Em cũng mới than zụ này xong.
Trong mắt em, nguyên nhân chính là do cánh lái xe thuê, từ xe buýt, xe taxi, xe tải, xe cont đến xe dịch vụ, xe cơ quan... Họ không đặt nặng trách nhiệm của chiếc xe (một tài sản lớn) lên vai mình. Thời gian đầu là do các ông, bà chủ ép họ về thời gian, doanh số. Để rồi cái xấu nó ăn dần vào họ, làm thoái hóa những nhân cách, bình thường hóa những hành vi vi phạm. Đến khi ko còn những gánh nặng từ người chủ, họ cũng đã quên đi cái văn hóa giao thông tốt đẹp. Điều này cần pháp luật mạnh tay trừng trị. Lẽ re nên có những cơ quan tố cáo, nơi mà người dân có thể nộp các chứng cứ vi phạm như video, hình ảnh vi phạm từ tài xế xe khác hoặc CSGT, họ nhiệt tình ghi nhận và điều tra để xử phạt thích đáng, chứ không phải nói qua loa cho xong chuyện như hiện giờ.
Điều thứ hai, có thể nói hơi quá hoặc cái nhìn của em quá khắt khe (bác nào không có cho em xin lỗi trước), cũng có liên quan đến điều trên. Do thành phần xuất thân của những tài xế như vậy, mà trình độ văn hóa thấp, dẫn đến tri thức và ý thức cũng kém (mặc dù với em tri thức cao chưa hẳn ý thức đã cao). Vì thế nên họ ko đủ khả năng nhận thức về những nguy hiểm cho bản thân họ và cho người khác khi cố tình làm xáo trộn giao thông để đạt được lợi ích cá nhân. Đây cũng là tích cách đặc trưng của cá nhân người Việt nói riêng và châu Á nói chung.
Nếu chúng ta thay đổi từ chính chúng ta, sẽ có những tấm gương cho con cháu chúng ta, hy vọng hiệu ứng lan truyền sẽ sớm đạt được kết quả trong tương lai gần.