm ra, để em chụp lại rồi up lên sau nhé.


Digital keypad dùng để nạp dữ liệu vào bộ Smartkey, hoặc có thể truy xuất xe thông qua password, pass thay đỗi được tùy user.






Shock sensor lắp ở đây, dùng để báo trộm hay có kẻ nào phá xe, có thể setup cho nó enable or disable bằng remote, có khi có ai ****ng vô nó cũng hú thì phiền quá. Giá trị default là disable.



Smartkey anten



Smartkey anten được lắp ở giữa hàng ghế sau và cốp xe. Ngoài ra nó còn anten của remote riêng nữa.



Để box ALI970B ở đây.



Nủt Start/Stop lắp ở đây. Chìa khoá zin thì cắt lấy cái phôi chìa rồi cắm vào ổ khoá, bật nó qua vị trí ACC để nó khỏi lock cái Volang khi quay volang.




[youtube]http://youtu.be/hNiVnQ6tFyg[/youtube]



Paddle Shift dành cho xe có hộp số Sport +/-.

Trọn bộ Paddle shift mua từ Hàn quốc, về đến VN luôn ship và thuế là 160 usd.



Khui hộp ra, thì có các món như vầy:



Trong đám phụ tùng đó thì cái Paddle shift control này là mắc tiền nhất. Không có cái này thì sự vận hành chỉ mới đạt được có 50% thôi.



Đem miếng ốp phía sau volang ra, sau đó dùng 2 miếng tool đặc biệt, được support cùng với box paddle shift ra làm.








Có special tool thì việc gì cũng dễ dàng và đẹp mắt.




Ráp lên theo hướng dẫn toàn tiếng Hàn quốc, em chẳng biết ất giáp gì đến tiếng HQ, chỉ nhìn hình để mò là chính.





Ráp lên volang. Đa số các xe phần Clock spring đều thiếu chổ cho paddle shift, clock-spring trên xe chỉ có 5 chân, trong khi thiếu 3 chân cho paddle shift. Do đó để cho paddle shift vận hành được, có 3 cách:
1/- Cắt bỏ 2 dây illumination +/-. Cách này rẻ tiền nhất, nhưng đỗi lại bây giờ không còn thấy đèn dạ quang bên trong các phím chỉnh âm thanh nữa.
2/- Lắp thêm bộ mã hóa và giải mã tín hiệu paddle shift. Cách này hay, mắc tiền hơn cách 1 nhưng rẻ tiền hơn cách 3 nhiều.
3/- Mua mới clockspring có 12 chân, trên KIA Koup và Cerato thì clockspring đã có 12 chân sẵn. Cách này mắc tiền nhất.
Clockspring này chỉ có 5 chân.


Lắp paddle shift lên.



Trên Accent, các dây shift +/- và sport mode nằm cạnh ngay bảng cầu chì, cho nên rất dễ dàng thao tác cắm dây.






Nguyên box paddle shift này về đến VN mất 160 usd, thật ra không cần phải mua nguyên bộ này chi cho mắc tiền, do đó em chỉ mua 2 nút shift +/- là đủ rồi, phần mạch điện điều khiển thì em làm được, cái này mới là cái mắc tiền nhất.

Em đang sắp có 10 bộ này về, khi nào có em sẽ lắp lên Cà rem của em trước, sau đó lên em RAYs của bác Vsiu. Với 2 switch này thì các xe có hộp số sport +/- đều lắp được hết.



[blockquote]Paddle Shift cho Carens.

Dùng Tuoc no vit hoa thị size T40 để mở trái mìn Airbag ra.

Phía bên trái của airbag.


phía bên phải.


Cạy miếng nhựa màu vàng lên, để unlock cái socket chứa dây kích nổ trái mìn, sau đó mang trái mìn cất ở một chỗ an toàn.
Lấy ống tuyp 21mm để mở ốc bắt Volang, rồi đem cả cụm volang ra ngoài.



Tháo cái ốp nhựa phía sau volang ra, sau đó áp 2 miếng special Tool bắt lên ốp nhựa.



Khoảng cách từ mép trong ra mép ngoài 8mm, cho cả 2 bên shift + và -. Sau đó lấy bút lông kẻ theo hình chữ nhật của special tool luôn.



Đã lấy ni để chuẩn bị cắt lỗ. Có thể dùng máy cắt hoặc mỏ hàn để cắt lỗ đều được.



Sau khi cắt lỗ xong cho cả 2 bên + và -.


Bây giờ bắt 2 switch +/- lên.





Dùng súng bắn keo nóng lại cho chắc cú, có động đất cở 8,9 độ richter cũng không sợ sút ra.






Bây giờ đến phần nối dây, chỉ việc xoắn 2 dây đen với nhau, 2 dây đỏ với nhau.



Sau đó luồn đầu Cos đỏ vào, rồi xi chì lại ở chổ 2 đầu cos đỏ.



Xong phần Switch +/- rồi, bây giờ đem lắp nó trở lại volang thôi.



Đem cụm volang đã có paddle shift lắp vào xe lại. Chú ý dây phải đi gọn gàng phía dưới volang cho đẹp.



Tháo socket trắng đi vào cụm điều khiển âm thanh ra. Chú ý 2 dây màu đỏ và đỏ sọc đen



Cắm 2 dây màu đen của shift +/- vào dây màu đỏ của socket trắng.
Cắm 2 dây màu đỏ của shift +/- vào dây màu đỏ sọc đen của socket trắng.
- Dây màu đỏ của socket trắng= GND. Dây mass
- Dây màu đỏ sọc đen của socket trắng= REM. Dây remote signal.


Như vậy là coi như xong phần Paddle shift trên volang rồi, bây giờ lắp vào như củ. Quy trình lắp vào thì làm ngược lại với lúc tháo ra.


Bây giờ chú ý đến cái socket trắng, nằm phía sau clock spring.



Trên socket trắng có 5 dây, thì cái dây màu trắng chính là dây REM. Hãy cắm một sợi dây dài 2.2 mét vào dây REM này, sau đó luồn dây REM về phía bên cửa phụ, chút xíu nữa sẽ nối dây REM và hộp Box control.

Mở miếng ốp nhựa dưới chân cánh cửa phụ ra.



Socket đen cần truy xuất lộ diện.


Có 4 sợi dây cần cắm vào socket đen.
2 dây màu xanh lá chính là dây cấp điện nguồn cho box control hoạt động. Dây này gọi là dây ON bởi vì nó có điện khi bật chìa qua ON hoặc đề máy, hay còn gọi là Hot in ON or START.



Dây mass GND bắt vào con bù lon 10mm này.




Còn đây là box Paddle shift control module do rừng em thiết kế, chỉ việc cắm dây theo đúng như chữ trên box control là xong, dây REM thì đã kéo qua sẵn rồi, chỉ cần nối vào, dùng ống gel nhiệt hơ lữa lại là ok rồi.



Box control này có nhiêm vụ giải mã 2 lệnh +/- đi từ dây REM, tách ra 2 lệnh +/- để điều khiển shift up n down.
Khi xe đang chữ D thì nhấn nút + hoặc - thì xe sẽ chuyển sang chế độ Sport ngay tức khắc, sau 25 giây sẽ tự động trở về chế độ D(Auto) lại, hoặc muốn nhanh thì nhấn và giữ phím + trên 1 giây.


Lắp tất cả trở lại, nhìn coi cũng lịch sự như ai vậy, có 2 cái râu này trông cái Volang nó trở nên Xì tin dâu thiệt.












[/blockquote]

C



Lên kính một chạm bên tài.

Em nhận thấy mỗi lần qua chạm thu phí, phải giữ cái nút lên kính oải quá, cho nên nãy sinh ra ý tưởng làm một mạch lên kính một chạm cho nó khỏe, Cerato có mà Caren, Morning, Getz, i10, i20, i30....lại không có, hic. Thật ra mạch này có thể sử dụng cho tất cả các loại xe, không riếng gì KIA hay HYUNDAI.

Chỉ với vài con linh kiện sau, là các bác có thể làm cho mình một mạch lên kính 1 chạm rồi.



Do chưa làm mạch in tổng thể, nên ráp tạm nó lên miếng mạch in có sẵn, coi nó có vẽ lượm thượm, nhưng hoạt động rất tốt.



Sơ đồ lên kính 1 chạm


Mạch điện có 4 dây ra:
- Dây HOT in ON: Lấy nguồn nuôi 12VDC, khi chìa bật qua vị trí ON.
- Dây GND: nối xuống mass sườn xe.
- Dây MOTOR: nối với dây motor bên tài.
- Dây SW: nối với dây của contact lên xuống kính bên tài.

Ráp xong thì lấy giấy cứng bọc xung quanh, xong dán băng keo lại như vầy



Lưu ý, các dây ra phải có tiết diện lớn khoảng 1mm, ngoại trừ dây GND được phép nhỏ.

Lắp lên xe Morning, thì các bác tháo ốp cánh cửa ra, sau đó tháo rời 2 socket ở cánh cửa, 1 socket lớn và 1 socket nhỏ, socket lớn là socket của 4 contact lên xuống kính.
Trên xe Morning thì
- Dây màu đỏ : nối vào HOT IN ON
- Dây màu đen: nối vào dây GND.
- Dây màu nâu cắt ra mà còn dính với socket trắng, thì nối vào dây SW.
- Dây màu nâu mà cắt rời ra, còn dính phía trên, chính là dây MOTOR.



Kết nối với cái mạch vừa làm.






Dán băng keo lại cẩn thận và cho thẩm mỹ hơn.






Hướng dẫn làm nút chỉnh trên volang cho Morning có túi khí(Airbag)

Các xe Morning có túi khí đều làm được chức năng này, bất kể xe nhập hay của Thaco.

các dây đi vào nút nhấn và nhiệm vụ của chúng


Tháo con ốc này và con đối diện bên kia ra



Cạy miếng nhựa ra, bên trong có ốc.


Tháo hết sẽ thấy bên trong như thế này





trên socket màu đen có 1 dây còi, còn dư 3 vị trí trống.




nhét các dây remote steering wheel và dây đèn dạ quang(illumination) theo hình sau



Nút chỉnh âm thanh đã dán keo.


Dây mass của nút nhấn âm thanh đi vào đây.

Bây giờ hãy chú ý đến mặt sau của Clockspring


socket màu vàng chứa 2 dây để kích nổ airbag, 2 dây này đi vào clockspring, mặt trên của clockspring thì có 2 dây đi vào kíp kích nổ airbag, nguyên lý kích nổ túi khí cũng giống như nguyên lý cài bom liều chết của bọn hồi giáo cực đoan, có nghĩa là khi có một điện thế trên 12VDC đưa vào kíp nổ, kíp nổ kích hỏa làm túi khí nổ, ngay lập tức khí được bơm vào túi khí làm phòng túi khí rất nhanh.
Do đó các nhà sản xuất khuyên chúng ta đừng có lấy đồng hồ đo trực tiếp vào 2 cái sợi dây kích nổ trên socket vàng, lạng quạng nó nổ thì toi.



Nhét dây remote và dây đèn dạ quang như hình bên dưới.




Vị trí của các dây như sau


Cắm dây đèn dạ quang vào dây màu hồng trên socket màu đen, dây màu hồng chính là dây nguồn của hệ thống đèn dạ quang(Illumination) trên Morning.


Dùng dây thắt gút cột các dây lại cho gọn gàng.



Như vậy bây giờ chỉ còn lại dây remote thôi, dây này cần phải nối vào Head unit trên xe.
HU trên xe, HU của Kovan, Fuka, màn hình Navi zin theo xe đều xài được chức năng này.



Tháo cái HU ra, đằng sau nó có 3 cái socket, thì cái socket đen chứa dây remote, xem hình để biết vị trí dây remote.



Việc đi các dây như vậy coi như xong, phần khó nhất là làm sao dũa khoét lổ để đưa nút nhấn vào cho thẩm mỹ thôi, công việc đó đòi hỏi phải kiên trì nhẫn nại và có chút khéo tay, nếu không khéo thì toi luôn cái vôlang.


Thành phẩm trong nó như vầy



zoom lại gần nè





Ban đêm nhìn du dương lắm chứ.








Paddle Shift Control Module


Để tăng thêm khả năng vận hành cho các xe đã có sẵn Paddle shift của KIA, Rừng em đã nghiên cứu ra một module điều khiển có chức năng sau:
- Xe đang chạy ở chế độ chữ D, càng số đang ở vị trí D(Auto), cứ việc nhấn phím Shift+ hoặc Shift- xe sẽ tự động chuyển sang chế độ Sport, chằng hạn nó đang ở số 4 thì nó sẽ hiện lên số 4 trên đồng hồ Taplo, bấm shift- thì xuống số 3, hoặc bấm shift+ để lên số 5, tuỳ theo tốc độ mà chuyển số.
- Sau 25 giây nếu không có sự tác động nào lên 2 phím +/-, thì xe sẽ tự động chuyển về chế độ D(Auto).
- Hoặc nhấn phím shift+ trên 1 giây thì xe cũng sẽ chuyển về chữ D ngay lập tức.
- Nếu càng số ở vị trí Sport thì xe hoàn toàn ở chế độ Sport, không tự động chuyển về D được nữa.

Hộp Main control module. Nhỏ bằng phân nữa hộp thuốc lá.



Main control PCB. Mặt Top layer.


Mặt Bottom layer.




Việc lắp đặt box control được lắp vào bên trong con ngựa của Cerato(Forte)

Mở con ốc phía trước con ngựa ra. Tương tự cho con ốc phía bên phải.



Mở 2 con ốc phía sau ra. Tương tự cũng tháo 2 con ốc phía bên phải ra.



Tháo 2 con bù lon 10mm trong hộp tỳ tay.



Tháo miếng ốp nhựa chỗ thắng tay ra, miếng ốp nhựa này dùng để ốp cho kín đáo chổ thắng tay, và tiện cho việc tháo lắp con ngựa thôi.



Gỡ miếng ốp mạ Crom chỗ càng số ra, sau đó mở luôn miếng da ốp chỗ càng số, sau đó đẩy miếng da đó lọt vô trong con ngựa, để nhấc con ngựa mũ ra.



Khi nhấc con ngựa mũ lên các bác sẽ thấy 2 socket trắng một lớn một nhỏ dính vào con ngựa, hãy unlock 2 socket đó để đem được con ngựa mũ ra ngoài. Trên cái socket trắng lớn vừa unlock có chứa dây ON, màu đỏ sọc đen, chút nữa sẽ dùng đến.


Chú ý đến socket trắng, nằm bên phải của càng số, socket này chứa 6 dây cần truy xuất là: dây GND, SW-, SW+, SEL, OUT-, OUT+.



Đem socket trắng này ra ngoài cho dễ thao tác, bấm chốt bên hông nó để unlock, rồi đem ra ngoài.
Dây SEL màu nâu.



Hãy cắt dây màu cam và màu xanh lá để được 4 dây: SW-, SW+, OUT-, OUT+.



Vị trí của 4 dây SW-, SW+, OUT-, OUT+ sau khi cắt 2 dây cam và xanh.



Nối các dây trên box control với các dây vừa cắt ra, sau đó dùng ống gel nhiệt hơ lữa cho các chỗ nối đẹp và bền hơn dùng băng keo.



Nối hoặc cắm dây ON trên hộp control vào dây đỏ sọc đen trên socket trắng lớn, dây đỏ sọc đen này nằm giữa 2 dây xanh nước biển và dây cam.



Chú ý nên cắm chặt dây ON vào sâu bên trong, do khi chúng ta lắp socket trắng vào con ngựa mũ, nó có thể lõng ra, gây tiếp xúc chập chờn. Tốt hơn hết nên dùng kềm tước nhẹ dây đỏ sọc đen ra để cho dây đồng bên trong lú ra, sau đó quấn dây ON vào, rồi dùng dây thắt gút cột chặt lại mối nối đó.



Định vị box control bên cạnh trái của càng số, nơi đó có sẵn một lổ tróng dư ra để cột hộp vào, có lẽ KIA biết trước sau này Rừng sẽ cột box control paddle shift vào đó, nên cố tình khoét lỗ sẵn:D



Định vị box control ở đây.






Sau khi nối dây xong hết thì lắp các thứ tháo ra trở về như củ, qui trình lắp ráp thì ngược lại với qui trình tháo ra.

Sau khi hoàn thành thì lắp vào chạy để hưởng thành quả lao động của mình thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
9/9/10
257
223
43
Xác nhận
confirm
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

Cái này có lắp được cho Carens không bác.
 
Hạng F
7/7/06
5.593
673
113
HCM
www.otosaigon.com
Xác nhận
confirm
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

Trên Morning và Getz, giữa Vô lăng và vách máy, các bác sẽ thấy mộ hộp màu đen, hộp này gọi là module ETACS hay ETACM, trên các xe Nhật và Mỹ thì gọi là BCM(Body Control Module), là thiết bị điều khiển những hoạt động mà liên quan đến Body của xe, đèn đóm, còi, remote, báo trộm, cảnh báo, các cảm biến....

Hình dáng của "hộp đen" ETACS=BCM.


Tháo mấy cái ngàm bằng nhựa bên ngoài ra, rất dễ tháo, không có ốc vít gì hết, sẽ thấy bên trong như thế này






Các nguyên liệu cho món ăn này: chỉ có 3 món, 1 transistor C1815, 1 transistor A1015, 1 điện trở 10K


Có 4 điểm cần hàn như sau, 4 điểm này nằm cạnh 2 cái Relay xanh và đen, rất dễ hàn.


Hàn cực E của C1815 vô số 1, cực C vô chân số 2, cực B hàn vào cực C của A1015, Cực E 1015 hàn vô chân số 3, và cực B A1015 hàn vào điện trở 10K, đầu còn lại điện trở 10K hàn vào chân số 4.
Theo thứ tự của các cực trên transistor như sau: ECB, nếu nhìn trước mặt khắc chữ.

Các bác cứ hàn y chang như trên hình vẽ là OK, đầu tiên là con C1815 quay ra, kế đến là con A1015 quay mặt vô, kế đên là điện trở 10K. Các linh kiện này rất dễ tìm vì chúng rất thông dụng, 3 món đó chắc chừng 3K là cùng.
Em có chụp cái hình vị trí của cái hộp ETACS này, nhưng không biết nó lạc ở đâu rồi, nhưng nói chung các bác rọi đèn pin vào bên trong volang là thấy ảnh liền, xe Hàn được cái dễ tháo lắp hơn xe Nhật đó các bác.
Đây là cách hack phần cứng nhanh gọn đỡ tốn kém nhất và đạt hiệu quả lại cao, ban đầu em tính làm lại phần mềm, tháo ROM ra đọc lại và lập trình lại, có thể lập trình cho nó trở nên Auto lock ở 20km/h cũng được, nhưng cách này phải tốn nhiều thời gian lập trình lại, có khi cả năm trời ấy, nếu như có mã nguồn có sẵn thì lẹ hơn nhiều.
Các bác làm có gì không hiểu thì alo cho em, nhớ tháo cọc âm bình ra trước khi làm nhé, an toàn là trên hết.

Vị trí của bộ ETACS trên xe, nằm giữa Volang và vách ngăn động cơ







<span style=""color: #008080;"">Cải tiến lại tiếng Tin tin cho nhỏ gọn, dễ chịu hơn</span>
Trước kia em có hướng dẫn làm cái vụ bấm remote kêu tin tin, nhưng ở mạch trước có khuyết điểm là quá đơn giản nên âm thanh tin tin nghe không hay, tiếng tin của remote lock cửa nghe lớn quá, vì thời gian kêu tin khoảng 1.2 giây, còn thời gian bấm unlock khoảng 0.5 giây, việc này dẫn đến nhiều khi để xe trong nhà, bấm remote lock cửa nó kêu TIN một tiếng, bà con trong nhà hết hồn hết vía, tưởng đâu xe cứu hoả kéo còi, do đó để cải tiến âm thanh tin cho nhỏ gọn lại, em đã thiết kế một mạch điện đơn giản, có tác dụng thu nhỏ thời gian ON của tiếng tin xuống còn 0.2 giây, cho cả cho tin lock và unlock, có nghĩa là bấm remote một cái tiếng tin nghe rất nhanh sau đó là tắt liền, tạo nên cảm giác âm thanh trở nên nhỏ lại, rất dễ chịu.

Mạch điện đơn giản dùng IC 555, 1 transistor C1815, 3 điện trở, 2 tụ điện.


Hàn 4 điểm nối 1, 2, 3, 4 lên 4 điểm đánh dấu trên board ETACS


Lắp cái bộ 555 lên thì nó như thế này




Do cái này nó đơn giản quá, nên không cần phải làm mạch in làm gì cho mất công, cứ hàn nó đại lên IC 555, cứ cho nó một cục bùi nhùi như vậy, không sao cả.
Để chỉnh tiếng lớn hơn thì tăng điện trở 120K lên thành 220k hoặc 330k hoặc 470k...em thấy 47k là vừa rồi.




<span style=""color: #339966;"">Cải thiện chất lượng âm thanh cho Kia Morning và Getz</span>
Để cải thiện chất lượng âm thanh trên xe morning, chỉ cần vài món đơn giản như sau sẽ làm cho âm thanh cải thiện rất đáng kể.
Các bác ra chợ Nhật tảo mua cho em 4 cuộn dây màu vàng và 2 tụ điện Nonpolar trị số 4.7 uF. Cuộn dây màu vàng thì 20k một cục, tụ điện thì 1k/con. Tổng cộng chỉ có 82K thôi, nhưng âm thanh hay lên thấy rõ, lúc trước vặn volume lên 18 là tiếng bị bể rồi, sau khi lắp những món này vào 4 cánh cửa thì vặn lên 35 chưa bể tiếng, tiếng bass nghe rất đã.
Cái tiệm bán mấy cuôn dây màu vàng và tụ điện này là tiệm số 10 trên đường Nguyễn Kim, Quận 10, tiệm có tên là OTO.



Mở cánh cửa bên tài và bên phụ ra trước, lắp cuộn dây cho loa bass và tụ điện cho loa treble như sau.
Mở cánh cửa ra sẽ thấy cái loa bass, cái loa bass này nhìn thấy nãn quá, vì cuộn coil của nó đường kính có chút xíu, đây là những cái loa lúc trước dùng để lắp cho hệ thống Radio Cassette, những loa có công suất lớn thường cuộn coil của loa có đường kính lớn hơn cái này nhiều, cái loa này còn tệ hơn mấy cái loa ngoài Nhật tảo bán nữa, nếu các bác muốn ngon hơn thì ra Nhật tảo kiếm cái loa y chang cái này, nhưng có cuộn coil lớn hơn, công suất là 4 ohm 20 Watts, còn không muốn thay loa thì xài tạm cái này cũng được.

Dán băng keo 2 mặt lên cuộn dây vàng, rồi dán nó lên loa, xong lấy dây thăt gút buộc lại cho chắc.


Buộc vào loa như thế này


Cắt dây + bên phải loa một đoạn 3 cm, sau đó nối cuộn dây màu vàng vào sợi dây vừa cắt, hai đầu cuộn dây nối vào hai đầu vừa cắt rời ra, chiều nào của cuộn dây cũng được. Thông thường dây + của loa thường nằm bên phải.


Kế đến là loa treble cũng làm tương tự như vậy, cắt dây + bên phải loa treble, rồi nối 2 đầu tụ điện vào 2 đầu vừa cắt ra, dùng ống Gel chịu nhiệt hơ lữa để nối các điểm nối cho chắc và bền đẹp hơn là dùng băng keo.


Lắp tụ điện vào, sau đó lấy băng keo đen bọc kín tụ điện lại, để tránh tụ điện không chạm phần kim loại của nó với sườn xe.


Sau đó các bác làm tương tự cho cánh cửa bên phụ, 2 cửa sau thì không có loa treble, nên không cần lắp tụ điện, chỉ cần lắp cuộn dây màu vàng. Việc tháo cánh cửa cũng dễ, lúc đầu tháo còn lọng cọng, sau khi làm xong một cánh thì 3 cánh kia trở nên dễ hơn.
Đây là phương pháp rẽ tiền, nhưng rất hiệu quả, nếu muốn ngon hơn nữa thì các bác thay 4 loa bass ở 4 cửa, vì 4 cái loa này chỉ dùng cho radio-cassette, nhìn cái đường kính của cuộn coil là biết ngay, nếu kiếm được loa 2 ohm thì còn ngon nữa, sẽ làm tăng công suất âm thanh lên.
Sau đó ra chợ dưới chân cầu Chà và mua miếng dán chống ồn và cách âm giá khoảng 95k/m2, về dán vô 4 cánh cửa là âm thanh nghe còn đã nữa, mà tiếng đóng cửa nghe cũng đã luôn, các bác làm thử đi, sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt.

Sơ đồ nối dây của 6 loa trên xe, cuộn dây màu vàng cho loa Bass có trị số là 6mH, tụ điện cho loa treble có trị số là 4.7uF.


<span style=""color: #3366ff;"">Dán cách âm cho 4 cánh cửa, cải thiện âm thanh và tiếng đóng cửa nghe hay hơn.</span>
Có nhiều bác thắc mắc không hình dung được cái miếng cách âm chống ồn nó ra sao? Hôm nay em post lên để các bác biết mà mua cho chính xác.



Miếng này có bán trên đường Mạc cửu, bên hông bưu điện Q5, giá là 100k/m2, đây là loại của Hàn quốc cho nên không có mùi hôi, còn loại của Trung quốc ba bốn chục gì đó, dán vào là xây xẩm mặt mày luôn.
Miếng cách âm này có 2 mặt, một mặt như nhựa đường, một mặt là giấy bạc dày, tác dụng chống ồn là từ giấy bạc này, bình thường dán 1 cửa là 1m2, tức là dán chỉ một lớp, bác nào chịu chơi thì dán luôn 2 lớp tức là nguyên xe là 8m2, riêng em thấy dán một lớp là đóng cửa nghe thấy đã hơn trước rồi, nghe nhạc cũng phê hơn luôn.

Mở cửa ra sẽ thấy như vầy


Vén bức màn bí ẩn của em nó lên như vầy rồi từ từ nhét miếng cách âm vào.



Khi cắt thì cắt chiều ngang khoảng 25 cm, coi như ta được các miếng là 1m x 0.25m. Rồi lại cắt ra phân nữa của 1m đó, thì ta được 2 miếng là 0.5m x 0.25m.
Cứ nhét từng miếng vào rồi dán lại thôi, không xé hết băng keo, chỉ xe một ít ngay đầu để dán cho dính trước, khi đã dính vào rồi thì mới xé băng keo dán dính nguyên miếng luôn. Dán thì dán bít nguyên cánh cửa luôn, nhớ chú ý dán cái thanh sắt tròn trong cánh cửa dính với cánh cửa luôn nhé, như vậy nó sẽ làm cho cánh cửa thêm chắc chắn.

<span style=""color: #0000ff;"">Cách làm dây cáp để hát được USB/IPOD trên Morning 2008-2009</span>

Có 4 chân bác cần nối trên cổng C3:
1/ Pin7: +5V
2/Pin5: GND
3/Pin4: Data+(RX)chân nhận dữ hiệu
4/Pin2: Data-(TX)chân truyền dữ liệu

The USB Pinout:
Pin Name Cable color Description
1 VCC Red +5 VDC
2 D- White Data -
3 D+ Green Data +
4 GND Black Ground

Vị trí các chân của một USB đây:



Sơ đồ nối dây của USB, nối lên các chân của socket C3. Tốt nhứt là nên hàn luôn cho chắc ăn.

Trên socket C3 Cáp USB sợi cái(Female)
Pin7: +5V <-----------------------> Pin1 +5V (Red)
Pin5: GND <-----------------------> Pin4 GND (Black)
Pin4: Data+(RX) <-----------------------> Pin3 Data+ (Green)
Pin2: Data-(TX) <-----------------------> Pin2 Data- (White)

 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/7/06
5.593
673
113
HCM
www.otosaigon.com
Xác nhận
confirm
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

Tự động đóng Sunroof khi rút chìa khoá hoặc tắt máy OFF

Rừng em nhận thấy mình mua chiếc xe có cửa sổ trời làm chi mà hổng xài thấy phí quá! Cho nên có hôm đi về Cần thơ mở cửa sổ trời ra chạy cho nó mát, khi về tới bãi giữ xe ở CT đi ra khỏi xe mà quên đóng sunroof lại, báo hại sáng hôm sau ra xe, trong xe toàn muỗi không! Cũng may là tối hôm đó không có mưa à nhe.

Cho nên quyết định cho ra cái món tự động đóng sunroof khi rút chìa khoá ra là từ đây. Mạch này các bác có thể sử dụng cho bất kỳ các dòng xe nào có SR(sunroof) của Hyundai và Kia.
Ở những xe xài nút nhấn Start/Stop thì câu dây KEY vào cầu chì mồi thuốc lá Cigar lighter, còn không có start/stop thì câu nó vào dây Key reminder.

Clip demo sự hoạt động của mạch Auto close SR.
[youtube]http://youtu.be/KTCaw55Wwko[/youtube]


Sơ đồ nguyên lý hoạt động



Board mạch, mặt trên của linh kiện



Phần mạch đồng.


Kích thước của board này nhỏ gọn, cho nên rất dễ lắp đặt không cần hộp gì cả.
D x R = 65mm x 28mm.

Các bác có thể dán băng keo kín mít lại hết như vầy, hoặc mua keo Epoxy về đổ nó thành môt khối, như các con IC đánh lữa trong các xe CUP, nó cũng làm y chang như vậy.
Đầu tiên là dán băng keo 2 mặt lên mạch đồng, sau đó xỏ sợi dây thắt gút qua.



Lấy băng keo đen dán bít bùng hết luôn.






Bây giờ tiến hành lắp ráp board SR vào xe, đầu tiên hãy mở miếng ốp của trụ A ra.



Socket đực màu trắng nhỏ và cái socket cái màu đen là nơi chúng ta sẽ lắp ráp board SR.



Chú ý dây ON có màu đỏ sọc cam.



Hãy cắt dây ON ra làm đôi, phần trên của dây ON hãy nối với dây PSR trên board SR, phần dưới của dây ON hãy nối với dây ON trên board SR.



Vị trí các dây cần truy xuất.



Bây giờ tiến hành đấu nối dây, quá dễ dàng vì chỉ có 6 dây trên board SR control, chổ làm việc cũng thoải mái nữa.



Dây KEY được lấy từ hộp BCM rồi kéo lên cột chữ A, nếu như các bác muốn là khi rút chìa khóa ra thì SR sẽ đóng lại.
Còn nếu muốn SR tự đóng lại khi tắt máy về OFF thì hãy nối nó vào cầu chì Cigar lighter trên hộp cầu chì.
Nếu muốn nhấn remote lock cửa SR tự đóng lại thì nối dây KEY vào dây Lock relay của phần Power door lock.

Dây KEY trên Caren được đấu vào dây màu nâu trên socket C của hộp BCM.



Sau khi đấu nối xong thì hãy cố định nó như thế này, dùng băng keo đen dán lại kín hết cho đẹp. Xong rồi thì lắp miếng ốp cột chữ A lại như củ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
28/11/09
926
809
93
Hồ Chí Minh
Xác nhận
confirm
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

Hehe
vậy là bữa nào ghé bác thiết kế cho em luôn quá. Chưa rảnh ghé bác chỉnh lại tốc độ cảnh báo nữa.
 
Hạng F
7/7/06
5.593
673
113
HCM
www.otosaigon.com
Xác nhận
confirm
Chuyển số +/- trên Volang cho Carens

Trên xe Cà lem có 3 nút bên phải bỏ không em thấy phí quá, nên tận dụng 3 nút nhất này để làm nút vô số +/- cho nó tiện, em cho nút trên cùng là nút vô số +, nút dưới cùng là nút vô số - , nút ở giữa là nút còi(Horn).
Hoặc nếu các bác không thích vô số +/- thì có thể tận dụng 2 nút đó làm nút nhấn Hand Free.

Huớng dẫn lắp đặt vô số trên volang cho Carens.

Dùng tool lục giác mở ốc lục giác để đem túi khí ra.
bên trái


Bên phải



bên trong như thê này, cạy miếng nhựa màu vàng trên ngòi nổ của túi khí lên, sau đó gỡ cáp kíp nổ ra, sau đó hãy đem cất quả mìn airbag vào chỗ kín đáo, tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.


Tháo 2 con ốc giữ switch bên phải của volang ra, và đem nó ra ngoài để xử lý.
Mục tiêu là làm nút trên cùng để vô số +, nút dưới cùng để vô số trừ, nút giữa dùng để nhấn còi cho khoẻ, còi của Caren cứng quá, nhấn quá mệt mỏi.



Kiếm cái ruột bút bi như vậy, ruột phải đủ lớn mới dễ nhấn.



Cắt nó ra chiều dài là 12mm, cắt 3 khúc để làm cho 3 button switch.



Dùng keo AB để dán 3 cái ruột bút bi này lên 3 nút nhấn. Keo này lâu khô hơn keo 502, do đó dễ định vị và khô rồi thì cứng như xi măng.



Dán như thế này đây, các ruột bút bi phải tì lên nút nhấn, và nhấn một cách dễ dàng thì mới thành công.



Mạch in của các nút nhấn.



ráp linh kiện lên, mạch rất đơn giản, chỉ có 2 điện trở 10k, 22k, và 3 nút nhấn(Button) rất thông dụng ở các cửa hàng điện tử.
Điện trở này nhỏ chỉ có 1/8 watts cho gọn nhẹ.
Tren mạch in em đã làm sẵn 3 đèn LED để dạ quang, nhưng vì nút nhấn bằng nhựa đen, do đó em đang nghiên cứu sẽ cho nó dạ quang bằng cách nào đây, cái đó từ từ làm sao.



Lắp board mạch vào trong hộp switch.



Phải dũa bề mặt của switch xuống một chút thì mới lắp 3 nắp nút nhấn vào được, lắp vào thì phải nhấn được nhẹ nhàng, khi nhấn phải kêu tích tích, như cú click chuột thì mới thành công.



Thành phẩm rồi nè các bác.

Chỉ có 3 dây đi ra. Dây mass GND, dây Audio Signal và dây Horn.

Dây màu nâu: GND.
Dây màu trắng: Audio signal.
Dây màu hồng: dây Còi(Horn)



Sẵn tiện em hàn luôn 2 đèn led màu xanh dương cho volume+, volume-, vì nó bị thiếu 2 con Led và 2 con trở.
Em thay 3 led màu cam của nút Mode, up, Down thành màu xanh dương luôn.



Thay led cam thành led xanh dương luôn.



Ban đêm coi du dương lắm. Màu xanh dương em thấy vừa, lắp màu trắng sợ hơi chói.



Bây giờ tiến hành nối dây.
Socket trắng này tháo ra từ bên trái, bên có 5 nút chỉnh âm thanh.



Nối dây nâu(GND) với dây màu đỏ, dây trắng(Audio signal) nối với dây đỏ sọc đen.



Dây hồng(Horn) nối với dây còi trên volang. Lấy dây thắt gút cột chặt lại như vầy.



Đi dây gọn gàng lại trên volang, vừa thẩm mỹ vừa an toàn.



Đấy xong cái phần volang rồi thì đem trái mìn airbag lắp nó về vị trí củ, qui trình lắp vào thì làm ngược với qui trình mở ra.

Bây giờ mở 2 miếng ốp trên và dưới volang ra, để truy xuất vào cái socket màu trắng, socket đi vào clockspring.


Chú ý dây màu trắng .


sợi dây màu trắng là dây Audio Signal. Lấy một sợi dây dài 2m, nối từ dây màu trắng này, rồi vòng nó qua đến bên cửa bên phụ.



Do trên Clockspring không còn một chổ trống nào cho 2 lệnh vô số + và vô số -, do đó em phải cho 2 lệnh đó chui vào một sợi dây màu trắng, tức là tín hiệu Audio signal đi thẳng vào Head unit để chỉnh âm thanh.

Như vậy thì làm sao mà chỉnh số +/- được đây? Rừng em đã làm điều đó như thế nào?

Rừng em gọi board này là board Volang switch Encoder. Có nhiệm vụ mã hoá 2 lệnh chỉnh volang +/- rồi gởi nó lên tín hiệu Audio signal.



Còn đây là board Volang switch Decoder, boarc có nhiệm vụ giải mã và tách 2 lệnh kia ra từ tín hiệu Audio.



Board volang switch signal này có 5 dây.
- Dây nguồn Hot in Sport mode: có nghĩa là chỉ có điện khi chạy ở chế độ Sport.
- Dây GND.
- Dây AU+: lấy tín hiệu audio từ dây màu trắng của clockspring.
- Dây S+: tín hiệu Out của volang +.
- Dây S-: tín hiệu Out của volang -.




Bây giờ hãy mở miếng ốp bên cửa phụ ra, để truy xuất đến các dây chuyển số +/-.



Chú ý socket màu đen, là socket chứa 3 dây Hot in Sport mode, volang +, volang -



Đem socket đen ra ngoài cho dễ làm. Có 3 dây cần chú ý:
- Dây Xanh dương sọc đen: Hot in Sport mode.
- Dây Hồng sọc đen: Vô số +.
- Dây Xanh lá sọc cam: Vô số -.






Nối các đầu dây trên board volang switch decoder vào các chân trên socket đen.
- Dây GND thì bắt vào con ốc 10 rồi.
- Dây AU+: thì nối vào sợi dây 2m từ bên audio signal qua.
- Dây Hot in sport mode nối với dây Xanh dương sọc đen.
- Dây vô số S+ nối với dây hồng sọc đen.
- Dây vô số S- nối với dây xanh lá sọc cam.
Các đầu dây thì dùng dây thắt gút buộc chặt lại.

Như vậy là xong nhiệm vụ, bây giờ cất bỏ giải mã vào bên trong hộc nhựa còn trống là xong.



Xong xuôi đâu đó thì lắp các miếng ốp nhựa đen vào như củ, qui trình lắp ráp ngược với qui trình tháo ra.
Với cách thiết kế board mã hóa và giải mã như thế này, giúp tiết kiệm rất nhiều tiền, không cần phải mua clockspring mới có nhiều dây, tận dụng sẵn những nút có sẵn bên phải để làm, không phải mua thêm cái mới.

Nếu không thích chế độ vô số +/- trên volang, thì có thể set 2 nút đó làm nút Hand free dễ dàng.

Nhấn Reset, sau đó nhấn và giữ nút trên volang, bên màn hình thì chọn nút nhấn cần sử dụng, nhấn vào để high light nó lên, chọn hết các nút thì nhấn OK là xong.
Trên các đầu Motevo, Kovan, Caska, Fuka...có cách cài đặt giống nhau.






Chỉnh Folder up n Down trên Volang cho Kia Carens.

Clip ứng dụng chỉnh Folder trên volang, tuy HU lắp thử nghiệm bên ngoài nhưng thật ra lắp vào xe cũng có tác dụng y chang như vậy thôi.
Chỉ việc chọn đến Folder như ý thì nhấn nút Enter ở giữa để chọn là xong, nhấn nút trên để chọn Folder lên, nhấn nút xuống để chọn Folder xuống.
[youtube]http://youtu.be/Tbt6KvoRnYU[/youtube]


Các xe Carens xài đầu HU zin theo xe có thể tận dụng 3 nút còn dư trên volang bên phải để chỉnh Folder up n Down rất tiện lợi.

Board giải mã chưa ráp linh kiện.



Board giải mã đã hàn linh kiện lên, với board này còn có thể cứu Clock spring, nếu clock spring bị đứt 1 hoặc 2 sợi, đỡ phải mua clock spring mới tốn nhiều tiền.



Mở đầu HU ra để hàn board giải mã lên.
Tháo 4 con ốc trên để lấy đầu đọc CD ra ngoài, sau đó xác định các điểm hàn cho board giải mã.



Hàn các điểm Folder up, folder down, và Enter lên mặt phía trước của HU, chỉ cần cạy các ngàm bằng nhựa ra là tháo được mặt trước của HU ra.
Các điểm cần hàn dây trên mặt trước HU



Hàn xong thì bắn keo lại cho các dây được định vị chắc cú.




Hàn các dây GND=mass, dây B+=điện nguồn nuôi mạch giải mã, dây Remote Audio=AU+



Hàn các dây tương ứng trên board lên những điểm đã đánh dấu.



Xong rồi bắn keo luôn.



Xong rồi thì định vị board giãi mã ở đây.






Board mã hóa, trên board này có 3 nút nhấn: Folder Up, Enter, Folder Down.



Lắp nó vào hộp nút nhấn bên phải của volang



cắm các đầu dây GND và AU+ vào các vị trí tương ứng, sau đó dùng dây thắt gút cột chặt lại




Lắp Smartkey Easy Car E7 cho Vios.

Bộ não của của E7.




Định vị não bộ ở đây. Dù cho bộ não có hư bất tử thì chìa khóa zin theo xe vẫn hoạt động bình thường.


Nút Start/Stop để ở đây. Chìa khóa muốn giữ nguyên hay cắt ra gì cũng được, tùy theo nhu cầu của từng người, nhưng chìa khóa phải để trong ổ và bật qua ACC, để cho Volang khỏi bị lock lại.


Nút Start/stop cận cảnh.


Digital keypad của Easycar thì có dạng tròn, còn Alibaba 70B thì có dạng chữ nhật. Chỉ cần gõ 2 cái là vô chế độ service, sau đó đèn chớp tới số mấy thì gõ ngay chính giữa một cái, đèn lại chạy từ o đến 9, tới số nào thì gõ vô chính giữa 1 cái.



Thử đề máy bằng remote có màn hình.

Đề máy với remote thứ 2 không có màn hình.


Còn đây là bộ nút đề Start/Stop một sản phẩm của Dowontec Hàn quốc, lắp lên SantaFe thay cho chìa khóa cơ.


Lắp bộ não của Touch Start vào.


Nút đề máy lắp đè lên ổ khóa luôn, chìa khóa cắt ngắn và bật qua ACC. Mỗi lần đạp thắng đề, thì cái nút nhấn này nó rung lên rất phê.
 
Chỉnh sửa cuối:
Reactions: huycntt and nta139
Hạng D
15/3/10
2.167
49
48
44
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

jungle nói:
anhlong625 nói:
Hehe
vậy là bữa nào ghé bác thiết kế cho em luôn quá. Chưa rảnh ghé bác chỉnh lại tốc độ cảnh báo nữa.
Ok bác, chuyện nhỏ như con thỏ ăn củ cải đỏ
Bữa nào bác Jungle làm giúp em luôn nha , em đãi bác cafe....
 
Hạng F
7/7/06
5.593
673
113
HCM
www.otosaigon.com
Xác nhận
confirm
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz


Em thấy trên Caren có đèn cos có sẵn thấu kính hội tụ rồi, do đó thật là uổng phí nếu ta không tận dụng nó, nhiều người phải tốn gần chục chai để mổ mắt đưa thấu kính hội tụ(Projector) và đèn xenon, mình có sẵn thì dại gì không xài. Do đó em đi lụm một bộ HID về xài cho đỡ phí.

Bộ HID này của Ôn gia Bảo thấy cũng sạch mắt, ballast làm khá tinh vi, nhỏ gọn đẹp mắt hơn những ballast khác, tuy nhỏ nhưng nó có võ, lên hình khá nhanh, chỉ sau ballast Denso chừng 3 giây, theo nhà sản xuất thì phải mất 47 sec ballast mới đạt công suất 35watts, nhưng em thấy cở 15 giây là ánh sáng đạt cực đại.

Ballast và bóng xenon 4300k





Tháo 2 con bù lon phía trước đèn để đem cụm đèn Head lamp ra.



Tháo nắp chụp bên bóng cos ra. Bóng zin theo xe chân cắm H7.



Chân cắm H7 của đèn Cos. Dây màu trắng là +12VDC, dây màu đen là GND=mass.



Lấy nắp chụp ra, chúng ta cần có mũi khoan 25mm, để khoan một lỗ tròn trên nắp chụp, dùng để đưa dây điện cung cấp cao thế(high voltage) và lấy điện 12VDC đi ra cung cấp ngược lại cho ballast.



Khoan lỗ 25li vào giữa chụp đèn cos.



Luồn dây điện đi vào như thế này.



Lắp đèn xenon vào vị trí Cos. Ghim dây đỏ vào dây màu trắng, dây đen vào dây màu đen, xong lấy băng keo dán lại cho chắc, tuy nó không sút ra được, nhưng ta cần phải dán băng keo kín lại cho an toàn, vì trong quá trình xe chạy, cái sợi dây điện đó nó sẽ di chuyển, có khi nó chạm với miếng kim loại nào đó trong đèn thì sẽ làm đứt cầu chì.



Lắp nắp chụp vào cụm đèn head lamp.





Định vị ballast bên tài ngay vị trí này, ở vị trí này ballast sẽ tránh xa khoang máy ra, do đó nhiệt độ không cao, nếu ballast làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao quá, sẽ không bền cho tuổi thọ của nó, áp sát lưng của nó xuống tole, giúp cho giải nhiệt được nhanh chóng hơn.



Các dây điện của ballast chờ, sẵn sàng kết nối với head lamp.



Còn hình này là định vị cho ballast bên phụ. Cũng có vị trí tương tự như bên tài, 2 vị trí này rất lý tưởng để cố định ballast, an toàn, kín đáo, mát mẽ, sạch sẽ...





Lắp Head lamp vào, dây nhợ rất gọn gàng, không thấy đâu hết.
Head lamp bên tài sau khi đã lắp HID vào.





Head lamp bên phụ sau khi đã lắp HID vào.





Ban đêm đi đường như thế này là đạt yêu cầu rồi.


Mấy món Angle eye để từ từ rồi làm, trước mắt đèn Cos này cần hơn.









Bộ Start/Stop bao gồm luôn smart key của Dowontec Model ALI_970B
Đây là module thuộc thế hệ mới nhất của Dowontec, vì remote có tính tương tác theo 2 chiều, có nghĩa là có thể dùng remote để điều khiển xe, hoặc xe có thể send thông tin đến remote, các tình trạng của xe, như : điện thế bình, cửa mở hay đóng, xe đang nổ máy hay tắt, có cửa nào mở ra không, có ai thâm nhập vào xe không....rất nhiều tính năng.

Bộ này em thấy rất hay, nhưng giá của nó hơi chát, phải trên 400usd. Bộ này lắp ráp phức tạp, nhưng đỗi lại người dùng sẽ rất sướng.

Bộ Start/stop n smartkey của Alibaba và 970 tên cướp.



Bên trong có rất nhiều socket và dây truy xuất ra xe.



Bộ này em lắp trên xe Accent 2012 rất OK.
Vài hình ảnh install cho Accent 2012. Việc lắp đặt lên xe không cần cắt một sợi dây nào của xe hết, chỉ cần cắt dây trên ALI_970 thôi.







Lắp nút start/stop ngay đây coi cũng lịch sự như ai, hihi. Nút start/stop cũng có chức năng y như các xe xịn khác, nhấn một cái thì có điện ACC, nhấn cái nữa thỉ có điện ON, đạp thắng thì dòng chữ Engine start/stop nháy nháy, sau đó nhấn giữ thì đề máy luôn, hoặc muốn đề máy mà không cần đạp thắng thì nhấn và giữ nút trên 5 giây.



Thao tác trên xe. Cách dùng cũng y chang như start/stop của xe xịn.





Thao tác trên remote, từ xa có thể đề máy thông qua remote, khi bấm nút start/stop trên remote thì đèn chữ Engine trên remote chớp chớp, trong lúc đề máy thì remote rung lên bần bật, khi đề xong thì chữ Engine đứng im luôn.
Khi ra khỏ xe đóng cửa lại, cầm remote theo, đi khoảng vài mét thì xe tự Lock cửa luôn, cầm remote lại gần xe thì cửa cũng tự Unlock.
Remote để trong xe thì không thể Lock cửa được.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/4/10
1.502
29
48
Hành tinh Xay-da
Xác nhận
confirm
Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz

nghe bác làm dễ quá he, có điều em nghĩ em mà tự làm chắc khét lẹt quá :D
hoan hô bác Rừng già!
 
Reactions: Tuan Mai
Status
Không mở trả lời sau này.

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook